บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

บ้านสังกะสี บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นจากสังกะสี

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

บ้านสังกะสี บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สร้างขึ้นด้วยสังกะสี ภายใต้รูปทรงจั่วที่ยกสูงจากพื้นถึงหลังคาร่วม 8 เมตร ทำให้ลมร้อนลอยขึ้นและหมุนเวียนออกไปนอกบ้าน อีกทั้งยังหันหน้าบ้านรับทิศเหนือ-ใต้ซึ่งเป็นแนวลมพัดผ่านได้ดี

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
ชานนั่งเล่นหน้าบ้านที่ออกแบบมาไว้นั่งเล่นรับลม โดยเพิ่มชายคาที่ต่อเนื่องมาจากหลังคาทรงจั่ว แต่เปลี่ยนมาใช้วัสดุพอลิคาร์บอเนตที่โปร่งเพื่อกรองแดดและกันฝน แต่ยังได้แสงสว่างจากธรรมชาติ

สังกะสีอาจเป็นวัสดุก่อสร้างราคาประหยัดและมักถูกนำไปใช้กับอาคารที่ไม่ได้สร้างแบบถาวรจน เราแทบไม่ค่อยได้เห็นบ้านหลังไหนเลือกใช้สังกะสีเป็นวัดสุหลักกันเลย แตกต่างไปจาก บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก หลังนี้ที่โดดเด่นด้วยวัสดุสังกะสีที่ดูแวววาวเกือบทั้งหลัง แม้จะเป็นบ้านขนาดเล็กแต่เมื่อได้ลองเข้าไปภายในแล้ว ก็รู้สึกเย็นสบายไม่แตกต่างจากบ้านทั่วไปเลย

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านสังกะสีหลังนี้อยู่สบายและไม่ร้อนอย่างที่ใครๆ กังวล นั่นก็เพราะ ทำเลที่ตั้งของบ้านอยู่ภายในสวนละมุดของครอบครัว คุณอ๊อด- อรทัย เจริญเรืองเดช และคุณตู่- อภิชาติ พรหมฤทธิ์ ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ แถมยังรับไอเย็นจากท้องร่องสวนมา เป็นบริบทเฉพาะตัว

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านที่สร้างขึ้นด้วยสังกะสีเกือบทั้งหลังภายใต้หลังคาทรงจั่วสูง สะท้อนแสงดูแวววาวในตอนกลางวัน
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
ฐานด้านล่างของตัวบ้านเป็นโครงสร้างค.ส.ล.เพื่อความมั่นคงแข็งแรงและยกใต้ถุนสูงจากพื้นเพื่อป้องกัน ปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นช่องให้ลมพัดผ่านระบายความร้อนให้ตัวบ้าน

สังกะสีมักถูกด้อยค่า แต่เราว่าสังกะสีก็มีเสน่ห์ และเป็นงานท้าทายของเราที่จะแสดงศักยภาพ ของสังกะสี และขยายสเกลให้กลายเป็นงานสถาปัตยกรรมในโครงสร้างเหล็ก ตอนแรกเราคิดกันไว้ว่า จะสร้างเรือนสำหรับเก็บไม้เก่าที่รื้อจากเรือนเดิมในสวนละมุดนี่แหละ เป็นเรือนของปู่ย่าตายายที่มีลูกๆอยู่ 8 คน พอรื้อเรือนไม้เดิมก็มีการแบ่งส่วนประกอบต่างๆ ของบ้านไม้แจกจ่ายให้ลูกๆทั้ง 8 คนไป และคิดอยู่เหมือนกันว่าจะเอาไม้เก่าที่ได้มาสร้างบ้าน แต่ก็ตัดสินใจสร้างเรือนเก็บไม้พวกนี้ไว้ก่อน เลยเป็นที่มาของการเลือกใช้โครงสร้างเหล็กและสังกะสีลอนเล็กๆละเอียด ซึ่งเป็นวัสดุราคาไม่แพง และสร้างได้เร็ว แถมมีโรงงานสังกะสีซึ่งเป็นแหล่งซื้ออยู่ที่อำเภอศรีสำโรงใกล้ๆ นี่เอง

ด้วยความที่คุณตู่เป็นภูมิสถาปนิกและคุณอ๊อดเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน เขาจึงไม่ใช่ แค่เพียงทำโรงเก็บไม้ง่ายๆ เท่านั้น แต่ยังใส่ฟังก์ชันทั้งส่วนนั่งเล่น ห้องนอน ชั้นลอยอเนกประสงค์ ห้องน้ำ และส่วนครัวเปิดหลังบ้าน พร้อมระเบียงไม้ใต้ร่มเงาของต้นละมุดในสวน จนกลายเป็นบ้านขนาดเล็ก ที่สวยโดดเด่นไม่เหมือนใคร

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
การจัดวางฟังก์ชันภายในบ้านแบบเปิดโล่ง โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างดีไซน์เป็นตัวกำหนดมุมใช้งานต่างๆ โดยเน้นให้เป็นส่วนของที่นั่งเล่นและที่เอกเขนก เพราะทั้งคู่มักมาบ้านนี้เพื่อพักผ่อนเป็นหลัก
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
เพื่อให้บ้านสังกะสีอยู่ได้อย่างเย็นสบาย จึงมีการออกแบบช่องหน้าต่างเปิดไว้รอบบ้าน ทำให้ลมหมุนเวียนและระบายความอบอ้าวได้ดี เพราะตัววัสดุสังกะสีไม่กักเก็บความร้อน แต่ภายในเน้นตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ให้ความอบอุ่นแบบบ้าน
คุณตู่กับคุณอ๊อดใช้ชานหน้าบ้านเป็นที่นั่งเล่นกับเจ้าเป๊บซี่ น้องหมาประจำสวน

“ไหนๆ ก็สร้างแล้ว เลยอยากให้มีมุมพักผ่อนนอนเล่นได้ด้วย พื้นที่ในบ้านก็ราว 100 ตารางเมตร ออกแบบให้เป็นบ้านยกใต้ถุนสูงหน่อย เพราะที่ตรงนี้มีน้ำท่วมถึง และก็อยากให้มีลมพัดผ่านช่วยระบาย ความร้อนได้ด้วย ฐานบ้านเป็นค.ล.ส. ส่วนโครงสร้างอาคารเป็นเหล็ก นอกนั้นเราใช้สังกะสีคลุม ตั้งแต่หลังคาทรงจั่วสูง ครอบสันก็เป็นสังกะสี มาจนถึงผนังบ้าน วางแปลนโล่งๆ ง่ายๆ เน้นประตูหน้ากว้าง 2 เมตรเพื่อให้ขนของเข้าได้สะดวก พออยู่และใช้งานได้สักพักถึงได้เพิ่มชั้นลอยมาเป็นที่นอนที่นั่งเล่น อเนกประสงค์สำหรับเวลามีเพื่อนๆ มานอนด้วย

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
เพราะยกเพดานให้สูงไว้เป็นพิเศษตั้งแต่แรก จึงสามารถเพิ่มเติมชั้นลอยขึ้นมาภายหลังเพื่อใช้เป็น พื้นที่อเนกประสงค์รองรับเพื่อนๆ มานอนค้างได้สบาย ตกแต่งโดยใช้ไม้เก่ามาผสมผสานตั้งแต่บันไดไม้ที่ เสริมด้วยโครงเหล็กเพื่อความแข็งแรงทนทานไปจนถึงปูพื้นบริเวณชั้นลอย
ไม้เก่า บ้านไม้
อีกหนึ่งมุมที่ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์เก่าจากเรือนเดิม อย่างหัวเตียงไม้เก่านี้ที่ดัดแปลงมาเป็นตู้ สำหรับเก็บของและวางกรอบรูปอยู่หน้าห้องนอน

“โดนถามตลอดว่าอยู่แล้วร้อนไหม โชคดีที่เราอยู่ในสวนก็เลยไม่ร้อนมาก ช่วงร้อนสุดๆ เปิดพัดลมก็อยู่ได้นะ เย็นกว่าอยู่ข้างนอกด้วยซ้ำ เพราะจั่วหน้าบ้านที่ยกสูงมากจากพื้นถึงหลังคาก็ 8 เมตรและมีตะแกรงช่องลมทำให้ลมร้อนลอยขึ้นและหมุนเวียนออกไปนอกบ้านได้ แล้วยังหันหน้าบ้านรับทิศเหนือ-ใต้ซึ่งเป็นแนวลมพัดผ่านดีตัวสังกะสีแม้จะรับความร้อนมากแต่ก็คายความร้อนได้ดีด้วยเหมือนกันก็เลยไม่อมความร้อนไว้ ส่วนหน้าบ้านออกแบบไว้เป็นชานนั่งเล่นกว้างๆ เพิ่มชายคาด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนตใสๆ ช่วยกรองแดดและกันฝนแต่ยังเปิดรับแสงเข้าบ้านได้ ทำให้บ้านสว่างในตอนกลางวัน ส่วนเวลากลางคืนตัวสังกะสีสะท้อนแสงไฟให้เอฟเฟ็กต์ที่สวยไปอีกแบบดี”

ห้องนอน
ความเรียบง่ายของห้องนอนที่ใช้ฟูกวางบนพื้นไม้อย่างง่ายๆ พร้อมกับช่องหน้าต่างที่เปิดรับ แสงธรรมชาติจากด้านข้าง ส่วนหัวเตียงเป็นหน้าต่างแบบโปร่งแสงที่ยังคงมุมมองความเป็นส่วนตัวไว้
เพดานจั่ว โครงหลังคา สังกะสี บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
การยกเพดานบ้านให้สูงจากพื้นถึง 8 เมตร ทำให้ภายในบ้านดูโปร่งสบาย และยังเป็นสเปซให้ลมร้อนได้ลอยขึ้นมาและหมุนเวียนออกไปทางช่องเปิดด้านบน
ห้องน้ำ ผนังอิฐโชว์แนว ผนังปูนเปลือย
ห้องน้ำที่กั้นแยกออกมาไว้อยู่ด้านหลังบ้านด้วยผนังก่ออิฐโชว์แนวแบบเปลือยผิวเพื่อรับกับความเรียบง่าย ของวัสดุให้ต่อเนื่องจากตัวบ้านที่เป็นสังกะสี

แม้ภายนอกจะดูแข็งๆ ด้วยสังกะสี แต่ภายในกลับอบอุ่นอยู่สบายเพราะทั้งคู่เน้นเลือก เฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งเก่าและใหม่มาตกแต่งผสมผสาน รวมถึงส่วนประกอบไม้เก่าจากเรือนเดิม อาทิ หัวเสาไม้บ้านคุณตาคุณยาย ถังไม้ที่กลายมาเป็นแจกันในบ้าน หัวเตียงไม้เก่าที่ดัดแปลงเป็นตู้เก็บของ และที่ขาดไม่ได้เลยคืองานศิลปะภาพเขียนฝีมือคุณตู่ ซึ่งวาดเป็นงานอดิเรก โดยนำมาประดับตามมุมต่างๆ ในบ้านช่วยเพิ่มสีสัน มีชีวิตชีวา และความเป็นบ้านกึ่งแกลเลอรี่ไปในตัว

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สังกะสี
ส่วนครัวเปิดที่ออกแบบไว้ให้อยู่หลังบ้านในแบบกึ่งกลางแจ้ง เพื่อความสะดวกในการทำอาหารโดยไม่มี กลิ่นและควันไปรบกวนมุมพักผ่อนภายใน
ระเบียงเปิดโล่งหลังบ้านยังจัดวางโต๊ะไม้ตัวเล็กสำหรับนั่งรับประทานอาหารในมุมที่ร่มรื่นใต้ต้นละมุด
ใกล้กับระเบียงหลังบ้าน ยังมีมุมสงบที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ทั้งรับประทานอาหาร สังสรรค์ และเป็นมุมวาดรูปซึ่งเป็นงานอดิเรกของคุณตู่ด้วย
ตั่งไม้เก่าและตุ่มดินเผาโบราณจากเรือนไม้เดิมที่ทั้งคู่เก็บไว้ใช้งานในบรรยากาศแบบบ้านสวน

“พอบ้านเสร็จ คนแถวนี้ก็เปลี่ยนความคิดไปเลยนะว่าบ้านสังกะสีจะอยู่ไม่สบาย เพราะการตกแต่งในบ้านก็ช่วยได้เยอะเลย บางครั้งเรามีเพื่อนๆ มาค้างด้วย 7-8 คนก็อยู่ได้สบาย อยู่กับธรรมชาติของสวน ใช้ชานหลังบ้านเป็นครัวเปิด ทำหมูกระทะบ้าง นั่งแพ็กผลไม้บ้าง วาดรูปบ้าง ต่อไปในอนาคตเราอาจต่อเติมเรือนไม้เพิ่มขึ้นมาให้คุณแม่ด้วย โดยใช้ไม้เก่าที่เก็บไว้นี่แหละ”

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สังกะสี
เพราะทำชานนั่งเล่นไว้หน้าบ้านไว้จึงต้องออกแบบให้มีชายคาต่อเนื่อง มาจากหน้าบันทรงจั่ว และเลือกใช้วัสดุพอลิคาร์บอเนตโปร่งแสงเพื่อช่วยกรองแสงและป้องกันฝน โดยที่ยังให้แสงสว่างส่องผ่านลงมาได้
เหล็กฉีก สังกะสี
นอกจากสังกะสีกับโครงสร้างเหล็กแล้ว ยังมีการใช้ตะแกรงเหล็กฉีกกรุบริเวณ ช่องเปิดรับแสงและอากาศธรรมชาติหน้าบ้าน เพื่อให้แสงสว่างและอากาศเข้าถึงภายในได้มากที่สุด
สังกะสี พอลิคาร์บอเนต
ต่อเนื่องจากชายคาจั่วหน้าบ้านยังมีชายคาเล็กๆโปร่งแสงบริเวณหน้าต่างที่ติดโครงเหล็ก แล้วกรุด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนต เพื่อป้องกันแนวสาดของฝนไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน
สังกะสี พอลิคาร์บอเนต
เพราะห้องน้ำต้องการทั้งแสงและความสว่างตลอดทั้งวัน จึงออกแบบส่วนหลังคาให้ผสม ด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนต เพื่อช่วยประหยัดไฟในช่วงกลางวันและลดความอับชื้นภายในได้ด้วย 

เจ้าของ-ออกแบบ :คุณอรทัย เจริญเรืองเดช และคุณอภิชาติ พรหมฤทธิ์

ที่ตั้ง : จังหวัดสุโขทัย

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : พระจันทร์ดวงโบราณ


บ้านขนาดเล็ก ที่สวนกับบ้านเป็นพื้นที่เดียวกัน

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สะท้อนธรรมชาติ

ติดตามบ้านและสวนได้ที่นี่