บ้านพักตากอากาศที่เปิดมุมมองได้แบบพานอรามา

บ้านตากอากาศ ตั้งอยู่ในผืนป่าเก่าแก่ ใกล้กับแม่น้ำซาบาร์มาติ เมืองอาเมดาบัด ประเทศอินเดีย พื้นที่มีลักษณะเป็นลุ่มแม่น้ำ การออกแบบจึงคำนึงถึงการรักษาพื้นที่เดิมและระบบนิเวศไว้ให้มากที่สุด โดยให้ตัวบ้าน สระว่ายน้ำ และหอเก็บน้ำตั้งอยู่บนที่ราบสูงสุด แล้วปล่อยพื้นที่รอบบ้านไว้สำหรับกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์

บ้านตากอากาศ บิดดูพลิ้วไหวล้อไปกับทิวเขา ด้านหนึ่งหันหน้าไปยังแม่น้ำ มาพร้อมสระว่ายน้ำฝังไปกับดินทอดตัวไปตามเนินหญ้า และหอคอยเก็บน้ำที่ตั้งอยู่บนเนินดินอีกฝั่งของตัวบ้าน โดยทั้งสามอย่างนี้ถูกวางในแกนที่แตกต่างกันออกไป โดยเข้าถึงได้จากคนละระดับที่สอดคล้องกับภูมิประเทศเดิมบ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย หอเก็บน้ำ

ในส่วนของงานโครงสร้าง ออกแบบกำแพงกันดินหนาที่คดเคี้ยวไปตามเนินเขาเพื่อความแข็งแรงของอาคาร เพื่อเป็นการประหยัดค่าโครงสร้างพื้นที่ใช้สอยจึงออกแบบให้ความความคอมแพ็ค ไม่ซับซ้อน ประกอบไปด้วยพื้นที่ครัว พื้นที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ พื้นที่ซักล้าง พื้นที่เก็บของ ในทางกลับกันห้องโถงขนาดใหญ่แบบดับเบิ้ลสเปซ ใช้ชั้นสองเป็นพื้นที่พักผ่อนและห้องนอน ที่โชว์หลังคาคอนกรีตเปลือยแบบหล่อในที่ ทำให้ได้ช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อเทควิวไปยังแม่น้ำได้อย่างเต็มตาบ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย

การก่อสร้างใช้ระบบ Composite Structural หรือโครงสร้างอาคารประกอบ หลังคาเป็นคอนกรีตหล่อ ลดความดิบกระด้างด้วยบานประตูหน้าต่างไม้สน ไม้สัก และตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบบิลท์อิน แล้วเน้นช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถเปิดมุมมองไปยังธรรมชาติโดยรอบให้มากที่สุด

สำหรับภายนอกอาคารใช้อิฐและหินเป็นส่วนของโครงสร้าง ที่นอกจากช่วยเรื่องคามแข็งแรงคงทนแล้ว ยังสามารถเปลือยผิวเพื่อโชว์สัจวัสดุราวกับว่าตัวอาคารโผล่ขึ้นมาจากผืนดิน ที่รายล้อมไปด้วยเนินเขา บ้านตากอากาศ บ้านปูนเปลือย

ออกแบบ: Studio 4000
ภาพ: ZOTAGRAPHY
เรียบเรียง: BRL

อ่านต่อ KHAO YAI HOUSE บ้านตากอากาศในฝันของชีวิตหลังเกษียณ

รุ่งอรุณ ขุนเขา และดาดฟ้าที่ไร้เส้นกั้น กับบ้านตากอากาศในเวียดนามบ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศในเวียดนาม