ตู้คอนเทนเนอร์

MUANGTHONGTHANI CARCARE สถาปัตยกรรมจากตู้คอนเทนเนอร์

ตู้คอนเทนเนอร์
ตู้คอนเทนเนอร์

Archimontage Design Fields Sophisticated เปลี่ยน ตู้คอนเทนเนอร์ 8 ใบ ให้กลายเป็นคาร์แคร์สุดเท่แห่งเมืองทองธานี “Muangthongthani Carcare”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

ด้วยกิจการคาร์แคร์ย่านเมืองทองธานี ของคุณธรรมลักษณ์ อินทรโยธา ที่ถึงเวลาขยับขยายพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อรองรับการบริการในส่วนห้องเคลือบสีรถยนต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องการความมิดชิดเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองอันเป็นภัยคุกคามต่อกระบวนการเคลือบสีรถยนต์ ประกอบกับข้อจำกัดของพื้นที่ใช้สอยเดิม ที่ไม่สามารถขยับขยายอาณาเขตได้มากไปกว่านี้ การสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นมาจึงเป็นทางออกของปัญหาทั้งหมดทั้งมวลที่ง่ายที่สุด

ตู้คอนเทนเนอร์

บนที่ดินในลักษณะแคบและยาวขนาด 75 ตรว. ที่ตั้งอยู่ติดกันกับที่ดินเดิม เสมือนเป็นการบีบบังคับกลาย ๆ ว่าตัวอาคารหลังใหม่นี้จำเป็นต้องวางตัวไปในแนวลึก เพื่อใช้ประโยชน์พื้นที่ที่มีให้คุ้มค่าที่สุด

ตัวอาคารที่เห็นเกิดจากการนำ ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 8 ใบ โดยแบ่งเป็น ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก ขนาด 2.34 x 2.40 x 6.00 เมตร จำนวน 4 ใบ และตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ ขนาด 2.34 x 2.40 x 12.00 เมตร อีกจำนวน 4 ใบ มาเรียงกันจนได้พื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 330 ตรม. โดยด้านหน้าอาคารหันออกสู่ทิศใต้ ในขณะที่ด้านข้างคือทิศตะวันออก

ตู้คอนเทนเนอร์

พื้นที่ชั้นล่างมีฟังก์ชันเป็นส่วนห้องเคลือบสี พื้นที่จอดรถ และห้องเก็บของ ส่วนชั้น 2 ตระเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับตกแต่งเป็นร้านอาหาร โดยแยกพื้นที่อเนกประสงค์ด้านหน้าเผื่อใว้รองรับส่วนร้านเครื่องดื่ม และบนชั้น 3 พื้นที่ทั้งหมดจัดเตรียมเอาใว้สำหรับส่วนสำนักงาน โดยที่ผู้ออกแบบสร้างบันไดทางขึ้นอิสระไว้บริเวณด้านนอก จึงสามารถสัญจรขึ้นไปยังชั้นต่าง ๆ ได้ไม่ต้องผ่านด้านในตัวอาคาร

ตู้คอนเทนเนอร์

คุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล และคุณธนกฤต วิริยะสถิตย์ สถาปนิกจาก Archimontage Design Fields Sophisticated ผู้ออกแบบใช้สีของตู้คอนเทนเนอร์ เป็นตัวกำหนดอารมณ์การรับรู้ ภายนอกเลือกใช้สีดำด้านซึ่งให้ลุคขรึมเท่ ดูน่าดึงดูดใจ ส่วนภายในเน้นสีขาวเพื่อให้พื้นที่ดูกว้างและสว่างยิ่งขึ้น

พื้นที่ด้านในสุดเป็นที่พักคนงานซึ่งเป็นส่วนอาคารเดิมที่เป็นตู้คอนเทนเนอร์ โดยทำรูปลักษณ์ให้ไปในทิศทางเดียวกันผ่านการเจาะช่องเปิดในรูปแบบสี่เหลี่ยมคละขนาด เพื่อเป็นทั้งทางเข้าและหน้าต่างของอาคาร นอกจากนี้ในทิศตะวันตกและหลังคา ผู้ออกแบบยังทำแผงกรองแดดเสมือนผนังแบบดับเบิ้ลสกิน ด้วยวัสดุเหล็กฉีกเพื่อช่วยสะท้อนและป้องกันการสะสมความร้อนจากแสงแดดในช่วงกลางวันอีกหนึ่งชั้น

ตู้คอนเทนเนอร์ ตู้คอนเทนเนอร์

ในการออกแบบแสงสว่าง เกือบทั้งหมดใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนซ์จำนวน 131 หลอด กระจายตำแหน่งกันไปตามชั้นต่าง ๆ โดยติดตั้งใว้กับรางเหล็กที่ทำขึ้นมาพิเศษฝังใว้ตามร่องของลอนของตู้คอนเทนเนอร์แบบคละตำแหน่งกันไป

ตู้คอนเทนเนอร์

ในปัจจุบันเรามักจะเห็นผู้คนนิยมนำตู้คอนเทนเนอร์มาประยุกต์ ดัดแปลงเป็นอาคารพักอาศัย คาเฟ่ หรือร้านอาหารกันจนเป็นเรื่องปกติ เพราะข้อดีของ ตู้คอนเทนเนอร์ นั้นใช้งานได้หลากหลาย หาง่าย และมีราคาไม่แพงมากนัก กับคาร์แคร์แห่งนี้ทีมออกแบบบอกว่า แค่รักษาความซื่อตรงต่อความดั้งเดิมของมัน ไม่มีการตกแต่งใด ๆ เพิ่มเติมนอกจากการทำสี และปรับปรุงการใช้สอยบางอย่างเท่านั้น

สรุปสั้น ๆ ก็คือ ในเมื่อของมันดีในตัวอยู่แล้ว ในฐานะสถาปนิกแค่จับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก้ปัญหาในจุดที่ควรแก้ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของผู้ใช้งานที่จะใช้ประโยชน์จากมันได้ดีแค่ไหน

เจ้าของ : คุณธรรมลักษณ์ อินทรโยธา
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated


เรื่อง: ND24
ภาพ: Chaovarith Poonphol Photography

แบบบ้านคอนเทนเนอร์
CONTAINER HOUSE เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ 15 ใบ เป็นบ้านหนึ่งหลังใหญ่ กับอีกหนึ่งหลังน้อย