LP18 ทาวน์เฮาส์ที่รีโนเวตให้มีพื้นที่รอบบ้านเหมือนบ้านเดี่ยว

บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าอายุ ประมาณ 30 ปี ที่คุณ เซ่ง จิรเมธ ชนะธุรการนนท์ ได้รับมาจากพ่อและแม่ แต่ด้วยความที่มีบ้านของตัวเองอยู่แล้ว การทำบ้านหลังนี้จึงเป็นทั้งบ้านที่เอาไว้พักอาศัยเมื่อเดินทางมาที่กรุงเทพฯ และเผื่อเอาไว้สำหรับให้คนมาเช่าได้ในบางช่วงเวลา ด้วยเหตุนี้จึงมีการออกแบบให้มีพื้นที่ Common Area ขนาดใหญ่ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายและยืดหยุ่น

การรีโนเวตนั้นได้มีการจัดการกับพื้นที่ชั้นล่างโดยการแบ่งพื้นที่เสียใหม่ เพื่อให้พื้นที่ส่วนกลางมีความต่อเนื่องที่ดีขึ้น โดยที่โถงทางเข้าบ้านนั้นเกิดจากการเปลี่ยนระเบียงชั้นสองเดิมด้วยการทุบออก แล้วจึงออกแบบทำโครงสร้างเหล็กเข้าไปแทน เป็นทั้งการจัดการพื้นที่หน้าบ้านและปรับพื้นที่ใช้งานที่ชั้นบนไปพร้อมกัน

เนื่องจากพื้นที่ของบ้านนั้นเดิมได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม การยกพื้นทั้งบริเวณจึงเป็นสิ่งจำเป็น จากหน้าบ้านจะมีการค่อยๆปรับระดับของพื้นให้สูงขึ้นจากพ้นจากแนวระดับน้ำท่วม

จากประตูใหญ่จะเป็นพื้นที่จอดรถที่เข้าบ้านได้จากประตูด้านข้าง Façade นี้ออกแบบเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อาศัยในบ้านเป็นสำคัญ โดยที่ยังสามารถมองออกไปด้านนอกรวมทั้งยอมให้ลมและแสงธรรมชาติเข้ามาภายในบ้านได้อยู่ แต่ด้วยบล๊อคช่องลม ผู้ที่อยู่ภายนอกบ้านจะมองเข้ามาภายในได้อย่างขึ้นนั่นเอง

เมื่อเข้าสู่ตัวบ้าน จะพบกับพื้นที่ Semi Outdoor ที่ผู้ออกแบบเรียกว่า “ศาลา” พื้นที่ส่วนนี้เปรียบเสมือนส่วนหน้าบ้าน หากแต่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัว สามารถเปิดเชื่อมโยงกับส่วนนั่งเล่นและส่วนกินข้าว เพื่อสร้างบรรยากาศคล้ายการนั่งในสวนให้กับบ้านทาวน์โฮม โดยที่มีทางเดินข้างบ้านคั่นกลางเอาไว้

ความพิเศษของบ้านหลังนี้คือการออกแบบให้มีพื้นที่ทางเดินรอบบ้าน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่แตกต่างให้กับบ้านแบบทาวน์เฮาส์จากเดิมจะนึกไปว่าความเป็นบ้านทาวน์เฮาส์นั้นไม่สามารถที่จะมีสวนและพื้นที่รอบๆได้ ทางเดินข้างบ้านนี้สร้างให้เกิดความรู้สึกของความเป็นบ้านมากขึ้น และเชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆเข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็สามารถเปลี่ยนทางเดินนี้เป็นพื้นที่ภายในบ้านได้เพียงแค่ปิดประตูหน้าบ้านและหลังบ้านเท่านั้น

วัสดุที่เลือกใช้ส่วนใหญ่เป็นกระเบื้องลายหินและผนังปูนขัดเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา เลือกใช้ไม้สีอ่อนในส่วนของบานประตูต่างๆรวมทั้งเฟอร์นิเจอร์เกือบทั้งหมดเพื่อลดทอนความแข็งกระด้างให้ดูนุ่มนวลน่าสัมผัสมากขึ้น มีการออกแบบที่เน้นเหลี่ยมมุมที่ดูเป็นระเบียบ แต่ในขณะเดียวกันก็ปล่อยพื้นผิวเดิมของเพดานเอาไว้หลังจากรื้อฝ้าเดิมออกจนเห็นท้องพื้นแต่แต่เดิมที่เป็นไม้และคานปูนเปลือย สร้างให้เกิดความแตกต่างที่น่าสนใจ ข้อดีของการเปิดเพดานจนถึงท้องพื้นชั้นสองจะช่วยให้บ้านที่มีการยกพื้นเพิ่มจากเดิมมีพื้นที่จากพื้นถึงเพดานมากขึ้น ทั้งเพดานที่ดูดิบยังช่วยพรางงานระบบที่เดินท่อใหม่ให้ดูเรียบร้อยไปด้วยกันได้ดี นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนการคงไว้ซึ่งเรื่องราวของบ้านก่อนที่จะรีโนเวตเอาไว้อีกด้วย

สุดท้ายสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการรีโนเวตบ้านหลังนี้คือการที่ต้องมีการปรับแบบกันตลอดจากการที่การทำงานรีโนเวตนั้นมักจะพบเจอกับสิ่งที่ไม่ได้คาดหมายเพราะเป็นบ้านเก่า หลายๆอย่างที่ออกแบบไว้ก็อาจจะไม่สามารถทำได้หรือต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่กระทบไปยังส่วนอื่นๆเช่นกัน งานรีโนเวตจึงเป็นงานที่ต้องติดตามไปจนจบ และอีกส่วนที่ท้าทายคือการพยายามใส่ทางเดินข้างบ้านเข้าไปในบ้าน ทำให้บ้านโดยรวมมีพื้นที่น้อยลง การออกแบบที่จะทำให้พื้นที่ทั้งหมดสามารถใช้งานร่วมกันได้จึงต้องทำให้มีการใช้พื้นที่ร่วม แต่สิ่งที่ทำให้การออกแบบส่วนนี้สำเร็จลงได้ส่วนหนึ่งก็เพราะวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีชุดทีวี หรือโฮมเธียเตอร์อีกแล้ว การหันหน้าของชุดโซฟาหรือโต๊ะกินข้าวจึงค่อนข้างมีอิสระและลงตัวได้ในที่สุด และด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปนี้ ในอนาคตอันใกล้ก็อาจจะทำให้การออกแบบพื้นที่ใช้งานมีความเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

รูปด้านที่แสดงให้เห็นการใช้งาน Block ช่องลมเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่ภายใน
พื้นที่ (ศาลา) ที่ตั้งใจสร้างบรรยากาศสวนให้กับบ้านพี่ที่น้อยอย่างบ้านตึกแถว
รูปตัดแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงของ “ทางเดินข้างบ้าน” ที่เชื่อมโยงทุกพื้นที่เข้าด้วยกัน
ในบางเวลาเมื่อเปิดฉากกั้นจนหมด ผู้อยู่อาศัยก็สามารถใช้พื้นที่ “ทางเดินข้างบ้าน” ร่วมกับพื้นที่อื่นๆได้
รื้อฝ้าเดิมออกโดยคงร่องรอยเก่าเอาไว้เป็นเรื่องเล่าของบ้านหลังนี้ การรื้อฝ้านั้นนอกจากจะทำเพื่อเดินงานระบบใหม่แล้วยังช่วยให้เพดานมีความสูงมากขึ้นรับกับระดับพื้นที่ออกแบบให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม
ห้องนอนบนชั้นสอง ตกแต่งอย่างพอดี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมงบประมาณให้น้อยลงด้วยว่าเป็นความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากให้เน้นไปกับ Common Area หรือพื้นที่ส่วนกลางเป็นส่วนใหญ่
ไม้ ปูน เหล็ก และผนังสีขาวหม่น สร้างบรรยากาศอบอุ่นให้กับบ้านได้อย่างดีโดยเฉพาะเมื่อมีแสงธรรมชาติฉาบไล้เข้ามาภายใน

ออกแบบ: OAAS : 0875565302 https://www.facebook.com/OAASpage
ยอช สิระกิจ เจริญกิจพิสุทธิ์  และ นาฏ สินีนาฏ สัพทานนท์
ภาพ: เบียร์ ณัฐกิต จีรพัฒน์ไมตรี  https://www.instagram.com/nj.ap
เรื่อง: Wuthikorn Sut