HQ/R เปลี่ยนเพิงที่จอดรถเก่าเป็นคาเฟ่+โรงคั่วของ HEY! COFFEE

เปลี่ยนโรงจอดรถเก่าเป็นโรงคั่วกลางนาม HQ/R ของ HEY! COFFEE  แบรนด์ร้านกาแฟที่มีสาขาทั่วกรุงเทพฯ

โปรเจ็กต์ HQ/R คือการพลิกโฉมอาคารเก่าทรุดโทรมให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งหากดูรูปภาพก่อนการรีโนเวตแล้วอาจไม่เชื่อว่าเป็นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นความท้าทายของผู้ออกแบบจาก FLAT12x ที่ตัดสินใจเก็บโครงสร้างเดิมทั้งหมดไว้ แล้วปรับปรุงเพื่อรองรับเป็นพื้นที่แบ็กออฟฟิศและโรงคั่วกาแฟของ HEY! COFFEE ในชื่อ HQ/R หรือ H-QUARTER ROASTERS

 

ตัวอาคารใช้โครงสร้างเดิมตั้งแต่ฐานราก เสา และโครงหลังคา โดยทำการเสริมต่อโครงหลังคาเพิ่มจากโครงเก่า เพื่อให้ได้อาคารใหม่ที่มีขนาดอาคารใหญ่ขึ้น เกิดเป็นอาคารรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่วหน้าไม่เท่า ซึ่งรอยต่อระหว่างโครงสร้างที่เกิดขึ้นนี้ยังคงไว้ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นหลังคาที่ซ้อนกันระหว่างโครงสร้างใหม่และเก่า รวมทั้งการต่อเสาและผนังภายในอาคารให้สูงขึ้น โดยผนังภายในที่ต้องสูงขึ้นกว่าจากระดับผนังเดิมก็เลือกที่จะไม่ต่อผนังเพิ่ม แต่กำหนดให้เป็นหน้าต่างช่องแสงแทน

ด้านหน้าร้านกรุกระจกสูงเต็มบาน เพื่อเพิ่มการมองเห็นจากถนนใหญ่ เสริมด้วยประตูหน้าต่างเหล็กสูงชนถึงฝ้าเพดานไม้สักที่คลุมเฉพาะโถงทางเข้าเพื่อเน้นรูปทรงสามเหลี่ยมของตัวอาคาร เปิดเป็นกระจกใสต่อเนื่องไปยังส่วนห้องคั่วกาแฟ ที่เชื่อมต่อไปกับห้องประชุมและห้องเก็บเอกสารทางด้านหลัง

โดยผังของอาคาร นอกจากจะออกแบบให้พื้นที่ไหลลื่นตามความสัมพันธ์ของการใช้งานของหน้าร้านกาแฟแล้ว ยังออกแบบสลับด้านการใช้สอย ให้ส่วนของหลังร้านไหลมาอยู่ด้านหน้าด้วย เกิดเป็นหน้าร้านที่มีสองประตู สำหรับเข้าไปในส่วนคาเฟ่และส่วนคั่วกาแฟ แล้วเชื่อมต่อพื้นที่ภายในด้วยประตูบานใหญ่ฝั่งเดียวกันทั้งสองบาน เกิดเป็นประสบการณ์ร้านกาแฟแบบครบวงจร ที่ไม่เพียงแต่เป็นหลังบ้านขนาดใหญ่ให้กับร้านกาแฟทุกสาขา แต่ยังเลือกสร้างพื้นที่นี้ให้เป็น coffee space เพื่อรองรับ roasters community เหมือนรีโนเวทอาคารร้างที่ติดถนนใหญ่หลังนี้เพื่อคืนประโยชน์ให้กับชุมชน

ที่ตั้ง 239 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน 9.00-17.00 น.
โทร.09-3462-2897
https://web.facebook.com/HQuarterRoasters


ออกแบบสถาปัตยกรรม, ตกแต่งภายใน, ออกแบบเฟอร์นิเจอร์: FLAT12x
ทีมออกแบบ: Julsamano Bhongsatiern, Adiwis Wittaya, Chakrit Sripradup, Donlada Sriwattanatrakul
เรียบเรียง: PG
ภาพ: ศุภกร

Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่ในกระถางต้นไม้ยักษ์