8 คาเฟ่ไม้โทนอุ่น ละมุนตาละมุนใจ

05 l BREWLAB CAFE ห้องทดลองสำหรับสร้างสรรค์กาแฟสูตรเฉพาะ

บ้านไม้หลังน้อยที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางย่านพักอาศัยที่พลุกพล่านย่านพระราม 9 ซึ่งเกิดจากความเรียบง่ายกลิ่นอายวัฒนธรรมญี่ปุ่นตามที่เจ้าของและบาริสต้าหนึ่งเดียวของร้านหลงใหล ไม่ต่างจากเสน่ห์ของกาแฟซึ่งทำให้ทุกวันของที่นี่เป็นเหมือนห้องทดลองสำหรับสร้างสรรค์กาแฟสูตรเฉพาะที่ถูกใจลูกค้าแต่ละคน

ตัวร้านเลือกใช้บ้านไม้สนรัสเซียแบบสำเร็จรูป ที่นี่จึงใช้เวลาก่อสร้างไม่นาน แต่กลับตอบโจทย์การสร้างบรรยากาศเฉพาะตัวไม่เหมือนใครได้อย่างเต็มเปี่ยม โดยเฟอร์นิเจอร์ภายในร้านเป็นไม้สักทั้งหมด เพื่อให้ดูกลมกลืนและเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งร้าน

คาเฟ่ไม้ คาเฟ่พระราม 9 คาเฟ่ไม้ คาเฟ่พระราม 9

ออกแบบ  : คุณเบญจ เขมาชีวะ
อ่านต่อฉบับเต็ม  https://bit.ly/3bxWeXr

06  l PASANG CAFÉ ดื่มกาเเฟเคล้ากลิ่นอายท้องถิ่นในคาเฟ่ไม้ ที่จัดเสิร์ฟผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย

คาเฟ่ที่เกิดจากความตั้งใจอยากสร้างพื้นที่สำหรับนำเสนอผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเเม่บ้านนางเเล  ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องสับปะรดให้ก้าวไปอีกขั้น ทั้งยังต้องการให้ที่นี่เป็นร้านกาแฟจุดร่วมระหว่างความเป็นพื้นถิ่นกับความเจริญที่กำลังจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องของจังหวัดเชียงราย ตัวสถาปัตยกรรมได้รับการถ่ายทอดให้มีความเป็นพื้นถิ่นเเละร่วมสมัยในเวลาเดียวกัน โดยใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลัก มีจุดเด่นอยู่ที่บานเกล็ดไม้ เมื่อปิดลงทั้งหมดจะให้ความรู้สึกเป็นผนังเรือน

คาเฟ่ไม้

คาเฟ่ไม้ มีจุดเด่นที่บานเกล็ดไม้ให้ความรู้สึกเหมือนผนังบ้านไทย

คาเฟ่ไม้

ออกแบบ : BodinChapa Architects
อ่านต่อฉบับเต็ม https://bit.ly/2WtCdNm

07 l AKHA AMA LIVING FACTORY ท้องถิ่น ชีวิต กาแฟ

ร้านกาแฟและโรงคั่ว ที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ตั้งใจบอกเล่าเรื่องราวของกาแฟและชีวิตที่ผูกพันกับกาแฟของชาวอาข่า อีกทั้งยังอยากให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้เรื่องกาแฟของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ การออกแบบตั้งใจให้ความสำคัญกับการตามหาคำว่า “ชีวิต” ภายในบริเวณแห่งนี้ และเริ่มออกแบบจากจุดนั้น ต้นไม้และสภาพแวดล้อมเดิมจึงเป็นสิ่งสำคัญในงานออกแบบ รวมทั้งการเลือกใช้วัสดุพื้นถิ่นอย่างอิฐและไม้ เพื่อให้อาคารดูผสมกลมกลืนไปกับบริบทรอบ ๆ ได้เป็นอย่างดี

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ที่เที่ยวเชียงใหม่ คาเฟ่ไม้

ออกแบบ: ใจบ้านสตูดิโอ
อ่านต่อฉบับเต็ม  https://bit.ly/2T5RYYN

08 l LAAN-TIM CAFE

เปลี่ยนรีเซฟชั่นของโรงแรมให้กลายเป็นร้านคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นได้อย่าง บ้านติ๋ม คาเฟ่ คาเฟ่ขนาดเล็กในอำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย โดยสร้างกิมมิกน่ารัก ๆ ด้วยการจำลองบ้านที่มีหลังคาหน้าจั่วทำจากโครงไม้ตั้งแต่ภายนอกร้านเชื่อมมาถึงผนังและเคาน์เตอร์ด้านใน ส่วนวัสดุเน้นที่หาง่ายในท้องถิ่น อย่าง ‘อิฐ’ ที่นำมาก่อผนัง และ ‘ไม้’ ที่นำมาทำเคาน์เตอร์ และกรุฝ้าเพดานตามแนวลาดเอียงของหลังคา เพื่อช่วยให้พื้นที่ภายในโปร่งโล่งยิ่งขึ้น ทั้งยังให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเข้ากับบริบทของพื้นที่

ออกแบบ  : BodinChapa Architects
ภาพ : รุ่งกิจ เจริญวัฒน์ ,ฐิราพงศ์ หาญพิพัฒน์
อ่านต่อฉบับเต็ม https://bit.ly/3fMCOkW

คาเฟ่ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


เรื่องและเรียบเรียง : BRL
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room