บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่หายใจร่วมกับธรรมชาติ

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล สุดอบอุ่นของครอบครัวคนไทยเชื้อสายอินเดีย ซึ่งเน้นการออกแบบพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับครอบครัว โดยต้องมีพื้นที่รองรับกิจกรรมร่วมกันได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันสมาชิกแต่ละคนก็ต้องมีพื้นที่ของตัวเองที่เป็นส่วนตัวเช่นกัน รวมถึงยังไม่ละทิ้งเรื่องทิศทางลมและแสงแดดที่มีทางให้ลมเข้า- ออกได้ เพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน – ภูมิสถาปัตยกรรม : Eco Architect Co.,Ltd. โดยคุณคำรน สุทธิ   /   เจ้าของ : คุณวิชิต สัจจะธรรมรัตน์

 

เชื่อว่าต้องเป็นที่จดจำอย่างแน่นอน หากใครมีโอกาสผ่านไปเห็นบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลที่โดดเด่น และสะดุดตาด้วยเส้นสายทางสถาปัตยกรรมที่น้อยแต่มีรายละเอียดแฝงอยู่หลังนี้ นอกจากตัวบ้านที่ชวนให้ประทับใจแล้ว ภายในบ้านก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดในการออกแบบ การจัดวางฟังก์ชัน ไปจนถึงการเลือกวัสดุเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของ คุณวิชิตและคุณเมย์-ณภัคมน  สัจจะธรรมรัตน์ เจ้าของบ้านให้ได้มากที่สุด โดยมี คุณแก้ว – คำรน  สุทธิ สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Eco Architect Co.,Ltd. ซึ่งเคยออกแบบโครงการอื่นๆให้เจ้าของบ้าน มารับหน้าที่ออกแบบ“บ้านสุขใจดี” ภายใต้แนวคิด “บ้านที่หายใจร่วมกับธรรมชาติ” บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลเป็นผังรูปตัวแอล (L)  ที่เปิดคอร์ตหน้าบ้าน โดยทำโรงรถอยู่ด้านหน้า  ทำให้ภายในบริเวณบ้านเป็นพื้นที่ปิดล้อมที่เป็นส่วนตัว
บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
การออกแบบบ้านตามลักษณะที่ดิน ทำให้หน้าบ้านหันหน้าทางทิศใต้ซึ่งได้รับความร้อนจากแสงแดด  จึงทำระเบียงชั้นบนให้ยื่นออกมาตลอดแนวเพื่อป้องกันแดด  พร้อมออกแบบฟาซาดอาคารเป็นแผงไม้ระแนงที่เลื่อนและเปิดปรับองศาได้ ช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาในอาคาร
มุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ
ใต้อาคารเป็นพื้นที่พักผ่อนริมสระที่ออกแบบให้เปิดโล่ง  โชว์เสาลอย  และได้ร่มเงาจากอาคาร แบบเดียวกับใต้ถุนบ้านของเรือนไทย  ตกแต่งบ้านให้อบอุ่นแบบทรอปิคัลในโทนสี Natural Earth Tone ด้วยสีเหลืองและเขียวตามที่เจ้าของบ้านชอบ และไม้สักฟอกสี
มุมนี้เป็นมุมโปรดของคุณวิชิต  คุณเมย์ ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์  และคุณแม่ของคุณวิชิต เพราะเย็นสบายตลอดทั้งวัน  พร้อมติดรูปวาดคุณพ่อของคุณวิชิตที่เสียชีวิตก่อนที่จะสร้างบ้านเสร็จ เป็นความผูกพันที่สร้างความอบอุ่นใจให้คนในครอบครัวเสมอ

บ้านต้องมีพื้นที่รองรับกิจกรรมสำหรับญาติพี่น้องและเพื่อน

จุดเริ่มต้นของการออกแบบและสร้างบ้านหลังนี้ เกิดจากบ้านเดิมของคุณวิชิตนั้นมีขนาดเล็กและเริ่มไม่ตอบโจทย์เวลามีแขกหรือญาติมาเยี่ยม เนื่องจากคุณวิชิตเป็นคนไทยเชื้อสายอินเดีย ซึ่งให้ความสำคัญกับความเป็นครอบครัวอย่างมากและมักไปเยี่ยมเยือนหรือนัดพบกันที่บ้านอยู่เป็นประจำ ทำให้เมื่อตัดสินใจทำบ้านบนพื้นที่กว่า 150 ตารางวา จึงนำจุดนี้มาเป็นอีกหนึ่งความต้องการในการออกแบบบ้านให้เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมสำหรับญาติพี่น้อง และเพื่อนได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันสมาชิกในครอบครัวก็ต้องมีพื้นที่ของตัวเองที่เป็นส่วนตัวเช่นกัน สถาปนิกจึงเริ่มด้วยการวางมาสเตอร์แพลนให้เข้ากับบุคลิกความเป็นคนอินเดียที่ให้ความสำคัญกับเครือญาติ แต่ก็ยังไม่ละทิ้งเรื่องทิศทางลมและแสงแดดที่มีทางให้ลมเข้า- ออกได้ และมีหน้าต่างอย่างน้อย 2 ด้านเพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี นอกจากนี้ยังออกแบบให้ในบ้านมีแสงธรรมชาติในช่วงกลางวันเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

“ก่อนการออกแบบก็ไปหาข้อมูลอย่างจริงจังถึงลักษณะและไลฟ์สไตล์ของคนอินเดีย ได้คำตอบว่าเขาจะให้ความสำคัญกับความเป็นครอบครัวค่อนข้างสูง  จึงมองว่าการรวมญาติจำเป็นต้องมีพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่น  เลยออกแบบให้ชั้นล่างเป็นเหมือน Public Space ให้มากที่สุด  คือ  เมื่อมีคนหลายรุ่นมาเจอกันก็จะมีพื้นที่ของแต่ละรุ่น  แต่ยังมีมุมที่ทำกิจกรรมร่วมกันได้  เช่น  ออกแบบมุมที่นั่งส่วนตัวสำหรับผู้ใหญ่ไว้คุยกัน  โดยทุกชั้นมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับให้สมาชิกในครอบครัวมาพูดคุยกัน  และวางตำแหน่งห้องนอนไว้รอบๆ  เพื่อให้แต่ละคนได้มีพื้นที่ส่วนตัวกันอย่างชัดเจน  โดยพยายามไม่วางฟังก์ชันให้ขวางกัน  เพื่อให้ลมวิ่งกระจายได้ทุกห้อง”

ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นชั้นล่างสามารถเปิดโล่งต่อเนื่องกับพื้นที่ภายนอก  รองรับการทำกิจกรรมวันที่ญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ มาพบปะสังสรรค์กัน  ซึ่งเคยรองรับญาติได้พร้อมกันถึง 60 คน
บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
โถงกลางบ้านเป็นโถงสูงสองชั้นที่เสมือนเป็นแกนหลักของบ้าน  เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับพบปะกัน  เป็นจุดรวมเพื่อแยกไปยังฟังก์ชันต่างๆ ทั้งสองฝั่ง  และช่วยกระจายลมให้ไหลไปทั่วทั้งบ้าน  โดยทำผนังไม้ระแนงที่โถงบันไดช่วยพรางตาแต่ยังระบายอากาศได้ดี
ส่วนรับประทานอาหาร
ห้องอาหารและแพนทรี่ตกแต่งด้วยโทนสีขาวที่เรียบง่าย  แต่อบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีไซน์เรียบ  เป็นมุมโปรดของคุณเมย์ที่ใช้ทั้งทำอาหาร  สังสรรค์กับเพื่อน และนั่งทำงาน  โดยมีประตูเชื่อมกับห้องครัวที่อยู่ด้านหลัง
บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
จากห้องนอนชั้น 2 สามารถเปิดให้มองเห็นโถงชั้นล่าง และห้องนอนคุณแม่ที่อยู่อีกฝั่งได้  เพื่อไม่ให้ขาดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน แม้จะอยู่คนละมุมของบ้าน

ทุกพื้นที่ของบ้านสามารถรับลมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

เมื่อการจัดวางฟังก์ชันลงตัวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สถาปนิกให้ความสำคัญคือ การออกแบบบ้านที่หายใจร่วมกับธรรมชาติ โดยตั้งใจให้ทุกพื้นที่ของบ้านสามารถรับลมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ และเปิดหน้าต่างเพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ทั้งนี้เพื่อสร้างความปลอดโปร่งและระบายความร้อนภายในบ้านได้อย่างยั่งยืน แต่เนื่องจากหน้าบ้านหันไปทางทิศใต้ ทำให้ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สถาปนิกจึงออกแบบระเบียงยื่นออกมาจากตัวอาคารแล้วทำเปลือกอาคาร (Facade)เป็นแผงระแนงไม้สักที่เลื่อนเปิด – ปิดและปรับองศาได้ตลอดแนว ซึ่งพื้นที่ระเบียงนี้เป็นการเว้นช่องว่างเพื่อลดความร้อนและไม่ให้ความร้อนกระทบกับบ้านโดยตรง นอกจากนี้ยังเป็นกันสาดสำหรับห้องชั้นล่างไปในตัวด้วย นั่นจึงทำให้สมาชิกในบ้านหลังนี้สามารถใช้ทุกพื้นที่ของบ้านได้อย่างเต็มศักยภาพตลอดทั้งวัน

บันได
ออกแบบโถงบันไดให้อยู่กลางบ้านและมีฟังก์ชันรอบๆ  ทำบันไดด้วยโครงสร้างเหล็กแบบแม่บันไดเดียวตรงกลาง  ไม่มีลูกตั้ง  และหุ้มด้วยไม้สักฟอกสี  จึงดูโปร่งและไม่ขวางทางระบายอากาศ
ห้องนอน
ห้องนอนคุณแม่ทำเดย์เบดยาวไว้ริมหน้าต่างที่สามารถมองเห็นหลานๆ เล่นน้ำที่สระด้านล่างได้
ห้องพระ
ใกล้โถงบันไดมีห้องพระ  ซึ่งในศาสนาซิกข์จะทำซุ้มที่เรียกว่า “Palki” และวางคัมภีร์  โดยใช้ต้นแบบจากอินเดียและสั่งทำขึ้นใหม่  เมื่อได้รับคัมภีร์มาแล้วจะมีการตกแต่งด้วยผ้าและของอื่นๆ เพิ่มเติม
ห้องนอน
ห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยโทนสีเหลืองอ่อน สีขาว  และสีเทาที่ดูสงบและสบายตา  เมื่อปิดแผงไม้ระแนงที่ช่วยบังแดดและบังตา  ก็สามารถเปิดหน้าต่างและผ้าม่านรับแสงและลมธรรมชาติได้
ห้องน้ำ บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
ทำหลังคาสกายไลต์นำแสงธรรมชาติเข้ามาในห้องน้ำของห้องนอนใหญ่ที่ออกแบบให้มีอ่างล้างหน้าคู่  และส่วนอาบน้ำและแช่น้ำต่อเนื่องกัน สำหรับใช้งานสองคนพร้อมกันได้
สระว่ายน้ำ บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล
รอบห้องชั้น 3 เป็นระเบียงสวนดาดฟ้าและสระน้ำที่ลงไปแช่ผ่อนคลายได้  ทำชายคาระแนงเหล็กยื่นยาวออกมาเป็นสกายไลต์ที่ช่วยให้อาคารดูโปร่ง
ชั้น 3 เป็นห้องอเนกประสงค์ที่ทำประตูเปิดได้รอบ  ตกแต่งด้วยฝ้าเพดานไม้ที่ซ่อนงานระบบปรับอากาศไว้ด้านบน  ซึ่งอาจปรับเป็นที่ทำงาน ห้องกิจกรรม  หรือพื้นที่สำหรับลูกในอนาคต
ระเบียง
ระเบียงด้านทิศใต้ทำแผงระแนงไม้ที่เปิดปรับองศาได้ตลอดแนว  โดยทำราวกันตกกระจกใสเปลือยแบบไร้กรอบที่ไม่มีเส้นขวางสายตา
ครัว
ผนังห้องครัวสามารถเปิดให้ระบายอากาศและรับแสงธรรมชาติ เพื่อระบายกลิ่นและลดความอับชื้น  โดยออกแบบมุมห้องเป็นพื้นที่ซักล้างกับพื้น เลือกใช้ก๊อกน้ำแบบฝักบัวสายอ่อนที่ใช้งานได้อเนกประสงค์  จึงใช้ซักผ้า  ถูพื้น หรือเป็นที่ล้างอุปกรณ์ขนาดใหญ่ได้สะดวก

สำหรับการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่ายและสบายตาในสไตล์ Natural Earth Tone อย่างการเลือกใช้สีขาวและสีน้ำตาลจากไม้เพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่น มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นตามฟังก์ชันเท่าที่จำเป็น และเน้นเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว จึงทำให้บ้านดูโปร่งโล่งสบายตาซึ่งตรงกับความตั้งใจของคุณวิชิตที่ต้องการให้บ้านเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวและญาติพี่น้องที่รองรับการใช้งานและสร้างความสุขทางใจได้อย่างสมบูรณ์

ระแนงบังตา ติดตั้งระแนงไม้เอียง 45 องศาและทำเหล็กรูปตัวยู (U) ยึดหัวและท้ายไม้ช่วยป้องกันความชื้นและเปลี่ยนซ่อมแซมได้ง่าย
ไม้ปิดหัวบันได ออกแบบขั้นบันไดไม้ให้ดูเหมือนทะลุกระจกด้วยการทำแผ่นไม้มาปิดหัวบันไดแล้วยังเป็นการเก็บความเรียบร้อยของนอตที่ติดตั้งราวกันตกด้วย
ซ่อนกลอน ซ่อนกลอนของประตูบานเลื่อนไว้ด้านสันประตู ดูเรียบร้อยและไม่เกะกะ
บังใบโค้ง ออกแบบบังใบของประตูบานเลื่อนเป็นทรงโค้งให้ดูสวยงามนุ่มนวล พร้อมทำขอบพื้นด้วยหินขัดช่วยเก็บความเรียบร้อย ฝังรางเลื่อนได้ และทนความชื้น

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

ประตูและตู้จดหมาย ออกแบบประตูดีไซน์ทันสมัยด้วยโครงเหล็กรูปพรรณ พร้อมทำช่องและกล่องใส่จดหมายให้กลมกลืนกัน

เรื่อง : Ektida N., ศรายุทธ

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : พนิดา น้อยบัวทิพย์

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกันยายน 2563

MAN CAVE ถ้ำลับของคนรักงานอดิเรก

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ดีไซน์ปิดล้อมเป็นส่วนตัว เเต่ภายในโปร่งสบายเเละประหยัดพลังงาน

ทุบบ้านเก่าอายุเกือบ 40 ปี สร้างใหม่เป็น “บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล” บนพื้นที่เดิม