บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียวท่ามกลางความเงียบสงบของชนบทแท้

ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบแบบชนบทแท้ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ได้ซุกซ่อนบ้านหลังน้อยแต่อบอุ่นเอาไว้ให้ room มาค้นหา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของ แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว ขนาดกำลังดีของครอบครัว คุณวาทินี สุดตา เจ้าของบ้านคนสวยที่ออกมาต้อนรับทีมงานด้วยรอยยิ้มตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง พร้อมทั้งเชื้อเชิญให้เข้าไปเยี่ยมเยือน บ้านบุญโฮม อย่างใจดี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: S PACE STUDIO

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว
สร้างบันไดขึ้นบ้านโดยไม่หันปะทะกับประตูหน้าบ้าน นอกจากนี้บันไดและชานพักยังทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ใช้งาน และลำดับความเป็นส่วนตัวในการเข้าถึงไปในตัว

บ้านบุญโฮม เป็นชื่อที่มาจากคุณยาย ซึ่งเป็นคุณแม่ของเจ้าของบ้านที่เป็นคนมีอัธยาศัยดี ทำให้เพื่อนบ้านมักแวะเวียนมาหาที่บ้านอยู่บ่อยครั้ง และด้วยภาษาอีสานคำว่า “โฮม” ที่แปลว่ามารวมตัวกัน รวมกับคำว่า “บุญ” จึงมีความหมายว่ารวมตัวกันเพื่อนมาทำบุญนั่นเอง เดิมทีก่อนจะมาเป็นบ้านบุญโฮมนั้น เจ้าของบ้านต้องการให้ผู้ออกแบบจาก S Pace Studio รีโนเวตบ้านหลังเก่าขนาด 2 ชั้น ซึ่งมีชั้นล่างเป็นปูนและชั้นบนเป็นไม้ แต่เมื่อผู้ออกแบบประเมินความแข็งแรงของโครงสร้างและวัสดุต่าง ๆ แล้ว จึงแนะนำให้เจ้าของบ้านสร้างบ้านหลังใหม่บนที่ดินเดิมขึ้นแทนจะดีกว่า โดยเริ่มจากการถมดินเพื่อปรับระดับความสูงให้เท่ากับถนน เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จากนั้นจึงเริ่มออกแบบบ้าน โดยลดจำนวนชั้นจากบ้านเก่า 2 ชั้น ให้อยู่ในรูป แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว เนื่องจากที่ดินมีขนาดใหญ่พอสำหรับวางฟังก์ชันต่าง ๆ ลงไปได้ทั้งหมดในชั้นเดียว แถมยังช่วยตอบโจทย์การใช้งานของคุณยายได้สะดวกไม่ต้องขึ้นลงบันไดให้ยุ่งยากแบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

แม้บ้านบุญโฮมจะมีขนาดกะทัดรัดเพียง 190 ตารางเมตร แต่ไม่น่าเชื่อว่าสามารถจัดวางฟังก์ชันการใช้งานได้ครบครันลงตัวตามความต้องการของสมาชิกในบ้านทั้ง 5 คน โดยผู้ออกแบบได้ตีความวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสานมาเป็นฟังก์ชัน ผสมกับความรูปแบบของบ้านที่ทันสมัย สะอาดตา และมีลักษณะเฉพาะตัว จนออกมาเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยชานหน้าบ้านขนาดกว้างขวาง เพื่อรองรับญาติ ๆ และเพื่อนบ้านที่หมั่นแวะเวียนมาทักทายกันอย่างอารมณ์ดี ด้านบนทำหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กซ้อนกับหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหลังคาของบ้านด้านหลัง แล้วกรุด้วยหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่างอย่างทั่วถึง เนื่องจากชานบ้านมีขนาดใหญ่ลึกกว่า 8 เมตร  หากใช้หลังคาลอนปกติอาจนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาได้ไม่เพียงพอ ความพิเศษอีกของบ้านนี้คือผู้ออกแบบได้วางตำแหน่งครัวไว้หน้าบ้าน เพราะคนในครอบครัวมักมานั่งรับประทานอาหารกันที่ชานบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงออกแบบห้องครัวให้มีผนังปิดล้อม แล้วเซาะร่องและทาสีให้ดูคล้ายลายไม้ เพื่อให้บ้านดูสะอาดและเป็นสัดส่วน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดี

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

แบบบ้านไม้โมเดิร์นชั้นเดียว

ชมพื้นที่ในบ้านต่อได้ที่ หน้า 2