งานคราฟต์เข้ากรุงฯ จากเกษตรชุมชนสู่ข้ามันบ้านนอก

งานคราฟต์ สุดคูลที่ว่าริเริ่มจาก คุณตุ้ย สาริศา เกตุทอง ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่ by บ้านนอกคอกนา ได้เดินทางไปเที่ยวแล้วเห็นถึงความน่าสนใจในงานคราฟต์และอยากผลักดันสินค้าในกลุ่มนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้งานทำมือของชาวบ้านมาส่งต่อสู่คนกรุงในคาเฟ่

คุณตุ้ย เจ้าของ ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่ เล่าว่า “ตอนนั้นไปเชียงใหม่เราก็ไปเที่ยวเหมือนปกติ แล้วเห็นน้องคนหนึ่งขายงาน งานคราฟต์ พวกงานไม้ งานจักสาน ซึ่งเป็นงานที่น่าสนใจ และตอนนั้นมีฟาร์มสเตย์อยู่ที่เขาใหญ่ด้วย จึงตัดสินใจลองซื้อสินค้ามาจำหน่ายที่เขาใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก แขกที่มาพักชอบซื้อกลับไปเป็นของฝาก ในราคาที่จับต้องได้เนื่องจากเราดีลโดยตรงไม่ได้ผ่านคนกลางทำให้ได้ราคาที่พอเหมาะ ส่วนผู้ผลิตก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น”

ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
งานไม้เนื้ออ่อน จ.เชียงใหม่ สำหรับตกแต่งบนโต๊ะเป็นมุมสุดเก๋
ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
งานไม้เนื้ออ่อนทำสี จ.เชียงใหม่ สำหรับตกแต่งห้อง
ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
ถาดหวายกับแผ่นเซรามิก จ.เชียงใหม่ ใส่ผลไม้ ใส่อาหารก็ดูเท่เหมือนกัน

จากจุดเริ่มต้นในตอนนั้น เริ่มขยายไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในภาคต่างๆ เพื่อนำสินค้า งานคราฟต์ อื่นมาจำหน่ายทั้งงานสานเก้าอี้หวายจาก จ.ระนอง จ.มหาสารคาม งานสานกระจูดจาก จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง งานสานผักตบชวาจาก จ.พะเยา และงานไม้มะม่วง งานไม้เนื้ออ่อนจาก จ.เชียงใหม่ ไปสู่การริเริ่มต่อยอดพัฒนาสินค้าให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น

ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
กล่องไม้ไผ่ทำสี อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เก็บของใช้ส่วนตัวเล็กๆ น่ารัก
ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
แจกันไม้มะม่วงทำสี(ซ้าย) กับ งานไม้เนื้ออ่อน(ขวา) จ.เชียงใหม่ ตกแต่งบ้านด้วย งานคราฟต์ แสนน่ารัก

“เราเริ่มจากที่เราอยากได้เก้าอี้หวายมาเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับคาเฟ่ข้ามันบ้านนอก เราเลยส่งแบบเก้าอี้หวายจากอินเทอร์เน็ตที่เราชอบให้กับทางวิสาหกิจชุมชมลองผลิตดู มีการกำหนดขนาดให้เล็กลงเพื่อให้เหมาะสมกับขนาดของคาเฟ่ หรือบางทีไปต่างประเทศซื้อสินค้า งานคราฟต์ กลับมาด้วย แล้วก็ส่งให้กับทางวิสาหกิจชุมชนลองผลิตทำให้งานไม้งานสานต่างๆ มีลูกเล่นมากขึ้น”

ข้ามันบ้านนอก คาเฟ่
เก้าอี้หวาย จ.ระนอง จ.มหาสารคาม
ที่นอนแมวหวาย จ.ระนอง จ.มหาสารคาม น้องแมวต้องชอบมากๆ แน่เลย
ตะกร้าหวาย จ.ระนอง จ.มหาสารคาม เดินในฟาร์มเก็บผักสวนครัว เก็บผลไม้จากที่สวนได้สบาย

หลังจากการที่คุณตุ้ย ได้ลองส่งแบบใหม่ๆ ปรากฏว่าผลตอบรับดีขึ้นกว่าเดิม เพราะคนในเมืองชอบการดีไซน์ที่ดูทันสมัยมีความแตกต่างจากงานคราฟต์เดิมๆ รวมทั้งเป็นราคาที่จับต้องได้

โซนรวมงานไม้เนื้ออ่อน จ.เชียงใหม่
โซนรวมงานหวาย

แฟนฟาร์มท่านใดที่สนใจอยากอุดหนุนงานคราฟต์จากกลุ่มวิสาหกิจจากทั่วไทยสามารถเดินทางมาที่คาเฟ่ข้ามันบ้านนอก by บ้านนอกคอกนา

Sweet & Green ฟาร์มช็อปกลางเอกมัยที่ทำให้คนซื้อมั่นใจในคนปลูก

ตลาดเขียวขอนแก่น ชุมชนของคนรักสุขภาพและเกษตรอินทรีย์