บ้านชั้นเดียว ริมทุ่งนา ที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

บ้านชั้นเดียว ริมทุ่งนา ที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย

หากมีโอกาสใคร ๆ ก็คงอยากพาครอบครัวและคนรักไปใช้ชีวิตสงบ ๆ ท่ามกลางธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือครอบครัวของ คุณกัญจน์ ประทีปจินดา Design Director ประจำบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน และภูมิสถาปัตย์นามว่า “Jin Design” พร้อมกับพา คุณภัทริยา ประทีปจินดา ภรรยา มาอยู่ด้วยกันที่โฮมออฟฟิศในตัวเมืองเชียงใหม่ กระทั่งคุณภัทริยาเริ่มตั้งครรภ์ ทั้งคู่จึงตัดสินใจมองหาที่ดินในอำเภอแม่ริมและสร้าง บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา ของครอบครัวหลังนี้ขึ้น เพื่อหลีกหนีจากความวุ่นวายและใช้ต้อนรับสมาชิกตัวน้อย 

บ้านชั้นเดียว

“ครั้งแรกที่ได้เห็นที่ดินตรงนี้ เราทั้งคู่ชอบมากเพราะมองเห็นวิวทุ่งนาเล็ก ๆ และธรรมชาติรอบข้าง อีกทั้งไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก หลังจากนั้นผมก็คิดวางแปลนบ้านหลังนี้ตามการใช้สอยของครอบครัว เน้นความเรียบง่ายตรงไปตรงมา โดยแบ่งเป็นลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย บ้านจึงเย็นสบายทุกฤดูกาล”

บนพื้นที่ขนาด 660 ตารางเมตรแห่งนี้ ถูกแบ่งเป็นตัวบ้าน 336 ตารางเมตร วางผังบ้านเป็นรูปตัวยู (U) แบ่งห้องทางทิศเหนือเอาไว้ใช้เป็นพื้นที่ต้อนรับแขกและพักผ่อน รวมทั้งยังมีมุมทำงานเล็ก ๆ ด้วยจุดเด่นของห้องนี้อยู่ที่ผนังทุกด้านเป็นบานเลื่อนกระจกใส ช่วยเปิดมุมมองและเปิดรับลมให้พัดผ่านเข้ามาในบ้านได้ ปีกซ้ายของบ้านที่อยู่ตรงกับทิศตะวันออกถูกกำหนดให้เป็นห้องนอนใหญ่ สามารถมองเห็นวิวสระว่ายน้ำและนาข้าวหลังบ้านที่สวยงามชวนสดชื่นในส่วนของเรือนปีกขวาที่ตรงกับทิศตะวันตกในเวลาบ่ายพื้นที่ตรงนี้จะแดดร้อนมาก คุณกัญจน์จึงออกแบบครัวและห้องน้ำให้อยู่ในมุมนี้เพื่อให้ ความร้อนจากแสงแดดส่องเข้ามาภายในห้องช่วยลดความชื้นและฆ่าเชื้อโรคไปในตัว ในขณะที่เรือนส่วนสุดท้ายเป็นเรือนรับรองแขกที่ต้องการความเป็นส่วนตัว จึงวางผังให้ยื่นออกไปจากห้องอื่น ๆ จนติดนาข้าว เพื่อให้แขกที่มาพักได้มองเห็นวิวสวย ๆ เต็มสายตา

บ้านลอฟต์
เนื่องจากเจ้าของบ้านชื่นชอบความงามที่เกิดจากความขัดแย้งของวัสดุหรือสไตล์ที่ต่างกัน จึงเลือกใช้ระบบปรับอากาศแบบเปลือยโชว์ท่อและปล่อยหัวจ่ายลมไปตามจุดที่เน้นการใช้งาน อีกทั้งยังตั้งใจเลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิกและงานตกแต่งแนวแอนทีคให้ดูขัดแย้งกันในแต่ละห้อง
มุมรับประทานอาหาร
มุมห้องรับประทานนอาหารเชื่อมต่อกับช่องส่งอาหารจากห้องครัว ถัดเข้ามาเป็นขอบสระว่ายน้ำที่สะท้อนสีของท้องฟ้าในเวลาต่างๆ ช่วยให้ห้องสีขาวตัดสีเทาของปูนเปลือยดูสดใสและเกิดภาพเคลื่อนไหวของสายน้ำ
ครัว
ห้องครัวเน้นความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ชุดเคาน์เตอร์ครัวก่อด้วยปูนเปลือย ทาสีท็อปเคาน์เตอร์ด้วยอีพ็อกซี่สีขาวให้เช็ดทำความสะอาดง่าย ส่วนเคาน์เตอร์กลางห้องใช้ท็อปหินดำ ซ่อนอ้างล้างจานใต้ท็อปให้ดูเรียบๆ ทำความสะอาดง่าย
ห้องนอนสไตล์แอนทีค
จงใจโชว์ความดิบของผนังหล่อคอนกรีตเหนือหัวตียงที่ดูขัดแย้งอย่างสุดขั้วกับเตียงสี่เสาสไตล์คลาสสิกยุควิคตอเรีย และชุดตู้ – หีบเก่า เปลี่ยนให้ห้องสีขาว
ที่ถูกจัดแสงอย่างจงใจนี้กลายเป็นฉากที่ช่วยขับให้ของตกแต่งแต่ละชิ้นดูเด่นขึ้น
ห้องนอน
ภายในห้องนอนแขกเปิดโล่งรับวิวทุ่งนามองไปได้ไกลสุดสายตา ราวกับเป็นเฟรมภาพที่มีชีวิตซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลต่างๆ ส่วนโทนสีห้องก็เลือกใช้สีขาวเป็นหลักให้ตัดกับชุดเฟอร์นิเจอร์สีดำขับให้ภาพทุ่งนาสีเขียวดูโดดเด่น

สำหรับส่วนสุดท้ายคือลานตรงกลางบ้านถูกใช้งานเป็นสระว่ายน้ำและลานอเนกประสงค์ใช้พักผ่อนและจัดปาร์ตี้ได้เต็มพื้นที่ ทุกห้องโอบล้อมสระว่ายน้ำไว้ให้ความรู้สึกเหมือนห้องพักแบบ Pool Villa นอกจากนี้ยังเปิดรับวิวทุ่งนาเขียวขจีในฤดูฝนและทุ่ง นาสีทองในฤดูเก็บเกี่ยว รวมทั้งยังได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมด้านกสิกรรมต่างๆ ทั้งการดำนา หว่านข้าว และการเก็บเกี่ยว ภาพทุ่งนาสวยๆ จึงเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ช่วงเวลาของฤดูกาลที่หมุนเวียนไป

บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา
เล่นระดับเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้งานในลานนอกบ้านด้วยสระน้ำที่ยกระดับสูงเสมอตัวบ้าน ส่วนระดับที่ต่ำลงมาสร้างเป็นพื้นที่สนามหญ้าสีเขียว ดูเชื่อมต่อไปกับทุ่งนาเบื้องล่างให้ความรู้สึกว่าผืนนาอยู่ใกล้นิดเดียว ส่วนชานบ้านก็ทำทางเดินไว้โดยรอบใช้เป็นที่นั่งเล่นสบาย ๆ ในวันพักผ่อน
สระว่ายน้ำ
บ้านหลังนี้เน้นเรื่องแสงไฟมากเป็นพิเศษ ทั้งการซ่อนแสงในสระน้ำให้สระกลายเป็นโคมไฟขนาดใหญ่สะท้อนแสงสีฟ้าที่ส่องกระทบตัวบ้าน รวมทั้งการออกแบบโคมไฟให้ส่องแสงช่วยสร้างมิติให้บ้านในยามค่ำคืน
สระว่ายน้ำ
“สิ่งที่เราชอบและอยากอยู่กับมันก็คือผืนนาข้างบ้านที่อยากให้อยู่อย่างนี้ไปนานๆ การปล่อยน้ำเสียลงสู่สาธารณะจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องระวังไม่ให้ไปทำลายสภาพแวดล้อมเดิม ดังนั้นสระว่ายน้ำที่นี่จึงเลือกใช้ระบบเกลือแทนคลอรีน เพราะถ้าปล่อยคลอรีนออกไปอาจไปทำลายสิ่งมีชีวิตเล็กๆ”


“การตกแต่งของบ้านหลังนี้ผมตั้งใจให้เกิดความขัดแย้งอย่างสุดขั้วไม่ว่าจะเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์อินเดีย ฝรั่งเศส เดนมาร์ก ที่มาอยู่ร่วมกับงานออกแบบร่วมสมัยอย่างผนังปูนเปลือย ท่อเหล็กซึ่งสิ่งนี้เป็นความงามในแบบที่ผมให้คำนิยามว่า ‘ECHO IN HARMONY’ อันเป็นเอกลักษณ์ของบ้านหลังนี้  

“และสุดท้ายไม่ว่าบ้านหลังนี้จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ไม่สำคัญเท่ากับที่นี่ได้กลายเป็นพื้นที่ใหม่ให้กับครอบครัวผม รวมทั้งเป็นที่พักผ่อนของญาติและเพื่อนฝูงที่แวะเวียนมาบ่อยๆ ด้วยความเรียบง่ายและใช้งานไม่ยาก จึงทำให้บ้านหลังนี้อยู่สบายและตอบสนองธรรมชาติของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี”

ท่อสายไฟ
เดินท่อร้อยสายไฟโดยจัดวางองค์ประกอบกลางผนังห้อง ตัดกับผนังสีขาวดูเป็นงานศิลปะใช้ตกแต่งไปในตัว
ท่อสายไฟ
ด้วยแนวคิดในการโชว์ความดิบและสัจจวัสดุ จึงเลือกเดินสายไฟด้วยท่อเหล็ก รวมทั้งถอดฝาครอบของโคมดาวน์ไลต์เผยให้เห็นโครงสร้างภายใน ดูเข้ากับงานเดินท่อเปลือยเป็นอย่างยิ่ง
สวิตช์ไฟ
เดินสายสวิตช์ไฟให้มารวมกลุ่มที่เดียวดูเป็นระเบียบ ส่วนตัวสวิตช์ก็ดัดแปลงจากกล่องแยกสายไฟที่เจาะช่องบนฝาปิดให้พอดีกับสวิตช์คันโยก กล่องสวิตช์ไฟก็ดูเข้ากับงานเดินสายไฟได้อย่างกลมกลืนแถมประหยัดด้วย
ท่อน้ำ
แม้แต่การเดินท่อก๊อกน้ำก็ออกแบบให้ล้อไปกับงานเดินสายไฟแบบร้อยท่อ โดยต่อให้ท่อยื่นออกมาที่กลางอ่างล้างหน้าแล้วติดหัวก๊อกดูแปลกตาไปอีกแบบ
ผนังอิฐมวลเบา
ตั้งใจโชว์พื้นผิวของผนังอิฐมวลเบาแบบไม่ฉาบ ดูคล้ายงานก่ออิฐโชว์แนวเหมาะกับบ้านสไตล์ลอฟต์และบ้านปูนเปลือย

หลังจากได้เยี่ยมชมบ้านบนพื้นที่เล็กๆ ติดทุ่งนาเขียวขจีแห่งนี้ ทำให้เราคิดได้ว่า แค่มีความสุขกับการได้อยู่กับครอบครัวในบ้านขนาดกำลังพอเหมาะท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ใช่ ก็คงไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้อีกแล้ว  บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา 

เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา

ออกแบบและก่อสร้าง : บริษัท Jin Design Co.Ltd.


เรื่อง : fb. Hoo Room

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์ , ดำรง ลี้ไวโรจน์

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์                                                                                                                                       

บ้านโมเดิร์นสีขาวริมทุ่งนาที่แสนสุขสงบ

รวม 50 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

รวมบ้านที่ตื่นมาก็เจอวิวทุ่งนา ใช้ชีวิตเหมือนอยู่สวรรค์บนดิน