บ้านกระต๊อบชนบท บรรยากาศรีสอร์ท วิวดอยเชียงใหม่

บ้านหลังนี้ตั้งใจให้มีบรรยากาศแบบ บ้านกระต๊อบชนบท ที่เรียบง่าย แต่ตกแต่งให้สวยงาม ดูสบาย ที่สำคัญยังมีสวนซึ่งเก็บผลิตผลไปใช้จริงในร้านอาหารและโรงแรม พร้อมไก่อารมณ์ดีอีกกว่า 50 ตัว

จากบ้านพัก มาเป็นบ้านที่อยู่ประจำ

วิวดอยสุเทพ-ปุย แปลงผักใช้งาน โรงเรือนไม้ใบ โรงเลี้ยงไก่ที่มีไข่สดทุกวัน และบ้านสวยบรรยากาศน่าอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ทำให้บ้านหลังนี้มีเสน่ห์ เหมาะกับการตกหลุมรักเป็นที่สุด เช่นเดียวกับเจ้าของบ้านหลังนี้ คุณเกรียง-พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ ที่เมื่อครั้งแรกเมื่อคิดสร้าง จะใช้เป็นบ้านที่มาอยู่เป็นครั้งคราว แต่ทุกวันนี้ก็ย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้เป็นประจำ พร้อมกับได้ดูแลกิจการโรงแรมและร้านอาหารของตนเองที่อยู่ใกล้ๆ กันได้อย่างสะดวก

ปรับวิถีชนบท ให้เข้ากับตัวตน

ที่ดินสวนลำใยเดิมแห่งนี้ อยู่ไม่ไกลในระยะเดินได้จากโรงแรมและร้านอาหาร ณ จันตรา ซึ่งคุณเกรียงเป็นเจ้าของ บนถนนเส้นหางดงมุ่งหน้าขึ้นไปยังสะเมิง อันเป็นย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์อันสวยงามมาช้านาน ปัจจุบันได้กลายเป็นบ้านและไร่ขนาดโดยประมาณ 2 ไร่ ที่คุณเกรียงตัดสินใจนำแนวทางของวิถีชนบทมาปรับให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของตน

เริ่มตั้งแต่การปลูกผักและเลี้ยงไก่เพื่อนำไปใช้ในร้านอาหาร ให้ลูกค้าได้มีของสดใหม่กินทุกวัน การสร้างบ้านแบบง่ายๆ ราคาไม่แพงคล้ายกระต๊อบเล็กๆ จากเศษไม้เก่าที่ซื้อมาจากย่านบ้านธิ เชียงใหม่ แต่จัดรูปแบบให้แปลนภายในใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย และเหมาะกับการนั่งชมวิว พร้อมทั้งตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เกาสที่คุณเกรียงสะสมและชื่นชอบมาเป็นเวลานาน

แบ่งอาคารเป็นกลุ่มขนาดเล็ก

จากข้อจำกัดด้านพื้นที่ และการกำหนดให้เกิดมุมมองที่รับวิวได้ท่ามกลางธรรมชาติ บ้านหลังนี้จึงเป็นบ้านที่ประกอบด้วยกลุ่มอาคารขนาดเล็กที่แยกกันไปตามฟังกชั่นลดลั้นกันไปจากบนสู่ล่าง อาคารส่วนแรกเป็นส่วนของครัวขนาดใหญ่และส่วนนั่งรับประทานอาหารพร้อมชมวิวอันสวยงามของดิยสุเทพ-ปุย เนื่องจากก่อนหน้านี้คุณเกรียงซึ่งขึ้นชื่อในด้านทำอาหารจนร้านได้บิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ มีการเปิดรับแขกเป็นเชฟเทเบิ้ลด้วย แต่ปัจจุบันได้หยุดการเปิดเชฟเทเบิ้ลไปแล้ว เราจึงเห็นว่าส่วนนี้มีขนาดใหญ่พอจะรองรับคนได้ราว 20 คน พร้อมต่อเนื่องไปยังส่วนนั่งเล่นได้อีกในด้านข้าง

บ้านกระต๊อบชนบท แต่วิวหลักล้าน

ส่วนที่คล้าย บ้านกระต๊อบ ออกแบบให้มีระเบียงด้านหน้าออกมานั่งเล่นชิลๆ ได้เพียงแค่ลุกออกมาจากเตียงไม่กี่ก้าว โดยเปิดวิวเต็มตาด้านนี้ด้วยกระจกบ้านใหญ่ และมีห้องน้ำอยู่ด้านในสุดที่ตกแต่งได้อย่างประทับใจราวกับห้องนั่งเล่นขนาดหย่อม นอกจากนี้บริเวณใกล้กันยังหอคอยสูงเพื่อใช้ชมวิวอีกจุด ที่เราจะมองกลับไปเห็นบ้าน ลานเลี้ยงไก่ แปลงผัก แปลงกุหลาบ กล้วยและต้นไม้ตามทางเดิน พร้อมกับวิวไร่เกือบทั้งหมด

โรงเรือนไม้ใบ เล้าไก่อารมณ์ดี และวิถีธรรมชาติ

ด้านล่างยังมีทางเดินลาดลงไปเป็นโรงเรือนไม้ใบ ไม้สะสม ที่จัดไว้อย่างสวยงาม ตามทางเดินมีพืชนานาพรรณกว่า 50 ชนิด ทั้งปลูกเพื่อประดับและใช้งาน แปลงกุหลาบก็ยังปลูกเพื่อเก็บมาทำชากุหลาบไว้ใช้ โดยทำทางเดินของไก่จากเล้าไก่ให้ออกมาเดินเล่นได้ตามทางที่กั้นไว้จากตัวโรงเลี้ยงไก่ที่มีการดูแลอย่างดี ยามว่างก็สามารถเอาข้าวเปลือกมาโรยให้ไก่ได้อย่างมีความสุข ถือเป็นการผสมผสานวิถีการใช้งานของชนบทให้เข้ากับการอยู่อาศัยได้อย่างเรียบง่ายและรื่นรมย์เป็นอย่างยิ่ง



เจ้าของ: พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ
สถาปนิก: ผดุง ปาลี ร่วมออกแบบโดย พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ
เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สไตลิสต์: ศลิษา วิราพร


บ้านไม้เรียบง่าย รับวิวดอย 360 องศา

บ้านไม้จากโรงเลี้ยงหมูเก่า

70 แบบบ้านไม้ยอดฮิตจากบ้านและสวน