สวนสร้างความทรงจำ สำหรับวัยเด็กของสามพี่น้อง

สำหรับเด็กๆแล้ว การได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ได้อยู่กับธรรมชาติ มีพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นและออกกำลัง เพื่อปลดปล่อยจินตนาการและพลังงานอย่างเต็มที่ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ สติปัญญา และพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจได้ดี ไม่แพ้การเรียนรู้จากตำราหรือหนังสือเรียน 

บ้านต้นไม้สร้างขึ้นตามความตั้งใจแต่แรกของคุณชมพู่ ซึ่งทางนักจัดสวนได้ออกแบบให้มีลักษณะโปร่งมองเห็นวิวได้รอบด้าน และมีขนาดที่ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไปเพื่อให้สมดุลกับขนาดของลำต้น
สวนบริเวณหน้าบ้านออกแบบให้มีความโปร่ง ลดทอนรายละเอียดของสวนลง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานได้มากขึ้นและมีพื้นที่ให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา ได้กลายมาเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ คุณชมพู่ – อารยา อัลเบอร์ต้า ฮาร์เก็ต ได้ตัดสินใจซื้อบ้านและสร้างสวนแห่งนี้ขึ้น โดยมีความตั้งใจที่จะให้เด็กๆ ทั้งน้องสายฟ้า น้องพายุ และน้องแอบิเกล ได้มีที่วิ่งเล่นใกล้บ้านยายหนิงแทนที่จะอยู่แค่ในคอนโด และอยากสร้างความทรงจำที่ดีให้เด็กๆ เวลามาบ้านคุณยาย ก่อนจะแยกย้ายกันไปเติบโต ซึ่งเมื่อได้รับโจทย์นี้มาจากทางเจ้าของบ้าน พี่จึงเลือกใช้คอนเสปต์ Childhood Memories Garden เน้นการออกแบบให้มีทุกฟังก์ชัน และกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความเป็นเด็กอย่างรอบด้าน” คุณโมช – ธนตพล พรมแพน จาก Summersnow Home & Garden ได้เล่าถึงที่มาของสวนนี้

สะพานข้ามน้ำตั้งใจทำโครงสร้างให้มีความโค้งล้อกับบันไดวนของกาเซโบ (gazebo) ด้านหลัง

“อย่างแรกเลยที่คุณชมพู่ตั้งใจไว้สำหรับเด็กๆ คือบ้านต้นไม้ (tree house) ซึ่งพี่ก็ได้สร้างไว้บริเวณหน้าบ้าน โดยมีต้นชุมแสงอายุกว่า 100 ปี ที่มีกิ่งก้านขนาดใหญ่สามารถรองรับบ้านต้นไม้และลดการใช้เสาลงได้ มาเป็นไม้ประธานและโครงสร้างหลัก ส่วนพื้นที่รอบๆ ก็ออกแบบให้เป็นพื้นสนามหญ้าที่ลดทอนองค์ประกอบและรายละเอียดของพรรณไม้ลง เพื่อให้เด็กๆ ใช้วิ่งเล่นและปล่อยพลังได้อย่างเต็มที่ ถัดมาบริเวณข้างบ้าน พี่ก็ทำเป็นบ่อปลาคาร์ป ซึ่งตอนแรกคุณชมก็ไม่ได้รีเควส แถมยังไม่แน่ใจว่าพื้นที่แค่นี้จะมีบ่อปลาได้จริงๆ รึเปล่า เพราะ พื้นที่ตรงนี้กว้างแค่เพียงสองเมตรกว่าๆ เกือบสามเมตร แต่โชคดีที่ตอม่อของบ้านยื่นออกมาไม่เยอะมาก ทำให้เราสามารถขุดบ่อลึกลงไปได้ประมาณ 70 เซนติเมตร โดยที่ระหว่างบ้านกับบ่อก็จะถูกคั่นไว้ด้วยแปลงดอกไม้คลุมดิน เพื่อแยกโครงสร้างและป้องกันความชื้น ส่วนพื้นที่ด้านข้างก็จะเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยระแนงเหล็กตาข่ายสูงปลูกเหลืองชัชวาลย์ให้เลื้อยคลุมครึ้มฟูสวยงามยาวตามแนวกำแพงเป็นรูปตัวแอล (L) ไปจนถึงพื้นที่ด้านหลังบ้าน” 

คุณโมชได้ปรับเปลี่ยนผนังอาคารให้มีความคลาสสสิกเพิ่มมากขึ้น ทำให้บรรยากาศรอบบ้านโดยรวมดูสอดคล้องกลมกลืนกัน อีกทั้งสระว่ายน้ำหลังบ้านยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูร่มรื่นและร่มเย็นได้เป็นอย่างดี
น้องมาร์ดี เด็กสามตาหน้าบึ้งผลงานจาก Alex Face ศิลปินสตรีตอาร์ต ตั้งโชว์ประดับอยู่ริมสระว่ายน้ำหลังบ้าน ซึ่งเมื่อแสงแดดส่องลงมากระทบบนผิวน้ำ จะทำให้เกิดแสงสะท้อนระยิบระยับอยู่บนดวงตาอีกด้วย

“บริเวณสระว่ายน้ำและพื้นที่โดยรอบพี่ออกแบบทุกรายละเอียดไว้ให้ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัว ตั้งแต่ขนาด รูปร่าง วัสดุหินธรรมชาติ และการเล่นระดับภายในสระที่ด้านหนึ่งจะทำเป็นขอบตื้นคล้ายเก้าอี้พร้อมด้วยระบบจากุชชี่ เพื่อให้มีที่นั่งพักผ่อนคลาย ส่วนอีกด้านก็เล่นระดับพื้นให้เป็นที่ว่ายน้ำของเด็กๆ แบบที่ไม่ลึกมาก แต่ในอนาคตถ้าหากจะว่ายน้ำจริงจังขึ้นก็สามารถขยับไปบริเวณตรงกลางได้ อีกทั้งสองด้านของสระว่ายน้ำพี่ก็ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับใช้งาน โดยด้านหนึ่งจะเป็นศาลาและพื้นที่สะสมจานชามของคุณชม ส่วนอีกด้านจะเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็กใต้ซุ้มต้นสนเกรวิลเลียที่ให้ร่มเงาได้ดีไม่แพ้ไม้ใหญ่ชนิดอื่นๆ ซึ่งตรงนี้เองก็ตั้งอยู่ใกล้ครัวของบ้านคุณยาย ทำให้สามารถออกมาใช้งาน หรือออกมานั่งรับประทานอาหารร่วมกันได้”

ปลูกสนเกรวิเลียที่มีลักษณะอ่อนช้อยให้โค้งเป็นซุ้มตามแนวโครงสร้างเหล็กที่กำหนดไว้ เพื่อเพิ่มร่มเงาให้แก่พื้นที่ จากนั้นจึงจัดวางชุดโต๊ะนั่งยาว สำหรับรับประทานอาหารและปาร์ตี้
กระถางต้นส้มแขกหรือการ์ซีเนีย (Garcinia) ลำต้นแข็งแรง ใบสีเขียวเข้ม ดอกสีส้มอมแดง ผลมีสรรพคุณทางยา ลักษณะคล้ายฟักทองลูกเล็กๆ สีเขียวหรือเหลือง

“อย่างที่บอกว่าบ้านหลังนี้อยู่ติดกับบ้านของคุณยายหนิงที่พี่เคยได้จัดสวนมาก่อน ก็จะเห็นได้ว่าสไตล์ของสวนยังคงเป็นแนวยุโรปสวยคลาสสิกที่ไม่มีรั้วกั้นตรงกลาง เพื่อให้พื้นที่ภายนอกของบ้านสองหลังเชื่อมต่อและดูกลมกลืนกัน นอกจากนี้ อีกโจทย์หนึ่งจากทางเจ้าของบ้านคือต้องการให้ปรับเปลี่ยนหน้าตาของบ้าน เพื่อให้เข้ากับสวนทั้งข้างในและข้างนอก พี่จึงดำเนินการปรับปรุงตัวอาคารไปพร้อมกับงานจัดสวน อย่าง วางผังห้องครัวด้านในใหม่ ปรับเปลี่ยนฟาซาดด้านนอก และต่อเติมระเบียงด้านหลังที่ยื่นออกมาชมวิวสระว่ายน้ำ เพื่อให้ลืมภาพของบ้านจัดสรร และเวลามาที่บ้านหลังนี้ อยากให้รู้สึกแตกต่าง อยากให้รู้สึกว่าอยู่ต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด หรือต่างออกไป เหมือนเป็นโลกอีกใบหนึ่ง ที่หลุดออกจากความจำเจหรือความคุ้นเคยแบบเดิมๆ”

ออกแบบวางผังพื้นที่สวนเป็นแกนกึ่งสมมาตร จัดวางกาเซโบ (gazebo) สไตล์นีโอคลาสสิคที่มีความหรูหราอลังการตามคาแร็กเตอร์ของแฟชั่นนิสต้า และคลุมโทนสีให้ mood and tone โดยรวมมีความละมุนตา หวานปนเท่ผสมผสานกัน เพื่อให้เป็นจุดหมายตาที่น่าสนใจ ดูแล้วไม่น่าเบื่อ

แม้จุดเริ่มต้นอาจจะมาจากพื้นที่สำหรับเด็กๆ แต่สุดท้ายแล้ว สวนแห่งนี้ก็สามารถตอบโจทย์ทุกการใช้งาน และเป็นพื้นที่แห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว อย่างที่เรามักจะได้ชื่นชมและสัมผัสผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ

ฝาท่อเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีในทุกๆ บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถูกแอบหรืออำพรางไว้ในพื้นที่สวน แต่สำหรับฝาท่อที่มีลายหรือดีไซน์สวยงามนั้นมีมานานมากแล้วในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น สำหรับบ้านหลังนี้ นักจัดสวนจึงอยากจะสื่อสารผ่านศิลปะให้ออกมาเป็นคอนเสปต์ของบ้านและบ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัย จึงได้ดีไซน์ออกมาเป็นบ้านต้นไม้ และโลโก้ของสายฟ้า-พายุ

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกันยายน 2566
เจ้าของ: คุณอารยา อัลเบอร์ตา ฮาร์เก็ต
จัดสวน: Summersnow Home & Garden
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, อภินัยน์ ทรรศโนภาส, คุณอารยา อัลเบอร์ตา ฮาร์เก็ต
ผู้ช่วยช่างภาพ: ไอลดา ดอกกลาง