MINIMALIST CAFÉ ออกแบบ คาเฟ่มินิมอล ให้เด็ดขาดด้วยรายละเอียด

คาเฟ่มินิมอล ยังคงเป็นสไตล์การออกแบบ-ตกแต่ง ที่ได้รับความนิยมทั้งจากเจ้าของกิจการและลูกค้าสายคาเฟ่ฮ็อปปิ้ง ที่ชื่นชอบในความเรียบง่าย แค่เพียงมีแสงธรรมชาติสาดกระทบลงผนังเปลือยเปล่าก็ดูมีเสน่ห์ชวนให้โพสต์ท่าถ่ายรูป หากภายใต้ความเรียบง่ายนั้น กลับซ่อนไว้ด้วยรายละเอียดทั้งในแง่ของสเปซ องค์ประกอบ โทนสี และการเลือกใช้วัสดุที่ขับเน้นให้เกิดความพิเศษ

คอลัมน์นี้ room จึงขอรวมไอเดียการออกแบบ-ตกแต่ง คาเฟ่มินิมอล ที่นอกจากจะมีความสวยงามเชิงสุนทรียะแล้ว ยังสามารถตอบโจทย์การใช้งาน และสะท้อนตัวตนของแบรนด์เชิงธุรกิจได้ชัดเจนอีกด้วย

Fermenti

ความขาวคลีนของแป้งครัวซองต์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านผืนผ้าใบขนาดใหญ่ในส่วนของฟาซาดอาคาร ทำหน้าที่สร้างความเป็นส่วนตัวและช่วยกรองแสงก่อนผ่านกระจกเต็มบานเข้าไปสู่พื้นที่ภายใน  ส่งผลให้สเปซภายในดูมีชีวิตชีวา อยู่ในสภาวะน่าสบาย เพิ่มความนุ่มนวลและความน่าสนใจด้วยการกรุลามิเนตผิวสัมผัสคล้ายโลหะมันวาวในส่วนของบันไดโค้งที่ต่อเนื่องไปกับเคาน์เตอร์ และเฟอร์นิเจอร์บิ้ลด์อิน ตัดกับพื้นทรายล้างและผนังหินพ่น

ภาพ: JINNAWAT B.
ติดต่อร้าน: โทร. 06-4839-9965  / FB: Fermenti
ออกแบบ : party / space / design

_________________________

F.I.X. PRADIPHAT

คอมมูนิตี้ขนาดย่อมในโครงการ Somewhere ใจกลางประดิพัทธ์ที่ประกอบไปด้วยอาคารทรงกล่องขาวคลีนสามหลังอย่างคาเฟ่ ร้านอาหาร และสำนักงาน ดูคอนทราสต์กับบริบทโดยรอบที่เป็นบ้านพักอาศัย หากแต่ดูเข้าถึงง่ายและเป็นกันเองผ่านการสร้างจังหวะการเข้าถึงและขนาดอาคารเพื่อเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน  “สีขาว” ถูกใช้ทั้งภายนอกและภายในดูต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน รวมไปถึงแผงระแนงสีขาวบนฝ้าเพดาน และเคาน์เตอร์ผนังดินอัดที่เลือกโชว์ชั้นดินสีอ่อนสลับกับหินเกล็ดสีขาวดูขัดแย้งและกลมกลืนในเวลาเดียวกัน

ติดต่อร้าน: โทร. 09-7171-5249  / FB: FIX Coffee
ออกแบบ : JUNNARCHITECT
ภาพ: นันทิยา

_________________

Flat + White Café

แรงบันดาลใจจากฟองนมนุ่มๆของเทคนิคลาเต้อาร์ตบนแก้วกาแฟ สู่การตีความเป็นสองส่วนคือ “เส้นสายโค้งต่อเนื่อง” และ “สีสันของบรรยากาศ” ออกมาเป็นคาเฟ่สีขาวเนียนตาที่มีเส้นสายโค้งละมุนเชื่อมต่อกันตั้งแต่ฟาซาดสเตนเลสทำสีขาวด้านที่ช่วยลดความแข็งกระด้างของอาคาร ต่อเนื่องมายังพื้นที่ภายในกับเส้นสายฟรีฟอร์มที่ซ้อนกันเป็นเลเยอร์จากวิธีการคำนวณแบบ Parametric Design เกิดเป็นงานคราฟต์ปูนปั้นแบบนูนต่ำทั้งในส่วนของผนัง เคาน์เตอร์ ฝ้าเพดาน ไปจนถึงบันได ช่วยขับให้สเปซดูมีมิติภายใต้มู้ดแอนด์โทนขาวล้วน

ติดต่อร้าน: โทร. 09-2425-5533 / FB: Flat + White Cafe
ออกแบบ : Context Studio
ภาพ: Skyground architectural film & photography

_______________________

VE/LA AT MEDIUMS SUKHUMVIT 42

การผสานระหว่าง Mediums ร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนและอุปกรณ์ทำงานศิลปะ และคาเฟ่นาม ve/la เข้าด้วยกันเพราะทั้งสองมีจุดร่วมเดียวกันคือ “ศิลปะ” ฟังก์ชันทั้งสองถูกเชื่อมเข้าด้วยกันผ่านเส้นโค้งมนและความอบอุ่นจากวัสดุธรรมชาติ แม้ฟังก์ชันต่างกันแต่การเลือกใช้หลากวัสดุโทนสีขาว การออกแบบชั้นวางสินค้าและการจัดเรียงในจังหวะที่เท่ากันอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเลือกสีของอุปกรณ์แบบคุมโทนส่งผลให้ภาพรวมของร้านดูมินิมัลได้ไม่ยาก

ติดต่อร้าน: โทร. 09-7958-9734   / FB: ve/la at Mediums Sukhumvit 42
ออกแบบ : mediums และ wonderscape
ภาพ: อนุพงษ์

_________________

Leilo Coffee Space

เมื่อมินิมัลไม่ได้หมายถึงสีขาวเสมอไป หากแต่ดีเทลต่างๆ ที่เกิดขึ้นช่วยสร้างมิติให้กับสเปซทั้งภายในและภายนอกเช่นเดียวกับคาเฟ่แห่งนี้ที่ทำการปรับลุคให้มีความน่าสนใจ ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ผ่านการเปลี่ยนสีเป็นสีเบจ สร้างเท็กซ์เจอร์ลายลูกฟูกบริเวณผนังด้านนอกเพื่อเกิดมิติของลวดลายยามแสงแดดตกกระทบ การปรับเลย์เอ๊าต์ภายในร้านเป็นแนวเฉียงกับตัวอาคารให้รู้สึกร้านกว้างขึ้น เทคนิคการพ่นสีเพื่อสร้างเท็กซ์เจอร์หินขัดบนผนัง และที่สำคัญคือการออกแบบแสงสว่างที่มีการซ่อนไฟด้วยผนังแบบดับเบิ้ลวอลล์เพื่อผิดซ่อนงานระบบและสายไฟ ทำให้สเปซดูเรียบร้อย มีมิติขึ้นอีกเท่าตัว

ติดต่อร้าน: โทร. 09-4793-0947 / FB: Leilo x Cozy Factory
ออกแบบ : SA-ARD architects

ภาพ: Usssajaeree Studio

_________________

Wetter Coffee

คาเฟ่ที่คุมโทนด้วยสีขาวเป็นหลักทั้งในส่วนของตัวอาคาร เฟอร์นิเจอร์สเตนเลส และบล็อกแก้ว ทำให้ภาพรวมของคาเฟ่ดูเรียบนิ่ง ทว่าเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้เส้นสายเรขาคณิตอย่างเส้นตรงและเส้นโค้งมาสร้างจังหวะของสถาปัตยกรรมให้มีความน่าสนใจ พร้อมแทรกสีสันสดใสด้วยเฟอร์นิเจอร์อะคริลิก โดยมีการออกแบบผนังและช่องเปิดให้มีความสัมพันธ์กับทิศทางของแดดและที่ตั้ง โดยด้านหน้าฝั่งทิศใต้จะเห็นเป็นเพียงผนังหนาหนัก ก่อนจะเจอกับเซอร์ไพร้สเปซผ่านผนังกระจกสูงโปร่งที่เชื่อมมุมมองไปยังสวนสีเขียวบริเวณด้านหลังร้าน

ติดต่อร้าน: โทร. 08-3438-8444 / FB: Wetter Coffee
ออกแบบ : STUDIO VILAA

ภาพ: ศุภกร

—————-

เนื้อหาบางส่วนมาจากหนังสือ100 Best Design Cafes Vol. 2 ที่จัดเต็มทั้งเนื้อหาด้านการออกแบบ และภาพสวยจากคาเฟ่กว่า 100 แห่ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ฝันอยากมีคาเฟ่ หรือผู้ประกอบการที่ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยดีไซน์ ท่ามกลางการแข่งขันสุดเข้มข้นในปัจจุบัน สามารถสั่งหนังสือผ่าน www.naiin.com หรือพบกันที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

____________________________________________________________

Harudot Chonburi by Nana Coffee Roasters
ให้ประสบการณ์กาแฟได้ผลิบาน