TAINAN SPRING แปลงโฉมห้างสรรพสินค้าเก่าเป็นลานน้ำพุคนเมือง

TAINAN SPRING โปรเจ็กต์ปรับโฉมห้างสรรพสินค้าที่เคยอยู่คู่เมืองไถหนานมาแต่อดีตให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับคนเมือง ด้วยการรื้ออาคารเดิมแล้วเปลี่ยนเป็นลานน้ำพุพร้อมพื้นที่สีเขียว

เมืองไถหนาน เป็นเมืองที่มีความสำคัญด้านอุตสาหกรรมประมงของจีนมายาวนาน ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป เมืองเริ่มแทนที่ด้วยตึกสูง อาคาร และห้างสรรพสินค้าโดยเฉพาะทำเลที่ติดกับคลองไถหนาน จนถึงยุคปัจจุบันโครงสร้างเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่เคยรุ่งเรือง กลับได้รับการทิ้งร้างเพราะการช้อปปิ้งถูกโอนถ่ายไปเป็นการซื้อขายบนโลกออนไลน์แทน การฟื้นฟูพื้นที่ด้วยการรื้ออาคารเดิมแล้วเปลี่ยนเป็นลานน้ำพุพร้อมพื้นที่สีเขียวผืนนี้ จึงแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการชุบชีวิตห้างเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในนาม TAINAN SPRING

TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง

ศูนย์การค้าไชน่าทาวน์ถูกรื้อถอนและนำกลับมาใช้ใหม่อย่างพิถีพิถัน ทำให้โครงการนี้เป็นตัวอย่างนวัตกรรมของเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยทำการเปลี่ยนชั้นที่จอดรถใต้ดินของห้างมาเป็นพลาซ่าสาธารณะที่จมอยู่ใต้สระน้ำในเมืองและพืชพันธุ์ท้องถิ่นเขียวขจี ที่มาพร้อมร่มเงา สระว่ายน้ำได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้เป็นจุดรวมตัวที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกฤดูกาล โดยระดับน้ำจะสูงขึ้นและลดลงตามฤดูฝนและฤดูแล้ง และในสภาพอากาศร้อน เครื่องพ่นหมอกจะลดอุณหภูมิในพื้นที่เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกเย็นสบาย ลดการใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูร้อน พื้นที่นี้เป็นที่ตั้งของสนามเด็กเล่น พื้นที่รวมพล และเวทีสำหรับการแสดง ในขณะที่การรื้อโครงสร้างอย่างชาญฉลาดของโครงคอนกรีตของอาคารที่ยังคงหลงเหลือถูกปรับมาใช้เป็นส่วนของร้านค้า  ซุ้ม และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ได้

TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง

นอกจากนี้โครงสร้างบางส่วนของชั้นใต้ดินชั้นที่สองยังถูกเผยให้เห็นด้วยการเจาะช่องแล้วแทนที่ด้วยพื้นกระจก ทำให้ผู้คนสามารถเข้าใจประวัติศาสตร์ของพื้นที่และชื่นชมไปกับห้างสรรพสินค้าที่เป็นพื้นที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของเมืองไถหนาน แนวทางใหม่ในการอนุรักษ์มรดกหมายถึงพื้นที่ที่ไม่ถูกรื้อทิ้งจนหมดเกลี้ยง ยังคงเหลือเสาโครงสร้างกระจายตัวอยู่ในสระราวกับเป็นเสาโรมันร่วมสมัย ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ให้ปิดท่าเรือแทนห้างสรรพสินค้า

กุญแจสำคัญที่เป็นกลยุทธ์ของ  MVRDV สำหรับโปรเจ็กต์นี้คือการนำพื้นที่สีเขียวสู่พื้นที่เมือง ผลลัพธ์ที่ได้คือทั้งในส่วนของพื้นที่สวนและแนวถนนเพื่อให้ภาพรวมดูเป็นพื้นที่สวนขนาดใหญ่ โดยเลือกใช้พรรณไม้ท้องถิ่นมาผสมผสานกันเพื่อจำลองธรรมชาติทางทิศตะวันออกของไถหนานที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ไม้พุ่มและหญ้าเกิดเป็นความหลากหลายมิติที่ซ้อนทับกันอยู่ ซึ่งความหนาแน่นของพรรณไม้เหล่านี้จะใช้เวลาอีก 2-3 ปีในการกลายเป็นสวนเขียวชอุ่มอย่างที่ตั้งใจ

TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง TAINAN SPRING สวนสาธารณะ สวนคนเมือง

“จะวิเศษแค่ไหน ถ้าเด็ก ๆ สามารถเล่นน้ำท่ามกลางซากอาคารเหล่านี้ได้”

“เราได้แรงบันดาลใจมาจากประวัติศาสตร์ของเมือง ทั้งป่าดั้งเดิมและน้ำเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการเติมความร่มรื่นในกับเมืองเท่าที่จะมากได้ เมืองนี้จึงถูกผสานให้เข้ากับภูมิทัศน์โดยรอบ การฟื้นคืนความเขียวขจีเป็นหัวข้อสำคัญในแผนแม่บทของเรา  สามารถเห็นได้ในพื้นที่ปลูกบนถนนไห่อัน เราผสมพันธุ์พืชท้องถิ่นเพื่อให้เลียนแบบภูมิทัศน์ธรรมชาติทางทิศตะวันออกของไถหนาน ฉันคิดว่าเมืองนี้จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากสิ่งนี้”

การปรับปรุงถนนไห่อันที่สร้างเสร็จสิ้นไปเมื่อปี  2021   เหมือนชุบชีวิตใหม่ให้กับถนน การจราจรบนถนนลดลงเหลือถนนเพียงฝั่งละหนึ่งเลนเท่านั้น ในขณะเดียวกันพื้นถนนคอนกรีตถูกแทนที่ด้วยแผ่นปูพื้นแบบต่างๆที่ต่างขึ้นตลองช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีร่องรอยของปล่องระบายอากาศขนาดใหญ่จำนวนมากจากใต้ดินที่ไม่สามารถรื้ออกได้ จึงแก้ปัญหาด้วยการใช้ศิลปินท้องถิ่นมารังสรรค์เป็นงานศิลปะแทน


ออกแบบ: MVRDV
ภาพ: Daria Scagliola
เรียบเรียง: BRL

ผลงานอื่นของจากสตูดิโอ MVRDV
SEOULLO7017 ทางเดินลอยฟ้าแห่งโลกตะวันออก