บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก

บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก ที่แปลงร่างมาจากเรือนไทยหลังเก่า

บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก
บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก

จากเรือนไทยหลังเก่าได้ปรับเปลี่ยนเป็น บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก กะทัดรัด การตกแต่งเน้นความโล่ง เมื่อรวมกับการติดตั้งผนังและประตูกระจกใส ก็ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูโปร่ง สว่าง กว้างขวาง และน่าอยู่ขึ้น

บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก
ตัวบ้านที่อาจไม่หลงเหลือภาพของเรือนไทย ยกเว้นเชิงชายไม้ฉลุลายที่ขอบหลังคา รอบบริเวณบ้านเป็นสนามหญ้าและต้นไม้นานาชนิด สร้างบรรยากาศอันร่มรื่น

เชื่อหรือไม่ว่า บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก หลังนี้เคยเป็นเรือนไทยมาก่อน…
“คุณพ่อและคุณแม่ย้ายมาอยู่เมืองไทยเมื่อ 20 ปีก่อน โดยมาสร้างบ้านที่เชียงใหม่ นอกจากบ้านหลักแล้ว ต่อมาคุณพ่อก็ซื้อบ้านหลังนี้จากอยุธยาและนำไปสร้างไว้ที่มุมสนามหญ้า เป็นบ้านใต้ถุนโล่ง ชั้นบนมีเพียงห้องเดียว และมีระเบียงโล่งล้อมเป็นรูปตัวแอล (L) บันไดขึ้นชั้นบนก็อยู่นอกตัวบ้าน คุณพ่อใช้เรือนนี้เป็นที่ต้อนรับหรือจัดเลี้ยงชงชารับรองตามประเพณีญี่ปุ่น โดยจะมีการแสดงร้องรำแบบล้านนาบนสนามหญ้าใกล้กับตัวบ้าน”

เสียงบอกเล่าจาก คุณมายา นากาซากิ เจ้าของบ้านชาวญี่ปุ่น พูดถึงบ้านหลังนี้ ซึ่งเคยเป็นเรือนไม้แบบไทยประยุกต์ ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาเธอเดินทางไป-มาระหว่างไทยกับญี่ปุ่น กระทั่งเมื่อพาลูกสาว (คุณริสา นากาซากิ) มาอยู่กับคุณตา (คุณแม่ของคุณมายาเสียชีวิตแล้วเมื่อหลายปีก่อน) และเข้าเรียนชั้นมัธยมที่เชียงใหม่ จึงต้องปรับปรุงบ้านหลังนี้ครั้งใหญ เพื่อให้อยู่อาศัยได้จริง

บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก
มองจากภายนอกจะเห็นเสาไม้ซึ่งเป็นโครงสร้างเดิมที่ยังเก็บไว้ ทั้งสองชั้นติดตั้งผนังและประตูกระจกใสเพิ่มเข้าไป โดยชั้นล่างเคยเป็นใต้ถุนบ้าน ส่วนชั้นบนก็นำราวระเบียงเดิมออก 
มุมนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นจัดวางเก้าอี้ไม้และสตูลสไตล์โคโลเนียลซึ่งเข้ากับโต๊ะกลางทรงกลมเรียบๆ ได้อย่างกลมกลืน 
มุมรับประทานอาหาร
มุมรับประทานอาหารออกแบบเป็นเคาน์เตอร์ปูน โดยบริเวณท็อปผสมสีฝุ่นสีดำลงไป ถัดไปเป็นชั้นวางรองเท้าที่คุณมายาซื้อชั้นแบบสำเร็จรูปมายึดติดกับผนังปูน เธอเล่าว่าชอบซื้อรองเท้ามาก แต่ก็จะนำมาจัดวางอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ดูไม่เกะกะสายตา
แพนทรี่
แพนทรี่ขนาดพอเหมาะที่ใช้งานได้สะดวกและดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปรับปรุงครั้งนี้ ซึ่งเจ้าของบ้านก็ใช้ประโยชน์จากบริเวณใต้ถุนบ้าน โดยยังคงโครงสร้างเดิมอย่างเสาไม้ไว้ แต่พอกปูนทับให้เป็นเสากลม พื้นเทปูนสูงจากระดับสนามหญ้าเพียงเล็กน้อย เนื่องจากใต้ถุนเรือนมีความสูงไม่มากนัก บริเวณบันไดขึ้นชั้นบนที่อยู่นอกตัวเรือนก็เพิ่มผนังปูนทึบยาวตลอดตัวบ้าน พื้นที่ในชั้นนี้แบ่งเป็นมุมรับประทานอาหาร แพนทรี่ มุมนั่งเล่น ห้องนอนเล็กๆ และห้องน้ำที่ต่อเติมใหม่

ชั้นวางของ
ชั้นวางของที่ใช้ประโยชน์ได้สองด้าน  โดยด้านที่หันเข้าหามุมนั่งเล่นจัดวางรูปถ่ายเจ้าของบ้าน ส่วนอีกด้านเป็นหัวเตียง 
ด้านหลังชั้นวางของในมุมนั่งเล่นออกแบบเป็นเตียงนอน ซึ่งคุณมายาและคุณริสาจะผลัดกันมาใช้งาน พื้นห้องเป็นซีเมนต์โรยสีฝุ่นสีดำ คุณมายาบอกว่าลงมือโรยด้วยตัวเอง แล้วให้ช่างขัดเรียบเพื่อให้ได้ลวดลายตามต้องการ
ชั้นเหนือเตียง
หัวเตียงออกแบบเป็นชั้นวางของ (เป็นชั้นเดียวกับมุมนั่งเล่น เพียงแต่อยู่คนละด้าน)
ห้องน้ำปูนเปลือย
ห้องน้ำเป็นส่วนที่ต่อเติมใหม่โดยใช้วัสดุอย่างปูนเปลือย เพดานเหนือที่อาบน้ำฝักบัวเว้นทำเป็นช่องแสงกระจก เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอในตอนกลางวัน  และยังช่วยลดความชื้นในห้องได้ด้วย
บันไดไม้เป็นของเดิมที่ยังคงไว้ แต่เมื่อก่อนอยู่นอกตัวบ้าน พอปรับปรุงใหม่ก็มีการก่อผนังทึบ ทำให้ตอนนี้กลายเป็นส่วนที่อยู่ภายในบ้าน 

ชั้นบนตรงส่วนที่เคยเป็นระเบียงโล่งก็ยังคงปล่อยให้เป็นพื้นที่โล่งเช่นเดิม เพียงแต่เติมผนังกระจกใสเข้าไป ส่วนนี้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ใช้ทั้งนั่งเล่นและทำงาน สำหรับห้องชั้นบนจัดเป็นห้องนอนซึ่งมีระดับพื้นสูงกว่าส่วนอเนกประสงค์ การตกแต่งในบ้านหลังนี้เน้นความโล่ง ผนังห้องที่เคยเป็นไม้สีเข้มก็เปลี่ยนมากรุแผ่นยิปซัมและทาสีขาว เมื่อรวมกับการติดตั้งผนังและประตูกระจกใสก็ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูโปร่งสว่างและกว้างขวางขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทำชั้นวางสำหรับจัดเก็บข้าวของให้เรียบร้อย 

ห้องนอน
ห้องนอนเพียงห้องเดียวในชั้นบน พื้นไม้เป็นของเดิมที่สภาพยังดีเยี่ยม เพิ่มช่องแสงและหน้าต่างกระจกใสเข้าไป ทำให้ห้องดูทันสมัยยิ่งขึ้น
ประตูบานพับไม้ทาสีเข้มของเดิมที่มาคู่กับตัวเรือนตั้งแต่แรกก็ยังคงเก็บไว้เช่นเดิม ถัดไปเป็นตู้เสื้อผ้าและตู้เก็บของ โดยออกแบบเป็นชั้น แล้วใช้ม่านม้วนแทนบานปิด ซึ่งมีน้ำหนักเบาและปิดกั้นสายตาได้ดี เท่านี้ก็ทำให้บ้านดูเป็นระเบียบได้
แกลเลอรี่ในบ้าน
เดิมบริเวณนี้เป็นผนังไม้สีทึบ ก็เปลี่ยนมากรุแผ่นยิปซัมทาสีขาว ทำให้บรรยากาศในส่วนนี้ดูสว่างและโปร่ง ภาพวาดที่เห็นเป็นผลงานของคุณริสาเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมที่เชียงใหม่ การจัดเรียงแบบนี้ได้ความรู้สึกเหมือนเป็นอาร์ตแกลเลอรี่ขนาดย่อมๆ

แม้บ้านหลังนี้จะเป็น บ้านโมเดิร์นขนาดเล็ก แต่ด้วยความที่เจ้าของบ้านเป็นคนญี่ปุ่นซึ่งคุ้นเคยกับการมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด จึงมีการใช้พื้นที่ทุกส่วนอย่างคุ้มค่า อีกทั้งการจัดวางที่เน้นความเป็นระเบียบก็ทำให้การใช้ชีวิตในบ้านหลังเล็กได้รับความสะดวกสบายและเต็มเปี่ยมด้วยความสุข

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณมายา-คุณริสา นากาซากิ


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

รวมบ้านโมเดิร์นหลังเล็ก ฟังก์ชันครบ

25 แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล อยู่สบายสไตล์บ้านเมืองร้อน