Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่ในกระถางต้นไม้ยักษ์

ใครที่เคยไปช้อปต้นไม้ที่ “ตลาดต้นไม้หัวมุม” คงเคยเห็นกำแพงปรุโปร่งที่ล้อมรอบพร้อมมีต้นไม้โผล่มาวับ ๆ แวม ๆ ไปดูกันว่าหลังกำแพงกันว่าเขาซ่อนอะไรไว้ข้างใน Hey! Coffee Watcharapol บ้าง

บนผืนที่ดินเปล่าขนาด 3 ไร่ของโครงการ ถูกวางแผนไว้ให้เป็นพื้นที่เช่าสำหรับร้านต้นไม้ และมีโครงร้านสี่เหลี่ยมบริเวณหัวมุมของที่ดิน ที่ตั้งใจทำเป็นโครงสร้างถาวรเพื่อจัดสรรไว้สำหรับทำร้านกาแฟ ข้อกำจัดนี้จึงเป็นที่มาของการออกแบบคาเฟ่ Hey! Coffee Watcharapol
Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม
ด้วยความที่ไม่สามารถรื้อหรือทุบได้โครงสร้างเดิมได้ สิ่งที่ผู้ออกแบบทำจึงเป็นการสร้างสรรค์พื้นที่ใหม่ภายใต้โครงเดิม โดยทำการต่อเติมจากอาคารที่มีอยู่เดิม จึงเป็นที่มาของอาคารกล่องสี่เหลี่ยมที่เปรียบเสมือนกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้บรรจุอยู่ภายใน
แนวคิดการต่อขยายอาคารจึงแทนการแตกกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ และทำตัวร้านให้มีคุณสมบัติคงทน แข็งแรงราวกับกระถาง โดยเลือกใช้อิฐบล้อกช่องลมมาก่อล้อมรอบพื้นที่ ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มมิติมุมมอง สร้างความสัมพันธ์ระหว่างภายนอกภายใน ทำให้คนอยากเข้าร้านได้มากขึ้นแล้ว ยังเอื้อให้ระบายอากาศได้ดี และไม่กักเก็บความชื้น รวมไปถึงตอบโจทย์สภาพภูมิอากาศที่ต้องเผชิญกับแดด ลม ฝน ตลอดทั้งปี
Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม
ส่วนที่เป็นอาคารบรรจุไว้ด้วยเคาน์เตอร์บาร์ท็อปด้วยหินอ่อนสีเขียวสื่อถึงความเขียวชอุ่มของต้นไม้ เพิ่มความอบอุ่นด้วยการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงสำหรับมุมนั่งชิลในร้าน ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ภายในขอบเขตกำแพงทาสี swiss mocha ซึ่งเป็นสีของกาแฟ
พื้นที่หลังกำแพงจึงให้ความรู้สึกต่อเนื่องเหมือนเดินตลาดกลางแจ้งไว้ โดยเพิ่มความน่าสนใจด้วยคอร์ตวงกลมขนาดเล็กบริเวณกลางลาน กั้นด้วยผนังทึบที่ออกแบบให้มีช่องโค้งทะลุผ่านได้ เพื่อเชื้อเชิญให้คนที่ซื้อกาแฟเสร็จแล้วเดินออกไปใช้พื้นที่ในสวน แล้วหามุมนั่งสงบ ๆ ตามมุมต่าง ๆ ที่จัดไว้ให้
Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม Hey! Coffee Watcharapol คาเฟ่วัชรพล บล็อกช่องลม
อีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าสนใจคือบริเวณดาดฟ้าที่ต้องการเพิ่มการมองเห็นจากถนน ถูกเติมด้วยซุ้มที่นั่งรูปทรงกล่องทรงสูงเล่นระดับแนวตั้ง สอดแทรกไว้ด้วยกระบะต้นไม้ที่ออกแบบให้เป็นที่นั่งได้ในตัว โดยยื่นออกมาจากกล่องแบบไม่เท่ากันเพื่อสร้างเส้นทางการเดินและจุดนั่งพักที่ไม่น่าเบื่อ ดูสนุกสนาน
จากความตั้งใจแรกที่ต้องการให้ Hey! Coffee เป็น everyday coffee ของทุกชุมชนในแต่ละย่านที่ไปตั้งร้าน สาขานี้จึงเปรียบเสมือนต้นไม้ต้นใหญ่บริเวณหัวมุมตลาด ที่เป็นที่พักพิง ดื่มกาแฟของทั้งคนที่มาเดินช้อปที่ตลาดต้นไม้และคนในชุมชนโดยรอบ ดูกลมกลืนไปกับตลาดต้นไม้
ออกแบบ: FLAT12x
ทีมออกแบบ: Julsamano Bhongsatiern, Chakrit Sripradup, Adiwis Wittaya, Donlada Sriwattanatrakul, Kaewmanee Kaewsodsree, Apichart Ruksa.

กราฟิกดีไซเนอร์: Punthrika Prasertkaew


ภาพ: Soopakorn Srisakul
เรียบเรียง: BRL