แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

รวม แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล อยู่สบายสไตล์บ้านเมืองร้อน

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

อาจเรียกได้ว่า แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล นั้นเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของบ้านที่ออกแบบได้สอดคล้องกับสภาพอากาศแบบบ้านเราที่ทั้งร้อนและฝนตกชุก สามารถรับมือกับแดดและฝนได้ดี

“ทรอปิคัล” เป็นรูปแบบของบ้านหรือสถาปัตยกรรมเขตร้อนทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียง  ซึ่งมักได้รับการออกแบบให้มีลักษณะร่วมคือ โปร่งสบาย มีการระบายอากาศและน้ำฝนที่ดี เพื่อรับมือกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของภูมิภาค  อย่างไรก็ตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมเขตร้อนดั้งเดิมได้รับการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จนมาถึงทุกวันนี้ “โมเดิร์นทรอปิคัล” คือการออกแบบที่เกิดจากการตีความรูปแบบการอยู่อาศัยที่ตอบรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่องค์ประกอบการตกแต่งยังคงสะท้อนกลิ่นอายและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมแห่งภูมิภาค เราได้คัดเลือก แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ที่ทั้งสวยงามและมีไอเดียการออกแบบน่าสนใจมาให้ชมกันถึง 25 หลัง เลื่อนชมกันได้เลย

บ้านฟาร์มหลังเกษียณ ที่กลายเป็นโฮมสเตย์ ปลูกผักกินเอง

  • เจ้าของ: คุณสมจิตร์ สิริแสงสว่าง และครอบครัว
  • สถาปนิก: วาดไว้ อาร์คิเทค แอนด์ ดีไซน์ โดยคุณณชพล เฉลิมลักษณ์

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่สร้างขึ้นก่อนเจ้าของบ้านจะมีอายุ 60 ปี โดยใช้งานเป็นทั้งมุมปาร์ตี้ พักผ่อน และเป็นฟาร์มปลูกผักกินเอง โดยผู้ออกแบบวางแปลงผักให้อยู่หลังบ้านในทิศที่ได้แดด เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต ตอนนี้ปลูกมะเขือ คะน้า กวางตุ้ง ผักชี กล้วย แล้วยังมีมะละกอที่งอกกขึ้นมาเองเป็นต้นใหญ่ สามารถเก็บผลผลิตมาทำภายในบ้านซึ่งเชื่อมต่อกับลานด้านหน้าบ้านได้ทันที นอกจากนี้ยังใช้เป็นโฮมสเตย์สำหรับคนรู้จักด้วย บ้านหลังนี้จึงเป็นบ้านที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอย่างสุขกายสบายใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ช่องเปิด

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และคุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง, คุณรังสิต ณ น่าน

แบบบ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว โดยส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียนและแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ใต้ถุน

ยึดหยุ่นในบ้านปูนโปร่งโล่ง กับชานเรือนใต้หลังคา

  • จ้าของ: คุณอนงค์นุช และคุณปกรณ์ ตันมณีวัฒนา
  • สถาปนิก: Research Studio Panin โดย รศ.ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต
  • ออกแบบสวน: Kaizentopia

บ้านปูนโปร่งโล่งหลังนี้ไม่ต้องการเปิดแอร์ อยากอยู่กับแสงและลมธรรมชาติ พื้นที่ภายใต้หลังคาเดียวกัน จึงมีทั้งตัวบ้านเรียบง่าย และชานบ้านต่อกับโถงบันไดซึ่งไม่ได้อยู่ภายนอกบ้าน เหมือนบ้านไทยดั้งเดิมทั่วๆ ไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ผนังบล็อกช่องลม

บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบาย

  • เจ้าของ : Mr. Fung Kai Jin
  • ออกแบบ : Design Unit Sdn Bhd by Mr. John G N Bulcoc

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลสามชั้นในประเทศมาเลเซียที่มีแนวคิดการออกแบบเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและต้นไม้ โดยเลือกวางผังแบบเปิดโล่งและใช้วัสดุที่กลมกลืนไม่เป็นจุดเด่นเกินไป อย่างคอนกรีตเปลือยผิว กระจก และไม้ไผ่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
มุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์
ห้องนอน

พื้นที่ธรรมชาติในบ้านทรอปิคัลโมเดิร์นที่เปิดโปร่งสบายตา

  • เจ้าของ: คุณศักรภพน์ – คุณบุญสิตา จารยะพันธุ์
  • ออกแบบ: Junsekino Architect and Design
  • ตกแต่ง:  Junsekino Interior Design

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลสำหรับครอบครัวพ่อแม่ลูกหลังนี้มีความพิเศษด้วยการใช้เส้นสายที่บางเบา และมีบรรยากาศคล้ายพื้นที่นอกบ้านแม้จะอยู่ภายในบ้านก็ตาม ตอบรับกับแสงแดดและสายลมธรรมชาติอย่างพอดิบพอดี โจทย์การออกแบบบ้านหลังนี้จึงเริ่มต้นมาจากความเบาสบายและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ เพื่อสื่อแทนตัวตนของเจ้าของบ้าน ทั้งยังต้องดูแลรักษาง่ายสามารถมองเห็นกันและกันได้จากทุกจุดในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
บ่อน้ำ
ห้องน้ำ

บ้านในสถาปัตยกรรมโมเดิร์นทรอปิคัล ริมน้ำแม่กลอง

  • เจ้าของ: คุณชัยวัฒน์ อารยอสนี
  • ออกแบบ: D minus plus B โดยคุณศุภกิจ ปานสวัสดิ์ และคุณพงศ์ศักดิ์ โตนวม
  • วิศวกรรมโครงสร้าง: Chanachat Apichartyakul (C-Design)

บ้านริมน้ำแม่กลองที่เปิดรับวิวและธรรมชาติของอัมพวาแบบเต็มอิ่มในรูปแบบสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ที่มีการนำรูปแบบสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นมาปรับใช้ เช่น การตีความจากบ้านไทยใต้ถุนสูง เห็นได้จากพื้นที่ชั้น 1 ที่ดูคล้ายกับเป็นใต้ถุนบ้านที่ปิดล้อมด้วยกระจกใส แล้วเว้นพื้นที่ตรงกลางไว้เป็นพื้นที่กึ่งภายนอกอาคาร และสวนขนาดใหญ่ คล้ายเป็นพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับแจกจ่ายฟังก์ชันไปสู่ส่วนต่าง ๆ ในด้านสถาปัตยกรรมทางสถาปนิกตั้งใจให้รูปลักษณ์ของอาคารมีความสัมพันธ์กับฟังก์ชันภายใน จึงออกมาในรูปแบบการกรุไม้สักภายนอก เว้นจังหวะตามช่องเปิด และองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม เพื่อไม่ให้บ้านทั้งหลังเกิดความรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวจากกระจกใสที่กรุอยู่เกือบรอบบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ห้องนอน

FESTUS HOUSE เฉลิมฉลองความสุขผ่านสวนกลางบ้าน

  • เจ้าของ : แพทย์หญิงภัทริกา- นายแพทย์ณัฏฐพงศ์ อื้อเศรษฐศักดิ์
  • ออกแบบ : Monotello

 เมื่อ “สวน” ถูกนิยามให้เป็น “หัวใจ” ของบ้านโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ จึงออกแบบเป็นพิเศษโดยให้พื้นที่นี้สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ในขณะที่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ จึงเกิดเป็นพื้นที่แบบคอร์ตซ้อนคอร์ต กล่าวคือเมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาจะพบกับคอร์ตแรกคือที่จอดรถ แล้วค่อยเข้ามาเจอคอร์ตที่สองคือสนามหญ้ากลางบ้าน เกิดเป็นพื้นที่ปิดล้อมแบบเปิดโล่ง โดยวางผังอาคารให้สอดคล้องกับทิศทางของแดด ลม และฝน รวมถึงยังช่วยสร้างร่มเงาให้คอร์ตในยามบ่าย เอื้อให้ลูก ๆ ได้ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่ต้องกลัวป่วย และการได้ออกมาใช้พื้นที่ร่วมกัน ได้มองเห็นกันและกันผ่านสวนกลางบ้าน บรรยากาศแห่งความสุขก็อบอวลขึ้นมาทันที >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
มุมนั่งเล่นแบบญี่ปุ่น

บ้านทรอปิคัลโมเดิร์นที่ออกแบบด้วยแนวคิด “เรือนหมู่”

  • ออกแบบ : Space Story Studio โดยคุณพิพล ลิขนะไพศาล และคุณอภิชาติ โรจน์ธรณิน

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลสำหรับครอบครัวขยายที่รีโนเวตและสร้างบ้านใหม่ต่อจากบ้านเดิม โดยออกแบบเผื่อลูกหลานมีครอบครัวของตัวเอง และอยู่ร่วมบ้านเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ได้ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับ “เรือนหมู่” ของคนไทยโบราณ แต่ซ่อนรูปอยู่ในบ้านร่วมสมัยที่ออกแบบด้วยดีเทลและวัสดุสมัยใหม่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ระเบียง

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่หายใจร่วมกับธรรมชาติ

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล สุดอบอุ่นของครอบครัวคนไทยเชื้อสายอินเดีย ซึ่งเน้นการออกแบบพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับครอบครัว โดยต้องมีพื้นที่รองรับกิจกรรมร่วมกันได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันสมาชิกแต่ละคนก็ต้องมีพื้นที่ของตัวเองที่เป็นส่วนตัวเช่นกัน รวมถึงยังไม่ละทิ้งเรื่องทิศทางลมและแสงแดดที่มีทางให้ลมเข้า- ออกได้ เพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
แพนทรี่