สวนป่าใน Timber Tales Café & Bistro เขาใหญ่

สำหรับผู้ชื่นชอบบรรยากาศสีเขียวอันร่มรื่น Timber Tales Café & Bistro เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาเป็นจุดเช็กอินอีกแห่งที่คุณก้อง – มนต์ชัย ยุกตเวทย์ เจ้าของสถานที่แห่งนี้เคย คิดไว้ว่าหากมีโอกาสเปิดคาเฟ่จะนำบรรยากาศป่าที่ตนประทับใจ

ที่ดินกว่า 4 ไร่ ของ Timber Tales Café & Bistro แบ่งเป็นพื้นที่ของคาเฟ่และร้านอาหาร ตัวอาคารออกแบบเป็นรูปตัวแอล ส่วนด้านหลังเป็นโรงแรมที่พัก ซึ่งเมื่อทำสวน คุณก้องอยากให้แต่ละโซนมีความเป็นส่วนตัวและ มีพื้นที่สวนที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ จากที่คุณต้องพาเดินสำรวจ เราจึงแบ่งพื้นที่คร่าว ๆ ได้เป็นสามโซน คือ สวนส่วนห้องอาหาร สวนส่วนคาเฟ่ ซึ่งเป็นสวนส่วนกลางที่ใช้งานร่วมกัน มีไฮไลต์คือ ธารน้ำตกและลานไม้สำหรับเข้าไปนั่งเล่นชมบรรยากาศ และสวนส่วนโรงแรมด้านในที่ออกแบบเป็นน้ำตกสูง

Timber Tales Café & Bistro

เมื่อความต้องการของเจ้าของชัดเจน ก่อนจัดสวนจึงต้องดูเรื่องการระบายน้ำ ที่นี่เดิมพื้นที่เป็นดินเหนียวจึงต้องวางระบบ ระบายน้ำไว้ใต้ดินก่อน จากนั้นคุณกิม-บดินทร์ ปี่เสนาะ จึงได้ลงมือออกแบบสวน โดยกำหนดให้มีหัวน้ำตกสองตำแหน่ง และวาดเส้นสายของลำธาร แต่ละส่วนให้โค้งรับกับมุมมองของผู้มาใช้บริการคาเฟ่ และอีกตำแหน่งสำหรับผู้เข้ามาใช้โรงแรมที่พัก วางจังหวะของพื้นที่ใช้สอย อย่างลานไม้ไว้ข้างลำธารแต่ละเส้น และเป็นตำแหน่งของบ่อกรอง โดยพื้นที่ทั้งหมดถูกเชื่อมต่อกันด้วยเส้นสายอิสระของทางเดิน เพิ่มลูกเล่นด้วยทางเดินย่อยสำหรับเดินข้ามลำธารไปยังลานไม้

Timber Tales Café & Bistro

สำหรับการทำงานในสวนนี้ คุณกิมมองว่าเจ้าของมีส่วน อย่างมากในการลงมือ เนื่องจากคุณต้องเป็นวิศวกรจึงมีความรู้ เกี่ยวกับการก่อสร้างเป็นอย่างดี บวกกับคุ้นเคยกับการปลูกและดูแลต้นไม้ เพราะก่อนหน้าที่จะทำคาเฟ่ งานอดิเรกของคุณก้อง คือการทำฟาร์มปลูกพืช ทำให้คุณต้องเข้าใจเรื่องปุ๋ยและธาตุอาหารของพืช รวมถึงเคยเลี้ยงปลามาก่อน จึงเข้าใจในเรื่องระบบกรอง และบ่อ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมาปรับใช้กับสวนได้

“การได้ออกแบบจัดสวนที่นี่จึงได้เรียนรู้ไปด้วย ทั้งเรื่องการ ดำเนินด้านข้างอาคาร เนื่องจากอาคารสร้างบนพื้นที่สูง เมื่อต้อง ทำสวนจึงอยากเชื่อมต่อพื้นที่ของสวนและอาคาร จึงใช้หินก่อเป็นเนินแทนแนวกำแพงกันดิน ก่อนปลูกไม้คลุมดินอย่างโคลงเคลงเลื้อยและกนกนารีเลื้อยให้ปกคลุมจนมองไม่เห็นส่วนของหินด้านล่าง” คุณกิมอธิบาย พร้อมชี้ชวนให้ดูลักษณะเป็นสีเขียว ข้างร้านที่ช่วยไม่ให้ตัวร้านดูสูงกว่าสวนมากนัก โดยคุณต้องกล่าวเสริมว่า ต้องการภาพของทางเดินระหว่างเนินหินที่ดูคล้าย กับเส้นทางเล็ก ๆ ระหว่างภูเขาสองฝั่ง

การกำหนดวัสดุต่าง ๆ ในสวน หัวใจหลักเน้นที่ความคงทนถาวร “โจทย์หนึ่งที่ผมบอกไปคือจะไม่เก็บค่าเข้าสวน ดังนั้นวัสดุเหล่านี้ควรใช้งานได้ดีอยู่แม้จะผ่านไปสิบปียี่สิบปี คุณกิมจึงเลือกวัสดุอย่างแผ่นทางเดินใช้หินแกรนิตดำธรรมชาติ และหินกาบป่า ส่วนลานไม้ก็ใช้ไม้เต็ง และพื้นในสวนเป็นทรายล้าง” คุณก้องอธิบายถึงที่มาของการเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ในสวน

“การเลือกใช้พรรณไม้ ต้นที่ปลูกทางทิศตะวันตกควรเน้นที่เติบโตเร็วเพื่อสร้างความร่มรื่นก่อน อย่าง กระพี้จั่น เสม็ดแดง หากใช้ต้นมั่งมีกว่าจะแตกกิ่งจะนานหน่อย และจะไม่เลือกต้นที่ใหญ่เกินไปมาไว้ข้างมุมนั่งเล่น ส่วนพวกกล้วยป่าที่เห็นปลูกแทรกไว้ในสวนนั้น ได้มาจากบ้านเกิดทางภาคใต้ของคุณก๊อง ผมจะปลูกแทรกเข้าไปกับต้นไม้อื่นให้ดูเนียนตา” คุณกิมอธิบายเพิ่มเติม ถึงการเลือกปลูกพรรณไม้ตามทิศทางของแสง

Timber Tales Café & Bistro

นอกจากจังหวะและลีลาของพรรณไม้แล้ว สายน้ำที่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนแห่งนี้ “เมื่อเดินเข้ามาในส่วนคาเฟ่และสวนส่วนกลาง เราจะเห็นน้ำตกที่มีหน้ากว้างคล้ายส่วนหนึ่งของลำธารที่มองเห็นหน้าน้ำค่อย ๆ ตกลงในแอ่งรับน้ำ ผมใช้หินกาบและหินมอสส์ก้อนแบนจัดวางอย่างเป็นธรรมชาติแบบไม่ตั้งใจ ส่วนน้ำตกข้างโรงแรม ซึ่งอยู่ด้านในสุดออกแบบเป็นผาสูงเหมือนเป็นต้นกำเนิดของลำธารทุกสาย” คุณกิมเล่าถึงความต่างของน้ำตกทั้งสอง

เมื่อเราได้เดินชมบรรยากาศของสวนทรอปิคัลแห่งนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่หลายคนให้ความสนใจกับพื้นที่ภายนอกอาคาร เพื่อชื่นชมความเป็นไปของธรรมชาติในสวนแต่ละช่วงเวลา

ติดตาม บ้านและสวน