บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต พร้อมมุมชมวิวดอยสุเทพ

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต สไตล์โมเดิร์น ที่มีโถงสูงแบบดับเบิ้ลสเปซและทำสเต็ปภายในบ้านเล็กน้อยเพิ่มความน่าสนใจ พร้อมกับทำดาดฟ้าให้เป็นมุมชมวิวสวยของดอยสุเทพได้

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
รั้วหน้าบ้านปิดพรางความเป็นส่วนตัวไว้ด้วยเหล็กพับ ด้านในมีกำแพงส่วนจอดรถกั้นไว้อีกชั้นสลับกับตัวระแนงไม้เทียมที่เปิดช่องให้แสงและลมผ่านได้
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
คอร์ตเล็กๆ สำหรับปลูกต้นไม้หน้าบ้านช่วยเพิ่มธรรมชาติและความสดชื่น โดยมีต้นยีราฟหรือต้นกรด ซึ่งเป็นต้นไม้ลำต้นตรงชะลูดให้ใบแบบขนนกสองชั้นมาช่วยกรองแสงแดดในส่วนของผนังกระจกได้พอดี
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
การยกเพดานโถงนั่งเล่นให้สูงมากเป็นพิเศษก็เพื่อช่วยให้มีสเปซสำหรับอากาศร้อนได้ลอยตัวขึ้นมา ขณะเดียวกันส่วนที่กรุผนังด้วยกระจกยังได้พุ่มใบของต้นยีราฟมาช่วยสร้างร่มเงาและกรองแสงแดดไม่ให้ปะทะกับบ้านโดยตรง

เพราะบ้านไม่ได้เป็นเพียงที่พักพิงอันปลอดภัยให้เราทิ้งตัวลงได้อย่างผ่อนคลายเท่านั้น แต่บ้านยังเติมพลังให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ดีด้วย จึงไม่แปลกเลยที่คุณหมอโอม ศัลยแพทย์ที่ต้องทำงานผ่าตัดอยู่ในโรงพยาบาลบ่อยๆ จะต้องการบ้านที่สามารถผ่อนคลายและชาร์จพลังชีวิตได้ทุกวันราวกับพักผ่อนในรีสอร์ตดีๆ สักแห่ง เป็นที่มาของ บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต หลังนี้

้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ที่มีสเต็ปเล็กน้อย

“ผมเกิดและโตอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มาตลอดครับ เคยมีบ้านอยู่ในโรงพยาบาลสวนดอก เพราะชอบอยู่บ้านและปลูกต้นไม้ แต่ตอนนั้นเป็นบ้านพักที่แชร์กันอยู่หลายคน ไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัวก็เลยย้ายมาอยู่หอ พอถึงจุดหนึ่งก็อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ให้อยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาล เพราะเวลาต้องทำงานตอนกลางคืนจะได้กลับบ้านสะดวก พอดีมีรุ่นน้องที่อยู่บ้านแถวนี้แนะนำให้มาดูที่ดินใกล้ๆ ในหมู่บ้านเดียวกันนี่แหละ”

ระแนงไม้เทียม
ผนังที่กั้นระหว่างส่วนจอดรถกับคอร์ตต้นไม้กลางบ้านเป็นระแนงไม้เทียม เพราะต้องการให้แสงและลมผ่านได้
ดาดฟ้า ชมวิวดอยสุเทพ

นอกจากจะได้คำแนะนำเรื่องที่สำหรับสร้างบ้านแล้วก็ยังมี อาจารย์บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล ผู้ออกแบบประติมากรรมแสง ช่วยแนะนำ คุณโน้ตวรรัตน์ รัตนตรัย สถาปนิกแห่ง Mitr Architects มาออกแบบบ้านให้ด้วย โดยคุณหมอโอมบอกกับคุณโน้ตไปว่าอยากได้บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นที่อยู่ได้ยาวๆ ไปจนแก่ เป็นบ้านล้อมสวน มีสระว่ายน้ำด้วยก็ดี ในบ้านแต่งด้วยโทนสีขรึมๆ แบบเทาดำ แต่ต้องดูอบอุ่นผ่อนคลายเหมือนรีสอร์ต มีห้องครัวกว้างขวาง เพราะคุณหมอชอบทำอาหารเอง และก็มีพื้นที่ให้ปาร์ตี้สังสรรค์ด้วย

ความคิดแรกของคุณโน้ตก็คือ “ผมอยากออกแบบให้บ้านดูสว่างและผ่อนคลายสำหรับคุณหมอที่ต้องทำงานหนัก แต่เมื่อพูดคุยถึงไลฟ์สไตล์ก็พบว่าคุณหมอชอบโทนสีขรึมๆ ไม่ชอบบ้านทรงจั่ว อยากได้พื้นที่สีเขียว และก็ชอบพักผ่อนดูทีวี ก็เลยเปลี่ยนไอเดียมาออกแบบให้เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว มีรั้วปิดเหล็กปิดทึบจากด้านหน้าเพื่อพรางสายตาภายนอก ส่วนภายในเปิดโล่งด้วยคอร์ตต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวกลางบ้าน ทำสเต็ปภายในบ้านเล็กน้อยเพิ่มความน่าสนใจให้บ้านชั้นเดียวดูไม่น่าเบื่อและก็ใช้สเต็ปเล็กๆ นี้แยกฟังก์ชันของพื้นที่ไปด้วย แล้วยังออกแบบให้มีขอบพื้นยกสูงขึ้นมาจากโครงสร้างเป็นที่นั่งห้อยขาชมสวนเพราะอยากให้ใช้สวนคอร์ต ตรงกลางได้อย่างคุ้มค่าที่สุด”

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
คอร์ตกลางบ้านปลูกต้นไม้หลักคือต้นหว้าน้ำโขงฟอร์มสวยไม่ผลัดใบง่าย โดยสถาปนิกออกแบบยกพื้นส่วนทางเดินสู่ห้องนอนให้สูงขึ้นมาจากโครงสร้างเพื่อสามารถใช้เป็นที่นั่งห้อยขาชมสวนได้สบาย
คุณหมอโอมกับเจ้าพุมบ้า สุนัขพันธุ์ผสมไซบีเรียนฮัสกี้
ทางเดินในบ้าน
ทางเดินจากห้องครัวที่จะนำพาไปสู่ห้องนอนด้านในซึ่งเป็นขอบเขตของพื้นที่ส่วนตัว โดยผนังด้านนี้เป็นกระจกใสทั้งหมดเพื่อสามารถเปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้าสู่ภายในบ้านได้

คอร์ตต้นไม้และช่องเปิดรับแสง

เดิมทีความต้องการแรกนั้นอยากมีสระว่ายน้ำด้วย แต่เมื่อคิดถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระยะยาว คุณหมอโอมจึงเปลี่ยนใจให้เน้นเป็นคอร์ตต้นไม้กลางบ้านแทน โดยคุณโน้ตใช้วิธีดันตัวบ้านให้ชิดขอบที่ดินเพื่อให้มีสเปซคอร์ตกว้างสุด แล้วหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกสำหรับรับแสงเช้า เน้นทิศทางลมให้เข้าห้องนอน และใช้ม่านช่วยบังแสงในบางส่วนที่ต้องการเปิดแต่ไม่ตลอดเวลา

“เพราะบ้านชั้นเดียวจะถ่ายเทความร้อนได้ยากกว่า ผมจึงออกแบบเพิ่มสเปซเพดานบริเวณโถงนั่งเล่นให้สูงมากเป็นพิเศษราว 6-8 เมตร ทำให้ได้หลังคาแบบเพิงหมาแหงนที่เป็นคาแร็กเตอร์ของบ้านไป แล้วยังเปิดผนังด้านนี้เป็นกระจกใสให้เหมือนเฟรมภาพของท้องฟ้า ซึ่งเป็นมุมที่เห็นเครื่องบินผ่านได้พอดี ในแง่ของฟังก์ชันคือช่วยแก้ปัญหาให้อากาศร้อนมีที่ลอยตัวสูงขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากแดดตอนเช้ามาช่วยฆ่าเชื้อและระบายความอับชื้นไปด้วย พอหลังเที่ยงก็ไม่มีแดดแล้ว แต่ในบ้านยังดูสว่างอยู่ ผมต้องการให้บ้านมีช่องเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาเยอะๆ เพื่อไม่ให้ส่วนตกแต่งสีเทาดำภายในดูมืดทึบเกินไป ส่วนวัสดุตกแต่งก็ผสมทั้งคอนกรีต เหล็ก ไม้ และผ้า”

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ดับเบิ้ลสเปซ
โถงนั่งเล่นที่ยกเพดานให้สูงมากเป็นพิเศษเพื่อเปิดผนังให้เป็นกระจกโปร่งรับแสงธรรมชาติจากทิศตะวันออกมาช่วยลดความอับทึบในบ้าน และยังเป็นเหมือนเฟรมภาพที่มองเห็นแนวผ่านของเครื่องบินได้พอดี
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ห้องนั่งเล่น
เน้นบรรยากาศผ่อนคลายในบ้านให้คล้ายกับรีสอร์ตด้วยโทนสีเทาดำผสมกับผนังและเพดานปูนเปลือยนิดๆ ในเวลากลางวันคุณหมอจะชอบเปิดม่านรับแสงธรรมชาติเข้าบ้าน แต่เมื่อเปิดแสงไฟในยามค่ำคืนก็จะได้มิติของความผ่อนคลายไปอีกแบบ
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ห้องนั่งเล่น
พื้นที่ใช้สอยในบ้านส่วนนี้ไล่เรียงฟังก์ชันไปตามแนวยาว จากโซฟาขนาดใหญ่สำหรับการเอนหลังพักผ่อนดูหนังอย่างเต็มที่ ต่อเนื่องไปสู่ส่วนรับประทานอาหารด้านใน ด้วยแปลนที่เปิดโล่งนี้ยังเอื้อต่อเวลามีปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ได้สบาย

ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยราว 180 ตารางเมตร วางผังเชื่อมต่อกันไปแบบตัวยู (U) เพื่อล้อมคอร์ตเอาไว้ เริ่มจากโถงนั่งเล่นด้านหน้าเชื่อมต่อมาสู่ส่วนรับประทานอาหาร แล้วจึงมีการยกสเต็ปพื้นเล็กน้อยเพื่อแยกพื้นที่ส่วนครัวให้เป็นสัดส่วน ก่อนจะหักมุมอาคารเข้าสู่พื้นที่พักผ่อนของห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำที่ให้ความสงบและเป็นส่วนตัวสูงสุด

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต มุมรับประทานอาหาร
มุมรับประทานอาหารตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์โปร่งเพื่อทำให้สเปซดูไม่อึดอัด ก่อนจะยกสเต็ปของพื้นให้สูงเพราะต้องการแยกฟังก์ชันของครัวไว้ให้เป็นสัดส่วนเฉพาะ และเพิ่มมุมมองที่น่าสนใจให้บ้านชั้นเดียว
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ห้องครัว
ในห้องครัวยังมีโต๊ะอาหารเล็กๆ กับผนังที่ติดทีวีไว้ให้ชมได้ตลอดเวลาทำครัว ส่วนด้านหลังก็มีประตูเปิดออกไปสู่สวนที่ปลูกพืชผักเล็กๆ ไว้ใช้ในครัวเรือนด้วย
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต ห้องครัว
เพราะคุณหมอชอบทำครัว จึงมีการเลือกชุดครัวไว้ก่อนสร้างบ้าน พร้อมกับเพิ่มส่วนของเคาน์เตอร์ตรงกลางห้องไว้สำหรับจัดเตรียมและปรุงอาหารอีกส่วนหนึ่ง รองรับการปาร์ตี้สังสรรค์ได้ไปในตัว
ห้องนอน
ภายในห้องนอนกรุผนังด้วยงานไม้สีเข้มทั้งหมดเพื่อลดแสงสว่างให้น้อยและสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับการนอนมากที่สุด เอื้อกับอาชีพคุณหมอที่อาจมีเวลาพักผ่อนไม่แน่นอน
ที่เก็บของใต้ที่นอน
ส่วนของเตียงนอนเป็นการยกสเต็ปพื้นขึ้นมาแล้วเพิ่มฟังก์ชันของลิ้นชักเก็บของไว้ด้านใน
ห้องน้ำ อ่างอาบน้ำ จากุชชี่
คุณหมอบอกว่าเมื่อตัดใจจากสระว่ายน้ำแล้วก็เลยเพิ่มจากุซซี่ไว้แช่น้ำสบายๆ ในห้องน้ำแทน
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต โซลาร์เซลล์
เพราะหลังคาบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นแบบลาดและเรียบจึงเหมาะสำหรับติดแผงโซลาร์เซลล์เพื่อนำพลังงานธรรมชาติมาใช้ สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าในช่วงกลางวันได้ดี

แนวคิดประหยัดพลังงาน

แม้จะออกตัวว่าปลูกต้นไม้ไม่เก่ง แต่คุณหมอโอมก็ให้ความสำคัญกับต้นไม้ตั้งแต่การเลือกสรรต้นไม้ทรงสูงมาเพื่อปลูกให้ร่มเงาไว้หน้าบ้าน โดยเน้นไม้ใบที่ให้ความสดชื่นตลอดทั้งปี

“หน้าบ้านผมมีต้นยีราฟที่ดูโปร่งด้านล่างและส่วนใบด้านบนก็ช่วยบังแสงเพื่อให้บ้านไม่ร้อน พอดีกับผนังกระจกโปร่งในฝั่งที่ยกเพดานขึ้นสูง บวกกับการติดฟิล์มกรองแสงยูวีอย่างดีกับม่านทึบแสงมาช่วยลดความร้อนในตอนกลางวัน ทำให้ไม่เปลืองค่าแอร์มาก เพราะบางวันก็อยากให้แสงแดดมาช่วยลดความอับชื้นและเชื้อราในบ้าน ส่วนบนหลังคาผมติดโซลาร์เซลล์ระบบ On Grid ที่ไม่มีแบตเตอรี่ เพราะเน้นใช้ไฟตอนกลางวัน ช่วยประหยัดค่าไฟได้ครึ่งหนึ่งเลย ใครที่สนใจผมแนะนำว่าให้ลองคำนวณหาค่าเฉลี่ยการใช้ไฟต่อชั่วโมงของตัวเองดูก่อนว่าเท่าไหร่ เน้นใช้ไฟกลางวันหรือกลางคืน จะได้รู้ว่าควรติดโซลาร์เซลล์กี่แผงและต้องการใช้ไฟกี่วัตต์”

บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต บ้านคอนกรีต บ้านปูน
ส่วนของห้องนอนเป็นอาคารที่ดูเหมือนลอยอยู่เหนือพื้นหินกรวดเบาๆ ด้านข้างเป็นบันไดสำหรับเดินขึ้นไปบนดาดฟ้า
บันได บันไดนอกบ้าน บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
บันไดเหล็กพับดีไซน์ติดด้านหลังผนังของที่จอดรถให้เป็นเส้นดีไซน์โปร่งตา
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
ทางขึ้นบันไดจากหลังห้องนอนนำไปสู่ส่วนดาดฟ้าของที่จอดรถหน้าบ้าน
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
จากบันไดหลังนอนก็จะมีทางเดินต่อมาถึงบันไดขั้นเล็กๆ นี้ที่พาไปสู่ดาดฟ้าด้านหลังบ้านที่มองเห็นวิวดอยสุเทพได้
บ้านชั้นเดียวล้อมคอร์ต
ลานโล่งบนดาดฟ้าที่มีดอยสุเทพเป็นฉากหลัง มักจะใช้เป็นมุมปาร์ตี้หรือมุมนั่งชมวิว โดยเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์สนามแบบพับเก็บได้

ดาดฟ้ากับวิวดอยสุเทพ

นอกจากออกแบบทางเดินได้รอบบ้านแล้ว คุณโน้ตยังออกแบบบันไดเหล็กสำหรับเดินขึ้นไปบนดาดฟ้าวนได้จากหน้าบ้านไปหลังบ้านด้วยเช่นกัน เพื่อให้สามารถขึ้นไปใช้ประโยชน์จากดาดฟ้าที่เปิดโล่งของบ้านชั้นเดียวได้จนกลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของบ้านที่น่าสนใจ

“ปกติผมชอบพักผ่อนอยู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็ดูหนังหรือทำอาหาร ไม่ก็ปาร์ตี้ คุณโน้ตก็เลยทำดาดฟ้าให้กลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เหมือนรูฟท็อปที่ขึ้นไปปาร์ตี้ได้ และเป็นที่ที่ผมมักจะชอบขึ้นไปนั่งดูวิวดวงอาทิตย์ตกหลังดอยสุเทพ ซึ่งถือว่าเป็นมุมมองสำคัญของการมีบ้านในเชียงใหม่ที่หาไม่ได้จากบ้านที่อื่นแน่นอน”

เจ้าของ : คุณหมอโอม

สถาปนิก : Mitr Architects โดยคุณวรรัตน์ รัตนตรัย

มัณฑนากร : Studio Sifah

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : Suntreeya


บ้านทรงจั่วสีขาวที่มีคอร์ตโปร่งกลางบ้าน

บ้านชั้นเดียวทรงกล่องที่ดูเหมือนลอยได้