บ้านโมเดิร์นสีขาวริมทุ่งนาที่แสนสุขสงบ

บ้านโมเดิร์นสีขาว รายล้อมด้วยทุ่งนาอันเงียบสงบ โดยใช้เส้นแนวนอนเป็นหลักในการออกแบบเพื่อสร้างมุมมองแบบแลนด์สเคป ทั้งพื้นที่ในบ้านและการเปิดรับวิวสวยๆนอกบ้าน ซึ่งให้ความรู้สึกสงบ และได้บรรยากาศพักผ่อนจริงๆ

บ้านโมเดิร์นสีขาว
ชานไม้หน้าห้องทำงานของคุณกานต์ หนึ่งในมุมประจำของครอบครัว

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว ท่ามกลางบรรยากาศที่รายล้อมด้วยทุ่งนาอันเงียบสงบในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในเราก็ได้เข้าใจว่าบ้านหลังนี้ไม่ได้เป็นแค่งานออกแบบที่มีเส้นสายเรียบนิ่งเท่านั้น หากยังสามารถนำบริบทของธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างลงตัว

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว
ใช้เส้นแนวนอนในการออกแบบให้พื้นที่ในบ้านดูกว้างขึ้น
ทุ่งนา

“เราย้ายจากย่านไนท์บาซาร์ของเมืองเชียงใหม่มาอยู่ที่นี่ เพราะอยากให้ลูกได้เติบโตขึ้นท่ามกลางธรรมชาติที่แสนสงบ” คุณกานต์ – รัฐกานต์ จันทนจินดา เจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบ เกริ่นถึงที่มาของบ้านหลังนี้ให้ฟัง เห็นจะจริงทีเดียว เพราะจากห้องนั่งเล่นที่เมื่อมองผ่านสนามหญ้าและรั้วบล็อกช่องลมโปร่งออกไปก็จะพบทุ่งนาและท้องฟ้ากว้างไกลสุดสายตา

“แม้จะออกแบบให้หน้าบ้านอยู่อีกทางหนึ่ง แต่มุมมองทั้งหมดของบ้านจะหันไปหาทุ่งนาแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน จะมีก็แต่ห้องทำงานที่หันด้านข้างพอให้มองเห็นวิว เราประทับใจบริบทนี้ตั้งแต่แรกพบ ชอบอะไรที่เรียบง่าย ภายในบ้านจึงมีเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้นทุกชิ้นเราออกแบบและผลิตใช้เอง โดยคิดมาก่อนแล้วว่าต้องการอะไรบ้าง เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะพอดีกับตัวเรามากกว่าการไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีขายทั่วไป บางชิ้นก็ดัดแปลงจากของเก่าที่เราไปเจอ อย่างเคาน์เตอร์ที่นำลังเหล็กใส่น้ำแข็งมาผ่าครึ่ง หรือโต๊ะที่ทำจากไม้เก่าของบ้านแม่ สิ่งที่เราใส่ใจเป็นพิเศษตอนออกแบบคือ จะทำอย่างไรให้บ้านกับบริบทภายนอกมีความสอดคล้องกันให้มากที่สุด ซึ่งเราคิดว่าการทำให้ภายในบ้านเรียบโล่งและมีของน้อยชิ้นจะช่วยเปิดรับความงามของบรรยากาศภายนอกเข้ามาสู่พื้นที่ภายในได้เด่นชัดขึ้น”

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว
มุมมองจากหน้าบ้านจะเห็นตัวบ้านเป็นเพียงอาคารสีขาวเรียบๆ
บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว
มีการยกพื้นของตัวบ้านขึ้น 50 เซนติเมตร เพื่อป้องกันความชื้นจากพื้นดิน ออกแบบโดยให้ผืนหญ้าสอดเข้าไปใต้ถุนบ้านเล็กน้อย ทำให้อาคารดูลอยและไม่ทึบตัน ทางเดินรอบบ้านรวมถึงระเบียงชั้น 2 เป็นคอนกรีตหล่อในที่ โดยใช้ระบบพื้นไร้คานซึ่งยื่นออกมาจากแนวผนังของตัวบ้านอีกที ช่วยให้โครงสร้างดูบางเบาและไม่มีคานขวางสายตา

ทุกพื้นที่ของบ้านหลังนี้จึงออกแบบให้มีความสูงมากกว่าบ้านทั่วไปเล็กน้อย เพื่อให้ทั้งประตูและหน้าต่างมีลักษณะเป็นกรอบรูปที่ไร้เส้นแบ่งกั้นทางมุมมอง ทำให้ผู้ที่อยู่ภายในบ้านสัมผัสความงามของวิวภายนอกได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

“เราชอบทุกสิ่งที่เลือกมาออกแบบเป็นบ้านหลังนี้ แต่ถ้าถามว่าชอบอะไรที่สุดก็ขอตอบว่าสภาพแวดล้อมรอบๆ บ้าน เพราะก่อนหน้านี้เราอยู่ในเมืองที่อึกทึก ทั้งยังมีมลภาวะมากมายซึ่งทำให้ลูกชายป่วยบ่อย เราเองก็ไม่ค่อยสบายใจ ในที่สุดก็เลยตัดสินใจหาที่อยู่ใหม่ มาเห็นที่ดินตรงนี้ประกาศขายอยู่ในเว็บไซต์ของ บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) จึงตัดสินใจขับรถมาดูกัน”

เมื่อพูดกันมาถึงตรงนี้  คุณฟ้า – พิชามญช์ งานไพโรจน์ ภรรยาของคุณกานต์ ก็ขอเล่าเสริมบ้างว่า “เราประทับใจที่ดินผืนนี้ตั้งแต่แรกเลย รู้สึกสงบ ถ้าอยู่ที่นี่เราคงได้พักผ่อนจริงๆ ที่นี่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อนบ้านก็น่ารัก คอยช่วยสอดส่องบ้านให้ตอนที่เราไม่อยู่ ทีแรกกลัวลูกไม่ชิน ปรากฏว่าเขาชอบมาก วันไหนคึกๆ ก็จะออกไปตัดหญ้า ไปเล่นในทุ่งนา กลายเป็นเด็กชนบทไปเลย” (ยิ้ม)

ห้องรับประทานอาหาร
ส่วนรับแขกและส่วนรับประทานอาหารเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน แบ่งการใช้งานให้เป็นสัดส่วนด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ พร้อมทำประตูกระจกบานใหญ่เพื่อเปิดมุมมองออกไปยังทุ่งนาด้านข้าง
ห้องทำงาน
ห้องทำงานของคุณกานต์ที่ยังคงความดิบของปูนเปลือยตามที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรก
โต๊ะทำงานตัวเก่งของคุณกานต์ “พอย้ายมาอยู่ที่นี่ก็มีเพื่อนและลูกค้าแวะเวียนมานั่งคุยด้วยเยอะขึ้น”
โถงบันได
ปูนสีขาว เหล็กสีดำ และไม้ เป็นเพียง 3 องค์ประกอบหลักที่ช่วยคุมโทนให้บ้านดูเท่ได้ดังใจ
ห้องนอน
วางฟูกนอนบนพื้นให้อารมณ์แบบบ้านญี่ปุ่น พร้อมกับใช้เหล็กแผ่นทำราวกันตกเพื่อไม่ให้บดบังทิวทัศน์
มุมแต่งตัว
มุมแต่งตัวที่ออกแบบเป็นราวแขวนอย่างง่าย ก่อนจะเป็นทางเดินเข้าสู่ห้องน้ำ
บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว

นี่อาจเป็นกำไรของบ้านในชนบทที่คนในชุมชนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีและมีความเอื้อเฟื้อต่อกัน ฝั่งคุณกานต์ก็ขอเล่าถึงการออกแบบต่อไปว่า “พอได้ที่ดินมาแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการออกแบบ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นาน เพราะเราค่อนข้างรู้จักตัวเองดี เราเน้นความเรียบง่าย จริงๆ ตอนแรกจะสร้างบ้านง่ายๆ กว่านี้ คือปล่อยเป็นปูนเปลือยไปเลย แต่ฟ้าเขาขอทาสีขาว ก็เลยเหลือแต่ห้องทำงานของผมที่เป็นปูนเปลือย”

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาว หลังนี้ใช้โครงสร้างคอนกรีตหล่อในที่ ซึ่งเป็นความตั้งใจของคุณกานต์ จึงแทบไม่เห็นเสาและคานของตัวบ้านเลย “เราอยากให้มันมีเส้นสายน้อยๆ ไม่รกและคุมสีสันโดยใช้วัสดุเพียงสามชนิดคือ ปูนสีขาว เหล็กสีดำ  และไม้” นอกจากนี้ตัวบ้านยังใช้เส้นแนวนอนเป็นหลักเพื่อสร้างมุมมองแบบแลนด์สเคป ทั้งพื้นที่ในบ้านและการเปิดรับวิวนอกบ้าน 

“พอตกเย็นลูกชายจะชอบออกไปวิ่งเล่นในทุ่งนา เราก็ออกไปเดินเล่นกัน ผมว่าพื้นที่แบบนี้หาในเมืองไม่ได้หรอกนะ ต้องมาอยู่ตรงนี้ ที่สำคัญคือเราต้องเข้าใจความสุขแบบนี้ด้วย” 

บ้านโมเดิร์น
คุณกานต์ตั้งใจเปิดมุมมองทั้งหมดของบ้านไปยังทุ่งนาซึ่งเป็นสมบัติของชาวบ้านในละแวกนี้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าวิวทุ่งนาสวยๆ จะยังอยู่คู่กับบ้านไปอีกนาน คุณกานต์จึงคอยให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้านบ้าง เช่น ในฤดูแล้งก็แบ่งน้ำจากบ่อบาดาลที่บ้านให้ใช้ บางวันที่ไม่อยู่บ้าน เพื่อนบ้านจึงช่วยสอดส่องดูแลบ้านให้ เกิดเป็นความผูกพันฉันมิตรที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยตามแบบสังคมไทยในชนบท ด้วยเหตุนี้พื้นที่ห้องนั่งเล่นภายในบ้านจึงไม่ได้จบลงเพียงแค่รั้วบ้าน แต่กลับกว้างไกลออกไปจนถึงขอบ
ทุ่งนาเลยทีเดียว

คุณกานต์พร้อมด้วยภรรยาและลูกชายพาเราออกไปเดินเล่นข้างนอก ตอนนี้ดวงอาทิตย์ใกล้จะตกดินแล้ว  แสงสีทองอาบไล้ไปทั่วท้องฟ้าและท้องทุ่ง สายลมพัดผ่านต้นข้าวไหวพลิ้วเป็นริ้วคลื่นอย่างเป็นธรรมชาติ  ภาพตรงหน้าดูเรียบง่ายแต่ก็สวยงามจับใจและมีความหมายเหลือเกินกับเจ้าของบ้านรวมทั้งผู้มาเยือนอย่างเรา

เจ้าของ : คุณรัฐกานต์ จันทนจินดา และคุณพิชามญช์ งานไพโรจน์

ออกแบบ : Jomyut Architect


เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน 

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับตุลาคม 2560

บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่มีทุ่งนาสีทองเป็นฉากหลัง

บ้านชั้นครึ่งกลางทุ่งโล่ง สวยงามราวสวรรค์บนดิน