“The Tall Trees” คืนชีพ “ผืนนาที่รกชัฏ” มาสู่สวนสวยเพื่อวันวิวาห์

เราทราบข่าวว่ามีสวนเปิดใหม่ย่านมีนบุรี เป็นสถานที่ให้เช่าถ่ายภาพในบรรยากาศสวนสวย “The Tall Trees garden studio “หลังจากได้เห็นภาพที่เจ้าของส่งมาและทราบข้อมูลในเบื้องต้น ผมอดทึ่งไม่ได้กับสิ่งที่ได้ยินมา เมื่อ คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ มัณฑนากรหนุ่มผู้เป็นเจ้าของลงมือออกแบบเอง ซื้อต้นไม้เอง ลงแรงทำทุกอย่างเอง  ไม่เว้นแม้แต่รายละเอียดปลีกย่อยอย่างการหาของตกแต่งจัดวาง เนรมิตสวนสวยบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่โดยไม่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบจัดสวนเลย เขาเริ่มต้นอย่างไร ทำได้อย่างไร ตามไปฟังเขาเล่าพร้อมๆ กันครับ

เจ้าของ : คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์
ออกแบบ : คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ และคุณยงศักดิ์ ฟักแก้ว โทร. 08-5121-3434

บ้านพักคนงานที่ดัดแปลงตกแต่งภายในใหม่เป็นเรือนรับรองในบรรยากาศสวนป่าน้ำตกเลียนแบบธรรมชาติ เป็นบริเวณแรกที่คุณเอ๊กซ์เริ่มลงมือออกแบบจัดสวน
สะพานข้ามบ่อปลาเป็นสะพานไม้โค้งออกแนวญี่ปุ่น ตั้งใจออกแบบให้มีขนาดใหญ่และกว้างพอให้เดินสวนกันได้สะดวก หรือยืนถ่ายรูปได้ เป็นสิ่งที่อยากมีมาตั้งนาน ทำพร้อมๆ กับน้ำตกเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว

“ ก่อนมาเป็น The Tall Trees garden studioเมื่อ 10 ปีก่อนได้รับมรดกเป็นที่ดินผืนใหญ่ แล้วละแวกนี้ก็เป็นพื้นที่สีเขียว ตอนนั้นไม่อยากลงทุนอะไรมาก จึงปลูกข้าวทำนาเหมือนก่อนหน้าที่เขาทำกันมา เราเองก็ไม่มีประสบการณ์ทำการเกษตรมาก่อน รู้แค่อยากทำพื้นที่นี้ให้เกิดประโยชน์ ดีกว่าปล่อยเป็นที่รกร้าง แต่เมื่อเกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในปี พ.ศ.2554 นาโดนน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ผนวกกับถนนด้านหน้าถูกถมให้สูงขึ้นและขยายจาก 2 เลนเป็น 6 เลน ในตอนนั้นตัดสินใจว่าถ้าน้ำลดจะถมที่ทั้งหมด คิดอยากทำการเกษตรอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากผืนนามาเป็นสวนผลไม้แบบผสม ถ้าจำไม่ผิดน่าจะถมสูงประมาณ 1.70 เมตรเพื่อหนีน้ำ จากนั้นก็วางแผนว่าต้องมีบ้านพักให้คนสวนที่อยู่เฝ้าที่นี่ มีห้องน้ำ ห้องทำงาน ห้องรับรอง” คุณเอ๊กซ์เริ่มเล่าถึงที่มาของสวนให้ฟัง

“ผมเรียนจบด้านออกแบบภายใน พอมีความรู้เรื่องโครงสร้างอาคารอยู่บ้าง และมีเพื่อนเป็นผู้รับเหมาที่รู้จักกันมานานมาช่วยดูเรื่องโครงสร้างและการก่อสร้างให้ แรกๆผมออกแบบและสร้างอาคาร 3 หลัง คือ หลังที่เรานั่งคุยกันอยู่นี้ ซึ่งเดิมตั้งใจให้เป็นบ้านพักของคนสวน มีอาคารทาวเวอร์ด้านข้าง ด้านบนเป็นแท็งก์เก็บน้ำ ด้านล่างเป็นห้องน้ำ และสุดท้ายคือศาลากลางน้ำที่เดิมตั้งใจใช้เป็นห้องทำงานและพักผ่อนในระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้างอาคารต่างๆ และทำสวนในช่วงเริ่มต้น

“ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรก็อยากให้ออกมาดีและดูแลได้ง่าย เลยเลือกใช้วัสดุที่สวยงาม คงทน เริ่มทำน้ำตก บ่อปลา ปลูกต้นไม้ ทำเป็นสวนเล็กๆ ในแบบที่ชอบและอยากได้ ทำไปทำมาก็เริ่มน่าอยู่ขึ้น เราเลยตกแต่งภายในใหม่ แปลงจากห้องพักคนสวนมาเป็นเรือนรับรองที่มองเห็นวิวสวน วิวน้ำตก ค่อยๆ มีวิวัฒนาการครับ

“เมื่อสวนเริ่มดูดี อะไรๆ เริ่มสวยงามลงตัว ก็คิดว่าเราน่าจะทำให้กลายเป็นธุรกิจได้ เพราะที่นี่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะเปิดเป็นสถานที่ให้เช่าถ่ายภาพหรอกนะครับ แค่อยากให้พอมีรายได้มาใช้เป็นค่าดูแล อย่างน้อยที่สุดก็สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องเข้าเนื้อทุกเดือน เพราะเดือนหนึ่งก็จ่ายเป็นแสนอยู่ครับ จากนั้นก็ตัดสินใจลงทุนทำให้สวนมีขนาดใหญ่ขึ้น ลงต้นไม้ใหญ่มากขึ้น เพิ่มมุมสวนตามจุดต่างๆ ให้เต็มพื้นที่ เหนื่อยหน่อยแต่มีความสุข คุณพ่อคุณแม่มาที่นี่บ่อย ท่านดูสนุกกับสิ่งที่ผมทำก็คุ้มค่าแล้วครับ”

ด้านหน้าเรือนรับรองเป็นบ่อปลาขนาดใหญ่ มีน้ำตกสูงอยู่ด้านหลัง ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่น้อยร่มรื่นสบายตา เป็นสวนในแบบที่คุณเอ๊กซ์ชอบและอยากได้มานาน คิดออกแบบเองทั้งหมด แต่เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องนี้จึงจ้างผู้ที่มีความชำนาญโดยเฉพาะมาจัดการให้ ส่วนเรื่องต้นไม้คุณเอ๊กซ์เป็นคนจัดหาและออกแบบจัดวางเองทั้งหมด
ทางเดินในสวนที่นี่จะกว้างกว่าทางเดินในสวนปกติทั่วไป เพราะอยากให้เดินสวนกันได้ ก่อนหน้าเป็นทางเดินปูนธรรมดาไม่ได้สวยงามเหมือนอย่างที่เห็น คุณเอ๊กซ์คิดออกแบบและลงมือทดลองทำด้วยตัวเอง อัดพื้นให้แน่นแล้วเทคอนกรีตทับ ไม่ได้ลงเสาเข็มใดๆ แต่ในส่วนที่ต้องพิถีพิถันก็เลือกจ้างทีมที่ชำนาญมาดูแลเป็นพิเศษ

ภายในสวนดูร่มครึ้มด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยมากมาย มีน้ำตก บ่อปลา ลำธาร และมุมสวนกระจายไปทั่วบริเวณ ถ้ามองภาพรวมแล้วสวนนี้แบ่งเป็น 3 โซนหลักๆ คือ โซนสวนป่า โซนสวนยุโรป และโซนสระน้ำ โดยแต่ละโซนก็มีคอนเซ็ปต์ต่างกันออกไป

สวนที่เห็นนี้เริ่มทำเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ด้วยความที่ผมอยากทำทุกอย่างเอง คิดเองออกแบบเองโดยไม่ได้จ้างนักออกแบบ ผมชอบสวนทุกแบบเลยครับ ทั้งสวนเมืองร้อน สวนอังกฤษ เริ่มทำทีละโซน โดยเริ่มจากสวนป่าและน้ำตกหน้าอาคารรับรองนี้ก่อน การออกแบบของผมจะคำนึงถึงมุมมองของคนที่ชอบถ่ายรูปเป็นหลัก ทั้งที่ผมเองก็ไม่ชอบถ่ายรูปเลย สังเกตว่าในสวนนี้จะมีสไตล์และมุมสำหรับถ่ายรูปที่หลากหลาย มีสวนแนวตั้ง สวนยุโรป สวนริมน้ำ สวนป่า มีมุมเล็กๆ น้อยๆ ที่จัดแต่งไว้สำหรับถ่ายรูปหลายมุม ซึ่งผมก็เรียนรู้มาจากนิตยสาร จากสวนอื่นๆ ที่ได้ไปเห็นมา ส่วนพวกที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษที่เราไม่มีความรู้ เช่น น้ำตก บ่อปลา ระบบบ่อกรอง ผมก็จ้างคนมาทำให้ บอกไอเดียไปว่าอยากได้อะไร ต้องการอะไร แบบไหนครับ

“คุณต๊ะเป็นเพื่อนที่เข้ามาช่วยดูแลสวนครับ เขาจบด้านสถาปัตย์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีความรู้ด้านแลนด์สเคปอยู่บ้าง ซึ่งก่อนที่เขาจะเข้ามาช่วยดูแล ผมจัดสวนไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ลงตัวอย่างที่ผมอยากได้ เราปรึกษากันช่วยกันปรับแก้ ค่อยๆ ทำไปทีละส่วน เริ่มจากโซนสวนป่าน้ำตกด้านหน้า จนสวยถูกใจก็ไปทำส่วนอื่นๆ ต่อ คุณต๊ะทำงานทางด้านการออกแบบแสงสว่างมาก่อนด้วย สวนเราติดตั้งไฟไว้ตามจุดต่างๆ ในสวน ในช่วงกลางคืนตอนเปิดไฟ สวนก็ให้อารมณ์ที่สวยไปอีกแบบครับ

คุณอาร์ท พี่ชายของคุณเอ๊กซ์ทำหน้าที่ดูแลด้านโซเชียลมีเดีย มุมสวนสวยๆ นี้ถ้าไม่สังเกตคงจะไม่ทราบเลยว่าต้นเคราฤๅษีที่เห็นเป็นของปลอมที่นำมาห้อยรวมกับต้นจริง เนื่องจากบริเวณนี้ค่อนข้างร่มและชื้น ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโต
ประตูทางเข้าสวนอีกด้านจัดเป็นสวนแนวตั้ง วางของตกแต่งต่างๆ ทั้งกระถางเอิร์นปูน กระถางปูน และรูปปั้นกวางทำจากทองเหลือง ตั้งใจให้เป็นสวนแนวยุโรปแบบง่ายๆ
พื้นที่ว่างด้านข้างเรือนรับรองจัดเป็นสวนอังกฤษที่ให้กลิ่นอายสวนยุโรปที่ดูโก้แต่เรียบง่ายเป็นระเบียบ มีน้ำพุสไตล์ยุโรปตั้งเด่นอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยไม้ดอกสีสันสดใสในกระถางปูนเปลือยใบสวยที่หาซื้อได้ในบ้านเรา
บ่อน้ำเดิมเป็นบ่อดินเพื่อใช้น้ำมารดต้นไม้ บ่อยาว 100 เมตร กว้าง 18 เมตร ขุดเป็นรูปตัววี (V) ลึก 5 เมตร แต่มีปัญหาวัชพืชค่อนข้างเยอะ ต้องคอยมาตัด มาเก็บ เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย สุดท้ายเลยลงเสาเข็ม ผูกเหล็ก เทปูนหนา ทำให้สวยและดูแลง่าย อาคารด้านหน้าเป็นอาคารเดิมที่สร้างไว้ตั้งแต่แรก ส่วนอาคารหลังใหญ่ที่ด้านใน คือ “บ้านบนเนิน” ที่ตั้งใจสร้างเป็นบ้านพักให้คุณพ่อคุณแม่

 “ที่นี่ก็มีปัญหาเรื่องแมลง เพลี้ย ยุง หนอนผีเสื้อ และหอยทากบ้างครับ พยายามใช้พวกสารอินทรีย์ และใช้สารเคมีให้น้อยที่สุดครับ ปัญหาหนักที่สุดที่เคยเจอมีหลายปัญหา แต่เรื่องที่เสียใจมากคือ ต้นไม้ที่เรารักที่เลือกมาต้นใหญ่ๆ ยืนต้นตาย มันเกิดขึ้นหลายครั้งครับ (4-5 ครั้ง) ลองทำซับเดรนก็แล้ว ยกตุ้มให้สูงขึ้นก็แล้ว ก็ยังตาย หาสาเหตุไม่ได้ รู้เลยว่าพอเห็นต้นไม้ใหญ่ที่ใบเริ่มแห้งคาต้นไม่ร่วงลงมา เห็นก็เริ่มทำใจไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนต้นใหม่ครับ

“ผมเป็นแฟนตัวยงของบ้านและสวนนะครับ ซื้อทุกฉบับ ไปทุกงานที่จัด ค่อยๆ ซึมซับ เก็บไอเดียต่างๆ บ้านและสวนเป็นขุมทรัพย์ทั้งด้านความรู้และเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับของต่างๆ ที่ใช้ที่นี่เลยครับ สิ่งที่ได้จากบ้านและสวนสิ่งแรกคือความสุข เราเห็นภาพที่ไปถ่ายตามบ้าน ตามสถานที่ต่างๆ ที่เขาจัดสวนสวย มันเหมือนกับเทรนด์สายตาและความคิดเราว่าเวลาแต่งสวนควรจะมีมิติ ควรจะมีเท็กซ์เจอร์ ควรจะมีสีสัน ผ่านการลองผิดลองถูกมา ซึ่งการที่เราเห็นตัวอย่างเห็นปัญหาจากในนิตยสารแล้ว ทำให้เราไม่จำเป็นต้องไปลองทุกอย่างด้วยตัวเอง ได้เห็นวิธีการแก้ไขจากที่เขาเขียนบอกไว้ เราก็จำเอาไปใช้ครับ”

พื้นที่สวนบางส่วนเป็นสนามหญ้า เนื่องจากที่นี่มีต้นไม้ใหญ่ค่อนข้างมาก จึงตั้งใจเปิดสเปซเป็นที่โล่งบ้างเพื่อให้สบายตา ดูไม่อึดอัด ศาลาในสวนเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ได้มาจากงานบ้านและสวนแฟร์เช่นกัน
ซุ้มเหล็กดัดที่ออกแบบรูปทรงและลวดลายเอง แต่จ้างเขาทำให้ ตกแต่งเพิ่มด้วยกระถางเอิร์นและแท่นวางสีดำ เพื่อให้ดูเท่ๆ ไม่หวานจนเกินไป อีกหนึ่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียด
ที่นี่ติดตั้งระบบพ่นหมอกไว้ เพราะต้องการสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่บนดอย ทั้งยังช่วยให้ความชื้นแก่ต้นไม้อีกด้วย
ชื่อ The Tall Trees มีที่มาจากที่นี่มีต้นไม้ใหญ่ค่อนข้างเยอะ เป็นสถานที่ที่ร่มรื่น มีต้นไม้ มีหมอก มีเสียงน้ำ มีนก มีผีเสื้อ เป็นป่ากลางเมืองที่ตั้งใจสร้างขึ้นมา

สำหรับคุณผู้อ่านท่านใดที่สนใจอยากใช้สถานที่ หรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-3903-5039 หรือ  The Tall Trees – garden studio 


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข