ป้องกัน กำจัดปลวก อย่างปลอดภัย เห็นผลในระยะยาว ต้องทำอย่างไร

การ กำจัดปลวก ของเหล่าคนรักบ้าน มีจุดหมายเพื่อจัดการปัญหาให้หายขาด ไม่มีปลวกมากวนใจอีก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อาจไม่มีเทคนิคใดเลยที่ทำสำเร็จได้ในครั้งเดียว เพราะการ กำจัดปลวก สามารถจัดการได้เฉพาะปลวกที่อยู่ในอาณาเขตของเรา ซึ่งทำให้ปลวกหายไปจริงในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป สารป้องกันเจือจางลง ปลวกรังใหม่ที่แอบอยู่รอบบ้านก็จะกลับมารุกรานเราอีกอยู่ดี

ดังนั้น การกำจัดปลวกให้ได้ผล ไม่ใช่เพียงเลือกสารกำจัดปลวกที่เด็ดขาด แต่จะต้องทำงานควบคู่กับการตรวจสอบร่องรอยปลวกอย่างสม่ำเสมอ และดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดและไม่เกิดอันตราย จึงจะวางใจจากปัญหาปลวกได้ในระยะยาว

มาดูกันว่าการกำจัดปลวก แต่ละวิธีแตกต่างกันอย่างไร ใช้วิธีไหนจึงจะป้องกันและกำจัดอย่างได้ผล และปลอดภัยกับคุณ ครอบครัว และสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

วิธี กำจัดปลวก ด้วย ระบบฉีดพ่น ให้สารเคมีกระจายทุกจุด

เมื่อปลวกบุก การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของหลายคนมักเป็นการฉีดพ่นด้วยยาฉีดแมลงที่มีอยู่ในบ้าน ส่วนมากเป็นสารออกฤทธิ์รุนแรง ซึ่งสามารถกำจัดปลวกที่มองเห็นได้ให้ตายในทันที แต่ปลวกที่รอดจะหนีกลิ่นยาฉีดแมลงลงไปยังรังใหญ่ที่อยู่ใต้ดิน และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะกลับขึ้นมาทำลายบ้านในจุดอื่นๆ กลายเป็นสร้างความเสียหายหนักกว่าเดิม การฉีดพ่นรูปแบบที่ป้องกันปลวกได้ทั้งบ้านจึงต้องฉีดพ่นสารให้ครอบคลุมทุกจุดที่คิดว่าปลวกจะเดินผ่าน ไม่ว่าจะเป็นการพ่นสารเคมี ฉีดโฟมกำจัดปลวก วางท่อใต้ดิน หรือเจาะพื้นคอนกรีตเพื่ออัดน้ำยา ฤทธิ์ของสารเคมีที่กระจายอยู่ทั่วบ้านจะทำให้ปลวกไม่สามารถอาศัยหรือขยายพันธุ์ได้ จนตายไปในที่สุด

วิธีนี้ทำให้บ้านปลอดภัยจากปลวกนานนับปี แต่ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบจากการฉีดพ่นด้วย เนื่องจากสารกำจัดปลวกของแต่ละเจ้าต่างออกฤทธิ์ไม่เหมือนกัน บางสูตรอาจมีกลิ่นแรงจนเจ้าของบ้านเองก็อยู่บ้านไม่ได้ข้ามวัน และอาจส่งผลมากขึ้นกับผู้ป่วย เด็กอ่อน และสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่อาการอย่างเบา เช่น หายใจไม่สะดวก มึนศีรษะ คลื่นไส้ อย่างร้ายแรงก็อาจช็อก หรือเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้สารฉีดพ่นอาจลอยไปยังบ้านที่อยู่ติดกันอย่างบ้านแฝดหรือทาวน์เฮ้าส์ จนสร้างความไม่พอใจก็เป็นได้

ดังนั้นการเตรียมบ้านก่อนฉีดพ่นจึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่เจ้าของบ้านต้องจัดการให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการย้ายคนในบ้านไปอยู่ในจุดที่ไกลจากสาร จัดเก็บอาหารรวมถึงข้าวของที่สัมผัสร่างกายโดยตรงให้มิดชิด พ้นจากการปนเปื้อน และหลังจากเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จก็ควรต้องเช็ดถูบริเวณฉีดพ่นให้สะอาดก่อนย้ายของเข้าที่เดิม จึงจะปลอดภัยจากสารกำจัดปลวก

วิธี กำจัดปลวก ด้วย ระบบเหยื่อ ล่อปลวกเข้าสถานี สารพิษไม่กระจาย

การกำจัดปลวกที่ปลอดภัยนั้นควรจะส่งผลกับปลวกโดยตรงโดยไม่กระทบกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ไร้กลิ่นฉุนและสารตกค้าง อย่างบริการของผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องระบบฝังเหยื่อกำจัดปลวกจาก Mfactors ซึ่งกำจัดปลวกด้วย ระบบฝังเหยื่อ Sentricon ที่ Mfactors นำเข้าอย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ของบริษัทในเครือ Dow Chemical ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านการวิจัยและได้รับผลรับรองมาตรฐานสากลว่ามีความปลอดภัยต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ติดตั้งง่าย หยุดปลวกได้โดยที่ยังใช้ชีวิตในบ้านได้ตามปกติ

ขั้นตอนการกำจัดปลวกโดยผู้เชี่ยวชาญของ Mfactors มีดังนี้ 

  • 1. ตรวจสอบร่องรอย โดยการสำรวจทางเดินปลวก และวิเคราะห์จุดติดตั้งสถานีรอบบ้าน ส่วนในบ้านจะประเมินจุดเสี่ยงด้วยเครื่องมือเฉพาะทางสำหรับตรวจวัดความชื้นภายในอาคาร
  • 2. ติดตั้งสถานี ในบริเวณที่ปลวกจะเดินผ่าน และบรรจุเหยื่อล่อ โดย Mfactors ใช้ไม้สนแท้ที่มีคุณภาพ เนื้ออ่อนนุ่ม กินง่าย เซลลูโลสสูง เป็นเหยื่อล่อชั้นดีที่ดึงดูดปลวกให้เข้าสถานี
  • 3. ตรวจสอบสถานี โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบทุกๆ 2 สัปดาห์ ว่ามีปลวกเข้าไปกินเหยื่อหรือไม่
  • 4. เมื่อพบร่องรอยการกินเหยื่อ เจ้าหน้าที่จะผสมสารยับยั้งการลอกคราบเข้าไปในสถานี ปลวกจะขนอาหารที่ปนเปื้อนสารกลับรัง และแจกจ่ายแก่สมาชิกปลวกอื่นๆ รวมถึงนางพญาปลวก
  • 5. ตรวจสอบสภาพปลวก ที่มากินเหยื่อในสถานี หากปลวกได้รับสารแล้ว จะไม่สามารถลอกคราบได้เหมือนปลวก ปกติที่จะลอกคราบทุกๆ 2 สัปดาห์ ทำให้ปลวกค่อยๆ ลดจำนวนลงและตายทั้งรังในที่สุด
  • 6. หลังจากรังปลวกล่มสลายแล้ว เจ้าหน้าที่ยังเข้ามาตรวจสอบร่องรอยทางเดินปลวกทุกๆ 2 เดือนตลอดระยะสัญญา เพื่อป้องกันปลวกที่อาจบุกเข้าบ้านอีกครั้ง เมื่อพบร่องรอยของปลวก ก็สามารถวางเหยื่อและจัดการได้ทันทีก่อนที่ปลวกจะเข้าทำลายบ้าน

สารป้องกันการลอกคราบในระบบ Sentricon ที่ทาง Mfactors ใช้ในการกำจัดปลวก คือสาร Hexaflumuron จัดอยู่ในกลุ่มสารควบคุมการเจริญเติบโตของแมลง ที่ไม่พบอาการเกิดพิษในสัตว์เลือดอุ่น อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นรบกวน จึงกำจัดปลวกโดยยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ ไม่จำเป็นต้องอพยพสมาชิกไปที่อื่น เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับหลายๆ บ้านที่ไม่สะดวกย้ายข้าวของบ่อยๆ

นอกจากนี้ ระบบเหยื่อยังช่วยลดการทำลายบ้านทันทีที่ปลวกกินเหยื่อ เนื่องจากปลวกจะถูกล่อให้มากินสารในสถานีแทนที่จะเข้าไปกินไม้ในบ้าน และกลับเข้ารังผ่านเส้นทางของปลวกเท่านั้น จึงช่วยลดการกระจายของสาร กำจัดได้โดยที่ปลวกไม่ย้ายไปจุดอื่น หรือหนีไปยังบ้านข้างเคียง

ติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ

สารกำจัดปลวกนั้นสามารถตัดปัญหาได้เพียงส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งคือการสำรวจตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่า ก่อนที่รังเก่าจะล่มสลาย สัญชาตญาณนางพญาปลวกจะปล่อยตัวอ่อนของปลวกที่พร้อมแพร่พันธุ์ก่อนตาย ทำให้ปลวกเป็นแมลงที่ไม่เคยสูญพันธุ์ แม้ปลวกรังเก่าถูกกำจัดไป แต่ตราบใดที่บ้านยังเต็มไปด้วยอาหารของปลวก ทั้งเยื่อไม้ เยื่อกระดาษที่ไม่ได้มีการดูแลรักษาและป้องกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก รังใหม่ก็มาแวะเวียนได้เสมอ 

ซึ่งระบบของทาง Mfactors หากพบร่องรอยของปลวก ทีมงานจะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดทุก 2 สัปดาห์ เพื่อเร่งกำจัดและป้องกันความเสียหายจากปลวกที่จะเกิดขึ้น โดยระยะเวลากำจัดปลวกให้หายทั้งหมดขึ้นอยู่กับบริเวณบ้านและปริมาณปลวกที่พบ อาจกินเวลาหลักสัปดาห์ไปจนถึงเดือน ตามระยะการลอกคราบของปลวกและขนาดรัง

ดำเนินการด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจปลวก

สารกำจัดปลวกเป็นหนึ่งในกลุ่มวัตถุอันตรายที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องผ่านการฝึกอบรม มีความรู้ทางชีววิทยาและนิเวศวิทยาของปลวก เพราะการกำจัดปลวกที่ได้ผลนั้นต้องอาศัยความชำนาญในการใช้สารกำจัดปลวก ให้ออกฤทธิ์ในเวลาที่เหมาะสมหลังจากปลวกได้รับสาร และถ่ายทอดไปสู่สมาชิกอื่นๆ อย่างทั่วถึงทั้งรังก่อนจะค่อยๆ ล้มตาย จึงจะสามารถจัดการปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งทีมงานของ MFactors ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกีฏวิทยาโดยเฉพาะ ผู้ผ่านการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ นอกจากนี้บริการของ MFactors ยังได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา และเป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการกำจัดแมลงแห่งประเทศไทย ที่จะเข้าบริการและติดตามผลจนกว่าปลวกจะตายยกรัง และหลังจากกำจัดปลวกแล้ว ก็ยังคงดูแลบ้านแต่ละหลังอย่างต่อเนื่องตลอดอายุสัญญา ไม่มีการทิ้งงาน จึงมั่นใจได้ว่าตราบใดที่มี MFactors คอยดูแล ปัญหาปลวกก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลอีกต่อไป

ปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำจัดปลวกด้วยระบบฝังเหยื่อ Sentricon เพื่อ #หยุดปลวกอย่างปลอดภัย สามารถติดต่อ พร้อมทีมประสานงานดูแลลูกค้าผ่านทุกช่องทางที่คุณสะดวก 
โทร. : 02-033-6500
สายด่วน : 085-661-7616
Line Official Account : @MFactors
Facebook : Mfactors กำจัดปลวกด้วยระบบวางเหยื่อ Sentricon
E-mail : [email protected]