แบบบ้านชั้นเดียว

รวม 70 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

แบบบ้านชั้นเดียว เป็นรูปแบบบ้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากแฟนๆของ บ้านและสวน ครั้งนี้เราจึงได้รวบรวม “บ้านชั้นเดียว” ไว้มากถึง 70 หลัง เพื่อเป็นไอเดียสำหรับผู้ชื่นชอบบ้านรูปแบบนี้ ค่อยๆชมกันไปทีละหลังเลย รับรองว่าดีไซน์สวยงามและอยู่สบายสุดๆ 

1. บ้านอิงสุข สถาปัตยกรรมเชิงทดลองจากการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำเเละนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ 

แบบบ้านชั้นเดียว ที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ และ “เพิงผาม” ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ด้วยลักษณะบ้านเเบบเรือนไทยพื้นถิ่น ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ชานไม้
ห้องนอนไม้

2. บ้านล้านนา – โมเดิร์น คืนชีวิตใหม่ให้เรือนไม้หลังเก่า

  • เจ้าของ : คุณแพรววนิต สุมังสะ
  • ออกแบบ : Housescape Design Lab โดยคุณพีระพงษ์ พรมชาติ

บ้านชั้นเดียวที่ตีความสเปซเรือนไทยล้านนาในสไตล์โมเดิร์น ที่คงกลิ่นอายท้องถิ่นและวิถีชีวิตปัจจุบันได้อย่างแยบยล ยังรักษาความทรงจำจากบ้านเก่าผ่านการใช้วัสดุ องค์ประกอบ และลวดลาย ที่ทำให้ความสุขในวันวานกลับมาแจ่มชัด และมีชีวิตชีวาต่อไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ส่วนรับประทานอาหาร

3. บ้านไม้ชั้นเดียวที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล Goodolddays
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยยกสูงจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อให้ลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนของตัวบ้าน และเผื่อให้เป็นทางน้ำไหลผ่านได้ อีกทั้งยังใช้เป็นที่เก็บของได้ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องนอนไม้

4. แบบบ้านชั้นเดียว กลิ่นอายญี่ปุ่น ที่เรียบสงบกลางธรรมชาติ

  • สถาปนิก: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาด 300 ตารางเมตร ในรูปทรงตัวยู (U) แบบตะแคงขวา โดยเว้นช่องตรงกลางไว้เป็นคอร์ตยาร์ดสำหรับจัดแต่งสวนด้านในขนานไปกับพื้นที่สวนหน้าบ้าน เพื่อให้ตัวบ้านอยู่กลางธรรมชาติมากที่สุด เน้นการเปิดโล่งรับกับทิศทางของลมทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ภายในยกฝ้าเพดานให้สูงโปร่งเกือบ 4 เมตร โครงสร้างหลังคาเป็นเหล็กเพื่อทำให้เส้นสายส่วนนี้ดูบางและเบา มองแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเพราะหลังคาของบ้านชั้นเดียวจะอยู่ใกล้กับระยะสายตามากกว่าบ้านสองชั้นและเลือกใส่ฉนวนกันความร้อนไว้เหนือฝ้าเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเข้ามาภายใน แล้วใช้แนวเส้นเหล็กจากโครงหลังคาสร้างดีไซน์ให้ต่อเนื่องเข้ามาเป็นแพตเทิร์นเรียบเท่ซึ่งดูคล้ายแนวพาดของไม้ที่ฝ้าเพดาน ให้อารมณ์เหมือนบ้านของคนญี่ปุ่น >> อ่านต่อ  

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องรับแขก
ห้องนอน

5. บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง พร้อมพื้นที่เกษตรพอเพียง

  • เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และคุณชลียา วามสิงห์
  • สถาปนิก : I like design studio
  • ตกแต่งภายใน : Chaleeya DESIGN

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 100 ตารางเมตร เลือกใช้วัสดุมาตรฐานราคาประหยัดอย่างอิฐมวลเบาปิดผิวด้วยไม้ฝา ผสมกรอบประตูหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเก่า ภายในเปิดโล่งด้วยโถงนั่งเล่นที่สูงโปร่ง แพนทรีจากชุดครัวสำเร็จรูป ตัวบ้านเชื่อมต่อกับส่วนของโรงนาที่ใช้เก็บของปิดผิวด้วยเมทัลชีทที่ดูดิบเท่ รอบๆ บ้านยังขุดเป็นบ่อน้ำเพื่อใช้ประโยขน์ทางการเกษตร โดยปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้รอบพื้นที่ บางส่วนสำหรับทำฟาร์มปลูกพืชผักสวนครัวผสมไม้ยืนต้นที่ให้ผลเก็บเกี่ยวกินได้ พร้อมหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ไว้ใช้เองในครัวเรือน และติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เป็นโคมไฟรอบๆ บ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องรับแขก
ห้องนอน

6. บ้านฟาร์มกลางนา สไตล์แคมปิ้ง

  • เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร
  • สถาปนิก: Wish Architect Design Studio โดยคุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล

ชานเรือน หลังคา รางน้ำฝน และเฟอร์นิเจอร์แคมปิ้ง ทั้งหมดดีไซน์เพื่อให้สอดรับกับกิจกรรมทางการเกษตรสมัยใหม่ของ บ้านฟาร์มกลางนา 40 ไร่แห่งนี้ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว
เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้ง

7. บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนาที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา
  • ออกแบบและก่อสร้าง :  Jin Design Co.Ltd. 

แบบบ้านชั้นเดียว ริมทุ่งนาที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องนอน
ส่วนรับประทานอาหาร

8. บ้านดาดฟ้า เหนือหลังคาอพาร์ตเมนต์ใจกลางลาดพร้าว

  • เจ้าของ คุณขจี เกศจุมพล
  • สถาปนิก : Warchitect โดยคุณธาวิน หาญบุญเศรษฐ

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องเรียบๆ สไตล์มินิมัลที่ตั้งอยู่บนดาดฟ้าของอาคารขนาด 5 ชั้น เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนส่วนตัว ดูเหมือนสเปซเรียบๆ ที่ไม่มีขอบ แต่ลอยขึ้นจากระนาบพื้น เน้นตกแต่งด้วยไม้เต็งที่เหมาซื้อมาแบบคละสีคละลาย เป็นกลุ่มไม้ที่มีร่องรอยตำหนิ รอยแตก รอยเลื่อย แต่เข้ากันได้ดีกับรูปทรงของบ้านที่เรียบเท่และมินิมัลที่สุด โดยแก้ปัญหาเรื่องการปะทะกับความร้อนโของบ้านบนดาดฟ้าด้วยการออกแบบประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ที่สามารถเปิดกว้างให้ลมพัดผ่านเพื่อระบายอากาศและคลายความร้อนได้ดี รวมถึงเติมคอร์ตกลางบ้านสำหรับปลูกต้นจิกน้ำฟอร์มสวยให้เป็นมุมมองธรรมชาติที่มองเห็นได้จากห้องต่างๆ ของบ้าน ขณะที่ลานกว้างหน้าบ้านปลูกต้นน้ำเต้าในฟอร์มโมเดิร์นที่ให้ใบสีเขียวเล็กๆ โดยวางจังหวะของต้นไม้ให้พอดีกับมุมมองจากภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ส่วนรับประทานอาหาร
ครัวไม้

9. บ้านไม้อบอุ่น ชวนห้อยขาล้อมคอร์ตสีเขียว

แบบบ้านชั้นเดียว หลังนี้มีบรรยากาศของบ้านไทยสมัยก่อน แต่ตีความความอบอุ่นของบ้านริมคลองเสียใหม่ ให้กลายเป็นบ้านที่มีคอร์ตยาร์ดสีเขียวเป็นหัวใจของบ้าน ทั้งยังมีสวนหลังบ้านที่มีคลองเล็กๆ ในฝั่งธนฯ ไหลผ่าน ส่วนหลังคาผืนใหญ่ทำหน้าที่รับน้ำฝนและเป็นม่านน้ำยามฝนตก ชานบ้านขนาดใหญ่เหมาะกับการเอกเขนก ตีลังกา และนั่งเล่นห้อยขาสบายใจ พร้อมลมเอื่อยๆ ที่พัดมา >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ชานบ้าน
ชานไม้

 10. บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนของ ป้าจิ๊ – อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ

  • เจ้าของ : คุณอัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ
  • สถาปนิก : คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์
  • ออกแบบสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนที่ตกแต่งแบบโมเดิร์นผสมกับแบบไทย ภายในเน้นความเรียบโล่ง เพราะเจ้าของบ้านไม่ชอบของรกๆ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนสวยที่ออกแบบได้สอดรับกันกับตัวบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ชานไม้
ห้องนอน