AREE CONDO คอนโดแสนสงบใจกลางป่าคอนกรีต

รีโนเวตคอนโด ขนาด 75 ตารางเมตร กับ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ในสไตล์มินิมัลด้วยการใช้วัสดุไม้ในทุกอณู ได้บรรยากาศสุดอบอุ่นพร้อมความสงบท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองใหญ่

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนีโอ – กฤษณะพันธ์ วิกิณิยะธนี

รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล

ใจกลางอารีย์ในย่านที่ผู้คนขวักไขว่ในวันปกติ จากย่านบ้านพักอาศัยกลายมาเป็นชุมชนของคาเฟ่และร้านอาหารสุดฮิปมากมาย คุณนีโอ – กฤษณะพันธ์ วิกิณิยะธนี  แห่ง HAM Architects ที่อยู่อาศัยย่านนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ยังเป็นชุมชนเพื่อนบ้านดั้งเดิม เมื่อถึงเวลาต้อง รีโนเวตคอนโด ใหม่ จึงใช้ ‘ความเงียบสงบ – Tranquility’ มาเป็นแนวความคิดหลักตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ

“ผมอยากได้ห้องที่มีความตัดกันจากความรวดเร็วภายนอก อยากเห็นภายในเงียบสงบ เลยเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักทั้งหมดตั้งแต่พื้นถึงผนัง ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบไม้อยู่แล้ว และเติบโตมาจากนิวซีแลนด์ ตอนนั้นบ้านโฮมสเตย์ที่อยู่เป็นไม้ทั้งหมดเลย มันทำให้นึกถึงความทรงจำสมัยเด็ก เพราะไม้มันจะมีกลิ่นเฉพาะตัวของมัน แล้วก็มีความอบอุ่น”

งานรีโนเวตขนาด 75 ตารางเมตร กับ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ สำหรับครอบครัวพ่อแม่ลูก ในแบบมินิมัล คุณนีโอให้คอนเซ็ปต์ในแง่ของการทำงานโดยรวมที่ว่า “มินิมัลมันเหมือนจะง่ายนะ แต่จริง ๆ มันยากที่สุด เพราะต้องเก็บทุกอย่างให้ละเอียด ทุกอย่างต้องถูกคิดมาก่อนทั้งหมด ตั้งแต่วางแผนการออกแบบลงไปถึงงานดีเทล ต้องมาลุยหน้างานเองเยอะหน่อย”รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล

เริ่มต้นตั้งแต่ห้องรับแขกที่เป็นพื้นที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของบ้าน เพิ่มพื้นที่การใช้งานด้วยการเปิดโอเพ่นแปลนตั้งแต่ครัวด้านหน้า ห้องนั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหาร ยาวออกไปจนถึงวิวทิวทัศน์ด้านนอก โดยการออกแบบคิดถึงการใช้งานเป็นสำคัญ อย่างชั้นวางของดีไซน์ให้พอดีกับลิ้นชักหรืออุปกรณ์ของมูจิ เพื่อให้สวมได้เรียบร้อยพอดี หรือส่วนนั่งเล่นก็เลือกโทรทัศน์รุ่นที่เหมือนกับเป็นกรอบรูปให้เข้ากับห้อง แล้วซ่อนอุปกรณ์ข้าวของทั้งหมดเอาไว้ที่ตู้ด้านหลัง

เพราะเลือกใช้การกรุไม้ทั้งหมด และไม่อยากได้บัวพื้น คุณนีโอจึงเลือกใช้การถอยระยะของพื้นเข้าไป ดูเหมือนกับผนังยกตัวขึ้นมา “ที่เลือกใช้วิธีนี้ เพราะเวลาจบกับกำแพงก็จะไม่เห็นรอยต่อ และด้วยความที่ห้องแคบ พอผนังมันถูกยกขึ้นมานิดนึง มันก็จะดูเบากว่า ไม่ดูเป็นห้องแบบทึบตัน”รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล

เพื่อให้ได้รายละเอียดที่เนี้ยบที่สุด นอกจากทำความเข้าใจกับดีไซน์ในเชิงดีเทลแล้ว ยังต้องคำนวณระยะของวัสดุเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยตามแผนงานที่วางไว้

“อย่างเรื่องพื้น ก็ต้องรู้ระดับก่อนว่า ความหนาที่เราเลือกเท่าไหร่ อย่างพื้นตัวนี้ 15 มม. บวกกาวอีก 2 มม.​ รวมเป็น 17 มม. ผมอยากได้ระยะใต้ผนังสูง 20 มม. ก็ต้องเว้นระยะใต้ผนังไว้ทั้งหมด 37 มม. เหมือนเราต้องรู้วัสดุของเราก่อนจริงๆ มันต้องถูกออกแบบมาตั้งแต่แรก”

ในส่วนฟังก์ชัน เพราะขยับปรับเปลี่ยนจากผังเดิมไม่ได้มากนัก คุณนีโอจึงใช้เทคนิคในการจัดการพื้นที่ด้วยการออกแบบประตูบานสไลด์บานใหญ่เหมือนกับเป็นพาร์ทิชั่นที่สามารถซ่อนในกำแพงเพื่อเปิดเชื่อมต่อพื้นที่อย่างไร้รอยต่อ โดยเฉพาะกับทางเดินสู่ห้องนอนเล็กที่จากเดิมมืดและแคบ จึงขยายช่องเปิดประตูเพื่อให้แสงเข้ามามีส่วนร่วมในทุกพื้นที่ของบ้านรีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล ชั้นวางของ รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล

อีกส่วนที่ท้าทายในงานรีโนเวตมากคือห้องน้ำ คุณนีโอจัดการโซนแห้งด้วยการเลื่อนอ่างล้างมือมาไว้ตรงกลางโซนเดียวกันกับส่วนตู้เสื้อผ้า เพื่อให้ได้พื้นที่ห้องน้ำที่กว้างขึ้น

“แต่ปัญหาสำหรับคอนโดเลยคือ เราไม่สามารถย้ายตำแหน่งท่อได้ เพราะถูกฟิกซ์เชื่อมต่อไปกับชั้นอื่นๆ สิ่งที่ผมทำจึงเป็นการเดินท่ออ้อมกำแพง ซึ่งก็ต้องวางแผนเอาไว้ตั้งแต่ขั้นการออกแบบ”

รายละเอียดต่าง ๆ ลงลึกเพื่อสร้างความรู้สึกให้เกิดขึ้นได้มากที่สุดทุกครั้งขณะใช้ชีวิตภายในห้อง “อย่างฟินนิชชิ่งไม้ก็จะเป็นผิวด้าน โชว์เสี้ยนไม้ เคาน์เตอร์หินแกรนิตธรรมชาติพ่นปั่นแปรงโชว์เท็กซ์เจอร์หิน ไลติ้งดีไซน์ที่ถอยระยะขึ้นไปในฝ้าเพื่อให้เห็นแสง glare เพิ่มมิติให้กับตัวห้อง ผ้าม่านก็จะเลือกที่มีลินินผสมให้ได้มากที่สุด ใจจริงอยากได้ 100% แต่ก็หายากในเมืองไทย หรือการชนกันระหว่างวัสดุไม้กับกระเบื้องก็จะใช้ Stainless Hairline ขนาด 3 มม. หรือการเซาะร่องระหว่างวัสดุไม้ ทำให้ทุกอย่างดูเรียบร้อยไปด้วยกันทั้งหมด”รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล ที่นอนติดพื้น รีโนเวตคอนโด คอนโดมินิมอล แต่งคอนโดมินิมอล

กลับมามองภาพใหญ่ เมื่อทั้งห้องถูกห่อหุ้มด้วยไม้ทั้งหมดจึงให้ความรู้สึกถูกโอบอุ้มไว้อย่างอบอุ่น เหมือนกับเป็นคู่ตรงข้ามกับบรรยากาศภายนอกอย่างที่ตั้งใจ

“ข้างนอกวุ่นวาย ข้างในเงียบสงบ – ข้างนอกรวดเร็ว ข้างในก็จะช้าๆ – ข้างนอกเป็นป่าคอนกรีต ข้างในก็จะเชื่อมโยงกับธรรมชาติด้วยการใช้วัสดุธรรมชาติจริงทั้งหมด”

เรื่อง : skiixy
ภาพ : W Workspace

________________________________________________________________________

ออกแบบคอนโดพื้นที่จำกัดให้ตอบโจทย์แบบมัลติฟังก์ชั่น

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัดให้เต็มไปด้วยมุมเก็บของที่ดูไม่รก

รีโนเวตคอนโดพื้นที่จำกัด