10 สัญญาณปลวกบุกบ้าน ที่เจ้าของบ้านต้องระวัง

บ้านและสวน ได้ชักชวน MFactors ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและกำจัดปลวกด้วยระบบวางเหยื่อ Sentricon มาร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์ได้พบหลังจากการให้บริการแก้ไขปัญหา ปลวกขึ้นบ้าน มาหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง MFactors ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ปัญหาปลวกที่ลุกลามเป็นปัญหาหนักใจของเจ้าบ้านทุกหลัง เริ่มต้นจากการมองข้ามจุดสังเกตเล็ก ๆ จนทำให้ไม่รู้ว่าปลวกได้เข้ามาทำลายบ้านแล้ว

โดยคุณเกรซ – วรรณฤดี ศรีเพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็ม แฟคเตอร์ส จำกัด ได้แนะนำจุดสังเกตที่เป็นสัญญาณร้ายว่า ปลวกขึ้นบ้าน และหากรู้ได้เร็ว ก็หยุดยั้งความเสียหายได้ดียิ่งขึ้น

  1. แมลงเม่า – หากสังเกตเห็นแมลงเม่าที่บริเวณบ้าน เป็นข้อสังเกตแรกที่ควรต้องระวัง เนื่องจากแมลงเม่าคือ วรรณะสืบพันธุ์ของปลวก การที่เห็นแมลงเม่าบินอยู่ใกล้ ๆ ดวงไฟ คือช่วงเวลาของการจับคู่ผสมพันธุ์ เมื่อจับคู่ได้เรียบร้อย แมลงเม่าก็จะสลัดปีกและพากันลงดิน หาจุดที่เหมาะสมในการสร้างรังและขยายเผ่าพันธุ์ต่อไป ดังนั้นที่หลายคนเข้าใจว่าแมลงเม่ากัดกินบ้าน ก็ไม่ผิดเสียทีเดียว แต่สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ชนิดนี้จะเริ่มกัดกินบ้านในช่วงที่เป็นปลวกแล้วนั่นเอง
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. รอยแตกรอยแยก – เพียงช่องเล็ก ๆ ขนาดเท่าความหนาของบัตรเครดิต ประชากรปลวกก็สามารถพากันเดินทางเข้าสู่บ้านได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านปูนหรือบ้านไม้ ก็มีโอกาสที่ปลวกจะเข้ามาได้เหมือนกันทั้งสิ้น เจ้าของบ้านต้องลบความเชื่อที่ว่าปลวกขึ้นเฉพาะบ้านไม้ออกไปให้หมด และสังเกตบริเวณรอยแตกรอยแยกของบ้านให้ดี
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. ไม้เริ่มเปลี่ยนสี – ส่วนประกอบต่าง ๆ ของบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ล้วนเป็นอาหารของปลวกด้วยกันทั้งสิ้น วิธีการสังเกตคือ เมื่อผิวไม้เหล่านั้นเริ่มมีสีซีดลง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เนื้อไม้ด้านในนั้น ได้กลายเป็นแหล่งอาหารของปลวกไปแล้ว บ้านที่สร้างด้วยปูนแต่มีส่วน Built-in เป็นไม้ ก็มีความเสี่ยงในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย หากส่วนไม้ที่ซีดจางผิดปกติ อยู่ในจุดเอื้อมถึง เจ้าของบ้านควรลองเคาะไม้ชิ้นนั้น ก็จะรับรู้ถึงความผิดปกติได้ชัดเจนขึ้น
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. รอยทางเดินดิน – หากลองสำรวจมุมต่าง ๆ ของบ้านแล้ว พบกับทางเดินดินแปลก ๆ ที่มีลักษณะเหนียวแข็ง ควรสงสัยไว้ก่อนเลยว่านั่นคือเส้นทางที่ปลวกสร้างขึ้นสำหรับเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ ของบ้าน โดยทางเดินดินที่ว่านี้ ปลวกสร้างไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิขณะที่ตัวมันดำรงชีวิตอยู่นอกรังใต้ดิน
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. กองฝุ่นที่ดูแปลกตา – เมื่อปลวกกัดแทะไม้ จะมีเศษผงคล้ายขี้เลื่อยหลุดร่วงออกมาปะปนกับมูลปลวก กองอยู่ในบริเวณที่กัดกิน ไม่ต่างจากคนเราที่เวลารับประทานอาหารก็มักจะมีเศษอาหารตกหล่นออกมาบ้าง หากสังเกตเห็นกองฝุ่นที่มีลักษณะที่แปลกออกไปจากที่พบเจอตอนทำความสะอาดบ้าน ก็หมายความว่าบริเวณนั้นมีแหล่งอาหารของปลวกอยู่อย่างแน่นอน
  1. เสียงก่อบแก่บ – แม้จะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ แต่การกัดแทะไม้ของปลวกจำนวนมากพร้อม ๆ กัน ก็สามารถทำให้เกิดเสียงประหลาด (ฟังดูคล้ายเสียงขยำถุงพลาสติก) ได้ หากช่วงเวลาที่ภายในบ้านมีความเงียบ เจ้าของบ้านก็อาจจะสามารถได้ยินเสียงสัญญาณดังกล่าวด้วยเหมือนกัน
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. ประตูหน้าต่างติดขัด – ประตูหรือหน้าต่างโดยส่วนมากจะผลิตขึ้นจากไม้หรือมีส่วนประกอบเป็นไม้ โดยเฉพาะในจุดที่ไม่ได้มีการใช้งานบ่อย ๆ พื้นที่นั้นมักจะกลายเป็นมุมสงบที่ปลวกจะใช้เป็นแหล่งอาหารชั้นดีได้
  1. มีจุดที่ไม้สัมผัสดิน – อาจไม่ใช่การส่งสัญญาณโดยตรง แต่จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เจ้าของบ้านต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะผู้เชี่ยวชาญจาก MFactors เผยว่าโครงสร้างบ้านที่มีไม้สัมผัสดิน มักเป็นจุดที่ปลวกเลือกใช้เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างรังในดินกับแหล่งอาหารในตัวบ้าน
  1. พื้นที่อับชื้น – ด้วยลักษณะภูมิอากาศแบบร้อนชื้นของประเทศไทย มีความเหมาะสมในการอาศัยและขยายพันธุ์ของปลวกเป็นอย่างมาก ทำให้เจ้าของบ้าน ควรสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ เป็นประจำ ในจุดที่นาน ๆ จะเปิดใช้งาน จุดที่ไม่ค่อยมีกิจกรรมของสมาชิกในบ้านมากนัก เช่น ห้องเก็บของ ห้องใต้บันได ไปจนถึงมุมอับต่าง ๆ
ปลวกขึ้นบ้าน
  1. ข้างบ้านเริ่มกำจัดปลวก – เพราะบ้านทุกหลังตั้งอยู่บนดินผืนเดียวกัน การที่เพื่อนบ้านเริ่มมีกิจกรรมกำจัดปลวก ก็อาจหมายความได้ถึงการมีประชากรปลวกในพื้นที่ ดังนั้นเจ้าของบ้านควรต้องเร่งตรวจสอบว่า บ้านของเราเป็นที่อาศัยของปลวกด้วยหรือไม่ หรือหากยังไม่ใช่ ก็มีโอกาสที่ปลวกจะย้ายรังมาที่บ้านของเรา เพราะปลวกก็ไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น เมื่อแหล่งอาศัยถูกรบกวน ก็ต้องย้ายที่อยู่ใหม่ที่เหมาะกว่า

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก MFactors แนะนำว่า หนทางที่ดีที่สุดของเจ้าของบ้านคือ การป้องกันเอาไว้แต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้ลดความเสียหายจากปลวกได้มากกว่า การแก้ไขหลังเกิดปัญหาขึ้น เพราะเมื่อปลวกบุกทำลายบ้านไปแล้ว นอกจากค่าใช้จ่ายในการกำจัด เจ้าของบ้านยังต้องแบกรับภาระเรื่องการซ่อมแซมบ้านและการซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่มาใช้งานอีกด้วย

หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการกำจัดปลวก หยุดปลวกแบบปลอดภัย ด้วยวิธีการฝังเหยื่อและระบบ Sentricon เพิ่มเติม สามารถติดต่อขอคำปรึกษาหรือคำแนะนำแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ 

Line: @mfactors หรือคลิก https://bit.ly/3wtUyOE

Facebook: https://bit.ly/49D7JLO

EMAIL: [email protected]

โทร. 02-033-6500

อ่านบทความ ปลวกกินต้นไม้ในบ้าน ได้ที่นี่