บ้านสีขาวโมเดิร์น ดีไซน์ที่ไม่เป็นภาระเมื่อเข้าวัยเกษียณ

บ้านสีขาวโมเดิร์น ที่ออกแบบสำหรับหลังเกษียณ เน้นความอยู่สบาย และเป็นบ้านที่ดูแลง่าย ไม่เป็นภาระกับเจ้าของบ้านในอนาคต เมื่อมีอายุมากขึ้น

บ้านสีขาวโมเดิร์น
ตัวบ้านยกระดับพื้นสูงเพื่อให้เห็นวิว ด้านหน้าบ้านจึงทำทางลาดให้รถยนต์วิ่งขึ้นได้ รองรับการเป็นบ้านที่ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวก
บ้านสีขาวโมเดิร์น

ไอเดียแรกเริ่มเจ้าของบ้านอยากได้บ้านหลังเล็กๆชั้นเดียวบนที่ดินเปล่าขนาดประมาณ 1 ไร่ (ย่านศาลายา)  เพื่อใช้เป็นบ้านตากอากาศวันเสาร์-อาทิตย์ในยามที่แวะเวียนมาตีกอล์ฟ และยังเหลือพื้นที่ว่างให้ลูกๆได้ปลูกบ้านกันได้ในอนาคต  แต่เมื่อได้คุยกับ คุณพิมจันทร์ วิมุกตานนท์ แห่ง THK Design and Solutions  Co.,Ltd. ซึ่งนำเสนอแนวทางการออกแบบมาให้หลายออฟชัน จนมาถูกใจและกลายเป็นบ้านสองชั้นพื้นที่ใช้สอย 650 ตารางเมตรหลังนี้ ที่มีพร้อมทุกอย่างสำหรับทุกคนได้มาพักผ่อนร่วมกัน บ้านสีขาวโมเดิร์น

บ้านสีขาวโมเดิร์น
ออกแบบด้านหน้าบ้านให้พรางตาจากมุมมองถนน ด้วยสวนที่ทำทางเดินเล่นระดับ และออกแบบผนังเตี้ยบังมุมมองหน้าบ้านให้เป็นส่วนตัว
ทำระบบหมุนเวียนน้ำบ่อปลาเป็นน้ำตกให้มีเสียงน้ำไหล สามารถดูปลาว่ายน้ำเพลินๆได้ทั้งจากโถงทางเข้า ระเบียง ห้องนอนชั้นล่าง และห้องนอนชั้นบน
บ้านสีขาวโมเดิร์น

สร้างกรอบและมุมมอง

บ้านตั้งอยู่ในโครงการของสนามกอล์ฟ ด้านหนึ่งติดถนนและอีกด้านติดสนามกอล์ฟซึ่งมีฉากหลังเป็นคุ้งน้ำกว้าง ล้อมด้วยทิวไม้และสนามหญ้าเขียวขจี ให้ทั้งความรู้สึกสงบ ร่มรื่น แต่ก็มีชีวิตชีวา ด้วยกีฬาตีกอล์ฟนั้นเป็นกิจกรรมโปรดของครอบครัว บรรยากาศที่สวยงามจึงเป็นจุดเด่นของพื้นที่ และนำมาเป็นแนวคิดหลักของบ้านที่อยากให้มองเห็นวิวเสมือนภาพในเฟรม และเป็นฉากให้แต่ละห้อง จึงเป็นที่มาขององค์ประกอบบ้านที่มีเส้นสายเป็นกรอบมุมทรงสี่เหลี่ยม เพื่อสร้างมุม ระยะ และองศาในการมองให้สวยงามยิ่งขึ้น โดยยกระดับพื้นบ้านให้สูงกว่าสนามกอล์ฟประมาณ 2 เมตร ทั้งเพื่อเปิดมุมมองให้กว้างและสร้างขอบเขตพื้นที่บ้านให้แยกจากสนามกอล์ฟโดยไม่ต้องทำรั้ว รวมถึงการออกแบบพื้นที่ให้ต่อเนื่องกันระหว่างภายในบ้านกับภายนอกบ้าน และระหว่างพื้นที่บ้านกับพื้นที่เปิดโล่งของสนามกอล์ฟ

บ้านสีขาวโมเดิร์น
ทำทางเดินลดหลั่นตามเนินดินคลุมด้วยต้นถั่วบราซิลแทนการปลูกหญ้า ช่วยลดภาระในการดูแล
บ้านสีขาวโมเดิร์น
วางชิงช้าไม้ไว้นั่งเล่นในสวนที่ทำพื้นคอนกรีตเว้นร่องโรยกรวด วางไม้หมอนรถไฟ เป็นทางเดินชมธรรมชาติ

ยืมวิวเพื่อขยายขอบเขตสวน

เมื่อมองจากถนนหน้าบ้านอาจไม่รู้เลยว่า อีกด้านของ บ้านสีขาวโมเดิร์น ทรงกล่องนี้จะทำให้รู้สึกเหมือนมาพัก รีสอร์ตสไตล์โมเดิร์น เพราะด้านริมถนนจะเห็นบ้านอยู่บนเนินที่มีแนวผนังหินช่วยพรางตาไม่ให้เห็นภายในบ้านโดยตรง ลดหลั่นด้วยสวนเล่นระดับที่บิดมุมมองให้ค่อยๆเข้ามาสู่สเปซของบ้านที่เป็นส่วนตัว เมื่อเข้ามาในบ้านแล้วจึงเปิดโล่งให้เห็นวิวกว้างได้ทุกพื้นที่ใช้งาน จนดูเหมือนเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นการยืมวิวของสนามกอล์ฟมาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ที่ทำให้พื้นที่สวนของบ้านดูกว้างแบบไร้ขอบเขต พร้อมทั้งออกแบบบ้านให้สวยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยนำงานระบบเครื่องปรับอากาศซ่อนอยู่บนหลังคาทั้งหมด รอบตัวบ้านจึงไม่มีคอมเพรสเซอร์ให้เห็นเลย

บ้านสีขาวโมเดิร์น
โถงทางเข้าออกแบบเปิดโล่งให้เห็นวิวสวน บ่อปลา และคุ้งน้ำกว้าง ตกแต่งโทนสีขาวครีมเรียบง่าย เน้นบรรยากาศที่ชวนพักผ่อน
ส่วนพักผ่อนสบายๆ ที่เป็นทั้งมุมทำงาน และสังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อนๆ เป็นห้องที่ใช้งานบ่อย มีโอกาสโดนความชื้นและแสงแดด จึงปูพื้นกระเบื้องเซรามิกลายไม้ซึ่งดูแลรักษาน้อยและยังให้ความรู้สึกอบอุ่น พร้อมออกแบบระเบียงชั้นบนที่เชื่อมต่อกับห้องนอนให้มองลงมาเห็นทุกคนในห้องได้
แพนทรี่แบบไอส์แลนด์ที่เป็นเคาน์เตอร์บาร์ได้ด้วย รองรับการสังสรรค์และการใช้งานที่หลากหลาย ออกแบบซ่อนห้องสต็อกของให้อยู่ด้านหลังผนังแพนทรี่ โดยทำบานประตูให้กลมกลืนไปกับผนัง

บ้านเล่นระดับที่รองรับผู้สูงอายุ

พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก โดยออกแบบระดับพื้นให้สูงต่างกัน คือ ส่วนบริการและแม่บ้านจะมีระดับพื้นต่ำสุดให้จอดรถและเข้าถึงสะดวก ส่วนโถงทางเข้าและห้องนอนชั้นล่างเป็นส่วนที่อยู่กลางบ้าน เป็นจุดเชื่อมไปยังชั้นบนและส่วนต่างๆของบ้าน โดยทำระดับพื้นสูงขึ้นมาให้เห็นวิวฝั่งสนามกอล์ฟ สุดท้ายคือส่วนพักผ่อนจะยกระดับพื้นสูงสุด เป็นส่วนนั่งเล่น รับประทานอาหาร และแพนทรี่ ออกแบบเป็นโถงสูงถึงชั้นบนที่สามารถมองลงมาจากห้องนอนได้ รองรับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่จะพาครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนมาพักผ่อนและตีกอล์ฟช่วงวันเสาร์อาทิตย์ แต่ก็คำนึงถึงอนาคตหลังเกษียณ จึงทำทางลาดที่รถยนต์ขึ้นได้ถึงหน้าประตูโถงทางเข้า ซึ่งเป็นพื้นระดับเดียวต่อเนื่องกับห้องนอนชั้นล่างที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ทั้งเข้าถึงง่าย ปลอดภัย และจากห้องนอนก็เห็นวิวสวยงามที่ทำให้ทุกวันกลายเป็นวันพักผ่อน

บ้านสีขาวโมเดิร์น
โถงทางเข้าออกแบบเปิดโล่งให้เห็นวิวสวน บ่อปลา และคุ้งน้ำกว้าง ตกแต่งโทนสีขาวครีมเรียบง่าย เน้นบรรยากาศที่ชวนพักผ่อน
มุมนั่งเล่นและทำงานในห้องนอนใหญ่ที่เปิดมุมมองให้เห็นคุ้งน้ำ โดยวางห้องนอนให้ถอยร่นเข้ามาอยู่ในช่องกรอบหลังคาและผนัง ที่ช่วยบังมุมมองจากภายนอกเพื่อความเป็นส่วนตัว
จากห้องนอนใหญ่สามารถออกไปยังระเบียงที่อยู่ในห้องนั่งเล่น เพื่อมีปฏิสัมพันธ์กันคนที่อยู่ชั้นล่างได้โดยไม่ต้องเดินลงไป
เปิดมุมมองในห้องน้ำให้เห็นท้องฟ้า ด้วยการทำผนังกระจกต่อเนื่องกับหลังคาสกายไลต์ ภายนอกทำระแนงบังตาให้เป็นส่วนตัวแต่ไม่ทึบตัน

บ้านที่ดูแลง่าย ไม่เป็นภาระกับเจ้าของบ้าน

การสร้างบ้านให้สวยนั้นอาจไม่ยากเท่าการทำให้บ้านสวยอยู่เสมอ ซึ่งการออกแบบให้ดูแลรักษาง่ายตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดภาระให้เจ้าของบ้านได้มาก และเป็นโจทย์หนึ่งจากเจ้าของบ้านที่ผู้ออกแบบก็ให้ความสำคัญ เพราะเป็นบ้านที่เตรียมไว้หลังเกษียณ ซึ่งกว่าจะมาอยู่จริงจังก็อีกสักพักใหญ่ๆ และเมื่อเข้าอยู่แล้วก็คงไม่อยากมาซ่อมแซมดูแลอะไรมากให้เป็นภาระ จึงแนะนำให้เป็นบ้านเรียบๆ ที่ดูสะอาดและสงบด้วยผนังทาสีขาวซึ่งไม่ต้องดูแลมาก หากเริ่มเก่าการทาสีใหม่ก็ทำได้ไม่ยากและค่าใช้จ่ายไม่สูง ซึ่งจะบำรุงรักษาง่ายและประหยัดกว่าการใช้วัสดุที่ต้องดูแลพื้นผิวอย่างหินธรรมชาติและไม้ ส่วนพื้นที่สัมผัสบ่อยเน้นการใช้วัสดุที่ทนทาน ไม่กลัวความชื้น อย่างกระเบื้องพอร์ซเลนโทนสีเทา-ครีม กระเบื้องลายไม้ และวัสดุทดแทนต่างๆ ก็จะสวยได้นานไม่เก่าง่าย รวมถึงการออกแบบให้บ้านมีซอกมุมน้อย มีการระบายน้ำและความชื้นได้ดีตามธรรมชาติ ก็ลดความเสียหายได้มากแล้ว

บ้านสีขาวโมเดิร์น

ไม่แปลกใจเลยที่เจ้าของบ้านซึ่งปกติอยู่คอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิทเป็นหลัก จะมาอยู่ยาวกว่าที่เคยตั้งใจให้เป็นบ้านพักตากอากาศที่จะมาเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะการได้มาอยู่บ้านนี้เหมือนได้มารีชาร์ตแบบยาวๆ ที่ให้ความรู้สึกแบบลองวีคเอนด์ในโมเดิร์นรีสอร์ตส่วนตัว ท่ามกลางวิวในเฟรมที่แต่ละวันสวยไม่ซ้ำกันเลย


เจ้าของ : คุณปภาวี – คุณชญานิศ จิณสิทธิ์

ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน : THK Design and Solutions  Co.,Ltd. โทรศัพท์ 08-4874-4534

ผลิตบิลท์อิน : Charri


คอลัมน์ บ้านสวย ต.ค.65

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


บ้านเก่ารีโนเวตใหม่ ให้เป็น บ้านสีขาว บรรยากาศมินิมัลสุดอบอุ่น

บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว เสมือนบ้านลับระหว่างกำแพง

ติดตามบ้านและสวน