MADGREY TATTOO STUDIO สตูดิโอสักลาย คาเฟ่ ที่เนี้ยบเรียบอย่างมินิมัล

Madgrey สตูดิโอสักลาย และคาเฟ่ ที่รีโนเวตจากอาคารพาณิชย์เก่า ลบภาพจำเดิมๆของวัฒนธรรมการสักที่น่ากลัว สู่บรรยากาศเรียบนิ่งแบบ Futuristic Minimal

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: TasteSpace

ไม่มีอีกแล้วกับบรรยากาศอึมครึมของร้านสัก แผ่นภาพร่างแปะเต็มผนัง เพราะนั่นอาจเป็นภาพจำของร้านสักในความคุ้นชิน แต่ด้วยฝีมือของ Tastespace.co การออกแบบประสบการณ์ของการสักจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

#ดิบแต่เนี้ยบ ที่ Madgrey เราจะไม่ได้เห็นความรก เพราะทุกสัดส่วนพื้นที่ถูกคิดมาอย่างเหมาะเจาะลงตัวแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเข้าไปใช้พื้นที่ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์เก่าย่านซอยอารีย์ทำให้การจัดการกับงานระบบ และโครงสร้างเดิม ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของพื้นที่ให้เพียงพอต่อความต้องการการใช้งานที่เปลี่ยนไป

สังเกตได้ว่าในส่วนที่ไม่ได้สัมผัส หรือเข้าถึงการใช้งาน เช่น ฝ้าเพดาน หรือเสาโครงสร้าง องค์ประกอบเหล่านี้จะถูกรื้อออกและปล่อยเปลือยไว้อย่างจงใจ เพื่อให้ได้พื้นที่มากขึ้นสำหรับการใช้งาน ก่อนงานระบบใหม่จะเดินลอยผ่านไปยังการใช้งานที่ได้ถูกจัดวางและออกแบบใหม่ให้ลงตัว เกือบทุกส่วนของร้าน ได้รับการออกแบบให้เป็นเหมือนพื้นที่เก็บของ และโชว์สินค้าในตัวเอง ทั้งชั้นวาง ลิ้นชัก และชั้นโชว์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้พื้นที่ทั้งหมดเพียงพอต่อการใช้งาน เป็นระเบียบ ดูสะอาด สมกับที่ร้านสักควรจะเป็น และปลอดโปร่งน่าไว้ใจ ด้วยเหตุนี้พื้นผิวของวัสดุเกือบทั้งหมดจึงเป็นวัสดุประเภทสเตนเลสทำความสะอาดง่ายนั่นเอง

การปล่อยเปลือยในส่วนโครงสร้างเดิม และเลือกใช้วัสดุมันวาวขัดด้านในส่วนใช้งาน ยังช่วยขับเน้นให้พื้นที่ที่ถูกใช้ดูเนี้ยบยิ่งขึ้นไปอีก สะท้อนถึงภาพลักษณ์ และบุคลิกของร้านที่แตกต่างจากร้านสักอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังคุมโทนความอบอุ่นไว้ด้วยพื้นไม้เทียมสีอ่อน รับกันดีกับไฟสีวอร์มไวท์ในทุกบริเวณ

#เปิดช่องรับแสงธรรมชาติ ส่วนสำคัญของการรีโนเวตในครั้งนี้ที่พลิกบรรยากาศจากความทึบตันเดิมของอาคาร สู่ความปลอดโปร่งดูสดใสเช่นนี้ คือการเลือกเปิดผนังของอาคาร ให้กลายเป็นช่องแสงขนาดใหญ่ ทั้งในส่วนโถงบันได และพื้นที่บริเวณคาเฟ่เช่นเดียวกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกที่เชื่อมโยงภายนอกเข้าสู่พื้นที่ภายใน ช่วยให้พื้นที่ที่ออกแบบไว้มีความคึกคักขึ้นทั้งกลางวันและกลางคืน

#ห้องรับแขกที่เรียกว่าคาเฟ่ แน่นอนว่าการมาสักนั้นจะต้องใช้เวลายาวนาน ไม่ว่าจะลูกค้าที่มารอคิวสัก หรือเพื่อนฝูงที่มาให้กำลังใจ ที่ร้าน Madgrey จึงประบให้จุดพักคอย และรับแขกนั้น กลายเป็นคาเฟ่อีกแห่งไปในตัว โดยมีการตกแต่งที่คุมโทนไม้มากขึ้นกว่าพื้นที่สตูดิโอ เพื่อเสริมความรู้สึกอบอุ่นเป็นมิตรมากขึ้น และใช้กระเบื้องดินเผา เติมความรู้สึกของความคราฟต์ และเชื่อมโยงกับบรรยากาศของคาเฟ่ ที่จะมีเครื่องใช้เซรามิกร่วมด้วย

การเปิดพื้นที่พักคอยให้กลายเป็นคาเฟ่นี้ ทำให้การใช้เวลาในพื้นที่ส่วนนี้นั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเครื่องดื่มคุณภาพและบรรยากาศที่ผ่อนคลายกว่าการนั่งรอในร้านสักโดยปกติ และยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจแต่ยังลังเล ได้แวะเวียนมาเยี่ยมชม อีกหนึ่งแขนงศิลปะที่เรียกว่า TATTOO นี้ อีกด้วย

ที่ตั้งMadgrey Tattoo
2/6 ซอยอารีย์ 1 ถนนพหลโยธิน 7 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯพิกัด https://maps.app.goo.gl/tRysJftYYWNYc4A98
เปิดทุกวัน 12.00 -18.00 น.
IG: madgreytattoo

ภาพ: Jinnawat Borihankijanan

เรื่อง: Wuthikorn Sut