น้อง หมาไม่ยอมกินข้าว เบื่ออาหาร เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

น้อง หมาไม่ยอมกินข้าว และเบื่ออาหาร เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้แก่ผู้ปกครองหลายบ้าน ซึ่งสาเหตุที่น้องไม่ยอมกินอาหารอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ และเราก็จำเป็นต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่เหมาะสม

จากคำแนะนำของสัตวแพทย์ส่วนใหญ่ พบว่า หมาไม่ยอมกินข้าว และแสดงอาการเบื่ออาหาร มักเกิดจากสาเหตุความผิดปกติในร่างกาย ดังนั้น สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำมากที่สุด คือการพาน้องไปพบสัตวแพทย์ เมื่อสังเกตเห็นว่าน้องหมาแสดงพฤติกรรมการกินเปลี่ยนไปจากปกติ

เหตุผลที่น้องหมาไม่ยอมกินอาหาร

  1. การเจ็บป่วยของร่างกาย

เมื่อสุนัขไม่ยอมกินอาหารตามปกติ นั่นอาจหมายถึงสัญญาณเริ่มต้นของความเจ็บป่วยบางอย่าง โดยเฉพาะเมื่อน้องหมาแสดงอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วย แม้ว่า อาการที่แสดงออกยังไม่รุนแรงมาก แต่ผู้ปกครองก็พาน้องไปปรึกษากับสัตวแพทย์ และได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง เนื่องจากน้องอาจมีความเจ็บป่วยที่ซ่อนอยู่แต่ยังไม่แสดงอาหาร เช่น การติดเชื้อในร่างกาย ได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ และปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และไต เป็นต้น

ภาพถ่าย João Victor Xavier on Unsplash
  1. ปัญหาสุขภาพช่องปาก

น้องหมาอาจรู้สึกไม่อยากเคี้ยวอาหาร เพราะว่ารู้สึกเจ็บ และมีความผิดปกติบางอย่างในช่องปาก เช่น ฟันหัก หรือหลุด และเหงือกอักเสบ เป็นต้น บางครั้งน้องหมาอาจไม่แสดงความเจ็บปวดออกมาให้เราเห็น แต่เลือกที่จะกินอาหารน้อยลง หรือไม่กินอาหารเลย

  1. เพิ่งได้รับวัคซีน

กากรฉีดวัคซีนเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานสำหรับการเป็นผู้ปกครองสัตว์เลี้ยงอย่างมีความรับผิดชอบ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้ เนื่องจาก อาการไม่เจริญอาหารของน้องหมาหลังการฉีดวัคซีน เป็นเรื่องที่เกิดได้ตามปกติ และอาการเหล่านี้จะเกิดในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

  1. น้องอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย

เมื่อเราพาน้องออกไปเที่ยวนอกบ้าน น้องหมาส่วนใหญ่จะตื่นเต้นกับการได้ออกสำรวจโลกภายนอก และในขณะเดียวกัน น้องบางตัวก็อาจจะรู้สึกไม่ปลอดภัยในบรรยากาศใหม่ ๆ ได้ ดังนั้น น้องจึงกินอาหารน้อยลง หรือบางตัวไม่กินเลย

หมาไม่ยอมกินข้าว, หมาไม่กินอาหาร, หมาเบื่ออาหาร, หมาไม่ยอมกิน
Kabo on Unsplash
  1. นิสัยช่างเลือก และปัญหาด้านพฤติกรรม

น้องหมาบางตัวมีนิสัยเลือกกิน หรือบางครั้งที่น้องปฏิเสธการกินอาหารอาจเกิดจาก ความรู้สึกไม่สะดวกสบายบางอย่าง เช่น รอบ ๆ บ้านมีน้องหมาต่างถิ่นเดินเพ่นพ่านอยู่ หรือการวางตำแหน่งของชามอาหารทำให้น้องกินอาหารไม่สะดวก อย่างไรก็ตา สาเหตุหลักที่น้องหมาไม่ยอมกินอาหาร ส่วนใหญ่มาจากความเจ็บป่วยในร่างกาย ดังนั้น ผู้ปกครองต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ความเลือกกินของน้องเป็นนิสัยของน้องจริง ๆ

เมื่อทราบถึงสาเหตุที่น้องหมาไม่ยอมกินข้าวแล้ว เรามาดูวิธีการช่วยให้น้องกลับมามีความสุขกับการกินอีกครั้ง

จากที่กล่าวไปตอนต้นว่า เมื่อน้องหมาเริ่มปฏิเสธอาหาร ให้รีบนำน้องไปปรึกษากับสัตวแพทย์ ดังนั้น วิธีการที่เราจะช่วยน้องหมาได้ก็ขึ้นอยู่กับว่า สัตวแพทย์ได้แนะนำวิธีการดูแลน้องหมาที่เบื่ออาหารอย่างไร

ถ้าน้องหมาไม่ยอมกินอาหารเนื่องจากอาการเจ็บป่วย สัตวแพทย์อาจจะแนะนำผู้ปกครองให้ผู้ปกครองเปลี่ยนอาหารเป็นอาหารประเภทประกอบการรักษาโรค เพื่อให้ตรงกับความต้องการทางด้านโภชนาการของน้องหมา

หมาไม่ยอมกินข้าว, หมาไม่กินอาหาร, หมาเบื่ออาหาร, หมาไม่ยอมกิน
ภาพถ่าย Mathew Coulton on Unsplash

แน่นอนว่า อาหารประกอบการรักษาโรคอาจมีราคาแพง และมีรสชาติไม่เหมือนกับอาหารสุนัขปกติทั่วไป โดยเฉพาะน้องหมาที่คุ้นเคยกับการกินขนม และกินอาหารที่ผู้ปกครองปรุงเอง

ดังนั้น หากน้องหมาแสดงอาหารป่วย อย่าปล่อยให้น้องหมาอดอาหาร โดยการพยายามบังคับให้น้องกินอาหารประกอบการรักษาโรค แต่ให้ลองพูดคุยกับสัตวแพทย์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และใช้ทางเลือกอย่างอื่นประกอบการรักษาแทน

ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น สัตวแทพย์อาจวินิจฉัยให้น้องกินยากระตุ้นความอยากอาหาร โดยเป็นยาน้ำชนิดน้ำ ที่ป้อนผ่านทางเข็มฉีดยา หรือท่ออาหาร

หากผู้ปกครองนำน้องไปสัตวแพทย์แล้ว ไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าน้องหมามีอาการป่วย วิธีการเหล่านี้จะช่วยปรับพฤติกรรมการกินให้น้องกลับมากินอาหารได้อย่างปกติ

หมาไม่ยอมกินข้าว, หมาไม่กินอาหาร, หมาเบื่ออาหาร, หมาไม่ยอมกิน
James Lacy on Unsplash
  1. งดให้น้องกินขนม เนื่องจาก เมื่อน้องกินขนมแล้ว น้องจะไม่รู้สึกอยากกินอาหารหลัก
  2. ให้อาหารกับน้องหมาอย่างตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน โดยกำหนดเวลาที่แน่น 2 มื้่อต่อวัน และให้ในอาหารในปริมาณที่เหมาะสม โดยดูข้อมูลเหล่านี้ได้จากบรรจุภัณฑ์อาหารสุนัข
  3. ใช้กลยุทธ์การเล่นเกมระหว่างที่น้องหมากินอาหาร เช่น ใส่อาหารลงในถาดที่ออกแบบมาให้น้องต้องค้นหาเม็ดอาหารยากขึ้น เพื่อให้เกิดความท้าทาย และเปลี่ยนการกินแบบเดิม ๆ ให้น้องหมาไม่รู้สึกเบื่อ
  4. ลองสังเกตดดูว่า น้องหมาชอบกินอะไร อาจจะใส่อาหารเหล่านั้นในปริมาณเล็กน้อย ด้วยการโรยลงไปบนอาหารมื้อหลัก
  5. ลองสลับให้น้องกินอาหารแบบเปียกเป็นครั้งคราว เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารของน้องหมา

น้องหมาที่กินอาหารน้อยลง หรือกินอาหารไม่ครบตามความต้องการของร่างกาย อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้ ดังนั้น ผู้ปกครองควรใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้ ในการดูแลน้องให้ได้รับโภชนาการที่ครบถ้วน หากน้องไม่ยอมกินอาหาร หรือกินอาหารน้อยลง ควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากน้องยังไม่ยอมกินอาหารภายใน 2 หรือ 3 ชั่วโมง จากเวลาปกติ ควรนำน้องไปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

ข้อมูลอ้างอิง

WebMD – Dog Not Eating? Possible Causes and Appetite Solutions

AKC – Why Won’t My Dog Eat?

The Kennel Club – Reasons why my dog won’t eat their food


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : ข้อเท็จจริงของอาหารสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภท