HEY! COFFEE MOTORWAY คาเฟ่ในรถมอเตอร์เวย์ที่เป็นมากกว่าร้านขายกาแฟ

หากใครมีโอกาสใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ในฝั่งขาออกจากกรุงเทพฯ หลาย ๆ คนคงเห็น HEY! COFFEE MOTORWAY คาเฟ่สีขาวเรียบน้อยมินิมัล ที่ดูคอนทราสต์กับร้านค้าที่ตั้งเรียงรายกันมาตลอดทางบริเวณจุดพักรถได้อย่างเด่นชัด จนอยากจอดใกล้ ๆ แล้วเข้าไปทำความรู้จักเสียหน่อย บอกเลยว่าเห็นเรียบ ๆ ดีเทลเพียบนะครับ

ถึงแม้ว่าภายในบริเวณจุดพักรถจะมีร้านค้ามากมาย หากแต่ไม่ได้ถูกออกแบบหรือให้ความสำคัญไปมากกว่าการเป็นร้านค้า ขายของ หรือจุดแวะพัก ทั้งที่จริงแล้วพื้นที่นี้มีศักยภาพในการสร้างสรรค์ เพื่อปลี่ยนแปลงการรับรู้ของคนสัญจรให้ HEY! COFFEE MOTORWAY  ไม่เป็นเพียงแค่ทางผ่าน แต่ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ ที่ไม่ใช่เฉพาะสำหรับลูกค้าร้านกาแฟเท่านั้น แต่สำหรับคนสัญจรทั่วไปด้วย
หน้าร้านโดดเด่นตั้งแต่แรกเห็นด้วยฟาซาดสีขาวสะอาดตา ที่ตั้งใจออกแบบให้ดูแตกต่างจากป้ายร้านโดยรอบทั้งหมด ด้วยการออกแบบที่ไม่แสดงตัวตน เพื่อลดทอนความวุ่นวาย หรือความตะโกนแข่งกันตามแบบป้ายร้านที่มีอยู่เดิม โดยเลือกใช้ป้ายตัวอักษรสีขาวสีเดียวกับผนัง ถูกทำให้มองเห็นได้ด้วยแสงและเงาของตัวอักษรสามมิติ ที่นอกจากจะเพิ่มมุมมองให้คนสัญจรแยกอ่านชื่อร้านจากป้ายร้านอื่นได้จากทุกมุมแล้ว ยังเพิ่มความน่าสนใจด้วยการนำเสนอสิ่งใหม่ให้กับป้ายร้านต่างๆ ที่มีอยู่เดิมได้เป็นอย่างดี
HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว แบบเคาน์เตอร์ HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว แบบเคาน์เตอร์ HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว แบบเคาน์เตอร์
ด้วยความตั้งใจให้เป็นหมุดหมายของผู้สัญจรทุกกลุ่ม นอกจากต้อนรับลูกค้าที่ตั้งใจมาดื่มกาแฟแล้ว ยังเอาใจคนทั่วไปที่อาจจะไม่ใช่คอกาแฟหากแต่มีความสนใจด้วยการเป็นจุดให้ความรู้เรื่องกาแฟ รวมถึงขายสินค้าเพื่อซื้อกลับบ้าน อย่างเมล็ดกาแฟ เครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ โดย shopping window หรือ window display ถูกนำมาใช้เพื่อให้หน้าร้านมีการจัดแสดงสินค้าอยู่ตลอดเวลาและปรับเปลี่ยนได้ตามฤดูกาล
HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว แบบเคาน์เตอร์ HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว
การออกแบบวางผังของร้านตั้งใจให้คนที่เข้ามาได้หยุดคิดและใช้ชีวิตให้ช้าลง ผ่านผังร้านที่ออกแบบให้เคาน์เตอร์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตรงกลางแบบ stereo type bar ที่ทำให้เกิดเส้นทางการเดิน customer journey เป็นวงกลม โดยผนังรอบด้านกำหนดให้เป็นจุดวางสินค้าและให้ข้อมูลแบบ event exhibition ที่มีโต๊ะ stand วางเป็น island display สลับให้คนเดินแบบ museum
HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว HEY! COFFEE คาเฟ่มอเตอร์เวย์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่สีขาว
เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่อุตสาหกรรมของที่ตั้ง ภายในร้านจึงเลือกใช้วัสดุที่หาได้ทั่วไปอย่าง ผนังอิฐบล็อก พื้นหินขัด ท็อปเคาน์เตอร์เหล็ก ชั้นไม้ โดยคุ้มมู้ดแอนด์โทนด้วยสีเบจเป็นสีหลัก ซึ่งเป็นสีของทรายที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับคนที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวทะเลของภาคตะวันออก
ออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน: FLAT12x
ภาพ: Soopakorn Srisakul
เรื่องและเรียบเรียง: BRL