บ้านบล็อกช่องลม

บ้านบล็อกช่องลม ก่อกำแพงปิดล้อมแต่ไม่ปิดกั้นแสงและลม

บ้านบล็อกช่องลม
บ้านบล็อกช่องลม

นี่คือ บ้านบล็อกช่องลม ท่ามกลางบ้านเรือนหลากสีสัน ที่ตั้งขนานเรียงกันไปตามแนวถนนเล็ก ๆ ในเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งมีบริบทอันซับซ้อนทางภาคเหนือของเมืองบาฮาโฮโย เมืองหลวงของจังหวัดเดอ โลส ริโอ ประเทศเอกวาดอร์

“Natura Futura Arquitectura” ทีมออกแบบจากท้องถิ่นได้เปลี่ยนภาพซ้ำของบ้านเรือนชั้นเดียวเหล่านั้น ด้วยการรีโนเวตบ้านขนาด 5 ห้องนอนในชื่อ “Infinita House” หลังนี้ เป็น บ้านบล็อกช่องลม สีขาวเรียบ ทว่าโดดเด่นสะดุดตากว่าใคร

บ้านบล็อกช่องลมบ้านบล็อกช่องลม

พวกเขานำวัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่อย่าง “บล็อกช่องลม” กว่าหนึ่งพันก้อนมาใช้เป็นวัสดุหลักในส่วนผนัง ก่อเรียงโดยแรงงานพื้นถิ่นจากก้อนสู่ก้อนจนกลายเป็นผนังกึ่งโปร่ง ทำหน้าที่เป็นทั้งผนังอาคารและรั้วสำหรับแบ่งขอบเขตพื้นที่ระหว่างภายในบ้านกับทางเท้าออกจากกัน

บ้านบล็อกช่องลม

จุดมุ่งหมายของทีมออกแบบนั้นต้องการให้ผู้อาศัยสามารถใช้พื้นที่ชิดขอบรั้วนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ เพื่อรอให้ต้นไม้เติบโตสร้างร่มเงาให้แก่คอร์ตเล็ก ๆ ด้านหน้า รวมถึงอีกสองจุดด้านหลังบ้าน

บ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลมบ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลม

พวกเขาอธิบายว่า “ด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมนั้นเอื้อให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันผ่านมิติของแสงและเงาที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา ผนังบล็อกช่องลมจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยไม่รู้สึกเหมือนว่าติดกับอยู่ในกล่องเเคบ ๆ ทั้งยังเผยให้เห็นความเคลื่อนไหวของบริบทแวดล้อมภายนอกบ้านได้อีกด้วย”

บ้านบล็อกช่องลม บ้านบล็อกช่องลม

ออกแบบ: Natura Futura Arquitectura (https://naturafuturarq.com/)
ภาพ: José Gómez
เรียบเรียง: ND24