ทุบบ้านเก่าอายุเกือบ 40 ปี สร้างใหม่เป็น “บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล” บนพื้นที่เดิม

เกือบ 40 ปีก่อน พื้นที่ตรงนี้เป็นบ้าน 2 ชั้นบนที่ดิน 59 ตารางวาของหมู่บ้านจัดสรรย่านงามวงศ์วาน บ้านขนาดย่อมซึ่งเสมือนเป็น “รักแรก” ของ ครอบครัวแสนสุข ที่ปลูกรักไว้บนผืนดินนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Natthinee Surapongpracha

จนเป็นความผูกพันกับบ้านและเพื่อนบ้าน แต่เมื่อครอบครัวผลิดอกออกผลจากคุณพ่อคุณแม่กลายเป็นคุณปู่คุณย่า ทำให้บ้านเดิมซึ่งมีเพียง 3 ห้องนอนไม่อาจรองรับสมาชิกครอบครัวเมื่อมาอยู่พร้อมหน้ากันได้ จึงตัดสินใจทุบบ้านหลังเดิมเพื่อสร้างบ้านใหม่ขนาด 3 ชั้นครึ่ง 7 ห้องนอน ให้รองรับครอบครัวยขยายเช่นเดียวกับบ้านไทยสมัยก่อนโดยขยายในแนวสูง และเป็นบ้านกลางของครอบครัว สำหรับลูกหลานที่ต่างแยกครอบครัวออกไปจะได้กลับมาพร้อมหน้ากัน ถึงแม้จะไม่เหลือเค้าบ้านเดิมให้เห็น แต่มีตัวแทนเป็นต้นมะม่วงที่มีอายุพอๆ กันซึ่งคุณย่าเป็นผู้ปลูกเอง และต้องการรักษาไว้เสมือนเป็นสิ่งเชื่อมโยงจากรักแรกสู่รักครั้งใหม่ที่จะผลิดอกออกผลต่อไป บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

แบบห้องนั่งเล่นสีขาว แต่งด้วยไม้

คุณกิ๊ง-ณัฎฐินี สุรพงษ์ประชา สถาปนิก เล่าถึงการออกแบบว่า “เมื่อตัดสินใจทุบบ้านเก่าแล้วสร้างใหม่จึงต้องสำรวจตำแหน่งเสาเข็มและฐานรากเดิม โดยการออกแบบบ้านใหม่จำเป็นต้องตอกเสาเข็มหรือทำฐานรากหลบตำแหน่งเดิม ซึ่งยากกว่าการสร้างบ้านบนที่ดินเปล่านิดหน่อย อีกทั้งเราต้องการรักษาต้นมะม่วงเดิมไว้ จึงตัดแต่งกิ่งออกและล้อมโคนต้นไว้ป้องกันน้ำปูนและการกระแทก โชคดีที่ต้นนี้มีรากแก้วจึงแข็งแรงและอยู่รอดจนสร้างบ้านเสร็จ ตัวบ้านออกแบบในสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล โดยเปิดให้เห็นมุมมองที่ดีคือ ด้านหน้าบ้านซึ่งเป็นทิศเหนือและด้านหลังบ้าน ส่วนด้านข้างบ้านทำผนังทึบเป็นส่วนใหญ่ พร้อมติดตั้งลิฟต์กลางโถงบันไดสำหรับคุณย่าขึ้น-ลงได้สะดวก ไฮไลต์ของบ้านคือชั้น 3 ซึ่งเป็นส่วนนั่งเล่นของครอบครัวลูกและหลานซึ่งชอบทำกิจกรรมร่วมกัน จึงออกแบบเป็นโถงสูงและมีชั้นลอยให้เป็นพื้นที่ของเด็กๆ ขณะที่พ่อแม่นั่งพักผ่อนดูทีวีก็ยังคงเห็นลูกๆ เล่นบนชั้นลอยได้”

ชั้นเก็บรองเท้าสีดำ บ้านโมเดิร์น

โถงบันได บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

ชั้นล่างของบ้านเป็นพื้นที่ส่วนกลางคือ ห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว ด้วยขนาดพื้นที่จำกัดจึงไม่สามารถทำห้องคุณย่าไว้ชั้นล่างได้ จึงออกแบบห้องคุณย่าไว้ชั้น 2 พร้อมมีห้องนั่งเล่นและ    แพนทรี่ โดยออกแบบพื้นไม่มีระดับและเป็นห้องที่อยู่หน้าบ้าน ซึ่งสามารถเปิดหน้าต่างมาทักทายเพื่อนบ้านได้อย่างคุ้นเคย ทั้งยังอยู่ใกล้ต้นมะม่วงซึ่งคุณย่าเป็นผู้ปลูกเอง และเปิดหน้าต่างไปเห็นสวนของเพื่อนบ้านซึ่งเป็นวิธีการยืมวิวที่สถาปนิกออกแบบไว้ ชั้น 3 เป็นส่วนครอบครัวลูกและหลาน คุณแมว-ภราดร กู้เกียรตินันท์  มัณฑนากร เล่าถึงการตกแต่งว่า

ผนังแบ่งกั้นพื้นที่ใช้สอย บ้านโมเดิร์น

แบบห้องนั่งเล่นแต่งด้วยไม้ในบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

แบบห้องนอนพื้นไม้ในบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

“เป็นบ้านสำหรับครอบครัวขยาย และแต่ละคนก็มีการทำกิจกรรมแตกต่างกัน พื้นที่ภายในบ้านจึงแบ่งเป็นห้องๆ และอยู่แยกกันคนละชั้น จึงออกแบบให้มีการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ให้มากที่สุด ทั้งความต่อเนื่องทางกายภาพและทางสายตา ด้วยการใช้ผนังอิฐก่อเว้นช่อง ผนังที่เปิด-ปิดได้ และการใช้กระจก ซึ่งแม้จะมีการกั้นห้องอย่างเป็นสัดส่วน แต่ไม่ทำให้แยกขาดจากกัน การตกแต่งเน้นความเรียบง่าย แต่มีรายละเอียดที่น่าสนใจ และใช้ไม้สักที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น คุ้นเคย มีคุณค่า และปลวกไม่กินอีกด้วย”

ห้องน้ำ ห้องน้ำ ห้องครัว, แบบครัว, ครัว, แบบห้องครัว

ห้องทานข้าว

ห้องพระ

แม้ตอนนี้ต้นมะม่วงจะถูกตัดแต่งกิ่งออกไปมาก แต่อีกไม่นานก็จะฟื้นตัวแตกแขนงกิ่งผลิใบใหม่เต็มต้นอีกครั้ง เช่นเดียวกับบ้านใหม่หลังนี้ที่เสมือนเป็น “รักครั้งใหม่” กับสเปซใหม่ ฟังก์ชันใหม่ ในความผูกพันเดิมที่พร้อมจะเติบโตต่อไป

เจ้าของ : ครอบครัวแสนสุข
สถาปนิก : คุณณัฎฐินี สุรพงษ์ประชา โทรศัพท์ 09-6356-6995 [email protected]
ตกแต่งภายใน: คุณภราดร กู้เกียรตินันท์  [email protected]

เรื่อง: ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ