บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์ ภูมิปัญญาไทยที่ปรับให้เข้ากับวิถีสมัยใหม่

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์ หลังนี้ เป็นบ้านเชิงทดลองทั้งเรื่องการใช้พื้นที่แบบบ้านไทยกับการใช้งานจริงในปัจจุบัน และเรื่องวัสดุสมัยใหม่ ทุกพื้นที่ใช้สอยมีแก่นความคิดมาจากภูมิปัญญาไทย โดยไม่จำเป็นต้องมีหลังคาจั่วหรือสร้างเรือนไม้แบบบ้านไทยเดิม

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
ยกใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย แต่เปลี่ยนมาใช้วัสดุสมัยใหม่อย่างโครงสร้างเหล็ก ผนังเหล็กเคลือบสีแดง-เหลืองที่ดูสดใส ส่วนหลังคาทำสองชั้น คือ หลังคาของแต่ละหลังและหลังคาผ้าใบโค้งคลุมอีกชั้น เพื่อลดความร้อนให้อาคารทั้งหมด
สร้างความแตกต่างให้ผนังภายนอกบ้านด้วยการกรุกระเบื้องเคนไซ โดยแบ่งส่วนห้องน้ำเป็นผนังก่ออิฐเพื่อฝังงานระบบให้เรียบร้อย

เมื่อเห็นหลังคาผ้าใบสีขาว โครงสร้างเหล็กรูปทรงโฉบเฉี่ยว และผนังสีสดทำให้นึกว่ามีสนามเด็กเล่นตั้งอยู่ในบริเวณนี้เสียอีก แต่จริงๆแล้วบริเวณนี้เป็น บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์ ซึ่งสร้างจากผลงานวิจัยเรื่อง “สภาวะสบายและการปรับตัวเพื่ออยู่แบบสบายของคนในท้องถิ่น” ของ คุณกวง – รองศาสตราจารย์ ดร.กิจชัย จิตขจรวานิช เจ้าของบ้าน

“เราได้ออกภาคสนามจึงเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของสภาพและปัจจัยแวดล้อมในท้องถิ่น สถาปัตยกรรมและการปรับตัวของคนเพื่อให้อยู่แบบสบายเป็นแนวคิดของการสร้างเรือนไทย ซึ่งผมนำมาใช้ออกแบบบ้านหลังนี้ โดยแยกอาคารเป็นสองหลัง หลังแรกเป็นส่วนรับประทานอาหารและครัว อีกหลังเป็นห้องนอนและห้องน้ำ แล้วเชื่อมด้วยชานกลางบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยแบบบ้านไทยที่อยู่สบาย และมีใต้ถุนบ้านที่เตรียมไว้ใช้งานในอนาคต”

พื้นไม้สน

ด้วยความที่เจ้าของบ้านเป็นสถาปนิก จึงคำนึงถึงการใช้พื้นที่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและช่วงเวลาที่ใช้งานเป็นหลัก เริ่มจากทางขึ้นบ้านที่เชื่อมต่อกับบ้านเดิมทำเป็นทางลาดโค้ง เพื่อให้ไม่รู้สึกว่าต้องเดินขึ้นชั้น 2 ทั้งยังให้ความรู้สึกคล้ายกำลังเล่นในสนามเด็กเล่น เหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง และหลังจากเดินขึ้นสู่ชานไม้หน้าบ้านที่ร่มรื่นด้วยเงาไม้และมีม้านั่งโดยรอบ ซึ่งใช้เป็นส่วนรับรองแขก เราก็จะพบห้องอาหารและส่วนครัวที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้สามารถพับปรับขนาดได้ตามจำนวนคนที่ใช้งาน มีประตูบานเฟี้ยมเชื่อมต่อกับชานไม้กลางบ้านที่เปิดโล่งไปสู่ริมน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ใช้นั่งพักผ่อน เมื่อมีแขกมาร่วมรับประทานอาหารมื้อเย็นก็จะปูเสื่อแล้วนั่งกับพื้น สร้างความรู้สึกเป็นกันเองและเย็นสบายใกล้ชิดธรรมชาติ

“ลูกสาวคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากทำบ้านให้เหมือนสนามเด็กเล่น เวลาหลานๆหรือเพื่อนของเขามาก็จะวิ่งเล่นกัน ทุกคนก็จำบ้านเราได้แล้วอยากมาเที่ยวอีก เราทำทางลาดโค้ง ใช้ผนังสีสด ส่วนพื้นห้องกับชานที่ต่างระดับกันทำให้เด็กได้ปีนขึ้น-ลง แล้วมองลอดช่องโน้นช่องนี้เห็นมุมต่างๆของบ้าน เขาจะสนุกกันมาก เราให้ชื่อว่า ‘บ้านข้าวปั้น’ ตามชื่อลูก เพราะเราสร้างให้เขาได้ใช้งานร่วมกับเราด้วย

บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
ทางลาด
ทางลาด
ทำทางลาดโค้งแทนบันได ให้ความรู้สึกสนุกและเดินง่าย แล้วติดแผ่นไม้ให้นูนขึ้นมา ระยะห่างกัน 35-40 เซนติเมตร ไว้กันลื่น ราวกันตกทำด้วยตะแกรงเหล็กฉีดพ่นสี แลดูโปร่งเบา
บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
พื้นไม้สน
ชานกลางบ้านตีเว้นร่องเพื่อระบายน้ำ และช่วยให่อากาศถ่ายเท สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน เพราะคลุมด้วยหลังคาผ้าใบที่ยกสูงขึ้นด้านหนึ่งเพื่อเปิดรับลม
สร้างความต่อเนื่องระหว่างอาคารด้วยชานไม้สนสวีเดน แล้วทำม้านั่งไว้นั่งลเ่นและเป็นราวกันตกไปในตัว
ช่องแมวลอด
ทำช่องแมวลอดอย่างบ้านไทย ด้วยการทำพื้นบ้านและชานต่างระดับกัน 0.80 เมตร เพื่อให้อากาศไหลเวียน แล้วทำม้านั่งไม้ที่ระดับ 0.40 เมตร เป็นได้ทั้งที่นั่งและบันได ส่วนพื้นไม้ตีเว้นร่อง 1 เซนติเมตร เพื่อระบายน้ำและอากาศ

“บ้านเราเป็นแบบเชิงทดลอง ทั้งเรื่องการใช้พื้นที่แบบบ้านไทยกับการใช้งานจริงในปัจจุบัน และเรื่องวัสดุสมัยใหม่ อย่างห้องทั้งสองหลังที่ดูคล้ายตู้คอนเทนเนอร์เป็นระบบผนังที่ทำจากแผ่นเหล็กเคลือบสีประกบกันโดยมีฉนวนโฟมอยู่ตรงกลาง ทำให้โครงสร้างเบาและกันความร้อนได้ดี ส่วนหลังคาที่คลุมชานกลางบ้านเป็นผ้าใบสีขาวที่สามารถฉีดน้ำล้างคราบฝุ่นออกได้ ส่วนพื้นเป็นไม้สนสวีเดนที่เมื่อใช้ไปนานๆก็จะเปลี่ยนเป็นสีเทา ดูเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง”

เก้าอี้หวาย
ตกแต่งห้องด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างกระเบื้องดินเผา ไม้ หวาย ให้สัมผัสที่สบายและสร้างความรู้สึกเป็นกันเอง
มุมนั่งอ่านหนังสือใช้โต๊ะแบบนั่งพื้นที่ออกแบบให้พับได้ เพื่อประหยัดเนื้อที่ และทำหน้าต่างให้สูงจากพื้น 0.40 เมตร ดูโล่ง เหมาะกับการใช้งานแบบนั่งพื้น
อ่างอาบน้ำไม้
ทำที่อาบน้ำกึ่งกลางแจ้งโดยตีระแนงไม้ด้านบน แล้ววางอ่างอาบน้ำไม้สั่งทำขนาดใหญ่พิเศษไว้นอนแช่น้ำดูดาว กรุผนังด้วยกระเบื้องโมเสกกลม ดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ
ส่วนนอนใช้ฟูกแบบม้วนเก็บได้ เก็บไว้ในตู้ที่ซ่อนด้านหลังผนัง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานพื้นที่ได้
บ้านตู้คอนเทนเนอร์สไตล์ไทยประยุกต์
ทำซุ้มไม้เลื้อยและวางโอ่งน้ำสำหรับล้างเท้าตรงทางขึ้น-ลงบันได สร้างบรรยากาศอย่างวิถีไทย ส่วนบันไดเป็นโครงเหล็กไม่มีลูกตั้งที่ดูโปร่ง ขึ้นไปสู่ชานกลางบ้านที่เปิดโล่ง ทำให้ไม่บังลมบ้านเดิมที่อยู่ด้านหลัง
แผ่นโซลาร์สแล็บ
ปูหลังคาคอนกรีตด้วยแผ่นโซลาร์สแล็บ ซึ่งเป็ยแผ่นคอนกรีตที่มีขาทั้งสี่มุม ยกสูงขึ้นมา 3-5 เซนติเมตร ทำให้เกิดช่องว่างใต้แผ่น ช่วยลดความร้อนและป้องกันหลังคาคอนกรีตร้าว เนื่องจากการหดขยายตัว แล้วทำบันไดลิงขึ้นมาเพื่อการซ่อมบำรุง

แม้ภายนอกบ้านจะดูสมัยใหม่สะดุดตา แต่ทุกพื้นที่ใช้สอยก็มีแก่นความคิดมาจากภูมิปัญญาไทย โดยไม่จำเป็นต้องมีหลังคาจั่วหรือสร้างเรือนไม้แบบบ้านไทยเดิม เมื่อวิถีชีวิตของคนปัจจุบันเปลี่ยนไป งานสถาปัตยกรรมก็ควรปรับให้สอดคล้องกันทั้งเรื่องวัสดุและการใช้สอยพื้นที่ เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยไม่ทิ้งรากแก้วเดิม

เจ้าของ – ออกแบบ : ครอบครัวจิตขจรวานิช


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, วิรุฬห์ วัฒนโกสิน

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

รวมบ้านตู้คอนเทนเนอร์สวยๆ

พื้นที่ความสุขท่ามกลางธรรมชาติในบ้านคอนเทนเนอร์