บ้านไม้-หลังเล็ก-บ้านชนบท

BAAN NOI DOI HANG บ้านต่างจังหวัด ฟังก์ชันพอดีสำหรับใช้ชีวิต และทำงานจากบนดอย

บ้านไม้-หลังเล็ก-บ้านชนบท
บ้านไม้-หลังเล็ก-บ้านชนบท

BAAN NOI DOI HANG บ้านหลังเล็กแฝงกลิ่นอายสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ฟังก์ชันพอดีสำหรับใช้ชีวิต และทำงานแบบ Work from Home จากบนดอยที่จังหวัดเชียงราย

บ้านน้อยดอยฮาง ขนาดพื้นที่ 35 ตารางเมตร ขนาดของบ้านไม่ต่างจากห้องในคอนโดมิเนียมกลางเมืองห้องหนึ่ง แต่สิ่งที่ต่างคือเป็นบ้านตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนภูเขาที่ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เจ้าของบ้านเป็นคู่รักที่ต้องการสร้างบ้านหลังเล็กเพื่อหลีกเร้นจากความวุ่นวาย และเร่งรีบของเมืองหลวง ออกไปสร้างพื้นที่ขนาดย่อมไว้ใช้ชีวิต และทำงานได้จากที่บ้าน โดยเริ่มจากการเลือกรูปแบบวิถีชีวิตที่ต้องการจริงๆ ก่อนออกแบบเป็นพื้นที่ใช้งานที่เรียบง่าย บ้านไม้ ที่ตัดสิ่งไม่จำเป็นออก จนเหลือเพียงพื้นที่ที่ได้ใช้งานจริงในทุกวัน

คัดเฉพาะฟังก์ชันที่จำเป็น

พื้นฐานของเจ้าของบ้านเป็นคนกรุงเทพฯ มีบ้านหลังอื่นมาก่อนที่จะทำบ้านหลังนี้ที่อยู่ในเมือง จึงตกผลึกความต้องการในการอยู่อาศัยมาระดับหนึ่งว่าฟังก์ชันบ้านที่ต้องการ และพอดีสำหรับตนเองเป็นแบบไหน จึงแลกเปลี่ยนไอเดียกับสถาปนิก จนออกมาเป็นบ้านหลังเล็ก เป็น Tiny House ที่มีห้องพักสำหรับนอน และทำงาน 1 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง เคาน์เตอร์ครัวสำหรับทำอาหารต่อเนื่องกับบาร์ชงกาแฟ ตู้เสื้อผ้า และระเบียงสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งข้อดีของบ้านเล็ก นอกจากจะเป็นเรื่องการคุมงบไม่ให้บานปลาย ยังดูแลรักษาง่ายทำให้เจ้าของบ้านมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นในชีวิตอีกด้วย

ออกแบบบ้านรับกับบริบท

ตัวบ้านตั้งอยู่บนเนินเขา หันมุมมองบ้านเปิดรับวิวไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ใช้ชายคาเป็นตัวช่วยบังแสงแดดในช่วงบ่ายก่อนเข้าสู่พื้นที่ห้องนอน สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้มีระเบียงด้านหน้า สามารถใช้ในตอนเช้าเพื่อชงกาแฟ และย่างสเต็กในตอนเย็น เป็นพื้นที่สําหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อบําบัด และผ่อนคลายให้กับชีวิตการทํางานในทุกๆ วัน

สถาปัตยกรรม+ช่าง+วัสดุในท้องถิ่น

สถาปนิกออกแบบอาคารโดยทำงานร่วมกับช่างฝีมือในพื้นที่ และใช้วัสดุที่หาได้จากในท้องถิ่น เช่น แผ่นหลังคา ไม้เนื้อแข็ง ไม้เก่าที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว และงานฉาบปูนแบบหยาบ ใช้เทคนิคที่ตรงกับความถนัดของช่างให้งานออกมาเข้ามีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น

DesignTips

เนื่องจากภาคเหนือมีปัญหาฝุ่นที่เกิดจากการเผา สถาปนิกจึงเลือกวิธีออกแบบช่องประตู-หน้าต่างให้ป้องกันฝุ่นได้ จึงเลือกใช้หน้าต่างแบบบานกระทุ้งทั้งหมดที่เมื่อปิดบานแล้วจะปิดได้สนิท ลดช่องว่างระหว่างวงกบไม่ให้ฝุ่นเข้ามาภายในบ้าน

บ้านน้อยดอยฮาง เป็นไอเดียของการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิก และเจ้าของบ้านที่ค้นลึกเข้าไปจนเจอกับความต้องการที่แท้จริง ออกมาเป็นพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่นักแต่ก็เข้ากับจังหวะ ความต้องการในการใช้ชีวิต และทำงานได้จริงจากบนดอย

ออกแบบ: IS Architects

Lead Architect: ปวิณ ทารัตน์ใจ

เรื่อง: Natthawat Klaysuban

ภาพ: Rungkit Charoenwat

________________________________

อ่านงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่มีกลิ่นอายพื้นถิ่น

Nhà Bè House บ้านอิฐแดง พื้นถิ่น เวียดนาม ผสานบรรยากาศธรรมชาติ

NAYA CAFE AYUTTHAYA คาเฟ่อิฐรับวิวทุ่งนา พาให้เห็นวิถีชุมชนชนบท

บ้านเล็ก Nhà Voi 7 Gardens House พื้นที่จำกัดแต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อพื้นที่สีเขียว