รวมที่เที่ยวอยุธยา

ท่องกรุงเก่าเคล้าดีไซน์ เที่ยวอยุธยาแบบไม่ได้ไปแค่วัดเก่าและกินกุ้งเผาตัวโต

รวมที่เที่ยวอยุธยา
รวมที่เที่ยวอยุธยา

วันหยุดนี้มีแพลนหรือยัง? room อยากชวนคุณจูงมือคุณแม่ (หรือคุณพ่อ) ไปท่องกรุงเก่าของเราแต่ก่อน กันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะ ที่เที่ยวอยุธยา ในแบบฉบับ room ไม่ได้มีแค่วัดเก่าและกุ้งเผาตัวโต ๆ แต่ยังมีโรงแรม ร้านอาหาร และคาเฟ่ดีไซน์เด็ดอยู่มากมาย

กุ้งเผาก็ต้องกิน วัดเก่าก็ต้องไป สถาปัตยกรรมใหม่ก็ห้ามพลาด ความต้องการหลากหลายของชาวก๊วนจะถูกตอบโจทย์ในทริปนี้! นี่คือไกด์ ที่เที่ยวอยุธยา ที่คุณจะได้แวะเติมบุญไหว้พระ สลับกับเติมใจด้วยงานออกแบบสวย ๆ พ่วงด้วยร้านเด็ดที่บอกเลยว่า ไม่ได้ทานเหมือนมาไม่ถึง จะมีที่ไหนบ้างนั้น ลองกดไปดูต่อได้เลย

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

สำหรับผู้ชื่นชอบงานดีไซน์ อยากไปไหว้พระ หรือกินกุ้งแม่น้ำเผาตัวโต ๆ ในทริปเดียวกัน พร้อมแนะนำพิกัดแวะของกินอร่อย ๆ อย่างก๋วยเตี๋ยวเรือ และของฝากกลับบ้านให้ด้วย พบกับร้านอาหาร คาเฟ่ ที่พัก วัด และโบราณสถาน ทั้งในเกาะเมืองและพื้นที่รอบนอก หากมีเวลาตามไปเก็บให้ครบทั้ง 4 Routes หรือเวลาน้อยใกล้ที่ไหนไปที่นั่น หรือจะลองจับแต่ละ Routes มาผสมเล็ก ผสมน้อย ตามความชอบได้เลย จะไปเช้าเย็นกลับก็ได้ จะนอนค้างสักคืนก็ดี นอกจากทุกคนจะได้ชมสถาปัตยกรรมดี ๆ จากฝีมือสถาปนิกไทย ได้พาคุณแม่ไหว้พระ ได้พาคุณพ่อกินกุ้ง และเรารับประกันได้เลยว่า อย่างน้อย คุณได้ภาพสวย ๆ ไปอัพรูปโปรไฟล์แน่นอน!!

ROUTE 01 | สายสีส้ม (ดูสีตามสายจาก Google Maps ของ Room’s Guide นะ)
ARCHITECTURAL HIGHLIGHT: บ้านป้อมเพชร Baan Pomphet
HISTORICAL HIGHLIGHTS: วัดพนัญเชิงวรวิหาร, วัดสุวรรณดาราราม ราชวรวิหาร
PLACE TO STAY: บ้านกรอด้าย
MADE BY THE LOCALS: ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน อยุธยา

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 01 | 01 (สายสีส้ม)
บ้านป้อมเพชร

โรงแรมและร้านอาหารเปิดใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สวยแถมมีกุ้งเผาตัวโต๊โต ผลงานล่าสุดของทีมออกแบบฝีมือจัดจ้านอย่าง onion ที่กำลังฮอตฮิตในอยุธยาชั่วโมงนี้ อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/204570/design/lifestyle/restaurants/baan-pomphet

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 01 | 02 (สายสีส้ม)
วัดพนัญเชิงวรวิหาร

มาถึงอยุธยาต้องแวะสักการะพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงวรวิหาร ฝั่งตรงข้ามเกาะเมือง มองเห็นได้จากบ้านป้อมเพชรนั่นแหละ

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 01 | 03 (สายสีส้ม)
บ้านกรอด้าย

ใครมองหาที่พักไว้ค้างสักคืน นี่คืออีกหนึ่งจุดหมายน่านอนเหมือนกันนะ บ้านกรอด้าย จากโรงงานทอผ้ากลายมาเป็นที่พักแสนอบอุ่นในเกาะเมืองกรุงเก่า อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/116919/houses/baan_krodyle

ROUTE 02 | สายสีเหลือง
ARCHITECTURAL HIGHLIGHT: sala ayutthaya
HISTORICAL HIGHLIGHTS: วัดพุทไธศวรรย์, วัดไชยวัฒนาราม
PLACE TO STAY: SRI AYUTTHAYA
MADE BY THE LOCALS: โรตีสายไหม บังอิมรอน (สาขาหน้าหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา)

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 02 | 01 (สายสีเหลือง)
SALA AYUTTHAYA

จุดเช็คอินยอดนิยมกับการตีความ “เมืองเก่า” ในแบบร่วมสมัย บูติกโฮเต็ลสุดชิคดีไซน์สวยแห่งนี้คืออีกหนึ่งฝีมือการออกแบบจาก onion ที่เด่นด้วยกำแพงอิฐ ใครชอบบรรยากาศโรแมนติก ที่นี่มีบาร์ด้านนอกริมแม่น้ําเจ้าพระยาพร้อมวิวสวย ๆ มองเห็นวัดพุทไธศวรรย์ด้วย กลางวันก็สวย แต่ตอนกลางคืนสวยมาก! อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/9709/design/lifestyle/hotels/sala-ayutthaya

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 02 | 02 (สายสีเหลือง)
SRI AYUTTHAYA

ที่พักเปิดใหม่ในเกาะเมือง อีกหนึ่งตัวเลือกของคนอยากค้างอยุธยาสักคืนแบบยกก๊วน อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/193607/design/lifestyle/hotels/sri-ayutthaya

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 02 | 03 (สายสีเหลือง)
วัดไชยวัฒนาราม

หนึ่งจุดหมายที่มาอยุธยาแล้วต้องมาให้ถึง ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย แนะนำให้ยามเย็น เพราะแสงตอนอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้าสวยมาก (ถ้าฟ้าเปิดนะ)

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 02 | 04 (สายสีเหลือง)
วัดพุทไธศวรรย์

พระอารามหลวงริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก หรือฝั่งตำบลสำเภาล่ม มีปรางค์ประธานองค์ใหญ่เป็นจุดเด่น มองเห็นได้จากฝั่งโรงแรมศาลาอยุธยานั่นแหละ

คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ปิดท้าย ROUTE 02 (สายสีเหลือง) กับของดีอยุธยา โรตีสายไหม บังอิมรอน (สาขาหน้าหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา) ใกล้กับโรงแรมศาลาอยุธยา อยากกิน อยากซื้อฝากเพื่อน ตามสบายเลย

ROUTE 03 | สายสีเขียว
ARCHITECTURAL HIGHLIGHT: BUSABA AYUTTHAYA HOSTEL
HISTORICAL HIGHLIGHTS: วัดราชบูรณะ, วิหารพระมงคลบพิตร, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดมหาธาตุ, วัดหน้าพระเมรุ
TAKE A SIP: BUSABA CAFE & MEAL, BUSABA CAFE & BAKE LAB, KORE LAB
MADE BY THE LOCALS: ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกคุณประนอม, ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็กเจ้าเก่า

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 01 (สายสีเขียว)
BUSABA AYUTTHAYA HOSTEL

Busaba Ayutthaya โรงแรมที่รีโนเวตเรือนไทยดั้งเดิมให้กลายเป็นที่พักร่วมสมัยสุดเท่ ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำบนถนนเส้นอู่ทองเมืองอยุธยา ผลงานจาก TIDTANG STUDIO อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/183537/design/lifestyle/hotels/busaba-ayutthaya-2

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 02 (สายสีเขียว)
BUSABA CAFE & MEAL

ไม่มาพักค้างคืน ก็ต้องลองมาชิมอาหารที่นี่นะ Busaba Cafe & Meal คาเฟ่ที่เสิร์ฟทั้งเมนูคาวหวานโดยนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นมาดัดแปลงเมนูใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ทีเดียว

คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 03 (สายสีเขียว)
BUSABA CAFE & BAKE LAB

Busaba Cafe & Bake Lab อีกหนึ่งสาขาเปิดใหม่ในเครือโรงแรมบุษบา ที่นี่มีเบเกอรี่สด ๆ อบใหม่ ๆ เสิร์ฟพร้อมกาแฟหอมกรุ่น แวะเติมพลังระหว่างเที่ยวได้ ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามวัดราชบูรณะ หาไม่ยากเลย

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 04 (สายสีเขียว)
KORE LAB

Kore Lab คาเฟ่น้องใหม่ของแกงส้ม-ธนทัต ชัยอรรถ บนที่ดินผืนเล็กริมถนนป่ามะพร้าว เยื้องกับโรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา จุดเช็คอินยอดฮิตอีกหนึ่งที่ อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/170179/design/lifestyle/cafes/kore-lab

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 05 (สายสีเขียว)
วัดราชบูรณะ

อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ห้ามพลาด ที่นี่ในอดีตมีการขุดพบเครื่องทองในกรุพระปรางค์ใหญ่ เป็นเรื่องเล่าที่โด่งดังสืบต่อกันมา ใครมาที่นี่อย่าลืมลงไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยอยุธยาตอนต้นภายในกรุด้วยนะ

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 06 (สายสีเขียว)
วัดมหาธาตุ

ไม่ไกลกันนักจากวัดราชบูรณะ ที่นี่มีมุมถ่ายรูปยอดฮิตของมหาชนตามภาพรอคุณอยู่

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 03 | 07 (สายสีเขียว)
วัดพระศรีสรรเพชญ์

แวะชมเจดีย์ทรงลังกาเรียงกันสามองค์ ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์แล้ว พาแม่แวะสักการะพระมงคลบพิตร ที่วิหารพระมงคลบพิตร ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกันได้ (ดูพิกัดในแผนที่ได้เลย)

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ปิดท้าย ROUTE 03 (สายสีเขียว) กับของดีพื้นถิ่น มาอยุธยาต้องกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก หรือที่คนอยุธยาเรียกกันว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือหน้าองค์การฯ” เนื้อหมู มีครบ ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุ คนแน่นทั้งวัน ยืนยันความอร่อยเป็นอย่างดี

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ส่วนใครชอบไก่ฉีก และซุปเปอร์หม้อดิน ต้องมาโดนก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เลย ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คุณประนอม อยุธยา อยู่ใกล้โรงเรียนประตูชัย ก่อนมา แวะไหว้พระที่วัดหน้าพระเมรุก่อนได้นะ เผื่อคุณแม่ยังไม่หิว

ROUTE 04 | สายสีน้ำเงิน
ARCHITECTURAL HIGHLIGHTS: THE WINE AYUTTHAYA + THE ARTISAN
HISTORICAL HIGHLIGHTS: วัดใหญ่ชัยมงคล
TAKE A SIP: THE SUMMER HOUSE
MADE BY THE LOCALS: ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 04 | 01 (สายสีน้ำเงิน)
THE WINE AYUTTHAYA

จิบไวน์เคล้างานดีไซน์ในกรุงเก่า ในอาคารรูปทรงสะดุดตาที่ออกแบบโดย ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา และ Nathan Mehl นอกจากจะได้นั่งทานอาหารต้นตำรับของแท้อยุธยาไปพร้อมวิวแม่น้ำส่วนตัวแล้ว งานสถาปัตยกรรมของตัวร้านเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิวที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ที่ทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ผู้มาเยือนสัมผัสได้นั้น คือ ‘ความแตกต่างในทุกๆ มุมมอง’ อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/57233/design/lifestyle/restaurants/the-wine-ayutthaya

ที่เที่ยวอยุธยา คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 04 | 02 (สายสีน้ำเงิน)
THE ARTISAN
*อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ยังไม่เปิดให้บริการ และยังไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปชม อยากชมของจริงอดใจรออีกนิดนะ

สถาปัตยกรรมบล็อกแก้วที่สถาปนิกและธรรมชาติร่วมกันออกแบบ ผลงานล่าสุดของผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญเสริม เปรมธาดา แห่ง Bangkok Project Studio ที่มาในรูปแบบกลุ่มอาคารสามเหลี่ยมมุมฉากจำนวน 5 หลัง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาบข้างไปกับสถาปัตยกรรมไม้อัดโครงสร้างน็อกดาวน์ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “The Wine Ayutthaya” ที่เขาได้ฝากฝีมือไว้ก่อนหน้านั้น

คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 04 | 03 (สายสีน้ำเงิน)
THE SUMMER HOUSE

คาเฟ่สไตล์โฮมมี่ พร้อมอาหารและขนมที่คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่อของอยุธยา อย่างกุ้งแม่น้ำ และโรตีสายไหม มาปรุงอาหารในสไตล์โฮมเมดฟิวชั่นให้ได้ชิมกันภายใต้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนมาไม่ห่างจากบ้าน

 คาเฟ่อยุธยา ที่พักอยุธยา

ROUTE 04 | 04 (สายสีน้ำเงิน)
วัดใหญ่ชัยมงคล

อีกหนึ่งวัดที่มาอยุธยาแล้วต้องมาให้ถึง ไม่ไกลจากเจดีย์วัดสามปลื้ม หรือที่คนอยุธยาเรียกกันเจดีย์นักเลง ฝั่งขาเข้าก่อนข้ามไปยังเกาะเมืองอยุธยา

แพลนวันหยุดกันแต่เนิ่น ๆ แล้วตามไปท่องกรุงเก่าของเราแต่ก่อนในแบบฉบับ room กันเยอะ ๆ นะ  

เรื่อง: นวภัทร
ภาพ: นันทิยา, สิทธิศักดิ์, นวภัทร, นิภาภัทร