SAN RAFAEL CAFE สถาปัตยกรรมที่สะท้อนความยิ่งใหญ่ของป่าธรรมชาติ

SAN RAFAEL CAFE จากร้านกาแฟเล็ก ๆ ในอาคารพาณิชย์ให้เป็นคาเฟ่ที่มีพื้นที่ธรรมชาติมากขึ้น นอกจากจิบกาแฟแล้วยังเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ สร้างปฏิสัมพันธ์ สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ยืดหยุ่นได้จนไปถึงการจัดกิจกรรมอีเวนท์ต่าง ๆ โดยมีกาแฟเป็นตัวเชื่อมเข้าด้วยกัน การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวสำหรับคนเมืองคงไม่ใช่เรื่องง่าย หากมีพื้นที่คอมมูนิตี้ที่สามารถดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีทั้งความงามและตอบโจทย์ เพื่อช่วยสร้างประสบการณ์การสัมผัสธรรมชาติในรูปแบบใหม่ที่เข้ากันก็คงดี

SAN RAFAEL CAFE มีผืนที่ดินเกือบ 2 ไร่ จึงทำให้ออกแบบพื้นที่อาคารได้กว้าง และมีพื้นที่จอดรถ การสัญจรภายในโครงการที่ง่าย สะดวก โลเคชั่นบริบทย่านบางแวกค่อนข้างเป็นพื้นที่อาศัย บ้าน อาคารพาณิชย์ ผู้ออกแบบจึงสร้างมุมมอง สภาพแวดล้อมขึ้นมาใหม่ในโครงการภายใต้คอนเซ็ปต์ “ป่าในเมือง”

San Rafael คือคาเฟ่ที่ออกแบบอย่างเข้าใจวิถีคนเมืองที่มักจะชอบธรรมชาติ ไปเที่ยวป่า จึงนำแนวคิดหลักนี้มาใช้ในงานให้ธรรมชาติอยู่ในทุกพื้นที่ผ่านการรับรู้ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และนำองค์ประกอบของธรรมชาติมาใช้โดยมีต้นไม้ ป่า น้ำตก สัตว์ ออกแบบพื้นที่ใช้สอยอาคาร 3 ส่วน แบ่งออกเป็น พื้นที่ภายใน พื้นที่ภายนอกโซนน้ำตก พื้นที่ภายนอกโซนสวน โดยทุกโซนจะถูกเชื่อมให้พื้นที่ลื่นไหลเชื่อมต่อกัน

พื้นที่ภายในเป็นโอเพ่นสเปซสูง 2 ชั้น โดยใช้ธรรมชาติอย่างต้นไม้มาออกแบบ นำฟอร์มของส่วนลำต้นมาใช้โดยมีฟังก์ชันใช้สอยเป็นที่นั่งด้านบนของคาเฟ่ที่เป็นไฮไลท์ของงานสถาปัตยกรรม เชื่อมพื้นที่สู่ชั้น 2 ด้วยบันไดวนริ้วระแนงไม้ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเส้นเถาวัลย์ พื้นที่นั่งชั้นบนให้ให้ความรู้ที่เป็นกึ่งส่วนตัว (Semi Private) มากขึ้น โดยเฉพาะที่นั่งวงกลมด้านในที่ให้ความเป็นส่วนตัวแต่ก็ยังมองกิจกรรมเห็นพื้นที่ส่วนอื่นๆ ภายในร้านได้ ออกแบบช่องแสงสกายไลท์ด้านบนแสงธรรมชาติที่สาดส่องลงมาให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งใต้ต้นไม้จริง ๆ

เชื่อมพื้นที่ภายในสู่ภายนอกเข้าด้วยกัน พื้นที่มีความต่อเนื่องลื่นไหล ด้วยขนาดที่ใหญ่และกว้างของอาคารเสานี้ช่วยทำให้พื้นที่มีมิติ ทำให้พื้นที่ขนาดใหญ่ Over Scale ให้ดูเป็นสัดส่วนพอดีเข้ากับ Human Scale ออกแบบเคาน์เตอร์บาร์ให้อยู่กึ่งกลางร้านเปรียบเสมือนประติมากรรมชิ้นเอกที่วางโชว์มีทั้ง Slow bar และ Speed bar พื้นที่รอบ ๆ แทรกพื้นที่นั่งตามเสาโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เพื่อให้พื้นที่ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนฟังก์ชันตามการใช้งานได้สะดวก

ภายนอกอาคารใช้เส้นสายธรรมชาติอย่างเส้นโค้งมาออกแบบเพื่อให้เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายใน ออกแบบหลังคาให้เป็นเส้นนอนยาวยื่นออกมาเพื่อกันแดด ด้านข้างเป็นโซนน้ำตกที่ออกแบบพื้นที่นั่งต่ำกว่าระดับ (Sunken) เป็นหลุมลงไป เพื่อให้ความรู้เหมือนอยู่นั่งใกล้น้ำ ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ผนังน้ำตกยาวไปจนถึงด้านหลังห้องน้ำ ที่ออกแบบเปิดโล่งมาเพื่อช่วยเรื่องระบายอากาศได้ดีอีกทางหนึ่ง

ทางเดิน (Circulation) ออกแบบให้เชื่อมถึงกันได้ทุกส่วนโดยไม่จำเป็นต้องเดินผ่านจุดเดิม ผ่านการใช้งานรูปแบบทางเดิน บันได ช่วยสร้างบรรยากาศเมื่อเดินไปรอบ ๆ พื้นที่โดยมีพื้นที่โซนสวนด้านหลังห่อหุ้มโดยมีไม้เลื้อยลีกวนยูแทรกตัวไปกับอาคารช่วยสร้างบรรยากาศป่าธรรมชาติ

ทางคาเฟ่ยังใช้วัสดุ ไม้สัก ไม้อัด สังกะสี เหล็กสีโรสโกลด์ที่สะท้อนถึงแนวคิดความหลากหลายที่ผสานความเป็นเมืองเข้าด้วยกันกับธรรมชาติ และเทคนิคการก่อสร้างที่น่าสนใจอย่างโครงสร้างทรัสที่ช่วยเรื่องระยะสแปนเสาที่กว้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า

ทางร้านยังใช้ “กวาง” เป็นอัตลักษณ์ของร้าน เป็นตัวแทนที่สื่อให้ความอุดมสมบูรณ์ของป่า ผ่านโลโก้ งานตกแต่ง จนถึงภาชนะที่ใช้ภายในร้านอีกด้วย หากใครอยากเติมเต็มความสดชื่นที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันตรงตามคอนเซ็ปต์ พื้นที่ที่เป็นมากกว่าร้านกาแฟเสพบรรยากาศธรรมชาติแบบเต็มปอดไม่ไกลจากเมืองกรุงก็สามารถแวะมาจิบกาแฟ ทานขนมโฮมเมดอบใหม่จากเตาได้เลยที่ San Rafael Café


ที่ตั้ง
552 9 ถนนบางแวก แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯโทร.09-7230-3599
พิกัด: https://goo.gl/maps/VcADRTESAkeboGGq5.

ออกแบบ: Samon Sanrak Architects
ออกแบบภายใน: Aqua and associates รับออกแบบตกแต่งภายใน
ก่อสร้าง: หจก.โฮมแลนด์คอนสตรัคชั่น



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ: ไอลดา ดอกกลาง

OIKOS Cafe & Restaurant คาเฟ่สไตล์ Japandi อบอุ่นแบบญี่ปุ่น ธรรมชาติกลิ่นอายแบบสแกนดิเนเวียน