บ้านกลิ่นอายนอร์ดิก

แบบบ้านนอร์ดิก หลังเล็กน่ารัก สร้างในต่างจังหวัด

บ้านกลิ่นอายนอร์ดิก
บ้านกลิ่นอายนอร์ดิก

บ้านมินิมัลหลังเล็กสีขาวผสมผสาน แบบบ้านนอร์ดิก ท่ามกลางธรรมชาติในหมู่บ้านหนองแดงแห่งนี้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ด้วยขนาดกะทัดรัด หน้าตาทันสมัย ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยเท่าที่จำเป็นพอดีสำหรับครอบครัวเล็กๆ ที่นานๆครั้งจะมาพักที่บ้านหลังนี้

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนัตชนก – คุณพิกุล ภูมิลา

รับเหมาก่อสร้าง : คุณศรศิลป์  ชัยสิทธิ์ โทรศัพท์ 08-8124-8204

บ้านสีขาวหลังคาจั่วคู่ขนาดกะทัดรัดมีพื้นที่ใช้งานเท่าที่จำเป็น แต่สามารถเพิ่มขยายได้ในอนาคต

คุณชมพู่-นัตชนก ภูมิลา เจ้าของ แบบบ้านนอร์ดิก หลังนี้ เป็นผู้ออกแบบและหาไอเดียต่างๆมาดีไซน์บ้านในฝันให้คุณแม่ คุณพิกุล ภูมิลา ด้วยตัวเองในวัยที่ยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยและไม่ได้เรียนมาทางด้านออกแบบเลย แต่กลับมีไอเดียตกแต่งบ้านได้น่าสนใจ และอยู่ในงบประมาณที่คุณแม่ตั้งไว้

จุดเริ่มต้นของการสร้างบ้าน

ปกติชมพู่ คุณแม่ พี่สาว และน้องสาวจะอยู่อาศัยจังหวัดนนทบุรี แต่มักจะเดินทางมาเยี่ยมคุณยายที่อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมาเสมอ

“เวลาครอบครัวเรามาบ้านคุณยาย ถ้าไม่นอนบ้านของคุณยายก็ต้องนอนบ้านของคุณป้า จึงเริ่มคิดกันกับคุณแม่ว่าอยากสร้างบ้านเป็นของตัวเอง เพราะมีที่ทางที่คุณยายยกให้อยู่แล้ว ช่วงปิดเทอมมาเยี่ยมคุณยายก็จะได้อยู่นาน ๆ และเป็นที่พักผ่อนไปในตัวด้วย เลยคุยกันและสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมาในงบประมาณที่ไม่เดือดร้อน คือประมาณ 500,000 บาท”

สองแม่ลูกกับบ้านมินิมัลหลังเล็กสีขาวผสมผสาน บ้านกลิ่นอายแบบนอร์ดิก ที่คุณชมพู่ออกแบบเองโดยมีคุณแม่สนับสนุน เป็นบ้านที่สมาชิกในครอบครัวทั้ง 4 คน มาพักเวลามาเยี่ยมคุณยาย

หาช่างในท้องที่มาสร้างบ้าน 

ทั้งคู่เล่าว่าการสร้าง แบบบ้านนอร์ดิก หลังนี้ อันดับแรกคือหาช่างในพื้นที่ สอบถามข้อมูลจากคนที่เคยสร้างบ้านกับช่างคนนี้มาก่อน ทั้งรายละเอียดการก่อสร้าง ระยะเวลา ฝีมือ การทำงาน รวมทั้งไปดูบ้านหลังที่กำลังสร้างอยู่ของเพื่อนบ้านจนมั่นใจ ก่อนตัดสินใจให้ ช่างศรศิลป์  ชัยสิทธิ์ มารับเหมาสร้างบ้าน

“ตอนที่โอนเงินมัดจำให้ช่างเรายังไม่เคยเห็นหน้าช่างเลย แต่พี่สาวที่อยู่ทางนี้คอยเป็นธุระให้ เพราะเขาช่วยดูแล้วว่าช่างมีความรับผิดชอบต่องาน และทำให้กับคนในหมู่บ้านมาแล้วหลายหลัง จึงสร้างความมั่นใจให้เราในระดับหนึ่ง เลยตัดสินใจวางมัดจำ 200,000 บาท ตอนนั้นช่างยังติดงานอื่นอยู่ แต่เราไม่ได้รีบร้อนอะไร พอถึงเวลาสร้างบ้านจริง ด้วยความที่เราอยู่ไกลไม่สะดวกมาดูบ้านบ่อย ๆ ก็คุยกันผ่านไลน์เป็นหลัก ซึ่งเขาจะแจ้งความคืบหน้าและถ่ายรูปให้เราทุกวัน หากไม่ชอบตรงไหนหรือต้องการปรับแก้เราจะชี้แจงรายละเอียดผ่านไลน์เลย ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมดสองเดือนก็เข้าอยู่ได้”

ห้องนั่งเล่นเปิดโถงสูงทำให้บ้านเล็กๆดูโปร่งสบาย พร้อมช่องแสงตรงส่วนหน้าจั่วทำให้ภายในบ้านสว่างจากแสงธรรมชาติ
บันไดขึ้นไปยังชั้นลอยด้านบน ทำเป็นบันไดแคบเพื่อประหยัดเนื้อที่
สเปซส่วนนั่งเล่นเล็กๆแต่อบอุ่นเป็นมุมสบาย ๆของครอบครัว สำหรับบ้านหลังนี้เน้นบรรยากาศเรียบโล่ง ตั้งใจว่าจะไม่ให้มีข้าวของมากมายเกินจำเป็น เพื่อให้เป็นบ้านที่เหมาะกับการพักผ่อน เลือกใช้โทนสีขาว ครีม เบจ น้ำตาล ให้ภาพรวมของบ้านกลมกลืนกัน โซฟาตัวนี้คุณชมพู่สั่งซื้อทางออนไลน์ เป็นโซฟาตัวแอล (L) เหมาะกับพื้นที่จำกัดแบบที่คุณแม่ชอบ พื้นบ้านปูกระเบื้องลายไม้สีอ่อน ขนาด 40 x 40 เซนติเมตร ราคาไม่แพง ส่วนผ้าม่านและมู่ลี่ให้ช่างแนะนำร้านที่อยู่ในพื้นที่ละแวกนี้เอง

ออกแบบบ้านเอง หาวัสดุเอง คุมงบให้พอดี

บ้านหลังนี้คุณชมพู่ออกแบบเองง่าย ๆ สเก็ตซ์แบบในไอแพ็ดและหารูปตัวอย่างแต่ละมุมของบ้านที่อยากได้ให้ช่างดู โจทย์คือบ้าน 1 ห้องนอน มุมนั่งเล่น ครัว ห้องน้ำ และชั้นลอย  แม้ว่าจะไม่ได้เขียนแบบก่อสร้างกันอย่างละเอียด แต่อาศัยประสบการณ์ของช่างที่ทำงานมายาวนาน ประกอบกับแบบบ้านไม่ซับซ้อน จึงไม่ยุ่งยากในการก่อสร้าง สำหรับที่ดินมีการถมขึ้นมาใหม่สูงประมาณ 1 เมตร เทคานและฐานรากแข็งแรงโดยไม่ได้ลงเสาเข็ม เนื่องจากบริเวณนี้ดินแข็งและแน่น

ตัวบ้านชั้นครึ่งสร้างบนที่ดินถมขึ้นมาใหม่ ไม่มีการลงเข็ม แต่ใช้วิธีเทคานแข็งแรง รอบๆเป็นเรือกสวน นาข้าว และคอกปศุสัตว์

“วิธีคุมงบก่อสร้างของเราคือคุยกับช่างว่ามีงบอยู่ 500,000 บาท สามารถสร้างได้หลังขนาดไหน ช่างก็จะอธิบายว่าได้ประมาณเท่านี้ ไปวัดกันที่หน้างานและบอกมาเป็นขนาดกว้างคูณยาวเลย แต่ถ้าต้องการใหญ่กว่านี้ต้องเพิ่มเท่าไร เราก็พอนึกภาพออก อย่างบ้านหลังนี้มีพื้นที่ 44 ตารางเมตร ห้องนั่งเล่นขนาด 3×3  เมตร ห้องนอน 3 x 3 แมตร และห้องครัว 2×3 เมตร รวมวัสดุตกแต่งและสุขภัณฑ์ทั้งหมดด้วย ทั้งกระเบื้อง ชักโครก ซิงค์ล้างจาน อ่างล้างมือ ตามแบบมาตรฐานที่ช่างใช้อยู่นะคะ แต่ก็มีคุยกันว่าหากชิ้นไหนเราไม่ชอบและอยากเลือกแบบใหม่ที่ราคาสูงขึ้นก็จ่ายส่วนต่างเพิ่ม หรือเลือกแบบที่ราคาเทียบเท่าก็ได้ ซึ่งน้องชมพู่จะมีแบบในใจอยู่แล้ว เวลาไปเลือกของแม่จะเลือกก่อนแล้วถามน้องชมพู่อีกทีว่าชอบไหม ซึ่งชมพู่จะเป็นคนที่ตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอา แม่ให้น้องเป็นหลักไปเลยค่ะ เพราะเชื่อว่าไอเดียน้องดีกว่าแน่นอน

“เราทยอยซื้อวัสดุตกแต่งตามขั้นตอนที่สร้างบ้าน หลักๆ มาซื้อของแค่สองรอบก็ได้ครบตามที่ต้องการ โดยนัดวันว่างที่ตรงกับช่างเพื่อไปซื้อด้วยกันเลยที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดบุรีรัมย์ จากร้านไทวัสดุและบุญถาวร เพราะเดินทางสะดวกกว่าและใกล้กว่าเข้าโคราช ถนนกว้างและรถน้อย จากบ้านเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง”

ครัวเล็กๆของคุณแม่ผู้ชอบทำอาหาร ก่อเป็นเคาน์เตอร์ง่าย ๆขนาดกะทัดรัด เลือกใช้กระเบื้องกรุผนังลายอิฐทำความสะอาดง่าย
ทำช่องหน้าต่างเล็กๆบานสไลด์บริเวณเตาประกอบอาหารให้เปิดระบายกลิ่นไปนอกบ้านได้สะดวก
เคาน์เตอร์ครัวปูนด้านข้างกรุกระเบื้องลายเดียวกับผนัง ส่วนท็อปเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่เจาะช่องฝังเตาและซิงค์ล้างจาน
ฝ้าเพดานฉาบเรียนแนบไปกับหลังคาจั่วเปิดโถงห้องครัวให้สูงโปร่ง

บ้านที่สามารถเพิ่มเติมได้  

ภายในบ้านคุมโทนสีขาวและสีเบจ วัสดุต่าง ๆเลือกแบบที่ใกล้คียงกับภาพที่หาเอาไว้ เน้นความสวยงาม คุณภาพดี และราคาไม่แพง  ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งซื้อจากช่องทางออนไลน์เป็นหลักให้ส่งมาที่บ้านหลังนี้ได้เลย

 พอบ้านเสร็จเรียบร้อยเรามาคุยกันว่าอยากให้ครัวกว้างกว่านี้ แล้วก็ขยายห้องนั่งเล่นด้วย เลยวางแผนว่าในอนาคตจะทุบผนังห้องนั่งเล่นให้เชื่อมกับครัว ทำให้โปร่งไปเลยก็จะมีพื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขึ้น วางโซฟาเพิ่มได้อีกตัวหนึ่ง แล้วย้ายครัวออกไปไว้ด้านนอก ซึ่งรูปแบบบ้านมันสามารถขยายเพิ่มขึ้นไปได้เรื่อย ๆ อยู่แล้ว ตอนนี้มีงบเท่านี้ก็ทำเท่านี้ก่อนพอมีงบเพิ่มก็ต่อเติมได้

“เราจะยึดงบประมาณที่เรามีเป็นหลัก ซึ่งเมื่อบ้านเสร็จแล้วก็อยู่ในงบที่เราไม่เดือดร้อนและไม่บานปลาย ถึงแม้จะไม่ตรงใจบ้างร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะไม่ค่อยได้มาดูตอนที่สร้างเต็มที่ แต่เราก็พอใจ”

ห้องนอนชั้นล่างขนาดกว้างขวางพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวมานอนรวมกัน ตกแต่งแบบเรียบง่าย เลือกใช้กระเบื้องลายไม้ต่อเนื่องจากส่วนนั่งเล่น มีมู่ลี่พีวีซีลายไม้ และประตูไม้สนให้เข้ากับการตกแต่ง
ของตกแต่งแบบมินิมัลให้กลิ่นอายเหมือนบ้านในซีรีส์เกาหลีแบบที่กำลังนิยม
ห้องน้ำเล็กๆเรียบ ๆกรุกระเบื้องสีขาว เลือกตู้กระจกแขวนและตู้อ่างล้างมือแบบสำเร็จรูปลายไม้เรียบ ๆ แต่เข้ากับบ้านได้เป็นอย่างดี  
มุมพักผ่อนบนชั้นลอยจัดที่นอนและมุมนั่งเล่นสบาย ๆ เป็นห้องใต้หลังคาในฝันแบบที่หลายคนชอบ ส่วนหน้าบันหลังคาจั่วกรุกระจกและทำหน้าต่างบานเปิดทำให้พื้นที่ส่วนนี้โปร่งโล่ง แม้ว่าบนนี้จะร้อนกว่าห้องด้านล่างในตอนกลางวัน แต่ช่วงกลางคืนหรือในฤดูหนาวพื้นที่ส่วนนี้มีอากาศเย็นสบายเหมาะกับการพักผ่อนจริง ๆ   
การทำชั้นลอยเป็นอีกวิธีที่ทำให้บ้านเล็กๆหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นโดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่มากนัก เนื่องจากไม่มีโครงสร้างรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นและใช้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีน้ำหนักเบา 
ช่องแสงและช่องหน้าต่างบริเวณหน้าบันจั่วใช้เฟรมอะลูมิเนียมสีขาวติดกระจก ช่วยให้อากาศร้อนไหลผ่านออกไปด้านนอกได้

ปรับเปลี่ยนและเลือกใช้ตามที่มี

หน้าต่างวงกลมคืออีกไอเดียที่มีการปรับเปลี่ยนใช้วัสดุที่มีอยู่ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งต้องยกเครดิตให้ช่างที่มีการดัดแปลงจากวัสดุง่าย ๆ แต่ได้ผลลัพธ์สวยงามแถมยังราคาประหยัดด้วย

“หน้าต่างบานนี้น้องชมพู่ออกแบบเอง ถามว่าทำยากไหม ตอนแรกที่ส่งรูปให้ช่างเขาก็ยอมรับเลยว่าไม่เคยทำบ้านที่มีหน้าต่างวงกลมมาก่อน หลังนี้เป็นหลังแรกที่เขาทำ เป็นหลังทดลองของเขาเหมือนกัน ทีแรกเขาหาวงกบไม้มาได้แล้ว แต่มันเกินงบประมาณไปมากเพราะต้องสั่งทำ แต่เรายืนยันว่าเราก็มีงบอยู่เท่านี้ ช่างเลยช่วยแก้ปัญหาให้โดยไม่ใช้วงกบไม้แต่ใช้เป็นท่อปูนซีเมนต์เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตรมาตัดเป็นวงกลม วางบนอิฐบล็อกแล้วค่อยนำกระจกมาใส่ทีหลัง ทำให้เราไม่ต้องเพิ่มงบ  ตอนแรกกังวลว่าจะแข็งแรงไหม แต่เขารับประกันว่าแข็งแรง ถ้ามีปัญหาเขาจะมาแก้ไขให้

“จริง ๆแล้วช่างบอกไว้แต่แรกแล้วว่าเขาถนัดสร้างบ้านแบบโมเดิร์นหลังคาเพิงหมาแหงน ไม่เคยทำบ้านสไตล์นี้มาก่อนพอต้องมาสร้างบ้านหลังนี้เขาก็บอกเราตรง ๆ ให้เผื่อใจไว้ด้วยเหมือนกัน ก็ลองผิดลองถูกมาด้วยกัน อีกอย่างพอเราอยู่ต่างจังหวัดก็จะมีข้อจำกัดเรื่องการเลือกวัสดุต่าง ๆ ซึ่งมีตัวเลือกค่อนข้างน้อย ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่างตามวัสดุที่มีจำหน่ายในพื้นที่ เราก็เลือกใช้เท่าที่มี ปรับกันตามความเหมาะสม ไม่ได้ไปซื้อหรือขนส่งจากที่อื่นไกลๆมา”

ตัวบ้านเลือกใช้วัสดุง่าย ๆที่มีจำหน่ายทั่วไปตามโมเดิร์นเทรดหรือร้านวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง คุมโทนสีเรียบๆแบบที่ต้องการ
ช่องหน้าต่างวงกลมให้กลิ่นอายแบบคาเฟ่ เนื่องจากต้องการประหยัดงบในการสร้างบ้านเพราะวงกบไม้ต้องสั่งทำในราคาค่อนข้างสูง ช่างที่สร้างบ้านจึงดัดแปลงใช้ท่อซีเมนต์วงกลมตัดมาสวมในผนัง ก่อและฉาบทับให้เรียบร้อยจากนั้นจึงติดกระจกยึกซิลิโคนแน่นหนา
มุมนั่งเล่นริมสระขุดข้างบ้านมีบรรยากาศแบบบ้านสวน
รอบบ้านแวดล้อมไปด้วยเรือกสวนไร่นา เป็นบ้านกลางสวนในต่างจังหวัดแสนสบายที่ถูกใจผู้อยู่อาศัยจริง ๆ

คุณพิกุลเล่าเพิ่มเติมว่า พอสร้างบ้านเสร็จมีเพื่อนบ้านหลายคนเห็นแล้วอยากทำแบบนี้เหมือนกัน แต่ในงบ 500,000 บาท ช่างบอกว่าไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะบ้านหลังนี้เป็นเหมือนงานทดลองที่ไม่เคยทำมาก่อน หากเป็นแบบบ้านที่เขาถนัดและทำเป็นประจำจะสามารถตีราคาได้พอดี แต่บ้านหลังนี้กำหนดราคามาเป็นโจทย์แต่แรก รวมทั้งออกแบบมาเอง หากใครสนใจแบบและขนาดประมาณนี้ราคาอาจจะต้องบวกเพิ่มอีกประมาณ 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยขนาดที่กะทัดรัดลงตัวกับการอยู่อาศัย การหาวัสดุทดแทน ตลอดจนการตกแต่งที่คุมโทนอย่างลงตัว ทำให้บ้านหลังนี้อยู่ในงบประมาณที่ลงตัวกับเจ้าของบ้านจริง ๆ   


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านหลังนี้ตีพิมพ์ในหนังสือ “บ้านประหยัดอย่างมีสไตล์” คลิกสั่งซื้อ ซึ่งรวบรวมบ้านหลากหลายรูปแบบที่สร้างในงบประมาณประหยัด แต่ละหลังมีไอเดียการตกแต่งและการสร้างบ้านที่น่าสนใจบอกเล่าผ่านประสบการณ์ตรงจากเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบบ้าน ใช้งบประมาณก่อสร้างตั้งแต่ไม่กี่แสนบาทไปจนถึงหลักล้านบาท โดยมีขนาด การเลือกใช้วัสดุแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมกับการใช้งาน ในราคาเหมาะสมกับงบประมาณที่เจ้าของบ้านตั้งเอาไว้ ราคาที่ปรากฏในเล่มจึงเป็นแนวทางคร่าว ๆ ให้ผู้ที่สนใจสร้างบ้านอย่างประหยัดนำไปประเมินและปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้านของตนเอง

บ้านชนบทชั้นเดียว สไตล์ไทยผสมญี่ปุ่น

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่จังหวัดสกลนคร