บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง

บ้านชั้นเดียว ยกพื้นสูง สร้างจากวัสดุน้ำหนักเบา

บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง
บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง

บ้านชั้นเดียว ยกพื้นสูง รูปทรงคล้ายบ้านรุ่นเก่าหลังนี้นับเป็นบ้านขนาดเล็กกะทัดรัด แม้จะตั้งใจออกแบบเป็นบ้านพักตากอากาศที่อาจมีบางส่วนของพื้นที่ใช้สอยไม่สมบูรณ์เท่าบ้านที่อยู่ประจำ แต่ก็เป็นบ้านที่ให้ความสะดวกสบายได้อย่างเต็มที่

บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง
บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง ปล่อยใต้ถุนเปิดโล่ง ราวบันไดและราวระเบียงเลียนแบบบ้านรุ่นเก่า แต่ใช้รูปแบบที่ง่ายกว่า จึงดูเหมาะสมกับการเป็นบ้านพักผ่อน
บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง
ผนังภายนอกบ้านเป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กรุคลุมต่ำลงมาปิดบังคานตัวล่าง ทำให้บ้านดูเรียบร้อย
โครงหลังคา
โครงหลังคาทำระดับต่างกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นเรื่องของการออกแบบแล้ว ยังทำให้เกิดความรู้สึกว่าตัวบ้านมีช่องโล่ง ช่วยให้บ้านแลดูโปร่งยิ่งขึ้น
ผนังทั้งภายในและภายนอกกรุด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีคุฯสมบัติเหมือนกับผนังฉาบปูน แต่น้ำหนักเบากว่า ขณะเดียวกันก็มีความแข็งและความเหนียว การติดตั้งต้องใช้การขันตะปูเกลียว จึงจำเป็นต้องคว้านด้วยสว่านเพื่อให้หัวตะปูจมลงในผนัง แม้จะทาสีกลบแต่ก็ยังเห็นตัวตะปูอยู่ ผู้ออกแบบจึงใช้วิธีตีไม้ระแนงทับแนวตะปูอย่างเป็นระเบียบ ทำให้ส่วนบกพร่องเล็กน้อยนี้กลายเป็นส่วนสวยงามได้
ระเบียงไม้
ลานระเบียงหน้าบ้านเป็นส่วนนั่งเล่นที่น่าสบายและการเลือกใช้สีขาวสลับฟ้าก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสบาย
หน้าต่างไม้
ประตูหน้าต่างแบบยาวนี้เหมือนกับของบ้านรุ่นเก่า โดยมีส่วนล่างเป็นบานทึบ ส่วนบนเป็นกระจกใส ซึ่งช่วยให้ภายในห้องมีความเป็นสัดส่วน ขณะเดียวกับก็ไม่ทำให้ภายในดูมืดทึบ

บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง หลังนี้ มีขนาดพื้นที่เท่ากับห้องแบบสตูดิโอในคอนโดมิเนียม ราว 80 ตารางเมตร แต่ต่างกันที่ห้องแบบสตูดิโอจะเป็นพื้นที่รวม เปิดต่อเนื่องเป็นห้องเดียวกัน (ยกเว้นห้องน้ำ) ทว่าสำหรับบ้านหลังนี้ ทุกพื้นที่ถูกกั้นเป็นส่วนๆโดยไม่ปะปนกัน และยังมีข้อได้เปรียบกว่าห้องชุดว่าทุกห้องจะมีหน้างต่างกระจกใสช่วยทำให้ห้องดูเปิดโล่ง ไม่อีดอัด รวมทั้งมีระเบียงใหญ่ใช้เป็นส่วนนั่งเล่นที่สุดแสนสบาย นอกเหนือจากส่วนประกอบสำคัญอันได้แก่ ห้องนอน 1 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง ห้องนั่งเล่น 1 ห้อง และห้องเตรียมอาหารอีก 1 ห้อง

สภาพโดยทั่วไปจัดว่าเป็นบ้านธรรมดาหลังหนึ่งที่มีรูปทรงแปลกตา คือมีโครงหลังคาแยกเป็นสองระดับ แต่สำหรับส่วนอื่นๆจะเป็นเช่นแบบบ้านทั่วไป ทว่าสิ่งที่น่าสนใจซึ่งแฝงอยู่ในบ้านหลังนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของวัสดุและโครงสร้างล้วนทำให้บ้านมีความพิเศษ กล่าวคือ

ประการแรก เนื่องด้วยทำเลที่ตั้งของ บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง หลังนี้ เป็นพื้นที่ชายทะเล จึงไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็ม คงมีแต่ฐานรากแบบตีนช้างหรือตีนเป็ดในหลุมที่ลึกลงไปเพียง 1 เมตร ก็สามารถหล่อเสาตอมาอเพื่อใช้รับคานได้แล้ว ซึ่งผู้ออกแบบบอกว่าจะเลือกใช้เป็นคานคอนกรีตเสริมเหล็กหรือคานเหล็กหล่อ (I-Beam) ก็ได้

โครงสร้างของผนังและหลังคาเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา โดยส่วนของผนังใช้โครงเหล็กชุบสังกะสี กรุผนังภายนอกและภายในด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ รวมถึงฝ้าเพดานด้วย ซึ่งแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์นี้มีความแข็งแรงทนทานเหมือนกับผนังปูน ส่วนโครงฝ้าเพดานใช้เหล็กฉากเชื่อมต่อกันเป็น I-Beam แล้วมุงด้วยแผ่นเมทัลชีตที่เป็นเหล็กอาบอะลูซิงค์ สามารถนำมาอัดเป็นลอนขนาดต่างๆได้ตามต้องการ ซึ่งนอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังไม่เกิดสนิมได้ง่าย

แพนทรี่
แพนทรี่นี้ไม่ได้ใช้ในการปรุงอาาหารเป็นหลัก จึงออกแบบเป็นเคาน์เตอร์แบบก่อที่ฝังอ่างล้างจานไว้ด้านบนในขนาดกำลังเหมาะ สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับหน้าต่างและช่องแสงนี้ช่วยให้ห้องดูโปร่ง
ห้องนั่งเล่น
ภายในห้องนั่งเล่นวางเบาะนั่งกับพื้น แล้วจัดเรียงหมอนอิงต่างขนาดกัน นับเป็นการตกแต่งแบบง่ายๆแต่ดูลงตัว เบาะทั้งสองนี้ยังสามารถปรับใช้เป็นที่นอนได้อย่างสบายอีกด้วย
ห้องน้ำ
ห้องนอนตกแต่งแบบเรียบง่าย พื้นห้องเป็นซีเมนต์ผสมสีฟ้าในน้ำหนักที่พอดี
มุมนั่งเล่น
มุมเล็กๆภายในห้องนอนจัดเป็นส่วนนั่งเล่น เฟอร์นิเจอร์รุ่นเก่านี้ยังคงใช้งานได้ดีและดูเข้ากับบ้าน
ห้องน้ำ
ห้องน้ำแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน ผนังด้านซ้ายของอ่างล้างหน้ากั้นส่วนอาบน้ำฝักบัว ภายในห้องใช้สีอ่อนจึงดูไม่อึดอัด

สำหรับการตกแต่งนั้นส่วนใหญ่เป็นไปตามรูปทรงของโครงสร้างที่อำนวยให้เป็นเช่นนั้น คือค่อนข้างเรียบง่าย จึงเป็นเพียงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ได้สัดส่วนกับพื้นที่ และเน้นความสบายภายใต้โทนสีขาว-ฟ้าเป็นหลัก ทำให้ดูเป็นการตกตแ่งแบบง่ายๆ แต่น่าอยู่แบบสบายๆ

ออกแบบ : คุณชัชวาลย์ ฮวดหลี และคุณสมจินตนา ชื่นเฉลิมพงศ์


ภาพ : สังวาล, ฤทธิรงค์

รวม 50 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

รวมแบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

รวมบ้านสวยที่ได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งจากทะเล