อาร์ทิ​ซา​นส์ อยุธยา

THE ARTISANS AYUTTHAYA กับพันธกิจสืบทอดสูตรอาหารหากินยากให้คงอยู่

อาร์ทิ​ซา​นส์ อยุธยา
อาร์ทิ​ซา​นส์ อยุธยา

เยี่ยมสถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน ผู้คน ช่างฝีมือ และอาหาร ‘The Artisans Ayutthaya’ ตึกครึ่งไม้ครึ่งบล็อกแก้วริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สร้างขึ้นมาเพื่อพันธกิจสืบทอดสูตรอาหารหากินยากให้คงอยู่ ซึ่งในตอนนี้พร้อมแล้วที่จะส่งต่อสำรับอาหารพื้นบ้านฝีมือป้า-ยายชาวบ้านรุน ให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

ป้าเสงี่ยม, ป้าขันทอง, ป้ารี, ป้าอี่ และป้าแตน คือชื่อของตึกทั้ง 5 หลัง ตั้งขึ้นตามชื่อของป้าทั้ง 5 ท่านที่ คุณเอส-สรวีย์ วิศิษฏ์โสพา เจ้าของอาร์ทิซานส์ ยกย่องพวกเขาเหล่านี้เป็นดั่งคัมภีร์ที่ยังมีลมหายใจ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อาร์ทิซานส์ถือกำเนิดขึ้นมา

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา
ป้ารี, ป้ายอ และป้าอี่

อาร์ทิซานส์นั้นเป็นมากกว่าร้านอาหารริมแม่น้ำที่เหมาะกับการกินดื่มหรือเสพบรรยากาศกลับไป เพราะคุณเอสตั้งมั่นให้ที่นี่เป็นสถานที่สร้างโอกาสและกระจายรายได้สู่คนในพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งเรื่องแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ภาชนะจากช่างฝีมือ การแสดงศิลปะพื้นบ้านของนักเรียนนักศึกษา พร้อมกับผลักดันให้อาร์ทิซานส์เป็นดั่งภัณฑารักษ์ผู้เก็บรักษาและส่งต่อสูตรอาหารตำรับโบราณที่กำลังจะถูกหลงลืมไป ให้ผู้ที่สนใจกรรมวิธีจากภูมิปัญญาโบราณโดยฝีมือของเหล่าคุณป้าคุณยายที่มีอายุตั้งแต่ 70 – 90 ปี ได้เข้ามาเรียนรู้ ลองชิม แล้วนำกลับไปทดลองทำ เพื่อร่วมกันสืบทอดองค์ความรู้เหล่านี้ต่อไปโดยไม่หวงแหนวิชา

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา

ตัวอาคารของอาร์ทิซานส์ พัฒนารูปแบบมาจาก Art4D Pavilion หรือสถาปัตยกรรมชั่วคราวที่เคยจัดแสดงภายในงานสถาปนิก’18 ออกแบบโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเสริม เปรมธาดา สถาปนิกแห่ง Bangkok Project Studio ผู้เลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้และเหล็กมาจับคู่กับบล็อกแก้วมากกว่าสองหมื่นก้อน โดยออกแบบให้สามารถเป็นทั้งผนังอาคารและโครงสร้างรับแรงที่ทนทานต่อสภาพลม ฝน และแดดกลางแจ้งได้อย่างถาวร รวมถึงมีความสอดคล้องกับบริบทกลางชุมชนตำบลบ้านรุน ที่ส่วนใหญ่ปลูกบ้านเรือนไทยอาศัยอยู่ชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก บริเวณรอยต่อของสองอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คืออำเภอพระนครศรีอยุธยา และอำเภอบางปะอิน

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา
อาคารต้อนรับด้านหน้า สร้างขึ้นเพิ่มเติมหลังจากอาคารทั้ง 5 หลังก่อสร้างเสร็จ

อาร์ทิซานส์ ประกอบด้วยตึกรูปทรงสามเหลี่ยม 5 หลัง ที่ถูกเชื่อมเข้าหากันผ่านสะพานไม้และบันได ตั้งอยู่ถัดจากอาคารต้อนรับที่สร้างขึ้นภายหลัง ทางเชื่อมนี้เองผู้มาเยือนสามารถก้าวเดินจากอาคารหนึ่งไปสู่อาคารหนึ่ง หรือจะพักเชยชมบ้านเรือนไทยของชาวบ้านรุนฝั่งทิศเหนือ แลทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันออก และมองทะลุไปถึงตัวอาคาร The Wine Ayudhya ที่ตั้งขนาบกันทางทิศใต้ได้อย่างชัดเจน ฝ้าเพดานและเสาอาคารปิดผิวโครงสร้างเหล็กด้วยไม้อัด ขณะที่หน้าต่างทุกบานเลือกใช้แผ่น PVC Sheet ซึ่งมีน้ำหนักเบาและราคาประหยัดแทนการใช้กระจก ในส่วนโครงสร้าง สถาปนิกยังได้เลือกใช้ไม้เนื้อแข็งอย่าง ไม้เต็ง มาเป็นวัสดุปิดผิวทับโครงสร้างเหล็กภายใน ซึ่งต้องใช้ช่างฝีมือท้องถิ่นในการจัดเรียงบล็อกแก้วขึ้นไปทีละชั้นทีละก้อน

“ที่ The Wine นั้น มี PVC Sheet คอยป้องกันน้ำ ส่วนอาคารนี้โดนน้ำเต็ม ๆ เราจึงต้องใช้ไม้ที่สามารถทนน้ำได้ดีที่สุดนั่นก็คือ ไม้เต็ง” ผศ.บุญเสริม อธิบาย “ไม้เต็งมีความเป็นธรรมชาติ มีทั้งสีอ่อน-เข้ม เผยสีสันของวัสดุจริง ๆ ตามธรรมชาติ ผนวกกับฝีมือของช่าง เเละความเเม่นยำของระบบอุตสาหกรรมในการผลิตบล็อกแก้ว ก่อนนำข้อดีของทั้งหมดนี้มาประกอบเข้าด้วยกัน โดยไม้มีคุณสมบัติของความยืดหยุ่น สามารถปรับขนาดได้ ไสได้ ส่วนบล็อกแก้วก็มีขนาดที่เท่ากันเที่ยงตรง เเม้วัสดุที่เลือกใช้จะเเตกต่างกัน เเต่ก็ลงตัวได้อย่างดี ให้มุมมองเเละความรู้สึกในอีกมิติ”

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา

เสน่ห์ของอาร์ทิซานส์ที่เราสัมผัสได้ ตรงตามความตั้งใจของสถาปนิกผู้มีแนวคิดให้พื้นที่ภายในตึกแต่ละตึก ช่องว่างระหว่างตึกแต่ละหลัง และช่องเปิดอาคารอย่างประตูและหน้าต่างทุกบาน ก่อให้เกิดการรับรู้ถึงความเคลื่อนไหวจากอิริยาบถของมนุษย์ และความเปลี่ยนแปลงตามการเคลื่อนที่ของแสงในแต่ละช่วงเวลาในหนึ่งวัน อาร์ทิซานส์จึงเป็นตึกที่ดูโปร่งแสงในยามเช้า แต่ดูขุ่นมัวในยามบ่าย กอปรกับเงาของต้นไม้ที่กำลังเติบโตกอดรอบอาคารอย่างร่มรื่น นั่นเพราะคุณสมบัติของบล็อกแก้วซึ่งมีพื้นผิวขรุขระ เมื่อมีแสงลอดผ่านไปกระทบผิวไม้จึงเกิดมิติแปลกตา และนี่คือสิ่งที่สถาปนิกบอกว่าเป็นการค้นพบระหว่างทางของตัวเขาเองเช่นกัน

“ผมออกแบบสถาปัตยกรรม 50% ที่เหลืออีก 50% ธรรมชาติเป็นผู้ออกแบบ” ผศ.บุญเสริม เคยบอกกับเราเมื่อครั้งอาร์ทิซานส์อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

“อาคารนี้จะทำให้คนที่เข้ามารู้สึกถึงความเซอร์ไพร้ส์ เพราะผมตั้งใจออกแบบให้อาคารดูเหมือนถูกซ่อนอยู่กลางชุมชน ผมเลยอยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างถูกซ่อนเข้าไปอีก เหมือนอาหารที่คุณเห็น หรือคุณป้าคุณยายที่เป็นช่างฝีมือด้านอาหาร คนเหล่านี้คือองค์ความรู้ดี ๆ ของชาวอยุธยาที่คนกรุงอย่างพวกเราไม่เคยรู้จักมาก่อน อาคารนี้จึงไม่มีใครคาดเดาได้ว่าข้างในเราจะพบกับอะไร ผมเชื่อว่าคนเห็นก็คงสงสัยว่าข้างในนั้นมีอะไรเช่นกัน นี่คือสิ่งที่ผมพยายามจะถ่ายทอดความสงสัยของคนในยุคปัจจุบันที่มีต่อประวัติศาสตร์ในด้านที่ไม่มีใครเขียนบันทึกไว้ โดยให้มันสะท้อนไปสู่ตัวอาคาร สร้างความเซอร์ไพร้ส์ให้ปรากฏทั้งบนจานอาหาร เเละพื้นที่ภายใน-ภายนอกอาคารทั้ง 5 หลังนี้”

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา

ภารกิจก่อสร้างและเตรียมความพร้อมอันยาวนานจบลงแล้ว ในตอนนี้อาร์ทิซานส์พร้อมแล้วที่จะให้ทุกคนได้มาสัมผัสประสบการณ์ในแบบที่ room ได้มาสัมผัสในครั้งนี้ ใครสนใจลองมาชิมอาหารพื้นบ้านฝีมือชาวบ้านรุน อาทิ กุ้งแม่น้ำเผาเตาถ่าน หรืออาหารที่หากินยากอย่าง แกงขาว, ข้าวจานน้ำ, ขนมพี่ไปน้องมา ที่ชุมชนบ้านรุนชอบทำแจกและแบ่งปันกันในงานบุญ เลือกได้ทั้งสำรับป้าขันทอง, สำรับป้าอี่ หรือสำรับป้าแตน สำรับชาวบ้านที่ใช้วัตถุดิบหลักเป็นเนื้อวัวและกุ้งแม่น้ำ หนึ่งสำรับมีทั้งหมด 5 เมนูคาว และ 1 เมนูของหวาน สำหรับ 2 ท่าน เสิร์ฟบนภาชนะดินเผาที่ปั้นจากสองมือของป้ายอ ช่างฝีมือปั้นหม้อดินเผาแห่งคลองสระบัว และอีกหนึ่งคนก้นครัวของอาร์ทิซานส์

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya ตึกครึ่งไม้ครึ่งบล็อกแก้วริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สร้างขึ้นมาเพื่อพันธกิจสืบทอดสูตรอาหารหากินยากให้คงอยู่The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา

นอกจากเสิร์ฟทั้งแบบสำรับ ยังมีแบบอาลาคาร์ตให้เลือก รวมถึงยังมีบริการล่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน 2 เส้นทาง คือ ล่องเรือเข้าเกาะเมืองอยุธยา ไปชมโบราณสถานและดูช้างอาบน้ำ กับล่องเรือชมเกาะพระ วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ และพระราชวังบางปะอิน ซึ่งเปิดรับเฉพาะการสำรองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้น สนใจโทร. 06-1195-9514 หรือแอดไลน์ได้ที่เบอร์นี้

The Artisans Ayutthaya เปิดบริการทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ ในเมนูอาลาคาร์ต 2 ช่วงเวลา คือ 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 21.00 น. ส่วนวันจันทร์ – วันอาทิตย์ จะเปิดบริการสำรับรองท้อง ตั้งแต่เวลา 13.00 – 17.00 น. และเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ เสิร์ฟเฉพาะอาหารมื้อเย็นแบบสำรับ ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย (ไม่มีบริการเมนูแบบอาลาคาร์ต)

The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยาThe Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา The Artisans Ayutthaya อาร์ทิซานส์ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เที่ยวอยุธยา ร้านอาหารอยุธยา ร้านกุ้งเผาอยุธยา

The Artisans Ayutthaya
ที่ตั้ง https://goo.gl/maps/TPS1tcSAJJs8khzi7

เจ้าของ: คุณสรวีย์ วิศิษฏ์โสพา
ออกแบบ: ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเสริม เปรมธาดา / Bangkok Project Studio

เรื่อง/ภาพ: นวภัทร ดัสดุลย์