ปรึกษาหารือ วิธีหยุดปลวกขึ้นบ้าน อย่างปลอดภัย

ปรึกษาหารือ วันนี้พามาพูดคุยถึงปัญหาน่าปวดหัวอย่างปลวกบุกบ้าน ที่ไม่ใช่ปัญหาของแค่บ้านไม้อย่างที่ใครเข้าใจ แต่บ้านปูนที่สร้างเขตติด ๆ กัน ก็ยังต้องระวังปลวกเข้าบ้าน 

ตามมาดูวิธีหยุดปลวกขึ้นบ้านอย่างปลอดภัยด้วยระบบการฝังเหยื่อ Sentricon ที่กำลังเป็นที่นิยมใช้ มาปรึกษาหารือกับ คุณเกรซ – วรรณฤดี ศรีเพ็ญ ผู้เชี่ยวชาญจาก Mfactors ผู้ให้บริการจำกัดปลวก ครบวงจร ที่ใช้ระบบฝังเหยื่อระบบ Sentricon 100% กัน

ถาม: ระบบฝังเหยื่อ Sentricon คืออะไร ทำไมมาแรง

ตอบ : ระบบฝังเหยื่อ Sentricon เป็นทางเลือกของการกำจัดปลวกที่ไม่ต้องเจาะบ้านให้เสียหาย ติดตั้งง่าย หยุดปลวกได้ 100% ที่สำคัญคือมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ไร้กลิ่นรบกวน ไร้สารเคมีตกค้างที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยหรือสัตว์เลี้ยงในบ้าน และยังได้รับการรับรองมาตรฐานสากล เนื่องด้วยเป็นระบบที่ Mfactors นำเข้ามาจากประเทศ อเมริกา โดยได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้องจากบริษัทในเครือ Dow Chemical 

ภาพอุปกรณ์ฝังเหยื่อระบบ Sentricon ของ Mfactors

ด้วยข้อดีเหล่านี้ ทำให้บ้านสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการ หรือบ้านรีโนเวต จึงหันมานิยมกำจัดปลวก หยุดปลวก ด้วยด้วยระบบแบบฝังเหยื่อ รวมไปถึงในคอนโด ไปจนถึงสถานที่สำคัญอย่างธรรมเนียบขาว หรือเทพีเสรีภาพ

ถาม: ระบบฝังเหยื่อทำงานยังไง ?

ตอบ : ปกติทางทีม Mfactors จะมีบริการให้คำปรึกษาและเข้าไปวัดพื้นที่และตรวจสอบร่องรอยของปลวกในบ้านด้วยเครื่องมือเฉพาะทางในบริเวณจุดเสี่ยง เพื่อประเมินว่าจะต้องวางเหยื่อกี่จุด บริเวณใดบ้าง โดยจะคำนวณจุดวางเหยื่อจากบริเวณเส้นรอบรูปของตัวบ้านชั้น 1 ห่างกันจุดละ 3 เมตร 

เครื่องมือเฉพาะทางสำหรับตรวจวัดความชื้นของจุดเสี่ยงภายในอาคาร
ตัวอย่างภาพแผนผังการวางจุดฝังสถานีเหยื่อ 

จากนั้นจะเริ่มวางไม้เหยื่อลงใน Station รอบบ้าน ทีมงานจะคอยเข้ามาตรวจสอบร่องรอยของปลวกเป็นประจำทุก 2 เดือน สม่ำเสมอตลอดระยะสัญญา โดยช่วงแรกของการทำสัญญาจะเข้ามาตรวจสอบทุก 2 สัปดาห์ 

หากพบร่องรอยของปลวกก็จะเริ่มผสม Hexaflumuron สารยับยั้งการลอกคราบเข้าไปในสถานีฝังเหยื่อ ปลวกงานจะขนอาหารเข้ารังและนำไปป้อนสมาชิกปลวกตัวอื่น ๆ ตามธรรมชาติแล้วปลวกจะลอกคราบทุก ๆ 2 สัปดาห์ แต่การได้รับสาร Hexaflumuron จะทำให้ปลวกไม่สามารถลอกคราบได้สำเร็จ และค่อย ๆ ลดจำนวน จนรังปลวกนั้น ๆ ล่มสลายไปในที่สุด

ซึ่งสาร Hexaflumuron ในระบบ Sentricon เป็นแนวทางใหม่ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการจัดการปลวกคิดค้นโดย Nan Yao Su ศาสตราจารย์พิเศษด้านกีฏวิทยา ศูนย์วิจัยและการศึกษาฟอร์ตลอเดอร์เดล มหาวิทยาลัยฟลอริดา และเริ่มใช้อย่างแพร่หลายในปี 1995 จนถึงปัจจุบัน

ถาม: ถ้าปลวกขึ้นบ้านแล้ว กระบวนการกำจัดใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะเริ่มเห็นผล 

ตอบ: หากพบร่องรอยของปลวกในบ้าน หรือสถานีล่อเหยื่อ ทีมงานจะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดทุก 2 สัปดาห์ เพื่อเร่งกำจัดและป้องกันความเสียหายจากปลวกที่จะเกิดขึ้นได้ และจะมีการติดตั้งกล่องรีครูท เอจี ในการกำจัดเร่งด่วนในตัวบ้าน โดยกล่องรีครูท เอจี จะสามารถติดตั้งได้ทั้งในตัวบ้าน และใช้เป็นสถานีล่อเหยื่อในคอนโดด้วยเช่นกัน 

ภาพกล่องรีครูทเอจีสำหรับการติดตั้งสถานีภายในตัวอาคาร

โดยระยะเวลากำจัดปลวกให้หายทั้งหมดขึ้นอยู่กับบริเวณบ้านและปริมาณปลวกที่พบ อาจจะไวหลักสัปดาห์ไปจนถึง 1-2 เดือน ตามระยะการลอกคราบของปลวกและขนาดรัง แต่รับรองได้เลยว่า บริการของ MFactors จะดูแลหยุดปลวกในบ้านได้แน่นอน 

ถาม: ถ้าข้างบ้านฉีดปลวก ปลวกจะสามารถหนีข้ามมาบ้านเราได้ไหม 

ตอบ: ถ้าเป็นตามบ้านทั่วไปที่อยู่ติด ๆ กัน แล้วไม่ได้มีการป้องกันปลวกไว้แต่แรก มีโอกาสสูงมากที่ปลวกอาจจะลามมาจากบ้านข้าง ๆ ได้ เพราะปลวกใช้ดินเป็นทางเดิน ทำให้สามารถเดินจากบ้านหนึ่งไปอีกหลังได้สะดวก

ภาพร่องรอยความเสียหายจากปลวกของเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดภายในบ้าน
ภาพร่องรอยความเสียหายจากปลวกของเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดภายในบ้าน

การฝังเหยื่อระบบ Sentricon รอบตัวบ้านจะทำให้บ้านปลอดภัย เสมือนมีป้อมปราการรอบบ้าน เพราะปลวกจะต้องเข้ามากินไม้เหยื่อก่อนตามธรมชาติที่จะชอบไม้เนื้ออ่อน ยุ่ย กินง่าย ที่ใส่ล่อไว้ในสถานีฝังเหยื่อ ซึ่งหากปลวกกินเหยื่อที่ทำการผสมไว้จะทำให้จำนวนประชากรของเหยื่อค่อย ๆ ลดลงไปเองจนรังล่มสลาย ก่อนจะเข้ามาถึงในตัวบ้านของเรา 

ภาพร่องรอยความเสียหายจากปลวกของเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดภายในบ้าน

Tips : ไม้เหยื่อที่มีคุณภาพ เป็นย่างไร ? 

ทาง Mfactors ใช้ไม้เหยื่อที่นำเข้าพร้อมกับระบบ Sentricon ซึ่งเป็นไม้สนแท้ เนื้ออ่อน เซลลูโลสสูง ไม่มีการเคลือบสารเคมี อ่อนนุ่ม กินง่าย เป็นไม้ที่ปลวกชอบกินที่สุด ทำให้ปลวกเลือกที่จะมากินไม้เหยื่อก่อนที่จะเข้าไปกินเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้านของเรา 

ภาพตัวอย่างเหยื่อกำจัดปลวกที่ผสมสาร Hexaflumuron 0.5% เท่ากันทุกเม็ด มาตรฐานจาก Mfactors

ส่วนเหยื่อกำจัดปลวกประสิทธิภาพดีจะต้องมีการผสมสาร Hexaflumuron 0.5% อย่างเสถียร เท่ากันทุกเม็ด ไม่มีเม็ดแป้งผสม 


ภาพตัวอย่างการเข้ากินเหยื่อกำจัดปลวกจากสถานีล่อปลวกบริเวณต้นไม้

ถาม: ทำไมระบบฝังเหยื่อถึงปลอดภัย ทั้ง ๆ ที่เป็นสารเคมีจำกัดปลวก

ตอบ: ระบบ Sentricon ที่ทาง Mfactors เลือกใช้นั้นผ่านการวิจัยและได้รับผลรับรองว่าปลอดภัยต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมเพราะเป็นสารป้องกันการลอกคราบในสัดส่วนที่ไม่เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ และใช้แล้วปลวกไม่ดื้อยา ทำให้ในบ้านมีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือน้องหมาน้องแมวก็กำจัดปลวกแบบหมดกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพและการหายใจ และยังไม่ทำให้ดินรอบบ้านเป็นพิษ และยังไม่รบกวนเพื่อนบ้านอีกด้วย 

รางวัล Presidential Green Chemistry Challenge Award จากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ยังได้รับมาตรฐาน Sentricon Colony Elimination System รวมถึงรางวัล Presidential Green Chemistry Challenge Award จากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา รับรองว่าเป็นรูปแบบที่สามารถกาจัดปลวกได้แบบตายยกรัง และดร.จารุณี วงศ์ข้าหลวง นักกีฎวิทยา ชำนาญการด้านปลวกยังช่วยรับรองจากกรมป่าไม้โดยตรง ทำให้มั่นใจได้เลยว่า บ้านจะปลอดภัยจากปลวกและสารพิษตกค้าง

ถาม: เมื่อไหร่ที่ควรเริ่มกำจัดปลวก ถ้ากำจัดแล้ว ปลวกจะกลับมาอีกไหม 

ตอบ: จริง ๆ แล้วควรจะใช้คำว่าป้องกันไว้ก่อน ดีกว่ามากำจัดภายหลัง เพราะค่าบริการป้องกันปลวกนั้น ถูกว่าค่าซ่อมบำรุงรักษาบ้านหากถูกปลวกบุกมาก ยิ่งหากเป็นบ้านหรือคอนโดที่ตกแต่งบิวท์อิน หากเกิดความเสียหายจะต้องซ่อมบำรุงยกชุด ยุ่งยากกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว 

ภาพตัวอย่างการเข้ากินเหยื่อกำจัดปลวกจากสถานีล่อปลวกภายในบ้าน

ซึ่งหลังจากกำจัดปลวกแล้ว หากไม่ได้มีการดูแลรักษาและป้องกันอย่างต่อเนื่อง ก็มีโอกาสที่ปลวกตัวใหม่ รังใหม่จะเดินกลับเข้ามาถึงบนบ้านเราได้เสมอ เพราะตามสัญชาตญาณนางพญาปลวกจะปล่อยตัวอ่อนของปลวกที่พร้อมแพร่พันธุ์ก่อนที่รังเก่าจะล่มสลายเสมอ ทำให้ปลวกเป็นแมลงที่ไม่เคยสูญพันธุ์

ภาพตัวอย่างร่องรอยปีกแมลงเม่า ซึ่งเป็นปลวกในวัยเจริญพันธุ์

จึงอยากแนะนำให้บ้านทุกหลัง หมั่นสำรวจสัญญาณอันตรายของปลวก หากมีร่องรอยความเสี่ยง หรือเจอตัวก็ควรรีบติดต่อบริษัทกำจัดเพื่อป้องกันความเสียหายขยายตัว โดย Mfactors เองมีบริการเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ทุกคนรับการอบรมอัปเดตความรู้เรื่องการกำจัดปลวกและบริการอยู่สม่ำเสมอ

รับคำปรึกษาและบริการตรวจสอบพื้นที่แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line: @mfactors หรือ Facebook: Mfactors กำจัดปลวกด้วยระบบวางเหยื่อ Sentrico โทร. 02-033-6500

ถาม: บ้านแบบไหนที่ปลวกจะขึ้นบ้าง บ้านปูนต้องกำจัดปลวกไหม

ตอบ: ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบไหน ก็ปลวกบุกได้ เพราะอาหารของปลวกคือเยื่อไม้ เยื่อกระดาษ ที่มีอยู่ในบ้านทุกหลัง ซึ่งในบ้านปูนหากมีรอยแยกเล็ก ๆ ปลวกก็สามารถใช้เป็นทางเดินเข้าไปกินเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในบ้านได้ 

ซึ่งสถานีเหยื่อของ Mfactors สามารถฝังได้ทั้งบนสนามหญ้า และพื้นปูนนอกบ้าน โดยจะมีเครื่องมือเสริมช่วยให้ติดตั้ง Station วางเหยื่อได้สวยงาม เรียบเนียบไปกับพื้นที่บ้าน หรือในพื้นที่อย่างคอนโดที่ฝังไม่ได้ ก็มีกล่องรีครูท เอจี สำหรับติดตั้งได้เช่นกัน 

ภาพตัวอย่างการฝังเหยื่อบนหญ้า พื้นปูน และกล่องวางเหยื่อภายในอาคาร ตามลำดับ

ถาม: เมื่อฝังเหยื่อระบบ Sentricon กับ Mfactors แล้วเจ้าของบ้านต้องบำรุงรักษาอะไรบ้าง 

ตอบ: นอกจากทำการนัดหมายกับ Mfactors แล้วก็ไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะทาง Mfactors จะคอยเข้ามาดูแล ตรวจเช็กสถานีอย่างต่อเนื่องตลอดอายุสัญญา 

ภาพตัวอย่างการตรวจเช็กไม้เหยื่อระหว่างรอบบริการ

ส่วนตัวเหยื่อก็ไม่ต้องบำรุงรักษาเพิ่มเติมเช่นกัน สามารถรดน้ำต้นไม้ หรือชำระล้างบริเวณบ้านได้ตามปกติ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเหยื่อล่อปลวกลดลง และทีมงานจะเข้ามาเปลี่ยนเหยื่อและบันทึกข้อมูลลงในระบบจัดเก็บข้อมูลเพื่อแจ้งเจ้าของบ้านในทุกรอบบริการที่สามารถนัดวัน เวลา ได้ตามสะดวก ซึ่งทีมงานชุดเดิมจะดูแลบ้านแต่ละหลังตลอดอายุสัญญาเพื่อความต่อเนื่องและความสบายใจสูงสุดของเจ้าของบ้าน

ใครที่ยังมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการกำจัดปลวก หยุดปลวกแบบปลอดภัย ด้วยวิธีการฝังเหยื่อ ระบบ Sentricon เพิ่มเติม สามารถติดต่อไป ปรึกษาหารือ ได้เพิ่มเติมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line: @mfactors หรือคลิก https://lin.ee/pv14Obs หรือ Facebook: Mfactors กำจัดปลวกด้วยระบบวางเหยื่อ Sentricon EMAIL: [email protected] โทร. 02-033-6500