CULUNCO HOUSE บ้านฝังดินที่ใช้วัสดุง่าย ๆ อย่างผนังหิน ไม้ยูคาลิปตัส และกระจก

Culunco มีความหมายว่าทางเเดินที่ขนาบไปด้วยพืชพรรณอย่างหนาแน่น โดยทั่วไปใช้เรียกทางเดินที่สร้างขึ้นสำหรับหมู่บ้านโบราณในละตินอเมริกาเช่นเดียวกับชาวอินคา จึงเป็นที่มาของชื่อ บ้านโมเดิร์น หลังนี้ในเอกวาดอร์ ที่สถาปนิกใช้เรียกเพราะเป็นบ้านที่ขุดขึ้นมาจากพื้นที่ลาดเอียง ซึ่งล้อมรอบด้วยดินและต้นไม้ในหุบเขา Tumbaco ใน Quito บ้านเดิมประกอบด้วยบ้านสองหลังซึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุในท้องถิ่น

บ้านโมเดิร์น หลังนี้มีจุดเริ่มต้นคือการเข้าถึงธรรมชาติเพื่อให้เข้ากันกับบริบทโดยรอบอย่างกลมกลืน ตัวบ้านถูกแบ่งออกเป็นสองก้อนหลัก ๆ ด้วยบันไดทางเข้า โดยใช้ระบบก่อสร้างเดียวกันทั้งหลังและอยู่ใต้หลังคาผืนเดียวกัน
บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น โครงสร้างไม้
หลุมฝั่งหนึ่งประกอบไปด้วยห้องนอน 2 ห้อง ห้องนั่งเล่นและห้องครัวแบบโอเพ่นแปลน ส่วนอีกหลุมใช้เป็นสตูดิโอดนตรีและพื้นที่เวิร์กชอป ส่วนของห้องน้ำและห้องนอนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวออกแบบผนังทึบ ส่วนผนังโดยรอบอาคารกรุด้วยกระจกใสทั้งหมด
การประเมินทางสถาปัตยกรรมของโปรเจ็กต์นี้จึงขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ งบประมาณ และการก่อสร้างที่เรียบง่ายที่สุด โดยเมือง Tumbaco ตั้งอยู่ห่างจากเมือง Quito ประมาณ 40 นาทีและอยู่ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลว่า 2,600 เมตร ส่งผลให้ภูมิอากาศอบอุ่นกำลังดีแบบไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ฮีทเตอร์หรือระบบอื่น ๆ ด้วยบริบทดังกล่าวทำให้สถาปนิกตัดสินใจเลือกใช้กระจกกรุรอบอาคาร และทำช่องเปิดให้สามารถระบายอากาศได้ ประกอบกับพื้นดินที่ตัวบ้านฝังอยู่ก็ช่วยให้ภายในได้รู้สึกเย็นขึ้นได้ในตัว
บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น
ในส่วนของโครงสร้างอิงกับระบบโมดูลาร์ของลำต้นยูคาลิปตัสที่มีขนาดและเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากันโดยตั้งอยู่บนกำแพงหินที่มีความเอียงต่างกัน ส่วนของหลังคาใช้ไม้อัดทาสีขาวลาดเอียงองศาเดียวกับเนินดิน ส่วนพื้นใช้เป็นคอนกรีตเรียบ
การปรับโครงสร้างและการเลือกใช้วัสดุของโปรเจ็กต์นี้ เน้นวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในพื้นที่เป็นสำคัญ อย่างยูคาลิปตัสที่เป็นวัสดุก่อสร้างที่ถูกที่สุดชนิดหนึ่งในเอกวาดอร์ โดยปกติแล้วจะใช้สำหรับทำเป็นแบบหล่อหรือที่อยู่อาศัยชั่วคราว ส่วนของผนังอาคารก็เลือกหินราคาถูกและช่างในพื้นที่ชำนาญมากกว่าการใช้คอนกรีต โครงสร้างและวัสดุสุดเรียบง่ายนี้ ไม่ได้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของสถาปนิกบกพร่องไปแต่อย่างใด แต่กลับนำเสนอความเรียบง่าย ที่อยู่สบายและยังคงความสวยงามอย่างที่ควรจะเป็น
บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์น บ้านประหยัดงบ แบบบ้านโมเดิร์น
ออกแบบ: AL BORDE (www.albordearq.com)
ภาพ: JAG Studio, Elaine González, Al Borde
เรียบเรียง: BRL