PASANG CAFÉ ดื่มกาเเฟเคล้ากลิ่นอายท้องถิ่นในคาเฟ่ไม้ ที่จัดเสิร์ฟผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย

ป่าซางคาเฟ่ ที่นี่เกิดจากความตั้งใจอยากสร้างพื้นที่สำหรับนำเสนอผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเเม่บ้านนางเเล  ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องสับปะรดให้ก้าวไปอีกขั้น ทั้งยังต้องการให้ที่นี่เป็นร้านกาแฟจุดร่วมระหว่างความเป็นพื้นถิ่นกับความเจริญที่กำลังจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องของจังหวัดเชียงราย

การออกแบบ คาเฟ่ไม้ เเห่งนี้ ตัวสถาปัตยกรรมได้รับการถ่ายทอดให้มีความเป็นพื้นถิ่นเเละร่วมสมัยในเวลาเดียวกันออกแบบโดยทีมสถาปนิกจาก BodinChapa Architects เริ่มต้นจากการวางฟังก์ชันภายในพื้นที่ซึ่งมีขนาดเล็กให้กลายเป็นอาคารที่ดูเหมือนบ้านขนาด 2 ชั้น โดยใช้โครงสร้างเเบบโมดูลาร์ มีพื้นที่ใช้สอยภายใน 4 ระดับลดหลั่นกันไปมา วางตำเเหน่งช่วงเสาเเต่ละต้นให้อยู่ห่างกันทุก ๆ 1 เมตร ซึ่งได้เเรงบันดาลใจมาจากเสาเรือนในท้องถิ่น

คาเฟ่ไม้ พื้นที่สำหรับนำเสนอผลิตภัณฑ์เกษตรในจังหวัดเชียงราย มีจุดเด่นที่บานเกล็ดไม้หรือฟาซาดที่เปิดปิดได้เหมือนบ้านไทยที่มีความร่วมสมัยในตัว

คาเฟ่ไม้ ออกเเบบอาคารเหมือนบ้าน 2 ชั้น โครงสร้างโมดูลาร์ ทำจากเหล็กเเละไม้เก่าในท้องถิ่น บรรยากาศอบอุ่น

คาเฟ่ไม้ มีจุดเด่นที่บานเกล็ดไม้ให้ความรู้สึกเหมือนผนังบ้านไทย

มีจุดเด่นอยู่ที่บานเกล็ดไม้ เมื่อปิดลงทั้งหมดจะให้ความรู้สึกเป็นผนังเรือน เเทรกด้วยบานเกล็ดกระจกที่ผู้ออกแบบตั้งใจทำหน้าที่เป็นผนังอาคารในช่วงฤดูหนาว เเละช่องเปิดรับลมในฤดูร้อน เสมือนมีเปลือกอาคารหรือฟาซาดครอบคาเฟ่ให้อยู่ด้านในอีกชั้นหนึ่ง เน้นเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นร่วมกับไม้เดิมของเจ้าของโครงการ ที่นี่จึงใช้งบก่อสร้างน้อย เเถมยังช่วยสร้างความเชื่อมโยงกับบริบทรอบ ๆ ให้ดูไม่เเปลกเเยกจนเกินไป สมเป็นคาเฟ่เพื่อชุมชนอย่างเเท้จริง

คาเฟ่ไม้ วางตำเเหน่งเสาเเต่ละต้นให้ห่างกันทุก ๆ 1 เมตร ได้เเรงบันดาลใจมาจากเสาเรือนในท้องถิ่น

คาเฟ่ไม้ มีพื้นที่ใช้สอยภายใน 4 ระดับ เป็นการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยในอาคารขนาดเล็กได้อย่างดี

เเละเนื่องจากท้องถิ่นที่ตั้งขึ้นชื่อเรื่องสับปะรด ป่าซางคาเฟ่จึงไม่เพียงมีเเค่กาแฟคุณภาพดีเท่านั้น เเต่ยังได้นำสับปะรด มาเป็นส่วนประกอบในอาหาร ขนมหวาน เเละเครื่องดื่มหลากหลายเมนู ใครอยากไปชิม พร้อมกับเปลี่ยนบรรยากาศรับวิวชนบท ที่นี่เขายินดีต้อนรับพร้อมเสิร์ฟทั้งงานออกแบบดี ๆ เเละเครื่องดื่มเฉพาะตัวซึ่งหาลิ้มลองไม่ได้จากที่ไหน

ที่ตั้ง

หมู่บ้านป่าซางวิวัฒน์ ตำบลนางเเล อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย
โทร. 06-3783-3388
FB : pasangchiangrai

ออกแบบ : BodinChapa Architects


ภาพ : รุ่งกิจ เจริญวัฒน์

รวมคาเฟ่ไม้บรรยากาศอบอุ่นสำหรับวันสบาย ๆ ที่เหมาะกับการพักผ่อน