สวนหลังบ้านแห่งความสุข ในสไตล์โมเดิร์นที่ดูแลง่าย

ความสุขของคนที่ชอบอยู่บ้าน หรือใช้เวลาส่วนใหญ่ที่บ้านคือ การได้มีบ้านและสวนสวย ๆ ในแบบที่ต้องการ

หากในทุกวันที่เราลืมตาตื่นขึ้นมา ยิ่งได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศอันน่าหลงใหลของ สวนหลังบ้านแห่งความสุข ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อีกทั้งยังมีการออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวแทรกซึมเข้ามายังพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างกลมกลืน ยิ่งเป็นความสุขที่คนรักธรรมชาติใฝ่ฝัน

สวนหลังบ้านแห่งความสุข
สวนหลังบ้านแห่งความสุข

“บ้านหลังนี้เป็นสไตล์โมเดิร์นที่ตกแต่งภายในไว้แบบเรียบง่าย คุมโทนสีขาว – น้ำตาล เน้นพื้นผิวและวัสดุแบบธรรมชาติ เลยอยากให้การออกแบบและการตกแต่งนี้เป็นอารมณ์เดียวกันต่อเนื่องไปจนถึงพื้นที่สวนเลย โดยทำเป็นสวนเรียบ ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ และดูแลง่าย”

คุณอุ๊ – อุมาพร ระยับแสง เจ้าของบ้าน บอกเล่าถึงโจทย์และภาพของสวนในแบบที่ชื่นชอบ “ส่วนการใช้งานก็อยากได้สระว่ายน้ำที่ไม่เหมือนสระว่ายน้ำ ให้มีบรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ริมแม่น้ำหรือทะเลสาบ โดยที่ไม่ต้องเห็นขอบสระชัดเจน มีทางเดินริมสระ รวมถึงมีม้านั่งสักตัวบนพื้นสนามหญ้าข้างสระที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งอยู่ในสวนสาธารณะที่ใดที่หนึ่ง นอกจากนี้ยังใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่บ้าน เลยอยากได้ที่พักผ่อน (Shelter)  ที่นั่งทำงานได้ และเป็นพื้นที่สำหรับต้อนรับเพื่อน ๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานของบ้านให้กว้างออกไปด้วย”

เมื่อภาพสวนในจินตนาการของเจ้าของบ้านวางไว้อย่างชัดเจน ทาง บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จึงได้เนรมิตเปลี่ยนจากพื้นที่สวนทั่วไปในบ้านจัดสรรให้เป็น สวนหลังบ้านแห่งความสุข อย่างที่เจ้าของบ้านต้องการ “เนื่องจากพื้นที่ว่างรอบบ้านเหลือเป็นรูปตัวแอล (L) ผมจึงได้แบ่งการใช้งานของพื้นที่ของสวนออกเป็น 2 โซนหลัก ๆ ได้แก่ บริเวณหน้าบ้านที่เป็นพื้นที่บล็อกปูหญ้า เพื่อเพิ่มพื้นที่กลับรถ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและเป็นพื้นที่สีเขียวที่ยังใช้งานได้ ถัดมาด้านข้างผมจะเน้นเป็นแนวทางเดินที่เชื่อมตรงเข้าไปสู่ที่พักผ่อนด้านหลังบ้าน โดยในระหว่างสองข้างของทางเดินก็จะปลูกต้นไม้อยู่รอบๆ เน้นไม้ดอกและไม้พุ่มเตี้ย ๆ ให้มองไปแล้วอยู่ในระดับสายตา เพื่อให้รู้สึกโปร่ง สบายตา ดูแลง่าย และไม่รกทึบมากจนเกินไป

สวนหลังบ้านแห่งความสุข
สวนหลังบ้านแห่งความสุข

เมื่อทุกอย่างออกมาสวยงามลงตัว เจ้าของบ้านได้อธิบายความรู้สึกถึง สวนหลังบ้านแห่งความสุข แห่งนี้ ว่า “ตั้งแต่ที่ทางกิ่ง ก้านใบออกแบบมาให้ก็โอเคเลยค่ะ ทั้งการเลือกต้นไม้ที่ทำได้ลงตัวในทุกจุด หรือวัสดุที่เลือกใช้ก็ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ คุมโทนสีได้ดี เข้ากับพื้นที่ภายในบ้านที่ตกแต่งไว้ จนถึงตอนนี้ก็ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกได้ แต่เป็นความรู้สึกปริ่มอยู่ข้างใน มองทีไรก็รู้สึกมีความสุขทุกครั้ง เพื่อน ๆ ที่มาก็รู้สึกชอบ เพื่อนบ้านก็จะมาแอบดู บางคนก็จอดรถชื่นชมว่าสวย หรือบางคนก็ขอถ่ายรูป ซึ่งการที่เราชอบอยู่บ้าน และเราได้ทุ่มให้บ้านอย่างเต็มที่ในครั้งนี้ มองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า สิ่งที่ได้รับทำให้รู้สึกพิเศษเหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติจริง ๆ ค่ะ”

นิตยสารบ้านและสวน เดือนเมษายน 2567
เจ้าของ: คุณอุมาพร ระยับแสง
ออกแบบ: บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ