BOTANIST ACTIVITY SPACE & CAFE ชื่นชมพรรณไม้หายาก ในคาเฟ่กลางสวนพฤกษศาสตร์

คาเฟ่มีนบุรี สถานที่รวบรวมพันธุ์ไม้นานาพรรณจาก 4 แถบภูมิประเทศมาไว้ในที่เดียวกันทั้ง Desert Garden, Jurassic Garden, Bromeliads Garden และ Tropical Garden ภายใต้บรรยากาศกว้างขวาง ไม่ต่างจากกำลังอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่

ภายใน คาเฟ่มีนบุรี แห่งนี้ แต่ละโซนอัดแน่นไปด้วยพรรณไม้สะสมหายากตลอดชีวิตการทำงานของคุณโป้ง-ทัศไนย สินพานิช เจ้าของและนักจัดสวนชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความหลงใหลในพันธุ์ไม้เป็นอย่างมาก

คาเฟ่มีนบุรี Botanist Activity Space & Cafe
คาเฟ่มีนบุรี Botanist Activity Space & Cafe

จากตอนแรกที่เป็นเพียงโรงเพาะเลี้ยงและเก็บไม้สะสม นำมาสู่การเปิดเป็นพื้นที่เรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ ผ่านรูปแบบของคาเฟ่และพื้นที่ทำกิจกรรม เพื่อแบ่งปันให้ผู้คนได้มาเห็น และทำความรู้จักกับพรรณไม้นานาชนิด ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากทั่วโลก โดยใช้โครงสร้างอาคารเดิมมาดัดแปลงเป็นห้องกระจก บรรยากาศเหมือนกลาสเฮ้าส์ที่ตั้งอยู่กลางสวนทะเลทราย

ผลลัพธ์คือห้องกระจกที่สามารถมองวิวได้แทบจะ 360 องศา กับโครงสร้างเหล็กทาสีขาวเข้ากับไม้สีอ่อนให้ดูเรียบง่าย เพื่อเชิดชูให้ต้นไม้เป็นพระเอก พื้นที่ภายในแบ่งเป็นสองชั้นสองอารมณ์ ชั้นล่างตกแต่งในบรรยากาศกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ด้วยการยกสวนแคคตัสเข้ามายังพื้นที่ภายใน พร้อมกับปูพื้นด้วยคอบเบิ้ลสโตน และกระเบื้องสีเทา หรือจะขึ้นไปมองยอดไม้ที่ชั้นสอง ซึ่งฝั่งหนึ่งเป็นวิวสวนทะเลทราย และอีกฝั่งเป็นสวนทรอปิคัลเขียวชอุ่มสบายตา โดยสามารถเดินออกไปสัมผัสยอดไม้ผ่านทางเดินลอยฟ้าได้อย่างใกล้ชิด

คาเฟ่มีนบุรี Botanist Activity Space & Cafe

สำหรับเครื่องดื่มและขนมหวาน เน้นเมนูชาเขียวเพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อย และมีความพิถีพิถัน เปรียบเสมือนการเลือกสภาพแวดล้อมและการดูแลไม้ชนิดต่าง ๆ อย่างเหมาะสม หากใครสนใจต้นไม้ต้นไหน ที่นี่ก็มีต้นเล็ก ๆ ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไปปลูกที่บ้านได้ด้วย เรียกว่ามาที่นี่แล้ว เหมือนได้มาเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ขนาดย่อม เพราะจะได้ทั้งชื่นชมและศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติของพรรณไม้นานาชนิด พร้อมกับหย่อนใจไปกับเครื่องดื่ม และขนมอร่อย ๆ ท่ามกลางต้นไม้ที่อยู่รอบตัว รับรองถูกใจทั้งคนรักต้นไม้ และเหล่าคาเฟ่ฮอปปิ้งแน่นอน

คาเฟ่มีนบุรี Botanist Activity Space & Cafe

ที่ตั้ง 501 ถนนสามวา แขวงบางชัน เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/AWroiuNQoQUKtSTn6
เปิดทุกวัน 9.00-18.00 น. (ปิดเฉพาะวันจันทร์)
โทร.08-0783-3547 https://www.facebook.com/Botanist.activityspace/

Co-Owner และออกแบบ: คุณทัศไนย สินพานิช, ธนิกาญจน์ นิยมเดช, ปาณิสรา เศรษฐภักดี, ปริทัศน์ ศะศิธร, กานติรัตน์ ชื่นเงิน และคุณัช โล้กูลประกิจ
เรื่อง: BRL
ภาพ: ศุภกร

GLASSHOUSE CHILL OUT – 5 คาเฟ่ ใสๆ ในเรือนกระจก