บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022

บ้านสวย ยอดฮิตประจำปี 2022

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022

ส่อง บ้านสวย ยอดนิยม เข้าสู่ช่วงส่งท้ายปลายปีแล้ว ก็เป็นธรรมเนียมประจำที่เราจะสำรวจความนิยมในเนื้อหาที่นำเสนอใน เว็บไซต์บ้านและสวน ซึ่งในหมวดของ บ้านสวย บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022 ทั้ง 10 หลังนี้มียอดคลิกเข้าชมสูงสุด และล้วนแต่น่าอยู่ทั้งนั้น

เป็นที่น่าสังเกตว่าในหมู่ บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022 บ้านไม้ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่เพิ่มฟังก์ชันเป็นบ้านในรูปแบบ บ้านสวนบ้านฟาร์ม ที่สามารถทำการเกษตรในบ้านได้ หรือ บ้านต่างจังหวัด ที่มีบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งน่าจะสะท้อนถึงความรู้สึกอยากพึ่งพาตัวเองได้ หลังการใช้ชีวิตผ่านช่วงโควิด – 19 มา และธรรมชาติก็เป็นที่พึ่งทั้งทางกายภาพและทางใจได้เป็นอย่างดี

1. บ้านสร้างเองจากอิฐบล็อก สวย เรียบง่าย น่าสบาย

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิระเดช – คุณพรพิไล มีมาลัย

บ้านอิฐบล็อกเรียบง่ายหลังนี้สร้างขึ้นมาจากความต้องการจะมีที่ทำงานศิลปะเป็นสำคัญ โดยเจ้าของบ้านได้ศึกษาทิศทางลม ฝน และแสงแดด พร้อมวางแปลนและลงมือก่อสร้างตั้งฐานรากไปจนถึงโครงหลังคาเองทั้งหมด ทำให้เข้าใจรายละเอียดทุกจุดของบ้าน ส่งผลให้บ้านเต็มไปด้วยชีวิตจิตใจของผู้เป็นเจ้าของ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านอิฐบล็อก
ชั้นลอย
ฟูกที่นอน

2. บ้าน ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่ได้แรงบันดาลใจ มาจากไอรอนแมน

  • เจ้าของ: ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และครอบครัว

บ้านที่มีความท้าทายในด้านการออกแบบหลังนี้ มีทั้งผนังที่เป็นเสมือนบังเกอร์ยักษ์ สระว่ายน้ำยกลอย ช่องเปิดไร้เสาซ่อนคานขนาดใหญ่ไว้กับโครงสร้าง มีห้องลับใช้สะสมโมเดลและนั่งทำงาน โดยมีบางส่วนได้แรงบันดาลใจมาจากไอรอนแมน แต่ทั้งบ้านก็อยู่สบาย อากาศไหลผ่านได้ดี และดูอบอุ่น จุดเริ่มต้นมาจากบุคลิกเฉพาะตัวของเจ้าของบ้านที่ชอบความท้าทายทางวิศวกรรม >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
ดับเบิลสเปซ

3. บ้านฟาร์มกลางนาสไตล์แคมปิ้ง

  • เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร

บ้านฟาร์มกลางนา 40 ไร่ในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ออกแบบให้สอดรับกับกิจกรรมการทำเกษตรอินทรีย์สมัยใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนในบ้านที่มีห้องนอนเป็นชั้นลอย ห้องน้ำ ครัวเล็กๆ และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนชานที่มีหลังคา และส่วนชานหลังคาที่ไม่มีหลังคา เติมกิมมิกเก๋ๆด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งที่ยกย้ายได้ตามการใช้งาน >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านชั้นเดียว

4. บ้านพื้นถิ่นร่วมสมัยที่เกิดจากการ “ตกหลุมรัก” เมืองเหนือและวิถีธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณวริษฐ์ วรรละออ, คุณมุกดา วรรละออ
  • ออกแบบ : ยางนา สตูดิโอ
  • สถาปนิกควบคุมงาน : คุณเดโชพล รัตนสัจธรรม

บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนทรงจั่วที่โอบล้อมด้วยป่าเขา หลังบ้านติดลำเหมือง พื้นที่ใช้สอยของบ้าน 188 ตารางเมตร ถูกแบ่งออกเป็นสามหลังหลักๆ ได้แก่ อาคารอยู่อาศัย ศาลาไม้ ซึ่งอยู่ติดกับลำเหมือง และห้องน้ำสำหรับใช้ภายนอก ตัวบ้านมีลักษณะเหมือนบ้านไม้ยกใต้ถุนสูง เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นและธรรมชาติแวดล้อม เพียงเเต่เลือกปิดพื้นที่ชั้นใต้ถุนด้วยผนังคอนกรีตทั้งหมด เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายใน โดยออกแบบให้มีหน้าต่างหรือช่องเปิดให้ได้มากที่สุด บ้านจึงดูโปร่งและทำให้ลมธรรมชาติสามารถไหลเวียนผ่านเข้าตัวบ้านได้ วัสดุที่เลือกใช้ส่วนใหญ่จะมาจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถหาได้ทั่วไปในท้องถิ่น >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านกลางป่า

5. “บ้านเขียนไข” โฮมสตูดิโอในบ้านไม้สไตล์พื้นถิ่น

  • เจ้าของบ้าน : คุณบุษราพรรณ ไพรทอง และ คุณสาโรจน์ ยอดยิ่ง
  • ออกแบบ : Sher Maker โดยคุณธงชัย จันทร์สมัคร และคุณพัชรดา อินแปลง

บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปิน “เขียนไขและวานิช” การออกแบบบ้านไม่ได้มีแนวคิดที่ซับซ้อน ด้วยเจ้าของบ้านเพียงแค่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและใกล้ชิดกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด บ้านจึงมีความเป็นพื้นถิ่นชนบท ไม่ได้ทำให้มีทางเข้า-ออกชัดเจน แต่ใช้ลักษณะเปิดพื้นที่โล่งอย่างบ้านชนบท ไม่มีรั้วมิดชิดหรือมีประตูหลักที่ล็อกแล้วปิดได้ทั้งหลัง ซึ่งเข้ากับบริบทรอบบ้านที่มีความเรียบง่าย เพื่อนบ้านเป็นกันเอง >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านไม้

6. บ้านไม้ชั้นเดียว ที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยยกสูงจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อให้ลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนของตัวบ้าน และยังใช้เป็นที่เก็บของกับเผื่อไว้้เป็นทางน้ำไหลผ่านได้ ข้างล่างเน้นให้เป็นปูนแล้วค่อยต่อเป็นโครงไม้ขึ้นมา >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านไม้
บ้านไม้
บ้านไม้

7. ปลูกผัก พักใจ ในบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
  • ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ใต้ถุนสูงขนาดกะทัดรัดน่ารักที่เลือกใช้ไม้เก่าเนื้อแข็งมาสร้างด้วยฝีมือช่างท้องถิ่น โดยสร้างเซอร์ไพร้ส์เล็กๆ ในการเดินขึ้นชั้น 2 เพราะวิวแรกที่ได้เห็นคือระเบียงโล่ง เปิดมุมมองไปสู่คลองต่อเนื่องกับชานเรือนซึ่งใช้แบ่งห้องนอนออกไปยังสองข้างของตัวบ้าน ราวกับรีสอร์ตที่ใส่ใจในการเข้าถึงพื้นที่และเสิร์ฟวิวที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มาพักอาศัย แวดล้อมด้วยบรรยากาศของต้นไม้ใบหญ้าที่ให้อารมณ์บ้านสวน เจ้าของเล่าว่าเป็นบ้านพักที่ใช้สร้างสมดุลให้ชีวิต สามารถมาปลูกผัก พายเรือ และพักผ่อนได้แบบสบายใจ >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
ใต้ถุนบ้าน
ใต้ถุนบ้าน
พื้นไม้

8. บ้านไม้โครงสร้างเหล็ก บ้านสวนในวิถีเกษตรพอเพียง

  • ออกแบบ : ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ผสมเหล็กที่ยังมีกลิ่นอายบ้านพื้นถิ่น พร้อมพิ่มลูกเล่นการใช้วัสดุ ทั้งการเข้าไม้สัก ผสมงานเหล็ก คอนกรีต กระเบื้องผสมผสานกันให้ร่วมสมัย และอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีการทำแปลงเกษตรวิถีพอเพียง โดยทำบ่อน้ำ 2 บ่อ แล้วเอาดินที่ได้มาถมที่ก่อนปลูกบ้าน และน้ำในบ่อก็นำไปรดต้นไม้ ซึ่งเจ้าของบ้านลงไม้ยืนต้นที่เป็นไม้โบราณหายาก เช่น กันเกรา พะยูง จำปี จิกน้ำ ลำดวน ไม้ดอก เช่น บุหงาสาหรี่ ราชาวดี รวมถึงผลไม้และอื่นๆ กระจายรอบพื้นที่ อีกทั้งมีแปลงไม้ดอกที่ปลูกไว้สร้างรายได้ด้วย >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
มุมรับประทานอาหาร
ห้องนอน
ระเบียงไม้

9. WOMR CABIN ก่อบ้านผ่านความรู้สึกของคู่รักนักออกแบบ

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณสุจินดา ตุ้ยเขียว และคุณโสภิดา จิตรจำนอง

บ้านหลังนี้ทำหน้าที่เป็นโฮมสตูดิโอสำหรับใช้ทำงานและพักผ่อนของคู่รักนักออกแบบ ทั้งสองเลือกสร้างเป็นบ้านชั้นเดียวโครงสร้างไม้ พร้อมทดลองทั้งเรื่องของวัสดุ ดีเทลการออกแบบ การได้ลองทำเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการคุมงานก่อสร้างเองทั้งหมด ซึ่งการออกแบบบ้านของตัวเองในครั้งนี้ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาหน้างานกับช่างในพื้นที่หลากหลายแง่มุม จนเกิดเป็นดีเทลงานออกแบบใหม่ ๆ บนพื้นที่ทดลองขนาด 97 ตารางเมตร >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
มุมทำงาน
ห้องนอน

10. บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

  • สถาปนิก : Materior Studio

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

บ้านสวยยอดฮิตประจำปี 2022
บ้านใต้ถุน

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และ room

35 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

รวมมิตร 50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน