Trees & Co. café สวนป่า เต็มรูปแบบ โอเอซิสของคนเมืองบนพื้นที่เกือบไร่

สวนป่า เต็มรูปแบบ ที่มีผาน้ำตกสูงกว่า 6 เมตร มีลำธารไหลเวียนรอบสวน ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่กว่า 20 ต้นบนเนื้อที่ 1,200 ตารางเมตร ด้วยแนวคิด“โอเอซิสของคนเมือง”

เราเคยพาคุณผู้อ่านมารู้จักที่นี่เมื่อสองปีก่อน สวนสวยที่เดิมเคยเป็นผืนนารกชัฏ แต่ด้วยฝีมือของมัณฑนากรหนุ่ม คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ เจ้าของ ผู้ลงมือออกแบบ หาต้นไม้ และทำทุกอย่างเอง โดยไม่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบจัดสวนมาก่อน วันนี้เรากลับมาที่นี่อีกครั้ง เพราะทราบข่าวจากคุณเอ๊กซ์ว่าจัดสวนโซนใหม่ ที่ยังคงออกแบบและลงมือทำทุกอย่างเองเช่นเคย

“หลังจากจัดสวนด้านในเพื่อให้เช่าถ่ายภาพพรีเวดดิ้งและแฟชั่น หลายคนที่ไม่ได้เช่าพื้นที่ก็อยากเข้ามาชมสวนบ้างครับ เราเองก็มีที่อยู่แล้ว เลยคิดทำธุรกิจสักอย่างที่จะเปิดพื้นที่เป็นสาธารณะให้ทุกคนเข้ามาใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบันละแวกนี้ก็พัฒนาขึ้นมาก กำลังจะมีรถไฟฟ้า มีหมู่บ้านและคอนโดใหม่ ๆ เกิดขึ้น เลยตัดสินใจเปิดเป็นคาเฟ่และร้านอาหาร Trees & Co. ขึ้นมาครับ

“เดิมตรงนี้เป็นที่โล่ง ๆ เราปรับพื้นที่ใหม่ถมดินสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งใจแต่แรกว่าจะทำเป็นสวนป่าที่มีน้ำตก ลำธาร ผมมองว่าสวนป่าดูไม่น่าเบื่อดีครับ เพราะมีไดนามิก มีมูฟเมนต์ มีเสียงต่างจากสวนอังกฤษหรือสวนประดิษฐ์ อีกทั้งยังมีการเติบโตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ยิ่งนานวันสวนยิ่งสวยและยิ่งดูเป็นธรรมชาติ”

“หลังจากมีภาพในหัวว่าเราต้องการอะไรบ้าง ผมก็ใช้ปูนขาวโรยกำาหนดตำาแหน่งสำาคัญใหญ่ ๆ ตรงไหนจะเป็นน้ำตก ลำธารไหลไปทางไหน ตรงไหนจะเป็นทางเดิน ทางเดินควรกว้างแค่ไหน เดินไปทางไหน ต้นไม้ใหญ่จะปลูกตรงไหน ออกแบบภาพรวมไว้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็หาทีมมาซัพพอร์ตในส่วนต่าง ๆ โดยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต  มีทั้งหมด 4 ทีม แบ่งหน้าที่กันไป ซึ่งแต่ละทีมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ทางด้านจัดสวนมาโดยตรงครับ แค่คิดว่าจะทำงาน ช่วยกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันปรับแก้ให้ลงตัว ตั้งใจ ทำให้สำเร็จ เราใช้เวลารวมทั้งสิ้น 7-8 เดือน”

“ทีมวิศวกรช่วยคำนวณเรื่องโครงสร้างทั้งหมดทั้งน้ำตก ลำธาร และบ่อปลา จากนั้นเราก็หาคนมาลงเสาเข็มตามที่ทีมวิศวกรคำนวณไว้ ทีมที่สองช่วยคำานวณขนาดของปั๊มน้ำ ขนาดท่อต่าง ๆ ดูเรื่องการหมุนเวียนของน้ำในสวน เราตั้งใจให้มีลำธารไหลวนรอบสวน และตั้งใจให้น้ำในลำธารไหลค่อนข้างเชี่ยว เพื่อให้ปลาว่ายทวนน้ำเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับสภาพธรรมชาติพยายามทำให้เหมือนจริงมากที่สุด ทีมที่สามดูแลเรื่องระบบการให้น้ำ หัวพ่นหมอก และทีมสุดท้ายเป็นทีมปูนปั้นครับ

“ทีมปูนปั้นเป็นทีมหลักที่ทำน้ำตก มีด้วยกัน 4 คน นำทีมโดยช่างโรจน์ (คุณโรจน์ สมดี) ตอนนั้นผมเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับช่างปูนปั้นจนไปเจอช่างโรจน์ที่กำลังทำบ้านต้นไม้ ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์หน่อย-สุวิทย์ สงัดศัพท์ และอาจารย์หน่อยก็มาช่วยเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการทำสวนแห่งนี้ด้วยครับ โดยทีมช่างโรจน์เองก็ไม่มีประสบการณ์ทำน้ำตกมามากนัก นอกจากน้ำตกที่ปั้นให้ดูเป็นผาหินจริง ๆ แล้ว เขายังช่วยปั้นงานตกแต่งส่วนอื่น ๆ เช่น ไม้ค้ายันไม้ใหญ่ และยังช่วยออกแบบปั้นปูนเป็นกิ่งไม้เลื้อยให้สัมพันธ์กันทั้งสวน ดูเป็นธรรมชาติสวยงามขึ้นมากเลยครับ

“หลังจากทำน้ำตกและลำธารเสร็จพอจะเห็นเป็นรูปเป็นร่าง ผมก็บินโดรนเพื่อดูสเกล แล้ววางตำแหน่งไม้ใหญ่ในแปลน เทคโนโลยีช่วยได้มากเลยครับ ผมใช้วิธีให้คนยืนที่บริเวณพื้นที่สวนจริงตรงจุดที่จะลงต้นไม้ใหญ่ ถ่ายรูปเพื่อเทียบสเกลที่ร้านต้นไม้ก็ให้คนยืนเทียบตรงตุ้มต้นไม้เลย เพื่อจะเปรียบเทียบขนาดกันครับ จากนั้นผมก็ไปเลือกต้นไม้ใหญ่ โดยอาศัยความชอบของตัวเองเป็นหลัก คิดแค่ว่าจะลงตำแหน่งไหนบ้าง แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะลงต้นอะไร จะได้ต้นอะไรมาบ้าง ผมไปเลือกต้นไม้เองจากหลายที่ครับ ทั้งพุทธมณฑล ลำลูกกา นครนายก ทีแรกตั้งใจจะไปถึงอุบล แต่พอดีว่ามีร้านที่รู้จักเลยให้เขาถ่ายรูปถ่ายวิดีโอส่งมาให้แทน ผมอยากได้ต้นที่มีลีลานิดหนึ่ง เพื่อให้ดูน่าสนใจ ให้ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย ก็กังวลนะครับว่าจะได้ต้นอย่างที่เราคิดหรือเปล่า แต่ก็พยายามทำความเข้าใจว่าธรรมชาติไม่มีอะไรแน่นอน เราก็เลือกต้นไม้ที่มีความสวยในตัวเอง ใช้จินตนาการว่าถ้าเลือกมาแล้วเหมาะที่จะปลูกตรงไหน เราเว้นตำแหน่งที่จะลงต้นไม้ใหญ่ไว้แล้วครับ แต่เราไม่รู้หรอกว่าลงไปแล้วจะเหมาะไหม ตอนออกแบบเราเห็นแค่รูปถ่ายแล้วลองนำามาวางในแปลน แต่พอเอาเข้าจริงบางต้นก็อาจไม่เหมาะกับตำแหน่งที่คิดไว้คล้าย ๆ การเล่นพัซเซิลครับ ก็ทำงานค่อนข้างทุลักทุเลอยู่ ใช้รถเครน 80 ตันมายกปลูกต้นไม้ ใช้เวลาอยู่ 3 วันครับ

“ส่วนพวกไม้พุ่มและไม้ขนาดเล็กได้คุณต๊ะ- ยงศักดิ์ ฟักแก้ว มาช่วยเป็นที่ปรึกษา ผมคิดไว้คร่าว ๆ ก่อนว่าอยากได้ต้นไม้ลักษณะไหนมาลงตรงไหน คุณต๊ะมีพรสวรรค์รู้ว่าต้นไม้ชนิดไหน เหมาะกับบริเวณไหน แต่ละต้นมีเท็กซ์เจอร์อย่างไร ชอบอะไร เจอต้นอะไรที่ชอบก็สั่งซื้อมาใช้คอนเน็กชั่นจากร้านเดิม ๆ ที่เคยสั่งซื้อตอนทำสวนครั้งก่อน ซื้อกันบ่อยจนสนิทกับแม่ค้า ผมก็จะบอกเขาว่าต้องการต้นอะไร ลิสต์ส่งให้เขา เขาก็ช่วยหาให้ ส่วนใหญ่ผมจะสั่งเผื่อไว้ก่อนเลยครับ แต่ต้นไม้ที่สั่งมาก็ไม่เคยพอเพราะผมเติมไปเรื่อยครับ

“ผมโชคดีที่มีทีมต่าง ๆ คอยซัพพอร์ตและระดมความคิดกัน เลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ปัญหาเดียวที่เป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่คือการดูแลสวนและต้นไม้ เราเคยใช้คนของเราดูแลกันเอง ผ่านไปสัก 1-2 เดือนก็รู้แล้วว่าไม่เวิร์ค สุดท้ายก็ตัดสินใจจ้างทีมที่เขามีความชำนาญด้านการดูแลต้นไม้โดยเฉพาะมาช่วยตัดแต่งต้นไม้ รดน้ำ ให้ปุ๋ย กำจัดศัตรูพืช แก้ปัญหาต่าง ๆ โดยทีมจะเข้ามาทำให้ทุก 2 อาทิตย์ ลงมือลงแรงทำาสวนกันมาขนาดนี้แล้ว ผมคิดว่าเรายอมจ่ายเพื่อทำให้สวนของเราสวยตลอดไปดีกว่าครับ”

นิตยสาร บ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 556
เจ้าของ : คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข