บ้านกลางทุ่งนา

รวมบ้านที่ตื่นมาก็เจอวิวทุ่งนา ใช้ชีวิตเหมือนอยู่สวรรค์บนดิน

บ้านกลางทุ่งนา
บ้านกลางทุ่งนา

คงจะดีไม่น้อยหากลืมตาตื่นขึ้นมาทุกเช้าก็ได้เห็นวิวทุ่งนากว้างไกลสุดสายตา แม้อาจมีบางคนไม่เห็นด้วยว่า บ้านกลางทุ่งนา นั้นทั้งร้อน ต้องทนกับการเผาตอซังข้าว การใช้ปุ๋ย ฯลฯ ทว่าเมื่อได้เห็นทุ่งนาในยามยืนต้นเขียวขจีไปจนถึงแปลงนาทั้งแปลงกลายเป็นสีทองอร่ามตา ก็มีคนจำนวนไม่น้อยฝันอยากมีบ้านกลางทุ่งแบบนี้บ้างล่ะ

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่จังหวัดสกลนคร

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการบ้านกลางทุ่งนาเอาไว้ถ่ายรูปเหมือนเป็นสตูดิโอส่วนตัว รวมถึงใช้เป็นมุมรับรองเพื่อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ชวนให้เผลอคิดว่าเป็นชนบทสักแห่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จริงคือตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนบนของประเทศไทย >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
บ้านกลางทุ่งนา
บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนอน

บ้านชั้นครึ่งกลางทุ่ง

  • เจ้าของ  :  คุณนิโคลัส-คุณเนตรภัทร เฮเกอร์
  • สถาปนิก :  สำนักงานสถาปนิกนิวัตร ตันตยานุสรณ์ โดยคุณปวรรธน์ ตันตยานุสรณ์

บ้านกลางทุ่งนา สไตล์ร่วมสมัยที่ตั้งอยู่กลางทุ่งโล่งในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแบบเป็นบ้านชั้นครึ่งที่โปร่งโล่ง เพื่อให้มองออกไปเห็นความสวยงามของทิวเขาและทุ่งนาขั้นบันได ซึ่งมีส่วนช่วยให้บ้านหลังนี้ดูราวกับเป็นสวรรค์บนดิน >> อ่านต่อ 

บ้านกลางทุ่งนา
ห้องรับแขก
บ้านกลางทุ่งนา
ระเบียงไม้
บ้านกลางทุ่งนา

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd.

บ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น เจ้าของบ้านยังบอกอีกว่าบ้านหลังนี้อาจไม่ใช่บ้านอยู่อาศัยที่สะดวกสบายเช่นบ้านในกรุงเทพฯ แต่ก็ได้ใช้เป็นที่พักอาศัยได้อย่างสุขกายสบายใจ “การมาอยู่ที่นี่ก็เป็นการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากที่กรุงเทพฯ การอยู่ที่นี่ทำให้ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ต้องทำอะไรเอง อย่างกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ทำกับข้าว แต่ข้อดีก็คือได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต่างจากบ้านที่กรุงเทพฯ ได้อยู่แต่ในห้องที่ปิดม่านหมด ไม่เคยได้เห็นดวงอาทิตย์ตกดิน หรือเห็นดวงจันทร์จากในห้องใดเลย แม้หลังนี้จะเป็นบ้านที่ดูธรรมดา แต่อยู่แล้วสบายใจดีครับ” >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนอน
ห้องน้ำปูนเปลือย
ทุ่งนา

บ้านปูนเปลือยใต้ถุนสูงกลางทุ่ง

  • เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง
  • ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล

บ้านกลางทุ่งนา ที่บ้านแม่แอน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมองเห็นวิวทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบข้างด้วยผืนป่าสัก เจ้าของบ้านเล่าถึงเหตุผลที่สร้างบ้านในจังหวัดนี้ว่า“ผมชอบธรรมชาติ แต่ก็ยังขาดชีวิตคนเมืองไม่ได้ เชียงใหม่มีครบตามที่ผมต้องการ มีความเป็นเมืองที่ครบครับไม่แพ้กรุงเทพฯ บ้านหลังนี้ก็เดินทางออกมาแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมงจากตัวเมือง เพียงแค่นี้ก็จะได้พบกับธรรมชาติแท้ ๆ ทั้งป่าไม้ ทุ่งนา และทิวเขา ตลอดจนสังคมชาวบ้านที่เรียบง่ายและน่ารัก ”

โจทย์ในการออกแบบบ้านหลังนี้คือต้องเป็นบ้านที่เปิดรับวิว เปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน ผู้ออกแบบจึงเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัวนั่นเอง >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
คอร์ตกลางบ้าน
ใต้ถุนบ้าน
บ้านกลางทุ่งนา
ระเบียง

บ้านล้านนาประยุกต์กลางทุ่ง

  • เจ้าของ : คุณจอห์น มาร์ และคุณณัฐนันท์ พัศดุธาร

บ้านฝรั่งหัวใจไทยที่หลงใหลในมนตร์เสน่ห์เมืองล้านนา ออกแบบบ้านโดยอิงกับงานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น บนทำเลที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาซึ่งแวดล้อมด้วยทุ่งนา เจ้าของบ้านจึงทำระเบียงไว้รอบบ้านเพื่อให้ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็ขอให้ได้เห็นวิวอันงดงามราวกับสวรรค์สร้างนี้ทุกเวลา >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
ระเบียงนั่งเล่น
ห้องนอนไม้
ระเบียง

บ้านโมเดิร์นกลางทุ่ง

  • เจ้าของ : คุณรัฐกานต์ จันทนจินดา และคุณพิชามญช์ งานไพโรจน์
  • ออกแบบ : Jomyut Architect

บ้านโมเดิร์นสีขาวรายล้อมด้วยทุ่งนาอันเงียบสงบ โดยใช้เส้นแนวนอนเป็นหลักในการออกแบบเพื่อสร้างมุมมองแบบแลนด์สเคป ทั้งพื้นที่ในบ้านและการเปิดรับวิวสวยๆนอกบ้าน ซึ่งให้ความรู้สึกสงบ และได้บรรยากาศพักผ่อนจริงๆ >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
บ้านโมเดิร์น
ห้องนอน
บ้านกลางทุ่งนา

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวกลางทุ่ง

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางผืนนาและทิวเขาที่เรียงสลับกันอยู่เบื้องหน้าบ้าน ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างโดยช่างชาวบ้าน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อย >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
ซุ้มไม้เลื้อย
ห้องนั่งเล่น
ห้องนอน
ระเบียงไม้

บ้านไม้กลางทุ่ง

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสถาพร- คุณธิดา สิริสิงห    
  • ออกแบบ : คุณสะเทื้อม กะดีแดง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงพอประมาณ ปล่อยใต้ถุนโล่ง  เลือกใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับบ้านชาวบ้านและสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นภูเขา ซึ่งเป็นวิวที่ใครได้เห็นก็ต้องอิจฉา ส่วนภายในบ้านประกอบด้วยแพนทรี่เล็ก ๆ พร้อมเคาน์เตอร์โปร่ง ๆ ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารได้ ด้านหลังเป็นระเบียงเล็กและบันไดลงไปยังสวน มีห้องน้ำขนาดเล็กอยู่ใกล้กัน ส่วนกลางของบ้านเป็นที่นั่งเล่น ถัดไปเป็นระเบียงนั่งเล่น ส่วนนี้ใช้เป็นทั้งที่นั่งเล่น นอนเล่น รับประทานอาหาร และรับแขก ส่วนสุดท้ายของบ้านเป็นห้องนอนเพียงห้องเดียวพร้อมห้องน้ำภายใน >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
มุมนั่งเล่นริมระเบียง

บ้านเรือนหมู่แบบไทยที่สร้างจากดินและไม้

  • เจ้าของ : คุณพอล วัลเลอร์ และคุณธัญชนก สุวรรณชัย
  • ออกแบบ : Chiangmai Life Architects (CLA)  โดยคุณมาร์คูส โรเซลีบ 
  • ผลิตภัณฑ์ไม้ : Thaweephan Wood Products

บ้านดินหลังงามที่มีกลิ่นอายแบบไทยโมเดิร์น มีสนามหลังบ้านให้ออกไปเดินเล่นผ่อนคลายอิริยาบถ สัมผัสกับวิวทุ่งนาได้สุดสายตา โดยในความเป็นไทยของบ้านนี้คือการมีองค์ประกอบแบบไทย ๆ เช่น หลังคาและวัสดุต่าง ๆ ส่วนโมเดิร์นคือการเน้นใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อช่วยให้บ้านอยู่สบายขึ้นในบริบทแบบไทย >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
สระว่ายน้ำ
โถงดับเบิลสเปซ

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

บ้านสวนทุเรียนสไตล์ทรอปิคัลสองชั้นที่มีใต้ถุนสูงแบบบ้านชนบท แฝงตัวท่ามกลางต้นไม้ ซึ่งมีเบื้องหน้าเป็นทุ่งนากว้าง มีฉากหลังเป็นภูเขา “ม่อนแจ่ม” ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงทิศทางของลมแสงแดด และเน้นประหยัดพลังงานโดยวิธีธรรมชาติให้มากที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านกลางทุ่งนา
บ้านกลางทุ่งนา
ห้องนอน
บ้านกลางทุ่งนา

เรียบเรียง : Tarnda  บ้านกลางทุ่งนา

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

รวมบ้านสวนในฝัน ใช้ชีวิตพึ่งพาตัวเองอย่างพอเพียง

รวมมิตร 70 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน