สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว, สุนัขอ้วก, สุนัขอาเจียน

สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว เกิดจากอะไร

สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว, สุนัขอ้วก, สุนัขอาเจียน
สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว, สุนัขอ้วก, สุนัขอาเจียน

ในฐานะของผู้ปกครองของน้องหมา ความผิดปกติของลูกรักย่อมนำมาซึ่งความกังวลใจ โดยเฉพาะเมื่อเราพบว่า สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว ซึ่งเราก็ไม่ทราบสาเหตุว่า เกิดจากอะไรกันแน่

สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว สัญญาณที่ไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าเรายังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่า สุนัขอ้วกเพราะอะไร แต่สัตวแพทย์ส่วนใหญ่ได้แนะนำวิธีการสังเกตอาการเบื้องต้นไว้ว่า ให้เรานึกย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ว่าสุนัขกินอะไรเข้าไป ร่วมกับการสังเกตสีของอ้วก จำนวนครั้ง และช่วงเวลาที่เริ่มมีความผิดปกติ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจจำเป้นหากต้องนำน้องไปพบสัตวแพทย์

สาเหตุที่สุนัขอ้วกอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ในทางเดินอาหารมีพยาธิ สุนัขเผลอกินยาหรือสารพิษบางชนิด การเปลี่ยนอาหารกะทันหัน และการติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ในระบบทางเดินอาหาร

รูปแบบของอ้วกและความน่าจะเป็นของสาเหตุ

สุนัขอ้วกออกมาเป็นเม็ดเล็ก ๆ
การอ้วกลักษณะนี้มักเกี่ยวข้องกับอาหาร โดยบางครั้งเราสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้เลยว่า เม็ดอาหารยังไม่ย่อยและมีลักษณะนุ่มเหลว

อ้วกเป็นก้อน
ลักษณะนี้ก็มีสาเหตุมาจากอาหารเช่นกัน มีเศษอาหารที่ไม่ย่อยปะปนออกมาด้วย และมักเกิดขึ้นทันทีหลังจากเพิ่งกินอาหารเสร็จ เนื่องจากสุนัขกินอาหารเร็วเกินไป หรือกินเสร็จแล้ววิ่งทันที

อ้วกเป็นของเหลว
สาเหตุที่ทำให้สุนัขอ้วกเป็นของเหลวมัไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร อาจมีฟองหนืด ที่มีสีขาว หรือขาวเหลือง

สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว, สุนัขอ้วก, สุนัขอาเจียน

สีของอ้วกอาจบ่งบอกสาเหตุได้

อ้วกสีเหลือง – สุนัขอาจมีกรดสะสม กรดไหลย้อน หรือได้รับสารเคมีที่ทำให้รู้สึกคลื่นไส้ โดยมักเกิดขึ้นตอนท้องว่าง
อ้วกเป็นฟองสีขาว – สุนัขอ้วกเป็นฟองสีขาว เกิดจากมีกรดสะสมในกระเพาะมากเกินไป โดยฟองสีขาวที่เกิดขึ้น เนื่องจากของเหลวเคลื่อนที่ไปทั่วทางเดินอาหารก่อนอ้วกออกมา
อ้วกเป็นสีน้ำตาล – อาจเกิดจากอาหารไม่ย่อย เพราะสุนัขกินอาหารเร็วเกินไป
อ้วกเป็นสีเขียว – อาจเกิดจากสุนัขกินหญ้าเข้าไป ซึ่งมักจะมีเศษหญ้าปะปนออกมาด้วย หรืออาจเป็นไปได้ว่า ก่อนจะอ้วกออกมา สุนัขมีน้ำดีคั่งค้างอยู่ในทางเดินอาหาร

เมื่อเราสังเกตเบื้องต้นได้แล้วว่า ลักษณะและสีของอ้วกเป็นอย่างไร เจ้าของควรสังเกตอาการที่แสดงออกทางร่างกายร่วมด้วย เช่น สุนัขท้องเสีย ไม่ยอมกินอาหาร เซื่องซึม หรือไม่ร่าเริง หรือไม่

เมื่อสังเกตอาการทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว ให้จดบันทึก และถ่ายภาพ สิ่งที่มองเห็นไว้ทั้งหมด และพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที เพื่อดำนเนินการรักษาตั้งแต่อาการเบื้องต้น ก่อนความรุนแรงของอาการจะเพิ่มขึ้น

โรคในสุนัขที่อาจจะเป็นสาเหตุของอาการอ้วก

  • โรค Addison’s disease ที่มาจากปัญหาต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ
  • สุนัขอาจมีปัญหาเกี่ยวกับโรคตับ
  • อาการข้างเคียงของโรคไต
  • ลำไส้เกิดการอุดตัน
  • อาหารเป็นพิษ
  • ติดเชื้อไวรัส เชื้อปรสิต เชื้อรา และพยาธิภายในลำไส้
  • โรคลำไส้อักเสบ

แนวทางการรักษา

สัตวแพทย์มักให้ยาควบคุมอาการอ้วก เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น และบางครั้งอาจจำเป็นต้องงดน้ำและอาหาร เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียด

การดูแลที่บ้านหลังจากสุนัขมีอาการอ้วก

สัตวแพทย์ให้ผงเกลือแร่ โดยเจ้าของสามารถละลายผงเกลือแร่กับน้ำสะอาด และให้สุนัขกิน เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ และช่วยให้สุนัขได้รับพลังงาน หลังจากอ่อนเพลียจากการอ้วก สำหรับสุนัขบางตัวที่อ้วกติดต่อกันหลายครั้ง สัตวแพทย์อาจแนะนำให้งดน้ำและอาหารในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้ทางเดินอาหารทำงานน้อยที่สุด และฟื้นตัวได้เร็ว

เมื่อสุนัขเริ่มกินอาหารได้บ้างแล้ว เจ้าของควรให้น้องกินอาการที่มีความน่ากินสูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารเปียกที่ย่อยและดูดซึมง่าย หรือบางครั้ง สัตวแพทย์อาจให้กินอาหารประกอบการรักษาโรค สำกรับกรณีที่มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร

ข้อมูลอ้างอิง

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ – อย่ามองข้าม! หากน้องแมว-หมาอ้วกเป็นฟองหรือท้องเสีย
เพดดิกรี ประเทศไทย – หมาอ้วก สุนัขอาเจียน สาเหตุและวิธีการรักษา


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ สุนัขเป็นลําไส้อักเสบ กินอะไรได้บ้าง