บ้านมินิมัล รับลม รับแสง แต่ไม่ร้อน ของเสนาลิง

การวางทิศตัวอาคาร ช่องเปิด สระว่ายน้ำกลางบ้านและพื้นที่ใช้งานบนชั้น 2 ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ บ้านมินิมัล รับลม รับแสง ของ เสนาลิง – คุณสมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ หลังนี้ไม่ร้อน แถมยังน่าอยู่เหมือนรีสอร์ตที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ

พื้นที่ใช้งานส่วนใหญ่อยู่บนชั้นสองของบ้าน ซึ่งมีสระว่ายน้ำอยู่ตรงกลาง
พื้นที่รับประทานอาหารโปร่งโล่ง เป็นช่องเปิด เชื่อมต่อทะเลสาบและสระว่ายน้ำทั้งสองฝั่ง ทำให้ บ้านมินิมัลรับลม รับแสง หลังนี้อยู่สบาย
บรรยากาศสัมภาษณ์เสนาลิงท่ามกลางอากาศดีๆ

บ้านเปลือยโล่ง พร้อมสระว่ายน้ำกลางชั้น 2

คุณลิงอยู่อาศัยในบ้านเดิมมานานตั้งแต่สมัยยังไม่แต่งงาน เมื่อคิดสร้างบ้านใหม่จึงอยากทำบ้านที่ตอบสนองต่อการใช้ชีวิตจริงๆของครอบครัว พร้อมวิเคราะห์ว่าสมาชิกในบ้านชอบใช้ชีวิตแบบโอเพ่นแอร์ โดยที่ตอนกลางวันไม่ต้องเปิดแอร์ บ้านหลังนี้จึงมีพื้นที่คอร์ตใหญ่เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายใน และมีสระว่ายน้ำที่ช่วยสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือต้องเริ่มต้นจากการกำหนดทิศทางของแสงและลมให้ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเป็น บ้านมินิมัลรับลม รับแสง และอยู่กับอากาศภายนอกได้อย่างสบาย

เพดานโปร่งยกสูงช่วยให้บ้านไม่ร้อน แบ่งพื้นที่บางส่วนทำเป็นมุมหนังสือชั้นลอย
ในห้องนี้เลือกเฟอร์นิเจอร์สีไม้ธรรมชาติและพลาสติกโปร่งแสงสร้างความรู้สึกน่าพักผ่อนเข้ากับสีโดยรวมของบ้าน

ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายตัวแอล (L) ขนาดใหญ่ ที่มีกำแพงเป็นเปลือกครอบอีกชั้น เพื่อป้องกันแดดจากภายนอก ทำให้คอร์ตสระว่ายน้ำตรงกลางมีร่มเงาตามแต่ละช่วงเวลา ด้านตะวันตกเป็นทิศที่มีทะเลสาบตั้งอยู่ เหมาะกับการเปิดนำลมเข้ามา จึงทำช่องลมให้ลมไหลทะลุเข้ามาในห้องนั่งเล่นและไหลเวียนออกไปยังด้านบนของสระว่ายน้ำ โดยที่สระและพื้นที่ใช้งานหลักอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน แต่ยังได้บรรยากาศแห่งการต้อนรับเสมือนอยู่ชั้นล่างของบ้าน

พื้นยกระดับจากสระว่ายน้ำใช้เป็นที่นั่งห้อยขาเล่นแบบบ้านไทยสมัยก่อนได้ด้วย

ฟาซาดโชว์หน้าตาของบ้าน และแปลนบ้าน 3 ชั้น

ฟาซาดด้านหน้าของบ้านหลังนี้เป็นตะแกรงอะลูมิเนียมฉีก หนา 1.5 มิลลิเมตร ทำหน้าที่ทั้งบังสายตาจากบุคคลภายนอกและเป็นผิวหนังที่สองที่ลดความร้อนเข้าสู่บ้านในด้านทิศตะวันออกในยามเช้า เมื่อเข้ามาก็จะปะทะกับกำแพงน้ำล้น ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นน้ำล้นของสระว่ายน้ำบนชั้น 2 นั่นเอง ในชั้นล่างส่วนใหญ่เป็นที่วางระบบงานบริการและห้องเก็บของ

ตัวบ้านด้านหน้ามีฟาซาดช่วยบังแดด ด้านซ้ายมือมีผนังและช่องลมช่วยบังแดดด้านทิศใต้ที่แสงจัด
รายละเอียดของแผ่นอะลูมิเนียมฉีก ติดตั้ังพลิกด้านให้หงายขึ้นเพื่อช่วยบังสายตาจากด้านล่าง
ทางเดินขึ้นมาบนชั้นสอง สระว่ายน้ำปล่อยให้มีน้ำล้นลงมาได้ทั้งเสียงและบรรยากาศคล้ายน้ำตก

พื้นที่นั่งเล่น ดูทีวี ครัวขนาดเล็ก และส่วนรับประทานอาหารจะอยู่บริเวณชั้น 2 เป็นหลัก นอกจากยกขึ้นเพื่อรับลมแล้ว ห้องยังเป็นกระจกที่สามารถรับวิวท้องฟ้าโปร่งๆ ได้ทั้งสองด้านอีกด้วย ถัดจากพื้นที่นั่งเล่นเข้าไปจะเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยมีประตูกั้นทางสัญจรอย่างชัดเจน ด้านในมีทั้งห้องเก็บของสะสมที่รวมกับห้องออกกำลังกายอย่างเป็นสัดส่วน ทางเดินวางอยู่ทางทิศใต้เพื่อเป็นพื้นที่กันความร้อนและชั้นบนสุดเป็นห้องนอน ห้องพระ และห้องนอนลูก ที่เป็นเหมือนห้องลับมีประตูหลอกเป็นชั้นวางของตรงทางเดิน

ห้องที่เก็บของสะสมและห้องออกกำลังกาย
ทางเดินจากชั้นสองมองลงไป ประดับโคมไฟเปลือกหอยที่ภรรยาคุณลิงชื่นชอบ

บ้านมินิมัลรับลมที่ดูแลง่าย

คุณลิงกล่าวเสริมว่า “เพราะใช้ชีวิตเหมือนกึ่งกลางแจ้งแบบนี้ จึงคิดว่าบ้านน่าจะเรียบๆ เท่ๆ ไม่จำเป็นต้องประดับประดามาก ไม่ต้องสิ้นเปลืองมากจนเราไม่ได้ใช้ชีวิตข้างนอกบ้าน เปลือกเลยเป็นแบบธรรมดาๆ วัสดุก็เลือกที่ดูแลง่าย อย่างเหล็ก ปูน ในส่วนที่จำเป็นอย่างกรอบอะลูมิเนียมก็เลือกที่ดีหน่อย จะได้ทนทาน ไม่เสียเวลามาซ่อมแซม เอาเวลาไปทำงาน พักผ่อนแทน ”

มุมมองจากที่สูงลงไปเห็นเป็นคอร์ตโล่งขนาดใหญ่ ที่ช่วยให้บ้านทั้งไม่ร้อนและน่าอยู่มากๆ
ทางเดินบนชั้นสาม กับรายละเอียดของเฟรมอะลูมิเนียมและบานเกล็ดที่รับกันเป็นอย่างดี

“เลือกใช้สีขาว-เทา เป็นโทนสีกลางๆ เวลานำเฟอร์นิเจอร์อะไรมาตั้งก็จะได้อยู่ได้ บางชิ้นอาจไม่ได้เข้ากันมาก แต่ถ้าชอบและดูพอไปกับบ้านได้ก็โอเค จะได้ไม่ต้องเครียดว่าอันนี้เข้าไม่เข้า ส่วนของสะสมที่มีเยอะก็จัดเก็บในตู้ มีผนังเป็นสัดเป็นส่วนสวยงาม ขณะที่ห้องนอนเน้นความเรียบน้อย แม้จะอยู่ทางทิศตะวันตกที่แดดเข้า แต่ก็เป็นจุดชมวิวที่ดี อีกทั้งในช่วงเวลานอนเราก็เปิดแอร์อยู่แล้ว จึงไม่ค่อยกังวลครับ”

ห้องนอนแขกบนชั้นสอง
ชั้นวางของบนชั้นสองที่เป็นบานประตูของห้องลับของลูกสาว
ภายในของห้องนอนลับที่เปิดเข้ามาจากชั้นวางของ
ราวบันไดโปร่งตาทำให้บ้านดูโปร่งและเรียบเท่

สวนสวยหลังบ้านที่ปลูกผักไว้กินเอ

ด้านนอกบ้านยังมีอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความน่าสนใจ นั่นคือสวนด้านหลังที่ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง เดิมที คุณมด อารดา พิมสาร ภรรยา ตั้งใจจะทำเป็นโรงเรือนแคคตัส และมุมจิบกาแฟขนาดเล็ก แต่ตอนนี้ออกแบบเป็นบ้านหลังเล็กสำหรับไว้เก็บของไปก่อน โดยด้านหน้ามีสวนสวยตลอดทางเดินทำเป็นกระบะปลูกผักอย่างโหระพา กะเพรา พริก กะหล่ำ ใบเตย เพื่อนำมาใช้ทำอาหาร ได้บรรยากาศดีมากๆ

คุณลิงยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงความหมายของบ้านเอาไว้ว่า “บ้านต้องอยู่แล้วครอบครัวมีความสุข ต้องเอาใจทุกคนมาวางไว้ที่บ้านหลังนี้ แม้แต่แม่บ้านหรือแขก ถ้าทุกคนเข้ามาแล้วรู้สึกว่า เออ…อยู่สบายเนอะ มันใช่ นี่แหละบ้าน”

เรือนด้านหลังที่เคยจะทำเป็นคาเฟ่เล็กๆ ริมทะเลสาบ ปัจจุบันกำลังปรับเป็นโรงปลูกแคตตัส
แปลงผักบรรยากาศดีหลังบ้าน

เจ้าของ : คุณสมเกียรติ จันทร์พราหมณ์

เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม และสิริวัฒน์ วิจารณ์

สไตล์ : Suntreeya


รวมไอเดียบ้านสีขาว อบอุ่นน่าหลงรัก

50 บ้านปูนอยู่ง่ายสบายใจ

รีโนเวตบ้านเก่า ให้เป็นบ้านมินิมัล น่าอยู่มาก