MACROCARE OFFICE พื้นที่น้อยแต่แทรกไว้ด้วยสีเขียวทุกอณู

บนถนนราชพฤกษ์อันพลุกพล่าน สำนักงานใหญ่ของบริษัท MacroCare ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีการสื่อสาร ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์อาคารแบบสี่เหลี่ยมคางหมูที่เรียบง่ายทันสมัย อีกทั้งยังผสานด้วยพื้นที่สีเขียวซึ่งสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ภายนอก แม้จะสร้างอยู่บนพื้นที่จำกัดก็ตาม

อาคารแห่งนี้ประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอย 5 ชั้น รอบตัวอาคารกรุด้วยอะลูมิเนียมสีดำเรียบเท่ มีแนวคิดการออกแบบหลัก คือการมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงาน ผ่านการสร้างพื้นที่ทำงานและพักผ่อนที่มีคุณภาพ โดยเริ่มจากการกำหนดพื้นที่ใช้สอยให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตามข้อกำหนดของสถานที่ตั้ง

MACROCARE ออฟฟิศ

จากนั้นจึงใช้วิธีแทรกที่ว่างและพื้นที่สีเขียวเข้าไปในพื้นที่แต่ละชั้นในลักษณะที่เรียกว่าคอร์ตยาร์ด เพื่อลดความทึบตันของอาคาร เปิดรับแสงและลมธรรมชาติให้เข้าถึงพื้นที่ใช้งาน เพื่อให้เป็นส่วนพักผ่อนของพนักงาน อาคารรูปสี่เหลี่ยมคางหมูนี้ได้รับการออกแบบด้วยการบิดรูปทรงให้เกิดช่องที่เหลื่อมกันและคว้านพื้นที่ใช้สอยบางส่วนออกไป ได้แก่ คอร์ตยาร์ดหลักที่ทะลุจากชั้น 2 จนถึงดาดฟ้าด้านหน้าอาคาร เพื่อให้พื้นที่สวนที่ใหญ่ที่สุดนี้เป็นพื้นที่พักผ่อนหลัก

MACROCARE ออฟฟิศ

มีผนังอะลูมิเนียมคอมโพสิต ทำหน้าที่เป็นผนังสองชั้น (Double Wall) ช่วยกรองแสงจากด้านหน้าอาคารซึ่งหันไปทาง ทิศตะวันตก นอกจากนี้ก็ยังมีคอร์ตยาร์ดขนาดเล็กกว่าอยู่บนชั้น 4 ซึ่งใช้เป็นสวนสำหรับให้พนักงานนั่งพักผ่อน บริเวณทางเข้าด้านหน้ามีบ่อน้ำ ออกแบบตามแพตเทิร์นเดียวกับเปลือกอาคาร ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างความกลมกลืนในภาพรวม และประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของบ่อน้ำล้นนี้คือช่วยสะท้อนแสงแดดในช่วงบ่าย และสร้างความน่าสนใจให้การเข้าถึงพื้นที่ใช้งานไปในตัว

ข้อมูล
พื้นที่ใช้สอย: 12,000 ตารางเมตร
ที่อยู่: 88/8 ถนนราชพฤกษ์ แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
โทร.: 0-2459-1111, 06-1412-4445, 08-6399-3859
Website: www.mc.co.th


เจ้าของ: MacroCare Co., Ltd.
ออกแบบ: Stu/D/0 Architects (www.stu-d-o.com)
ภาพ: Spaceshift Studio

ALEMBIC REAL ESTATE นั่งทำงานในที่ออฟฟิศเน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับพนักงาน