บ้านริมทะเล

บ้านริมทะเล ในรูปแบบสามชั้นใต้ถุนสูงบนเชิงผา

บ้านริมทะเล
บ้านริมทะเล

บ้านริมทะเล ในรูปแบบบ้านสามชั้นใต้ถุนสูงที่แฝงด้วยความสบายในทุกอณูของพื้นที่ เพราะสามารถออกมาสัมผัสท้องฟ้า สายลม ต้นไม้ และทะเลได้ทุกเมื่อ

มุมมองด้านข้างบ้านจะเห็นไม้ในพื้นที่ยืนต้นสูงกว่าตัวบ้านขนาดสามชั้น ผู้ออกแบบเลี่ยงการตัดทิ้ง แม้จะเบียดกับตัวบ้านอยู่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับร่มเงาที่ได้รับก็นับว่าคุ้มค่า

กว่าจะมาเป็นบ้านพักตากอากาศที่สวยงามอย่างที่เห็น ทำเลเดิมของที่นี่เคยเป็นแผ่นผาชันตั้งประจันหน้ากับทะเลสวยใสของเกาะสมุยที่มองเห็นแนวปะการังได้อย่างชัดเจน ในที่ดินรกเรื้อด้วยไม้ท้องถิ่น วัชพืช และหินภูเขาขนาดใหญ่ ไม่ง่ายเลยหากจะใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนนี้…แต่หลังจากปรับพื้นที่ ถากวัชพืชรกๆ ออก ถมดินให้ได้พื้นที่กว้างพอที่จะปลูกสิ่งก่อสร้าง พร้อมๆ กับเก็บต้นไม้ขนาดกลางและใหญ่ของเดิมเอาไว้ แม้บางส่วนของตัวบ้านอาจต้องเบียดไม้ใหญ่อยู่บ้าง แต่ก็เพียงพอที่จะได้บ้านหลังใหญ่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกลงตัวและครบครัน

เนื่องจากที่ตั้งของบ้านอยู่บนเชิงผา นอกจากบ้านหลังใหญ่แล้ว ยังออกแบบให้มีเรือนห้องพักเล็กๆ แยกออกไปอีก 3 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ในระดับพื้นดินที่ต่ำลงไป สำหรับบ้านหลังใหญ่นั้นมีลักษณะเป็นเรือนแฝดในรูปทรงแบบเพิงหมาแหงนภายใต้โครงหลังคาเดียวกัน แบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็น 3 ชั้น

บ้านริมทะเล
แม้ทำเลเดิมจะเป็นแผ่นผาชัน แต่หลังเติมและปรับหน้าดินจนกลายเป็นลานกว้างก็สามารถปลูกบ้านหลังใหญ่ได้  ต้นไม้ใหญ่ที่เห็นล้วนเป็นไม้ท้องถิ่นที่ยังคงเก็บเอาไว้
ทางเดิน
ทางเดินจากประตูรั้วที่เปิดมุมมองไปสู่ทะเล ด้านข้างก่อกำแพงและปลูกไม้เลื้อยห้อยย้อยลงมา ขณะเดียวกันก็ยังเป็นแผงกันแนวดินด้วย อีกด้านปลูกไทรประดับแทรกระหว่างเสา ดูเขียวกลมกลืนกันทั้งสองด้าน

จากประตูรั้วจะมีทางเดินที่ทำเป็นสะพานและระเบียงก่อนมาสิ้นสุดที่ประตู ห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่ชั้น 2 บริเวณนี้เป็นเสมือนส่วนอเนกประสงค์ จัดวางโซฟาและอาร์มแชร์ตัวใหญ่ กลางห้องมีพื้นที่ว่างกว้างขวาง เมื่อมองผ่านโถงบันไดที่อยู่ตรงกลางก็จะเห็นห้องรับประทานอาหารสำหรับ 20 ที่นั่งและแพนทรี่ พื้นที่ตลอดทั้งสองห้องนี้มีประตูบานเลื่อนและประตูบานพับกระจกใสกั้น บรรยากาศในชั้นนี้จึงดูเปิดโล่งและปลอดโปร่ง

ชั้น 3 เป็นห้องนอนขนาดใหญ่สองห้อง แต่ละห้องจัดวางเพียงเตียงนอนขนาดใหญ่เท่านั้น ที่เหลือปล่อยเป็นพื้นที่ว่าง ผนังด้านหน้าและด้านข้างสองด้านเป็นบานเลื่อนกระจกใส เปิดรับวิวท้องฟ้าและทะเลอย่างเต็มที่

ชั้นล่างสุดจะให้ความรู้สึกคล้ายส่วนใต้ถุนของบ้าน เพราะมีเฉพาะเสา ปราศจากผนัง เนื่องจากด้านหลังของพื้นที่เป็นหินธรรมชาติขนาดใหญ่มาก จึงใช้ประโยชน์เป็นผนังด้านหลังของส่วนนี้ ด้านหนึ่งของบริเวณนี้จัดเป็นมุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ อีกด้านเป็นเคาน์เตอร์บาร์และโต๊ะรับประทานอาหาร

ห้องนั่เงล่น
ห้องนั่งเล่นเป็นส่วนแรกของบ้านที่บรรจบกับทางเดินจากประตูรั้ว ผนังห้องทั้งสี่ด้านเป็นช่องแสงและประตูบานเลื่อนกระจกใส (เว้นเฉพาะมุมห้องซึ่งเป็นห้องแผงควบคุม และห้องน้ำ) บริเวณนี้จึงดูปลอดโปร่งมาก ในตอนกลางคืนยังใช้เป็นโฮมเธียเตอร์ได้ด้วย
ศาลาโครงสร้างเหล็ก
ศาลาโครงสร้างเหล็กในรูปลักษณ์แบบเพิงหมาแหงน หลังคาเป็นระแนงอะลูมิเนียม โดยมีร่มไม้ยืนต้นช่วยกรองแสงให้อีกชั้น ภายในจัดวางเตียงหวายเทียมขนาดใหญ่ สำหรับเป็นมุมนวดผ่อนคลาย
โต๊ะอาหาร
จัดวางโต๊ะอาหารขนานกับแนวบานเลื่อนกระจกใส เพื่อการชมบรรยากาศธรรมชาติ ด้านนอกได้อย่างสบายอารมณ์
ชั้นล่างสุดมีพื้นที่แคบเพราะด้านหลังเป็นหินภูเขาขนาดใหญ่ บริเวณนี้ก่อปูนเหมือนแท่นเพื่อทำเป็นมุมนั่งเล่นใกล้สระว่ายน้ำ เพียงวางเบาะและหมอนอิงก็ทำหน้าที่ได้ไม่ต่างจากโซฟา
สระว่ายน้ำ
ออกแบบสระว่ายน้ำให้มีความยาวเท่ากับตัวบ้าน ตั้งอยู่ริมสุดของที่ดินด้านนอกซึ่งเป็นหน้าผาและป่าไม้ รวมถึงยังต่อเนื่องกับสนามหญ้า ถือเป็นพื้นที่ที่เปิดโล่งที่สุดของบ้าน
ห้องน้ำ
ห้องน้ำแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้อย่างสะดวกสบาย ผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกใสเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน
ห้องนอนใหญ่
ห้องนอนใหญ่
ห้องนอนใหญ่มีมุมมองที่ค่อนข้างโล่ง ทั้งห้องคงเห็นเตียงนอนเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพียงชิ้นเดียว แต่จริงๆ แล้วพนักหัวเตียงก็ยังใช้เป็นโต๊ะทำงานได้ในตัว

เรือนห้องพักอีก 3 หลังออกแบบเป็นเรือนชั้นเดียว มีเพดานสูง ตั้งอยู่ห่างกันพอประมาณ แต่ละหลังหลบซ่อนในสุมทุมพุ่มไม้ จึงมีความเป็นส่วนตัว โดยสองหลังแรกเป็นเรือนห้องพักที่ตกแต่งในรูปแบบคล้ายกับห้องนอนใหญ่ของบ้านหลังใหญ่ มีระเบียงสำหรับออกไปนั่งเล่นชื่นชมธรรมชาติ ส่วนอีกหลังตกแต่งคล้ายห้องพักในเรือเดินสมุทร เป็นห้องนอนสำหรับเด็กเล็ก

เรือนห้องพักที่สร้างแยกจากบ้านหลังใหญ่ เสน่ห์อยู่ที่ธรรมชาติริมระเบียงหน้าห้อง ภายในมีรูปแบบการตกแต่งไม่ต่างจากห้องนอนในบ้านหลังใหญ่
ห้องนอนสำหรับเด็กๆ จัดวางเตียงนอนแบบสองชั้นเรียงต่อกับผนังทึบ เจาะช่องหน้าต่างเป็นรูปวงกลมแบบหน้าต่างเรือเดินสมุทร ส่วนพื้นที่ที่เหลือก็กลายเป็นสนามเด็กเล่นให้เด็กๆ ได้สนุกสนานกันอย่างเต็มที่ โดยมีชั้นลิ้นชักสีขาวสำหรับเก็บของเล่นให้เป็นระเบียบเมื่อเลิกเล่นแล้ว
ระแนง
ระแนง
ระแนง
ระแนง
ระแนง
ระแนง
จุดเด่นอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้คือการทำระแนงมาติดตั้งกับส่วนที่เป็นหลังคาได้อย่างสวยงามลงตัว ไม่ว่าจะเป็นทางเดินจากประตูรั้ว ศาลาจุดชมวิว หรือศาลานวด โดยใช้โครงสร้างเหล็ก ส่วนตัวระแนงเป็นอะลูมิเนียมท่อสี่เหลี่ยมโปร่ง ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา และไม่เป็นสนิม ซึ่งช่วยกันฝนที่ตกค่อนข้างแรงมากในช่วงมรสุมให้เบาลง ส่วนในฤดูร้อนก็ช่วยกรองแสงและความร้อน นอกจากนี้แสงและเงาของระแนงที่ตกกระทบบนพื้นก็ได้บรรยากาศของบ้านพักผ่อนอีกด้วย

รูปแบบการตกแต่งของทุกหลังเน้นความเรียบทันสมัย แต่ก็แฝงด้วยความสบายในทุกอณูของพื้นที่ เพราะสามารถออกมาสัมผัสท้องฟ้า สายลม ต้นไม้ และทะเลได้ทุกเมื่อ สร้างความร่มรื่นและรื่นรมย์ให้ผู้พักอาศัยได้เป็นอย่างดี

สถาปนิก : One Architect


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

บ้านสวยที่ได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งจากทะเล

10 แบบบ้านพูลวิลล่า ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต